Trang chính » Bài viết nổi bật »

Bồ tát Đại Thế Chí – Viên thông kiến đại

Tác giả : Diệu Sơn - Nguyễn Thị Lăng

Đức Đại Thế Chí Bồ Tát, ảnh ST

Đề bài: Qua pháp môn tu chứng của các vị Bồ tát, Thanh văn trong kinh Lăng Nghiêm đã học bạn tâm đắc vị nào nhất, tại sao?

Bài làm:

Qua pháp môn tu chứng của các vị Bồ tát, Thanh văn trong kinh Lăng Nghiêm đã học, con thấy mỗi vị đều tìm cho mình một pháp môn tu chứng khác nhau, con thấy pháp môn nào cũng tâm đắc. Xong tâm đắc hơn cả đối với con là pháp môn niệm Phật của Bồ tát Đại Thế Chí – Viên Thông Kiến Đại.

Kinh văn viết rằng: “Đại Thế Chí Pháp Vương Tử với 52 vị Bồ tát cùng tu tập liền từ chỗ ngồi đứng dậy. Đảnh lễ sát chân Phật rồi bạch Phật rằng: Con nhớ hằng hà sa kiếp trước có đức Phật ra đời hiệu là Vô Lượng Quang. Lúc ấy có 12 đức Như Lai kế tục nhau thành Phật trong một kiếp. Đức Phật sau cùng hiệu là Siêu Nhật Nguyệt Quang, ngài dạy con pháp niệm Phật tam muội. Ví như có người, một đằng chuyên nhớ một đằng chuyên quên. Như vậy hai người ấy, dầu đối diện cũng không là gặp nhau. Dầu thấy nhau cũng như không thấy. Nếu cả hai người đều nhớ nhau, hai bên nhớ nhau thật sâu trong tâm niệm, như thế cho đến đời này sang đời khác như hình với bóng, không bao giờ cách xa nhau. Mười phương Như Lai thương nhớ chúng sinh như mẹ thương con. Nếu con trốn tránh, mẹ tuy nhớ nào có ích gì. Nếu con nhớ mẹ như khi mẹ nhớ con thì mẹ con đời đời không xa cách nhau. Nếu tâm chúng sinh nhớ Phật niệm Phật, tưởng đến Phật thì đời này, đời sau nhất định thấy Phật. Họ đã cách Phật không xa, nên không nhớ vào phương tiện mà được tâm khai ngộ. Như người xông hương thì thân thể có mùi thơm. Đó gọi là hương quang trang nghiêm. Bản nhân của con là dùng tâm niệm Phật mà thể nhập vô sanh nhẫn. Nay con trong cõi này, tiếp dẫn những người niệm Phật về cõi tịnh độ. Đức Phật hỏi về viên thông, con do thu nhiếp tất cả sáu căn mà không cần lựa chọn, tịnh niệm liên tục. Đó là phương pháp hay nhất.”

Qua pháp môn niệm Phật của Bồ tát Đại Thế Chí. Con đã ứng dụng vào pháp môn tu niệm Phật của con. Đi từ ngày này sang ngày khác, rồi từ chùa này sang chùa khác, xong con vẫn chưa tu chứng được gì, mặc dù rất tinh tấn niệm Phật, xong tâm vẫn lăng xăng chạy nhảy vọng tưởng miên man, biết làm sao đây? Con cầu nguyện gặp được thầy, một vị thầy chân chính để hướng dẫn, chỉ bảo cho con trên con đường tu tập, giải thoát. Và may mắn thay, thật là pháp Phật nhiệm mầu, con và gia đình con đã gặp được thầy. Thầy Thích Huyền Châu, một vị thầy để chúng con nương theo. Và thầy đã chỉ dẫn cho con phương pháp niệm Phật. “Tập chung nhìn xuống chóp mũi, xuống tâm. Và cả cách hít vào thở ra đều niệm Phật. Giờ đây thật là an lạc mỗi khi vào khóa lễ, rồi lễ Phật niệm Phật. Khi ngồi tĩnh tọa để niệm Phật thì con niệm thành từng khối với tâm an trú vào câu niệm Phật. Rồi khi đi đứng lúc nằm ngồi thì con niệm theo hơi thở “Hít vào: Nam Mô A Di; thở ra: Đà Phật ” và cả khi đi ngủ cũng niệm Phật đến lúc ngủ và khi tỉnh dậy vẫn niệm Phật .

