Trang chính » Chuyên mục » Giáo dục »

Ba khả năng tính quý giá

Tác giả : Bách Nhẫn Thắng Kim

ảnh Huyền Châu

Ba khả năng tính quý giá là ba khả tính rất mầu nhiệm mà chúng ta có thể học hỏi và tu tập để đi đến sự chuyển hóa khổ đau thành hạnh phúc cho chúng ta, cho gia đình và cộng đồng xã hội. Ba khả năng tính đó là: Tính thành Phật, tính yêu thương và tính hạnh phúc.

Trước hết chúng ta nói về khả năng tính thành Phật. Khả năng tính thành Phật là khả năng tính của tất cả chúng ta. Trong chúng ta ai cũng có khả năng tính đó, tính thành Phật. Nhưng vì khổ đau và quên lãng nên ta không nhận ra hoặc nghĩ: Ta làm sao có thể thành Phật được. Ý niệm thành Phật là ý niệm rất xa vời, ta không dám nghĩ tới. Chúng ta tu giỏi lắm là thành người tốt thôi, xa hơn nữa là làm vị hộ pháp tập sự, chứ không làm Phật nổi đâu. Chỉ có một Siddatta duy nhất trên đời mới có khả năng thành Phật. Chúng ta đã âm thầm mang trong mình một thứ mặc cảm, gọi là tự ti. Mặc cảm cho mình không thể nào làm Phật được.

Trong khi đó, kinh Pháp Hoa, Phật dạy: “Ta là Phật đã thành, các con là Phật sẽ thành”. Như vậy Phật có trong lòng của mọi chúng ta. Phật tại tâm thì sớm muộn gì ta cũng thành Phật. Vậy Phật là gì? Có thật trong lòng ta không? Câu trả lời là “có”. Phật là sự tỉnh thức. Sự tỉnh thức đó nằm ngay trong lòng chúng ta dưới hình thức những hạt giống. Phật trong lòng là một sự thật kinh nghiệm chứ không phải chuyện mơ hồ, ảo tưởng. Khi ta ngồi xuống, nắm lấy hơi thở: thở vào thì biết thở vào, thở ra thì biết thở ra là ta đang có sự tỉnh thức rồi. Khi ăn cơm, uống nước, ngồi xuống, đứng lên trong chánh niệm là ta đang có tỉnh thức. Như vậy, ta có Phật, có sự tỉnh thức trong lòng. Kinh Pháp Hoa còn nói: có một vị Bồ Tát đã nhìn thấy được hạt giống Phật tính ở trong lòng mọi người nên suốt đời Ngài chỉ làm một hành động là bất kỳ gặp ai Ngài cũng chấp tay sen búp và thành thật nói rằng: “Tôi không bao giờ coi thường các bạn, vì các bạn sẽ làm Phật trong tương lai”, vị Bồ tát đó có tên là Thường Bất Khinh. Thường bất khinh có nghĩa là không dám coi thường một ai, dù đó là cụ già cùng cực hay em bé cô độc không nơi nương tựa.

Quá trình tu tập là quá trình vun bón và tưới tẩm hạt giống Phật lớn lên vững mạnh. Hạt giống Phật càng lớn thì ta càng có nhiều hạnh phúc và sự bình an.

Đạo Phật có một giáo pháp rất kỳ diệu đó là “bất hạ”i. Bất hại có nghĩa là không làm thương tổn một loài sinh vật nào, dù đó là con sâu con kiến. Khi đã nhận ra trong ta, mọi người và muôn loài đều có Phật tính thì ta sẽ thương kính mà không đem tâm làm hại. Vì vậy, cho nên khả năng tính thứ hai là khả năng tính yêu thương.

