Trang chính » Bài viết nổi bật »

Bồ tát Phổ Hiền – viên thông nhĩ thức

Tác giả : Quang Biện

Bồ tát Phổ Hiền, ảnh ST

Qua nghiên cứu pháp môn tu chứng của các vị Bồ tát, Thinh văn trong kinh Lăng Nghiêm, mỗi một vị đều đã thành tựu viên mãn nhưng con tâm đắc nhất là Bồ tát Phổ Hiền với pháp tu viên thông nhĩ thức.

Kinh văn nói: “Bạch Thế tôn, con dùng tâm để nghe và phân biệt mọi tri kiến của chúng sinh. Nếu ở phương khác, cách hằng sa cõi giới bên ngoài, nếu có một chúng sinh, trong tâm họ phát tâm tu tập hạnh nguyện Phổ Hiền, lúc ấy con sẽ phân thân thành trăm ngàn, cưỡi voi sáu ngà liền đến chỗ người ấy. Dù người ấy nghiệp chướng sâu nặng, không thấy được con con cũng thầm xoa đầu người ấy, ủng hộ an ủi, khiến họ được sự thành tựu”.

Theo kinh văn, đức Phổ Hiền đã chứng quả vị viên thông, ngài thuật lại bản nhân của mình thành tựu qua cái nghe nên tâm phát sáng, ngài đạt được tự tại đối với mọi phân biệt. Cái nghe ấy của ngài hóa tận khắp pháp giới, rỗng rang như hư không, không đâu mà không nghe đến. Chính vì sự viên thông ấy, nên ngài thấu rõ ai là người phát nguyện tu hạnh Phổ Hiền để gia trì, ủng hộ, cho dù người ấy nghiệp chướng có lớn đến mấy, cho dù người ấy có biết hay không biết. Trong tánh nghe sáng rọi đó lưu xuấttam muội tự tại, không mảy may tạo tác, đó chính là nhờ pháp thân trùm khắp pháp giới, nơi nào có nguyện khởi là nơi đó có hạnh nguyện Bồ tát cứu độ.

Bồ tát Phổ Hiền bạch với đức Phật rằng: “Đức Phật hỏi con về viên thông, con trình bày bản nhân của con là phát minh tính nghe của tâm thể, phân biệt tự tại, đó là thứ nhất”. Cái nghe rốt ráo, phân biệt tự tại của ngài phủ trùm, là cái nghe thấu suốt từ trong thân tâm đến khắp pháp giới. Cái nghe ấy thấy được bản nguyên thường hằng của tự tánh, cởi bỏ mọi ngã chấp, giải thoát mọi tri kiến để đến bờ giác ngộ.

Nghiên cứu kinh văn với những hạnh nguyện và sự thành tựu của Bồ tát Phổ Hiền, con thấm thía những bài học trong quá trình tu tập của mình. Con hiểu rằng để có được sự tinh tấn trong tu tập, có được tâm bồ-đề kiên cố bất thối chuyển, người tu cần phải phát nguyện tu tập. Nếu so sánh “tín” như con thuyền giác ngộ, “hạnh” như những cố gắng hàng ngày để giữ gìn giới luật, là mái chèo để thuyền lướt tới thì “nguyện” chính là chiếc bánh lái giúp con thuyền đi đúng hướng vượt biển luân hồi sinh tử. Do vậy điều đầu tiên con tâm đắc chính là phát nguyện tu tập theo các đại nguyện của ngài.

Trong pháp tu viên thông nhĩ thức của Bồ tát Phổ Hiền, cái nghe với tâm tự tại, vô phân biệt quả là viên thông viên mãn bất khả tư nghì. Đó không phải là cái nhìn của con mắt với trần cảnh bề ngoài mà là cái nhìn thấu triệt của tâm thức thanh tịnh không bị che mờ bởi vọng thức, bởi vô minh, đó là cái nhìn từ nội tâm hòa đồng cùng một thể với khắp pháp giới chúng sanh, đó là cái thấy cái nghe của trí tuệ, của từ bi giải thoát.

Hằng ngày thiền định, quán chiếu, lắng nghe thân tâm, con thấy mình còn đầy vọng khởi, thân tâm bất tịnh với tham sân si. Tự thân lắng nghe, tự thân biết bao nhiêu tội chướng từ vô thủy kiếp. Ngộ ra chân lý tu hành và thành tựu của các vị Bồ tát, khiến tâm con thêm kiên cố vững bền, nên con càng quyết tâm học hỏi và hành trì giáo pháp để phá bỏ vô minh. Nhờ sự quán chiếu, lắng nghe ấy mà con cũng nhận ra được chính mình, từng bước chuyển hóa thân tâm, hóa giải nghiệp quả bằng những việc làm thực tiễn tăng trưởng phước huệ và từ bi.