Giờ đây tuy thầy ở xa, song thầy vẫn thường xuyên hướng dẫn lớp học “Phát Bồ Đề Tâm” của chúng con tu tập. Thầy thường nhấn mạnh mọi may rủi trong đời đều do nhân quả, vậy không có cách nào hơn là tu tập để giải thoát.

Nghe theo lời dạy của thầy con thấy phương pháp tu niệm Phật là tốt nhất đối với con.                    

Кривые спроса………………………………………, Студия Topodin, Впрочем, известны и другие варианты


Các bài viết khác

Tổ sư Nguyên Thiều với hành trạng và kệ thi tịch

Tổ sư Nguyên Thiều với hành trạng và kệ thi tịch

Năm Đinh Tỵ, tức năm 1677, Tổ sư đã đi theo thuyền buôn đến phủ Quy Ninh Đại Việt, tức là Quy Nhơn – Bình Định ngày nay, lập chùa Di Đà Thập Tháp truyền bá Phật pháp tại vùng này. Sau đó Tổ ra Phú Xuân lập chùa Vĩnh Ân và xây dựng tháp Phổ Đồng, tức là Tổ đình Quốc Ân ở Huế ngày nay, để tuyên dương Phật pháp và tháp Phổ Đồng do ngài xây dựng...

Người nhiếp thọ chánh pháp qua Kinh Thắng Man

Người nhiếp thọ chánh pháp qua Kinh Thắng Man

Bất cứ lúc nào cũng như ở đâu Nhiếp thọ chánh pháp và con người Nhiếp thọ chánh pháp đan xen vào nhau, tạo thành một thực thể sống động bất khả phân, thì ở đó và lúc đó chánh pháp được hưng thạnh và tồn tại đúng chân nghĩa của nó...

Thông báo: Khoá tu “Một Ngày Phước Huệ” mùng 07 tháng 10 năm Kỷ Hợi (2019) tại chùa Phước Long, Tây Sơn, Bình Định

Thông báo: Khoá tu “Một Ngày Phước Huệ” mùng 07 tháng 10 năm Kỷ Hợi (2019) tại chùa Phước Long, Tây Sơn, Bình Định

Trong Kinh Phổ Môn có dạy, nếu ai lâm nạn mà chí thành xưng danh hiệu cầu nguyện đức Quán Thế Âm Bồ Tát thì lửa không cháy, nước không trôi, quỷ không hại, xiềng xích không trói, tối tăm thành sáng suốt, thù oán thành thân cận. Với hạnh đại từ, đại bi của Bồ Tát Quán Thế Âm...

Suy nghĩ về hướng giáo dục đạo Phật cho tuổi trẻ

Suy nghĩ về hướng giáo dục đạo Phật cho tuổi trẻ

Tuổi trẻ học Phật không có mục đích trở thành nhà nghiên cứu Phật học, mà học Phật là tự thực tập khả năng tư duy bén nhạy, linh hoạt, để có thể nhìn thẳng vào vào bản chất sự sống. Cho nên, sự học Phật pháp không hề cản trở sự học thế gian pháp; kiến thức Phật học không xung dột với kiến thức thế tục. Duy chỉ có điều khác biệt, là học Phật khởi đi từ thực trạng đau khổ của nhân sinh để nhận thức đâu là hạnh phúc...

Đức Phật dạy về Bố thí

Đức Phật dạy về Bố thí

Do vị ấy bố thí không làm tổn thương mình và người khác, bất cứ nơi nào quả của việc bố thí ấy chín muồi, vị ấy sẽ được giàu có, sung mãn, đại phú, vị ấy sẽ không bị mất mát tài sản bất cứ lý do gì, dù là do lửa cháy, lụt lội, bị vua tịch thu, trộm cướp hay do những người thừa kế bị ghét bỏ chiếm đoạt...

