Trang chính » Bài viết nổi bật »

Cảm nhận từ pháp môn niệm Phật tam muội của Đại Thế Chí Bồ Tát

Tác giả : PT. Liên Yến

Đạo tràng tu tập Phát Bồ Đề Tâm, ảnh Hiền Lai

Đề bài: Qua pháp môn tu chứng của các vị Bồ tát, Thinh Văn trong kinh Lăng Nghiêm đã học, bạn tâm đắc vị nào nhất, tại sao?

Bài làm:

Phật tử Liên Yến (LY) có thiện duyên lớn được Ân Sư giảng cho nghe hai mươi lăm pháp môn viên thông (tu chứng) của các vị Bồ tát, Thinh Văn trong kinh Lăng Nghiêm. LY thấy mình có duyên với ngài Đại Thế Chí Bồ tát với pháp môn “niệm Phật tam muội”. Ngài đã tu chứng viên thông về kiến đại.

Quyến 5 trong kinh giới thiệu rằng Bồ tát Đại Thế Chí tiền thân là con của đức Phật A Di Đà. Ở trong cảnh giới Tây phương Cực lạc thì Bồ tát Đại Thế Trí là sư đệ (người em) của Bồ tát Quán Thế Âm. Trong tương lai đức Phật A Di Đà cũng sẽ nhập diệt. Và đầu hôm đức Phật A Di Đà nhập diệt thì đến nửa đêm toàn bộ sự chiêu cảm của giáo pháp đức Phật A Di Đà tàn lụi hết tất cả và giống như hào quang mà đức Phật đã thu nhiếp tự nhiên ánh sáng nó tắt lịm liền lập tức. Trong đêm đó Bồ tát Quán Thế Âm thiền định sâu thẳm đến rạng sáng Bồ tát Quán Thế Âm thành Phật và trở thành giáo chủ kế tiếp của cõi Cực lạc Tây phương. Trải qua thời gian khi Bồ tát Quán Thế Âm tới ngày nhập diệt thì cũng trong đêm đó Bồ tát Đại Thế Chí chứng thành Phật quả và cũng trở thành giáo chủ kế tiếp cõi Tây phương Tịnh độ. Bồ tát Quán Thế Âm và Bồ tát Đại Thế Chí là trợ thủ đắc lực cho đức Phật A Di Đà tiếp dẫn chúng sinh về thế giới Tây phương Cực lạc.

Bồ tát Đại Thế Chí cùng với 52 vị Bồ tát đứng dậy đảnh lễ sát chân Phật rồi bạch rằng: “Con nhớ hằng hà sa kiếp trước, có đức Phật ra đời hiệu là Vô Lượng Quang. Lúc ấy có 12 đức Như Lai kế tiếp nhau thành Phật trong một kiếp. Đức Phật sau cùng hiệu là Siêu Nhật Nguyệt Quang, ngài dạy con pháp niệm Phật tam muội”. Mặc dù ý nghĩa của từ “A Di Đà” là Vô Lượng Thọ, Vô Lượng Quang, Vô Lượng Công Đức nhưng đức Phật Vô Lượng Quang được nói tới ở đây không phải là đức Phật A Di Đà giáo chủ cõi Tây phương bởi đức Phật Vô Lượng Quang đã ra đời từ hằng hà sa kiếp trước. Đoạn kinh văn này cho thấy ở phương Tây có cả ngàn vị Phật trùng tên A Di Đà, cũng như ở thế gian này có người trùng tên, trùng họ. Đức Phật Siêu Nhật Nguyệt Quang là vị Phật có công hạnh và hào quang vượt hơn cả ánh sáng của mặt trời, mặt trăng.