Khi thân tâm an lạc tự tại, những vọng thức cũng dần được tiêu trừ, là lúc màn vô minh không còn che mờ tâm trí, các pháp biến hiện bên ngoài cũng được thể nhập một cách thanh tịnh và thường chiếu, phiền não cũng không còn. Khi ấy chân lý của vô thường, vô ngã, nhìn thấy tánh không biểu hiện ở khắp pháp giới, sáng rõ không chút nghi ngờ.

Mặc dù công phu của con còn thấp kém, vô minh sâu dày chưa dứt, nhưng được sự chỉ dạy của thầy qua bài giảng, con cũng phần nào giác ngộ được chân lý này để thể nghiệm trong cuộc sống hằng ngày giúp hoá giải được nhiều phiền não, giúp cho chúng ta có được cái nhìn thấu suốt, đánh giá đúng được vấn đề.

Mỗi khi cần xem xét một việc, con thường quán chiếu từ tự tâm, đặt mình vào hoàn cảnh đó, rồi vận dụng những điều quán chiếu được cùng với tâm thanh tịnh để nhận thức vấn đề, tìm hướng giải quyết. Nếu không giác ngộ được điều này, con sẽ dễ bị rơi vào những tà kiến, vô minh, đánh giá theo trần cảnh bên ngoài mà không biết dụng tâm lắng nghe để thấy và phân biệt được đúng sai, chánh tà, thiện ác.

Với kiến thức hạn hẹp, phước mỏng, nghiệp dày, con hàng ngày phát tâm hành trì tu tập dưới sự chỉ dạy của thầy, nhờ vậy tăng trưởng hạnh nguyện đạo tâm của mình, giúp cho cuộc sống trở nên anh lạc với tâm trí tuệ và từ bi, mang lại lợi ích cho gia đình, người thân và cộng đồng.

Con xin được tri ân lòng từ bi và hạnh nguyện lớn lao của thầy đã dạy và dìu dắt chúng con trên con đường giác ngộ.

SEO оптимизация – 6 классических рекомендаций для первоначального продвижения Перед тем, как проводить « внешнюю оптимизацию сайта (регистрация в поисковиках и т topodin, но решил таки поучаствовать в этом конкурсе, если даже не выиграю, то получу отличный опыт


Các bài viết khác

Tổ sư Nguyên Thiều với hành trạng và kệ thi tịch

Tổ sư Nguyên Thiều với hành trạng và kệ thi tịch

Năm Đinh Tỵ, tức năm 1677, Tổ sư đã đi theo thuyền buôn đến phủ Quy Ninh Đại Việt, tức là Quy Nhơn – Bình Định ngày nay, lập chùa Di Đà Thập Tháp truyền bá Phật pháp tại vùng này. Sau đó Tổ ra Phú Xuân lập chùa Vĩnh Ân và xây dựng tháp Phổ Đồng, tức là Tổ đình Quốc Ân ở Huế ngày nay, để tuyên dương Phật pháp và tháp Phổ Đồng do ngài xây dựng...

Người nhiếp thọ chánh pháp qua Kinh Thắng Man

Người nhiếp thọ chánh pháp qua Kinh Thắng Man

Bất cứ lúc nào cũng như ở đâu Nhiếp thọ chánh pháp và con người Nhiếp thọ chánh pháp đan xen vào nhau, tạo thành một thực thể sống động bất khả phân, thì ở đó và lúc đó chánh pháp được hưng thạnh và tồn tại đúng chân nghĩa của nó...

Thông báo: Khoá tu “Một Ngày Phước Huệ” mùng 07 tháng 10 năm Kỷ Hợi (2019) tại chùa Phước Long, Tây Sơn, Bình Định

Thông báo: Khoá tu “Một Ngày Phước Huệ” mùng 07 tháng 10 năm Kỷ Hợi (2019) tại chùa Phước Long, Tây Sơn, Bình Định

Trong Kinh Phổ Môn có dạy, nếu ai lâm nạn mà chí thành xưng danh hiệu cầu nguyện đức Quán Thế Âm Bồ Tát thì lửa không cháy, nước không trôi, quỷ không hại, xiềng xích không trói, tối tăm thành sáng suốt, thù oán thành thân cận. Với hạnh đại từ, đại bi của Bồ Tát Quán Thế Âm...

Suy nghĩ về hướng giáo dục đạo Phật cho tuổi trẻ

Suy nghĩ về hướng giáo dục đạo Phật cho tuổi trẻ

Tuổi trẻ học Phật không có mục đích trở thành nhà nghiên cứu Phật học, mà học Phật là tự thực tập khả năng tư duy bén nhạy, linh hoạt, để có thể nhìn thẳng vào vào bản chất sự sống. Cho nên, sự học Phật pháp không hề cản trở sự học thế gian pháp; kiến thức Phật học không xung dột với kiến thức thế tục. Duy chỉ có điều khác biệt, là học Phật khởi đi từ thực trạng đau khổ của nhân sinh để nhận thức đâu là hạnh phúc...