Khả năng tính yêu thương là chất liệu cần thiết để nuôi dưỡng con người, nuôi dưỡng cuộc đời. Ai trong chúng ta sống mà lại không có yêu thương, không muốn mình thương và được thương. Do đó, khả năng tính yêu thương đóng vai trò rất quan trọng và then chốt trong cuộc đời. Nhưng thương thế nào mới gọi là thương thật? Phật dạy: muốn thương thì phải hiểu. Nếu thương mà không hiểu thì càng thương ta càng làm cho người ta thương đau khổ mà thôi. Do đó, thương phải đi đôi với hiểu. Hiểu là nền tảng của thương. Khi thương một người mà ta không hiểu người đó thì không thể nào đem đến cho người ta tình thương, sự nhẹ nhàng và hạnh phúc. Tình thương mà đi đôi với hiểu là thứ tình thương đúng với lời Phật dạy. Khi trong tình thương của ta có chất liệu của hiểu rồi thì ta hãy yên tâm đi, vì thế nào ta cũng làm cho người ta thương thêm nhiều an lạc và hạnh phúc. Hạnh phúc chân thật chỉ xảy ra khi có tình thương chân thật. Tình thương và hạnh phúc chân thật chỉ có thể xảy ra khi ta biết nhìn sâu – nhìn sâu vào người thương bằng con mắt của hiểu, ta sẽ thấy được những khát khao, ước mơ, sở thích và nguyện vọng của con người đó đang nằm sâu kín trong lòng mà bấy lâu nay họ chưa một lần được thỏa nguyện. Và cố nhiên, ta hiểu rồi thì vấn đề làm cho người có hạnh phúc không phải là chuyện khó khăn nữa. Khi ta biết được bản chất của người đó rồi thì ta đã hiểu. Hiểu sẽ đưa tới thương. Thương làm cho người hạnh phúc. Sống với một người hay nổi giận, ta biết tính khí của người đó hay nổi giận nên ta không nói và làm những gì có thể chọc tức người mà chỉ nói và làm cho người ấy vui thôi thì ta đã hiểu được chân như của người đó. Vì vậy cho nên sống mà không hiểu được bản chất của người cùng ta chung sống thì nguy hiểm vô cùng. Vì vậy, lời Phật dạy rất sâu sắc và mầu nhiệm. Ta chỉ có thể thương yêu người khác khi ta đã thật sự hiểu. Hiểu là chất liệu nuôi lớn lòng yêu thương và sự tha thứ. Có hiểu có thương trong trái tim thì thế nào hạnh phúc cũng được chế tác. Vì vậy cho nên khả năng tính thứ ba là khả năng tính hạnh phúc.

Khả năng tính hạnh phúc là nguồn năng lực làm cho đời sống của ta thêm nhiều ý nghĩa. Sống mà chỉ có khổ đau thì ta đâu thiết sống làm gì. Hạnh phúc làm ta vui sướng. Khổ đau làm ta buồn phiền và chán nản. Hạnh phúc ở đâu? Phải chăng hạnh phúc là do cách ta nhìn, ta cảm nhận về cuộc đời hiện hữu. Hạnh phúc có sát bên cạnh, chỉ trong tầm tay ta. Nếu ta biết ngắm nhìn thì nó hiện diện chứ đâu cần phải chạy về quá khứ hay mơ ước tới tương lai. Hạnh phúc chân thật đâu có mặt ở quá khứ hay tương lai để ta tìm kiếm. Hạnh phúc có mặt bây giờ, ngay trong giây phút này đây. “Hiện tại lạc trú” là cái hạnh phúc thật của ta đó, ta hãy trở về tiếp xúc đi thì sẽ hiểu. Như khi tụng kinh mà không đánh mất mình trong tụng kinh; tọa thiền, không đánh mất mình trong tọa thiền thì hạnh phúc có mặt liền lập tức. Đức Phật dạy: “Phút giây hiện tại là giây phút tuyệt vời chứa đầy sinh lực của sự sống”.

Là người khôn ngoan, ta hãy dừng lại trong giây phút hiện tại để nhận diện những gì đang xảy ra ở thân tâm mình. Nếu thân tâm ta đang đeo mang một chút đớn đau, hờn tủi hay lo lắng thì ta hãy bình tâm mỉm cười, thở nhẹ ra vào ghi nhận một cách đơn thuần về chúng, không đàn áp, không xua đuổi, không trốn chạy, không tránh né. Cho đến, không thể gởi gắm nơi chúng một nội dung nào. Cứ ghi nhận sự có mặt của chúng một cách hồn nhiên và tĩnh lặng thì chúng sẽ mất dần năng lực tác dụng gây thương tích cho ta. Làm được điều này ta cần phải có ý chí, có tăng thân hay có một đời sống tu tập thật sự. Người học Phật tinh chuyên sẽ nhận ra những điều bình thường trong đời thường nhưng vô cùng sâu sắc và ý vị. Đó là hạnh phúc ở trong tầm tay mà không ở nơi tiền bạc, sự giàu sang và đời sống tiện nghi vật chất. Biết yêu quý những điều bình thường, ta sẽ có hạnh phúc chân thật bền lâu.