Cách đây sáu năm LY có duyên được biết tới pháp môn niệm Phật. Trong bốn phương pháp LY đã chọn là trì danh niệm Phật để thực hành. Hàng ngày sáng tối chăm chỉ niệm Phật, sau ba năm tâm sân trong mình không thuyên giảm cho mấy, cũng giống như lấy đá đè cỏ. Tâm tu tập bắt đầu thối thất và chợt tỉnh thức rằng mình mới “miệng” niệm mà “tâm” chưa niệm.

Tu là chuyển nội tâm của chính mình. Nhưng chuyển thế nào cho đúng? Chỉ khi LY được Ân Sư khai mở tâm mình qua bộ Kinh Kim Cang mới bắt đầu biết cách tu tâm. Nhìn thấy bản ngã của mình để rồi buông xuống thân tâm, xả ly ngã chấp. LY lần lần học cách “nhiếp niệm hiện tiền” và từng bước kiểm soát từng niệm, từng niệm một. Sống trong môi trường làm việc theo văn hóa Hàn Quốc rất khắc nghiệt, trên có lãnh đạo dưới có nhân viên, LY thấy mình nếu không biết kiểm soát tâm niệm ắt hẳn sẽ rơi vào trạng thái khủng hoảng tinh thần do vọng thức điên đảo kéo tới. LY không có nhiều thời gian giành riêng cho việc niệm Phật nên áp dụng ngay trong khi làm việc. Đối diện với xung đột mâu thuẫn khi vọng tâm nổi lên sẽ dùng câu A Di Đà Phật chuyên chú vào đó. Nhìn thẳng vào bản chất của vấn đề và tôn trọng Phật tánh của người đối diện là cách LY đang kết hợp thực hành. Tự mình nhận những công việc khó khăn hơn là cách nuôi tâm lượng của mình lớn hơn.

Bên ngoài LY bị nhiều áp lực từ cuộc sống, bên trong thì người cha đột ngột ra đi đã làm LY rơi vào trạng thái suy sụp tinh thần và thấy mình chơi vơi giữa thế giới này. Cũng nhờ Ân Sư chỉ dạy LY mới biết được vạn pháp đều do duyên đủ thì hợp, duyên hết thì tan. Chính sự ra đi của cha mình là một động lực lớn thúc đẩy LY tìm và kết duyên với đạo Phật. Nếu cha mình chưa ra đi tại lúc đó liệu LY hôm nay đang đứng ở đâu? Và LY đã cố gắng tu tập nhiều hơn để trả hiếu cho hai đấng sinh thành.

Hôm nay, LY lại được học pháp môn “niệm Phật tam muội của ngài Đại Thế Chí Bồ tát”. Ngài dạy thu nhiếp 6 căn: “Thu” là tai không nghe, mắt không thấy, mũi không ngửi, da không xúc, miệng không nếm, tức là mình đang ngồi im lại; “Nhiếp” là giữ lại không cho chạy theo. Thu nhiếp để điều phục sáu giác quan của chính mình. Để làm được điều này phải dùng trí để bám vào hồng danh A Di Đà Phật. Năng lực hồng danh của A Di Đà rất là màu nhiệm, mạnh mẽ, không có một âm thanh, một tiếng nói nào ở cõi này như hồng danh A Di Đà Phật. Hồng danh đức Phật A Di Đà có khả năng điều phục mọi vọng tưởng.

Qua thời gian từng bước thực hành chuyển đổi tâm mình, LY thấy tâm trí bắt đầu sáng tỏ, lắng dịu xuống và ít bị tán loạn trong lúc niệm hồng danh A Di Đà Phật. Cứ từng niệm từng niệm như vậy, niệm trước là nhân của niệm sau và tiếp tục như vậy thì chính là thế giới Tây phương Cực lạc, trang nghiêm quốc độ đang hiện ngay ở cõi Ta-bà này vì mình đang sống với niệm thanh tịnh trang nghiêm.

Hôm nay duyên lành hội đủ LY khuyến tấn các bạn đồng tu, đặc biệt các bạn trẻ hãy phát tâm mạnh mẽ tiếp cận lời đức Phật dạy qua Tam tạng kinh điển.

