Trang chính » Chuyên mục » Ngữ văn »

Chiếc nhạn lưng trời

Tác giả : Thích Nhuận An

Chân dung HT. T. Quảng Bửu

 

Nhạn quá hàn đàm

Ảnh vô thấu lãnh

Bậc đại sĩ đến cuộc đời này và từ giã cuộc đời này theo cách thế của cánh nhạn lướt qua đầm lạnh. Đầm muôn đời vẫn im lìm soi bóng, mặc cho cánh nhạn cứ lướt qua.Sự gặp nhau đó chỉ là một sự kiện trong pháp giới trùng trùng duyên khởi. Đầm không hề hay biết mình đã từng in bóng một cánh nhạn. Nhạn cũng không cảm thấy lạnh khi quá hàn đàm.Cả hai đều vô tâm.

Ngài đã đến với thế gian này, đã trải qua cuộc đời này như cách thế của cánh nhạn lưng trời.Từ bỏ sự nghiệp giáo viên, ngài đã chánh tín xuất gia.Không phải đồng chơn nhập đạo, nhưng ngài bất nhiễm thế duyên.Đến với thiền môn Thiên Trúc, nghiên tầm giáo điển đêm ngày.Gác chuyện thế gian, tinh tấn tầm sư phỏng đạo.Ngài đã tảo phỏng minh Giác Ngộ, thân cận cao đức Nguyên Uyên. Cho nên, ngày đêm thường trì giới định, sớm trưa cảnh sách tỳ ni; một lòng nghiêm thân tấn đạo, thiết yếu cần tu nhật dụng.

Để tiếp tục con đường tu học, ngài về tu viện Nguyên Thiều. Ở đây, cuộc sống đơn sơ lam lũ, khắc khổ đạm bạc, như cây bạch đàn vươn lên từ đất sỏi núi đồi. Từ chốn già làm này, ngài đã phát chí siêu phương.

Tâm mở mang rộng rãi, như hai dòng sông sau trước, thấm mát cỏ cây.

Hình gầy guộc khẳng khiu, tựa ba ngọn tháp kế bên, trầm hùng đáng nể.

Ngài thường ít nói, nhưng lắng nghe nhiều.Nghệ thuật lắng nghe đã khiến bao người thoải mái khi trò chuyện hoặc giải bày tâm sự.Đặc biệt, ngài không bao giờ nói chuyện hay dở tốt xấu của người khác. Như tiêu chí của thiền sư Bàn Sơn: “…tu hành nhơn đại kỵ thuyết nhơn trường đoản thị phi. Nãi chí nhất thiết thế sự phi can kỷ giả, khẩu bất khả thuyết, tâm bất khả tư. Đản khẩu thuyết tâm tư, tiện thị muội liễu tự kỷ…”

Mấy mươi năm lập cước ở tu viện Nguyên Thiều, ngài đã tức ý vong duyên, bất dữ chư trần tác đối. An nhiên tự tại như một thánh tượng giữa bảo điện, trọn ngày không có tín chúng lễ lạy cũng như vậy, lắm lúc hương hoa tràng phan cúng phẩm trang nghiêm cũng như vậy. Mặc ai khen ngợi, ai phỉ báng cũng như vậy.không vui mừng, không buồn khổ. Chỉ có vẻ mặt hiền hòa, nụ cười bí ẩn không biến đổi. Cũng ngần ấy năm, một đôi dép nhựa, một áo tràng nâu, một luống rau, một lu tương đã hun đúc nên một pháp khí tòng lâm cho Bình Định.

Dép nhựa đi về lối cũ, giữa hai hàng tùng bách xanh um.

Nón lá che khắp chùa xưa, trong vạt áo tràng nâu bạc thếch.

Hình ảnh này đã sừng sững trong tâm khảm bao lớp tăng ni sinh và tứ chúng tu viện Nguyên Thiều.

Cứ nhìn Tháp Bánh Ít, uy nghi sừng sững, không màu mè, đứng chơ vơ, mài gió gọt trăng qua bao triều đại.

Mới biết chốn thiền môn, thâm u nghiêm tịnh, chẳng ồn ào, nằm yên lặng, sôi kinh nấu điển quên bặt thời gian.

Không những vậy, đã qua 365 ngày hiu hắt, bao lớp tăng ni sinh, khi trở về trường cũ, vẫn còn nghe trong lá cây xào xạt, âm vang khàn khàn đang giảng Phật Thừa Tông Yếu; vẫn nghe núi rừng vọng lại lời phân tích Giới Bổn Tỳ Kheo. Bao lớp Phật pháp đống lương, tông môn thạch trụ cũng từ 3 bữa tương dưa, 2 thời khóa tụng mà thành tựu. Đạm bạc đơn sơ như thế mà miên mật duy trì 2 buổi công phu sớm tối mấy chục năm. Quả là bậc xuất trần thượng sĩ.