Tu tập chánh niệm trong đời sống hằng ngày sẽ giúp ta có một đời sống nội tâm định tĩnh, vững vàng. Chính nguồn năng lực này giúp ta lấy ra khỏi tâm mình những độc tố hờn giận, thèm khát, ích kỷ và thù hận. Đến đây ta có thể cảm nhận ra rằng: Sự yên tĩnh của tâm hồnlà hạnh phúc tối thượng của con người.

Phải chăng, nụ sống thương yêu có mặt khắp mọi nơi nhưng những đóa hoa của sự sống chỉ có thể nở ra trong trái tim người hiền thiện. Yêu thương làm ta hạnh phúc, hạnh phúc làm ta chan hòa tất cả. Sự tỉnh thức, lòng yêu thương và hạnh phúc là những tài sản quý mà ta đã có sẵn trong tầm tay. Đều quan trọng là ta phải ý thức về chúng để tưới tẩm, chăm sóc mỗi ngày cho chúng có cơ hội lớn lên, đơm hoa và kết trái mà tận hưởng hạnh phúc ở chính lòng ta và hoàn toàn do ta tạo dựng.

Поисковый трафик традиционно считается самым лучшим topodin, Кроме этого,  SEO-продвижение является наиболее эффективным маркетинговым инструментом, позволяющим приводить заинтересованного клиента за более низкую цену (по сравнению с другими видами рекламы – контекстная, баннерная, наружная


Các bài viết khác

Gỡ bỏ những xung đột

Gỡ bỏ những xung đột

Xung đột dễ dàng tìm thấy trong thiên nhiên, như bóng tối của đêm 30 không trăng và ánh sáng của đêm trăng rằm. Nhưng nếu không có những đêm âm u tăm tối, chúng ta sẽ không thấy được giá trị của những đêm tràn ngập ánh trăng... 

Đạo đức và hạnh phúc

Đạo đức và hạnh phúc

Mọi người hẳn sẽ nhất trí với lời phát biểu rằng đạo đức là giá trị cao quý nhất đối với cuộc sống con người trong mọi thời đại, đặc biệt là thế giới ngày nay. Từ điển Graw Hill Book định nghĩa: Đạo đức là môn học đánh giá các hành vi thiện ác của con người biểu hiện qua thân, lời, ý và được thực hiện bởi ý chí...

Người đi chùa thông minh

Người đi chùa thông minh

Đi chùa tu học cần phải thiết lập trên nền tảng của văn tuệ, tư tuệ và tu tuệ. Do biết lắng nghe và học hỏi, khiến cho tâm tuệ trong ta sinh khởi; do ta biết quán chiếu thâm sâu đối với những gì đã nghe và đã học, khiến cho cái nghe không ích lợi, không chính xác của ta từ từ bị đoạn tận, khiến cho tâm tuệ trong ta sinh khởi và lớn mạnh...

Tản mạn về nguồn gốc của vũ trụ và con người

Tản mạn về nguồn gốc của vũ trụ và con người

Tìm hiểu về nguồn gốc của vũ trụ và con người là vấn đề có từ thuở bình minh của lịch sử, văn hóa, tư tưởng của nhân loại. Nó khởi đầu từ tư duy phản tỉnh của người Homo Sapiens ở châu Phi của hai trăm ngàn năm trước Tây lịch, chậm nhất là từ văn minh chữ viết cách đây chừng năm ngàn năm...

Bắt đầu từ nơi đâu

Bắt đầu từ nơi đâu

Tôi vừa mới được quy y và bắt đầu học Phật, tôi thấy con đường này mênh mông quá. Tôi có một khó khăn là không biết mình nên bắt đầu từ nơi đâu đây? Những giáo lý về sanh diệt, tác ý, nghiệp quả, duyên sinh... cái nào cũng rất là quan trọng và cần thiết và tôi cũng được hướng dẫn ngồi thiền...