Video

Video Clip

Chân dung Tăng già

  • TT. Thích Viên Hoa (1963-2009) - Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • Nguyễn triều Quốc sư húy Chơn Luận - Phước Huệ (1869-1945), Tổ khai sơn Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • HT. Thích Mật Hạnh (1923-2015) - Chùa Tân An, Bình Định
  • HT. Thích Quảng Bửu (1944-2016) - Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • HT. Thích Viên Tánh (1958-2018) - Chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang
  • TT. Thích Huyền Châu - Giám viện Viện Phật Học Bồ Đề Phật Quốc, Hoa Kỳ
  • HT. Thích Quảng Thạc (1925-1996), Chùa An Lạc, Sài gòn
  • HT. Thích Tâm Hoàn (1924-1981), Tổ đình Long Khánh, Qui Nhơn
  • HT. Thích Trí Hải (1876-1950), Chùa Bích Liên, Bình Định
  • Tổ sư Nguyên Thiều - Siêu Bạch (1648-1729), Khai sơn Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • Thiền sư Thích Nhất Hạnh - Làng mai, Pháp quốc
  • HT. Thích Thiện Minh (1922-1978), Thiền viện Quảng Đức, Sài gòn
  • HT. Thích Thiện Hoa (1918-1973), Việt Nam Quốc Tự, Sài gòn
  • HT. Thích Thiện Hòa (1907-1978), Chùa Ấn Quang, Sài gòn
  • Bồ tát Thích Quảng Đức (1897-11 tháng 6 năm 1963) Vị pháp thiêu thân
  • HT. Thích Tịnh Khiết (1890-1973), Chùa Tường Vân, Huế
  • HT. Thích Phước Thành (1918-2013), Chùa Thiên Phước, Bình Định
  • HT. Thích Giác Nhiên (1878-1979), Chùa Thuyền Tôn, Huế
  • HT. Thích Đỗng Minh (1927-2005), Chùa Long Sơn, Nha Trang
  • HT. Thích Hành Trụ (1904-1984), Sài gòn
  • HT. Thích Viên Định, Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Huệ Chiếu (1898-1965) , Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Hải (1906-1979) - Hà Nội
  • HT. Thích Đôn Hậu (1905-1992), Chùa Thiên Mụ, Huế
  • HT. Thích Huyền Quang (1920-2008), Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • HT. Thích Kế Châu (1922-1996), Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Diệu (1916-1982), Chùa Phước Long, Bình Định
  • Hoa sen tánh giác

Câu chuyện bỏ túi

Phật thành đạo

Phật thành đạo

Hãy giải thoát cho nhau thoát khỏi những ràng buộc của tham sân si, cố chấp và tà kiến; hãy mở ra cho nhau những buộc ràng vô lối, những qui ước phàm tục và hãy hiến tặng cho nhau những tự do căn bản và tối thiểu của tâm hồn...

xem các tin khác

Reference Material

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Active patronage from different royal houses was a major contributing factor to the growth of Sangha, its missionary activities and successful spread of Buddhism. Admiration for Buddha was obvious when kings and rulers made their claims on his relics after his demise...

xem các tin khác

Góp nhặt lời vàng

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Nếu mình chưa phải là bậc thượng lưu, vượt thắng bên kia bờ giác thì hãy để tâm nơi giáo pháp, ôn tầm kinh điển, rút ra nghĩa lý tinh hoa, truyền bá tuyên dương, tiếp dẫn hậu lai, đó là cách trả ơn cho Phật tổ...

xem các tin khác

Ẩm thực Phật giáo

Chè trôi nước ngũ sắc

Chè trôi nước ngũ sắc

Đậu xanh ngâm nước vài tiếng cho nở mềm. Sau đó đãi sạch rồi cho vào nồi, đổ nước sâm sấp mặt đậu. Cho nồi đậu lên bếp, đun nhỏ lửa cho đậu chín bở và cạn hết nước...

xem các tin khác

Lượt truy cập

3532681