Chúng ta là đệ tử Phật thì cần phải biết đấng Từ Phụ đã dạy những gì để áp dụng thực hành bước đi trên con đường chân chính tránh bị sa hầm, sụp hố; có như vậy chúng ta mới có được thành tựu rốt ráo trên con đường giải thoát!

Nam Mô Tây Phương Cực Lạc Thế Giới Đại Từ Đại Bi Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật.

Ân Sư cũng luôn dạy rằng “Hãy sống trong thế giới cảm ân”.


Các bài viết khác

Tổ sư Nguyên Thiều với hành trạng và kệ thi tịch

Tổ sư Nguyên Thiều với hành trạng và kệ thi tịch

Năm Đinh Tỵ, tức năm 1677, Tổ sư đã đi theo thuyền buôn đến phủ Quy Ninh Đại Việt, tức là Quy Nhơn – Bình Định ngày nay, lập chùa Di Đà Thập Tháp truyền bá Phật pháp tại vùng này. Sau đó Tổ ra Phú Xuân lập chùa Vĩnh Ân và xây dựng tháp Phổ Đồng, tức là Tổ đình Quốc Ân ở Huế ngày nay, để tuyên dương Phật pháp và tháp Phổ Đồng do ngài xây dựng...

Người nhiếp thọ chánh pháp qua Kinh Thắng Man

Người nhiếp thọ chánh pháp qua Kinh Thắng Man

Bất cứ lúc nào cũng như ở đâu Nhiếp thọ chánh pháp và con người Nhiếp thọ chánh pháp đan xen vào nhau, tạo thành một thực thể sống động bất khả phân, thì ở đó và lúc đó chánh pháp được hưng thạnh và tồn tại đúng chân nghĩa của nó...

Thông báo: Khoá tu “Một Ngày Phước Huệ” mùng 07 tháng 10 năm Kỷ Hợi (2019) tại chùa Phước Long, Tây Sơn, Bình Định

Thông báo: Khoá tu “Một Ngày Phước Huệ” mùng 07 tháng 10 năm Kỷ Hợi (2019) tại chùa Phước Long, Tây Sơn, Bình Định

Trong Kinh Phổ Môn có dạy, nếu ai lâm nạn mà chí thành xưng danh hiệu cầu nguyện đức Quán Thế Âm Bồ Tát thì lửa không cháy, nước không trôi, quỷ không hại, xiềng xích không trói, tối tăm thành sáng suốt, thù oán thành thân cận. Với hạnh đại từ, đại bi của Bồ Tát Quán Thế Âm...

Suy nghĩ về hướng giáo dục đạo Phật cho tuổi trẻ

Suy nghĩ về hướng giáo dục đạo Phật cho tuổi trẻ

Tuổi trẻ học Phật không có mục đích trở thành nhà nghiên cứu Phật học, mà học Phật là tự thực tập khả năng tư duy bén nhạy, linh hoạt, để có thể nhìn thẳng vào vào bản chất sự sống. Cho nên, sự học Phật pháp không hề cản trở sự học thế gian pháp; kiến thức Phật học không xung dột với kiến thức thế tục. Duy chỉ có điều khác biệt, là học Phật khởi đi từ thực trạng đau khổ của nhân sinh để nhận thức đâu là hạnh phúc...

Đức Phật dạy về Bố thí

Đức Phật dạy về Bố thí

Do vị ấy bố thí không làm tổn thương mình và người khác, bất cứ nơi nào quả của việc bố thí ấy chín muồi, vị ấy sẽ được giàu có, sung mãn, đại phú, vị ấy sẽ không bị mất mát tài sản bất cứ lý do gì, dù là do lửa cháy, lụt lội, bị vua tịch thu, trộm cướp hay do những người thừa kế bị ghét bỏ chiếm đoạt...