Video

Video Clip

Chân dung Tăng già

  • TT. Thích Viên Hoa (1963-2009) - Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • Nguyễn triều Quốc sư húy Chơn Luận - Phước Huệ (1869-1945), Tổ khai sơn Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • HT. Thích Mật Hạnh (1923-2015) - Chùa Tân An, Bình Định
  • HT. Thích Quảng Bửu (1944-2016) - Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • HT. Thích Viên Tánh (1958-2018) - Chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang
  • TT. Thích Huyền Châu - Giám viện Viện Phật Học Bồ Đề Phật Quốc, Hoa Kỳ
  • HT. Thích Quảng Thạc (1925-1996), Chùa An Lạc, Sài gòn
  • HT. Thích Tâm Hoàn (1924-1981), Tổ đình Long Khánh, Qui Nhơn
  • HT. Thích Trí Hải (1876-1950), Chùa Bích Liên, Bình Định
  • Tổ sư Nguyên Thiều - Siêu Bạch (1648-1729), Khai sơn Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • Thiền sư Thích Nhất Hạnh - Làng mai, Pháp quốc
  • HT. Thích Thiện Minh (1922-1978), Thiền viện Quảng Đức, Sài gòn
  • HT. Thích Thiện Hoa (1918-1973), Việt Nam Quốc Tự, Sài gòn
  • HT. Thích Thiện Hòa (1907-1978), Chùa Ấn Quang, Sài gòn
  • Bồ tát Thích Quảng Đức (1897-11 tháng 6 năm 1963) Vị pháp thiêu thân
  • HT. Thích Tịnh Khiết (1890-1973), Chùa Tường Vân, Huế
  • HT. Thích Phước Thành (1918-2013), Chùa Thiên Phước, Bình Định
  • HT. Thích Giác Nhiên (1878-1979), Chùa Thuyền Tôn, Huế
  • HT. Thích Đỗng Minh (1927-2005), Chùa Long Sơn, Nha Trang
  • HT. Thích Hành Trụ (1904-1984), Sài gòn
  • HT. Thích Viên Định, Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Huệ Chiếu (1898-1965) , Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Hải (1906-1979) - Hà Nội
  • HT. Thích Đôn Hậu (1905-1992), Chùa Thiên Mụ, Huế
  • HT. Thích Huyền Quang (1920-2008), Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • HT. Thích Kế Châu (1922-1996), Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Diệu (1916-1982), Chùa Phước Long, Bình Định
  • Hoa sen tánh giác

Câu chuyện bỏ túi

Phật thành đạo

Phật thành đạo

Hãy giải thoát cho nhau thoát khỏi những ràng buộc của tham sân si, cố chấp và tà kiến; hãy mở ra cho nhau những buộc ràng vô lối, những qui ước phàm tục và hãy hiến tặng cho nhau những tự do căn bản và tối thiểu của tâm hồn...

xem các tin khác

Reference Material

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Active patronage from different royal houses was a major contributing factor to the growth of Sangha, its missionary activities and successful spread of Buddhism. Admiration for Buddha was obvious when kings and rulers made their claims on his relics after his demise...

xem các tin khác

Góp nhặt lời vàng

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Nếu mình chưa phải là bậc thượng lưu, vượt thắng bên kia bờ giác thì hãy để tâm nơi giáo pháp, ôn tầm kinh điển, rút ra nghĩa lý tinh hoa, truyền bá tuyên dương, tiếp dẫn hậu lai, đó là cách trả ơn cho Phật tổ...

xem các tin khác

Ẩm thực Phật giáo

Chè trôi nước ngũ sắc

Chè trôi nước ngũ sắc

Đậu xanh ngâm nước vài tiếng cho nở mềm. Sau đó đãi sạch rồi cho vào nồi, đổ nước sâm sấp mặt đậu. Cho nồi đậu lên bếp, đun nhỏ lửa cho đậu chín bở và cạn hết nước...

xem các tin khác

Lượt truy cập

3459982