Đức Phật dạy về Bố thí

Đức Phật dạy về Bố thí

Do vị ấy bố thí không làm tổn thương mình và người khác, bất cứ nơi nào quả của việc bố thí ấy chín muồi, vị ấy sẽ được giàu có, sung mãn, đại phú, vị ấy sẽ không bị mất mát tài sản bất cứ lý do gì, dù là do lửa cháy, lụt lội, bị vua tịch thu, trộm cướp hay do những người thừa kế bị ghét bỏ chiếm đoạt...

Video

Video Clip

Chân dung Tăng già

  • TT. Thích Viên Hoa (1963-2009) - Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • Nguyễn triều Quốc sư húy Chơn Luận - Phước Huệ (1869-1945), Tổ khai sơn Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • HT. Thích Mật Hạnh (1923-2015) - Chùa Tân An, Bình Định
  • HT. Thích Quảng Bửu (1944-2016) - Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • HT. Thích Viên Tánh (1958-2018) - Chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang
  • TT. Thích Huyền Châu - Giám viện Viện Phật Học Bồ Đề Phật Quốc, Hoa Kỳ
  • HT. Thích Quảng Thạc (1925-1996), Chùa An Lạc, Sài gòn
  • HT. Thích Tâm Hoàn (1924-1981), Tổ đình Long Khánh, Qui Nhơn
  • HT. Thích Trí Hải (1876-1950), Chùa Bích Liên, Bình Định
  • Tổ sư Nguyên Thiều - Siêu Bạch (1648-1729), Khai sơn Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • Thiền sư Thích Nhất Hạnh - Làng mai, Pháp quốc
  • HT. Thích Thiện Minh (1922-1978), Thiền viện Quảng Đức, Sài gòn
  • HT. Thích Thiện Hoa (1918-1973), Việt Nam Quốc Tự, Sài gòn
  • HT. Thích Thiện Hòa (1907-1978), Chùa Ấn Quang, Sài gòn
  • Bồ tát Thích Quảng Đức (1897-11 tháng 6 năm 1963) Vị pháp thiêu thân
  • HT. Thích Tịnh Khiết (1890-1973), Chùa Tường Vân, Huế
  • HT. Thích Phước Thành (1918-2013), Chùa Thiên Phước, Bình Định
  • HT. Thích Giác Nhiên (1878-1979), Chùa Thuyền Tôn, Huế
  • HT. Thích Đỗng Minh (1927-2005), Chùa Long Sơn, Nha Trang
  • HT. Thích Hành Trụ (1904-1984), Sài gòn
  • HT. Thích Viên Định, Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Huệ Chiếu (1898-1965) , Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Hải (1906-1979) - Hà Nội
  • HT. Thích Đôn Hậu (1905-1992), Chùa Thiên Mụ, Huế
  • HT. Thích Huyền Quang (1920-2008), Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • HT. Thích Kế Châu (1922-1996), Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Diệu (1916-1982), Chùa Phước Long, Bình Định
  • Hoa sen tánh giác

Câu chuyện bỏ túi

Phật thành đạo

Phật thành đạo

Hãy giải thoát cho nhau thoát khỏi những ràng buộc của tham sân si, cố chấp và tà kiến; hãy mở ra cho nhau những buộc ràng vô lối, những qui ước phàm tục và hãy hiến tặng cho nhau những tự do căn bản và tối thiểu của tâm hồn...

xem các tin khác

Reference Material

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Active patronage from different royal houses was a major contributing factor to the growth of Sangha, its missionary activities and successful spread of Buddhism. Admiration for Buddha was obvious when kings and rulers made their claims on his relics after his demise...

xem các tin khác

Góp nhặt lời vàng

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Nếu mình chưa phải là bậc thượng lưu, vượt thắng bên kia bờ giác thì hãy để tâm nơi giáo pháp, ôn tầm kinh điển, rút ra nghĩa lý tinh hoa, truyền bá tuyên dương, tiếp dẫn hậu lai, đó là cách trả ơn cho Phật tổ...

xem các tin khác

Ẩm thực Phật giáo

Chè trôi nước ngũ sắc

Chè trôi nước ngũ sắc

Đậu xanh ngâm nước vài tiếng cho nở mềm. Sau đó đãi sạch rồi cho vào nồi, đổ nước sâm sấp mặt đậu. Cho nồi đậu lên bếp, đun nhỏ lửa cho đậu chín bở và cạn hết nước...

xem các tin khác

Lượt truy cập

3532688