Sức khỏe yếu dần, bệnh tật xuất hiện. Thọ mạng như đèn treo trước gió. Đau nhức hoành hành thân xác nhưng tâm thần rất thanh thản. Ngài biết rõ là huyễn thân mộng trạch, không trung vật sắc, cho nên có đau nhưng không khổ. Do tiền tế vô cùng, nhứt vô sở đắc, mà xuất thử một bỉ, thăng trầm bì cực. Nếu đời này không hạ quyết tâm, thì chắc chắn vị miễn tam luân, hà thời hưu tức? Cảm nhận được đại hạn đến gần, ngài thông báo chư tăng khắp chốn, phật tử gần xa, xin phép được miễn thăm hỏi, để thúc liễm thân tâm, hàng trì chánh niệm. Đồ chúng tu viện Nguyên Thiều đã giúp ngài thực hiện được điều đó. Thật là nhất đao lưỡng đoạn trong phương pháp: tức ý vong duyên, bất dữ chư trần tác đối. Bệnh hoạn là lẽ đương nhiên của kiếp người. Nó gây ra không ít khốn đốn cho nhân loại, nhưng với ngài lại là một trợ duyên cho công phu hành trì. Ngài đã gặt hái được thành quả từ đó. Hãy lắng nghe và xem lại các clip trong thời gian di quan nhập tháp. Thoại tướng đã xuất hiện để cung nghinh một tỳ kheo hóa thân vào Dòng thánh xuất thế. Hành trạng một đời, công phu nhiều kiếp của ngài cũng rực sáng tinh khiết như thoại tướng. Ai cũng biết đó là hiện tượng vật lý thiên nhiên, nhưng trùng hợp trong khoảnh khắc như thế, trong không gian như thế, âu cũng là một điều hy hữu vị tằng hữu!

Có được một cao tăng thạc đức, không phải đồng chơn nhập đạo mà chánh tín xuất gia, nghiêm trì giới luật, miên mật hành trì như ngài cũng là một đóng góp to lớn cho Phật pháp. Một đóng góp không mưu tính, không danh lợi, không danh xưng, không chức vụ. Âm thầm mà rộng khắp, yên lặng mà vang xa, đơn sơ mà nghiêm túc, đạm bạc mà thanh cao. Mượn lời của Tử Lộ: “ngưỡng chi di cao, toản chi di kiên”. Đây mới thực sự là mạng mạch của Phật pháp, mới là tông phong vĩnh chấn, tổ ấn trùng quang. Đây là một kỳ hoa dị thảo, nằm sâu trong núi rừng u tịch, âm thầm tỏa ngát hương. Đáng kính thay!

Xin kính lễ ngài – thầy Quảng Bửu.

Con Nhuận An, chùa Hưng Long.

Giữa tháng Giêng, Đinh Dậu, 2017.

(Thành Kính tưởng niệm Ngài – Cố HT Thích Quảng Bửu)


Các bài viết khác

Lời cảm niệm của huynh đệ tông môn Thập Tháp – Bình Định trước giác linh đài cố HT. Thích Viên Tánh

Lời cảm niệm của huynh đệ tông môn Thập Tháp – Bình Định trước giác linh đài cố HT. Thích Viên Tánh

Hòa thượng phát chí xuất gia khi tuổi còn niên ấu, khấu đầu lạy đức Hòa thượng Bổn sư pháp hiệu Kế Châu. Kể từ đó, nêu cao chí cả, bỏ lại sau lưng mọi tham đắm lợi danh. Năm 22 tuổi đăng đàn thọ đại giới, chốn tòng lâm phước huệ song tu, thiền môn công quả sớm chiều, diệu lý trang nghiêm Tịnh Độ...

Điếu văn của đệ tử Nhựt Chấn kính dâng giác linh Bổn sư Hòa thượng thượng Như hạ Kính tự Viên Tánh

Điếu văn của đệ tử Nhựt Chấn kính dâng giác linh Bổn sư Hòa thượng thượng Như hạ Kính tự Viên Tánh

Trong giờ phút trang nghiêm long trọng này, cho phép con thay mặt Môn đồ pháp quyến, từ Mỹ quốc xa xôi, hồ quỳ hiệp chưởng, hướng về quê hương Việt Nam, thành phố Nha Trang, Chùa Tây Thiên, xin dâng lên giác linh Cố Hòa thượng Bổn sư đôi dòng tưởng niệm...

Giấc mơ lớn nhất của đời anh là gì

Giấc mơ lớn nhất của đời anh là gì

Mình thương con thì mình phải hiểu được những nỗi khổ niềm đau của con. Nếu cứ tiếp tục rầy la, trừng phạt thì đó không phải là thương. Mình yêu người bạn hôn phối của mình thì mình phải lắng nghe, phải tìm hiểu những nỗi khổ, niềm đau, những khó khăn của người đó và luôn luôn phải hỏi...