Video

Video Clip

Chân dung Tăng già

  • TT. Thích Viên Hoa (1963-2009) - Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • Nguyễn triều Quốc sư húy Chơn Luận - Phước Huệ (1869-1945), Tổ khai sơn Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • HT. Thích Mật Hạnh (1923-2015) - Chùa Tân An, Bình Định
  • HT. Thích Quảng Bửu (1944-2016) - Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • HT. Thích Viên Tánh (1958-2018) - Chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang
  • TT. Thích Huyền Châu - Giám viện Viện Phật Học Bồ Đề Phật Quốc, Hoa Kỳ
  • HT. Thích Quảng Thạc (1925-1996), Chùa An Lạc, Sài gòn
  • HT. Thích Tâm Hoàn (1924-1981), Tổ đình Long Khánh, Qui Nhơn
  • HT. Thích Trí Hải (1876-1950), Chùa Bích Liên, Bình Định
  • Tổ sư Nguyên Thiều - Siêu Bạch (1648-1729), Khai sơn Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • Thiền sư Thích Nhất Hạnh - Làng mai, Pháp quốc
  • HT. Thích Thiện Minh (1922-1978), Thiền viện Quảng Đức, Sài gòn
  • HT. Thích Thiện Hoa (1918-1973), Việt Nam Quốc Tự, Sài gòn
  • HT. Thích Thiện Hòa (1907-1978), Chùa Ấn Quang, Sài gòn
  • Bồ tát Thích Quảng Đức (1897-11 tháng 6 năm 1963) Vị pháp thiêu thân
  • HT. Thích Tịnh Khiết (1890-1973), Chùa Tường Vân, Huế
  • HT. Thích Phước Thành (1918-2013), Chùa Thiên Phước, Bình Định
  • HT. Thích Giác Nhiên (1878-1979), Chùa Thuyền Tôn, Huế
  • HT. Thích Đỗng Minh (1927-2005), Chùa Long Sơn, Nha Trang
  • HT. Thích Hành Trụ (1904-1984), Sài gòn
  • HT. Thích Viên Định, Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Huệ Chiếu (1898-1965) , Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Hải (1906-1979) - Hà Nội
  • HT. Thích Đôn Hậu (1905-1992), Chùa Thiên Mụ, Huế
  • HT. Thích Huyền Quang (1920-2008), Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • HT. Thích Kế Châu (1922-1996), Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Diệu (1916-1982), Chùa Phước Long, Bình Định
  • Hoa sen tánh giác

Câu chuyện bỏ túi

Phật thành đạo

Phật thành đạo

Hãy giải thoát cho nhau thoát khỏi những ràng buộc của tham sân si, cố chấp và tà kiến; hãy mở ra cho nhau những buộc ràng vô lối, những qui ước phàm tục và hãy hiến tặng cho nhau những tự do căn bản và tối thiểu của tâm hồn...

xem các tin khác

Reference Material

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Active patronage from different royal houses was a major contributing factor to the growth of Sangha, its missionary activities and successful spread of Buddhism. Admiration for Buddha was obvious when kings and rulers made their claims on his relics after his demise...

xem các tin khác

Góp nhặt lời vàng

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Nếu mình chưa phải là bậc thượng lưu, vượt thắng bên kia bờ giác thì hãy để tâm nơi giáo pháp, ôn tầm kinh điển, rút ra nghĩa lý tinh hoa, truyền bá tuyên dương, tiếp dẫn hậu lai, đó là cách trả ơn cho Phật tổ...

xem các tin khác

Ẩm thực Phật giáo

Chè trôi nước ngũ sắc

Chè trôi nước ngũ sắc

Đậu xanh ngâm nước vài tiếng cho nở mềm. Sau đó đãi sạch rồi cho vào nồi, đổ nước sâm sấp mặt đậu. Cho nồi đậu lên bếp, đun nhỏ lửa cho đậu chín bở và cạn hết nước...

xem các tin khác

Lượt truy cập

3532689