Dẫn vào thế giới văn học Phật giáo

Dẫn vào thế giới văn học Phật giáo

Nếu tâm trí của chúng ta không mở rộng kịp với thế giới vô tận được mô tả ấy, thì dù đó có là sự thực, cũng chỉ là sự thực của bóng vẽ. Nghĩa là, nói tóm lại, hương vị của Chánh pháp vẫn là hương vị cô liêu của sự sống. Và đây mới đích thực là tinh chất của toàn thể văn học Phật giáo, bao trùm tất cả mọi khuynh hướng...

Lòng mẹ

Lòng mẹ

Ðứa bé tiếp tục lớn lên thành một thằng nhóc chín tuổi. Nó không hề thích ăn uống đúng giờ. Nó không bao giờ muốn tắm rửa. Khi bà ngoại đến thăm, nhiều lúc nó lại buông giọng gắt gỏng với bà. Và bà mẹ đôi lúc muốn đưa nó đi đâu cho khuất mắt...

Video

Video Clip

Chân dung Tăng già

  • TT. Thích Viên Hoa (1963-2009) - Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • Nguyễn triều Quốc sư húy Chơn Luận - Phước Huệ (1869-1945), Tổ khai sơn Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • HT. Thích Mật Hạnh (1923-2015) - Chùa Tân An, Bình Định
  • HT. Thích Quảng Bửu (1944-2016) - Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • HT. Thích Viên Tánh (1958-2018) - Chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang
  • TT. Thích Huyền Châu - Giám viện Viện Phật Học Bồ Đề Phật Quốc, Hoa Kỳ
  • HT. Thích Quảng Thạc (1925-1996), Chùa An Lạc, Sài gòn
  • HT. Thích Tâm Hoàn (1924-1981), Tổ đình Long Khánh, Qui Nhơn
  • HT. Thích Trí Hải (1876-1950), Chùa Bích Liên, Bình Định
  • Tổ sư Nguyên Thiều - Siêu Bạch (1648-1729), Khai sơn Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • Thiền sư Thích Nhất Hạnh - Làng mai, Pháp quốc
  • HT. Thích Thiện Minh (1922-1978), Thiền viện Quảng Đức, Sài gòn
  • HT. Thích Thiện Hoa (1918-1973), Việt Nam Quốc Tự, Sài gòn
  • HT. Thích Thiện Hòa (1907-1978), Chùa Ấn Quang, Sài gòn
  • Bồ tát Thích Quảng Đức (1897-11 tháng 6 năm 1963) Vị pháp thiêu thân
  • HT. Thích Tịnh Khiết (1890-1973), Chùa Tường Vân, Huế
  • HT. Thích Phước Thành (1918-2013), Chùa Thiên Phước, Bình Định
  • HT. Thích Giác Nhiên (1878-1979), Chùa Thuyền Tôn, Huế
  • HT. Thích Đỗng Minh (1927-2005), Chùa Long Sơn, Nha Trang
  • HT. Thích Hành Trụ (1904-1984), Sài gòn
  • HT. Thích Viên Định, Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Huệ Chiếu (1898-1965) , Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Hải (1906-1979) - Hà Nội
  • HT. Thích Đôn Hậu (1905-1992), Chùa Thiên Mụ, Huế
  • HT. Thích Huyền Quang (1920-2008), Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • HT. Thích Kế Châu (1922-1996), Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Diệu (1916-1982), Chùa Phước Long, Bình Định
  • Hoa sen tánh giác

Câu chuyện bỏ túi

Phật thành đạo

Phật thành đạo

Hãy giải thoát cho nhau thoát khỏi những ràng buộc của tham sân si, cố chấp và tà kiến; hãy mở ra cho nhau những buộc ràng vô lối, những qui ước phàm tục và hãy hiến tặng cho nhau những tự do căn bản và tối thiểu của tâm hồn...

xem các tin khác

Reference Material

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Active patronage from different royal houses was a major contributing factor to the growth of Sangha, its missionary activities and successful spread of Buddhism. Admiration for Buddha was obvious when kings and rulers made their claims on his relics after his demise...

xem các tin khác

Góp nhặt lời vàng

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Nếu mình chưa phải là bậc thượng lưu, vượt thắng bên kia bờ giác thì hãy để tâm nơi giáo pháp, ôn tầm kinh điển, rút ra nghĩa lý tinh hoa, truyền bá tuyên dương, tiếp dẫn hậu lai, đó là cách trả ơn cho Phật tổ...

xem các tin khác

Ẩm thực Phật giáo

Chè trôi nước ngũ sắc

Chè trôi nước ngũ sắc

Đậu xanh ngâm nước vài tiếng cho nở mềm. Sau đó đãi sạch rồi cho vào nồi, đổ nước sâm sấp mặt đậu. Cho nồi đậu lên bếp, đun nhỏ lửa cho đậu chín bở và cạn hết nước...

xem các tin khác

Lượt truy cập

3385676