Trang chính » Một thoáng Diêm Phù » Thể loại khác »

Đi chùa cũng là Pháp thí

Tác giả : Nguyên Diên

Đạo tràng chùa Phước Long, Bình Định, ảnh Đất Võ

Có một số người đi chùa vào những dịp đầu năm mới hay những ngày lễ lớn như: Lễ Phật Đản hoặc Lễ Vu Lan. Nhưng cũng có người đi tới chùa do những tuyến du lịch tham quan danh lam thắng cảnh và cũng có người đến chùa do người thân hoặc bạn bè không may qua đời có tro cốt gởi thờ ở các các chùa, hoặc tổ chức lễ cầu siêu ở một số tự viện nào đó, đồng thời có người đến chùa lễ Phật, chiêm ngưỡng dung nhan thánh tượng, trầm lặng suy tư về công hạnh và đức độ của ngài… Cũng có người đi chùa lễ Phật cầu một điều gì đó hoặc có người đi chùa vào những ngày 14,15,30 và mồng 1, đặc biệt có người đến chùa hằng đêm để tụng kinh bái sám… Dẫu đến chùa do yếu tố khách quan hay chủ quan, bị động hay chủ động, xét cho cùng tất cả họ, ít nhiều đều có “duyên” với Tam bảo.

Bài viết này chỉ nêu ra một vấn đề là: Đi chùa như thế nào để được xem như là pháp thí?

Giáo lý đạo Phật nói bố thí có ba đó là: tài thí, pháp thí và vô uý thí. 

Tài thí gồm nội tài và ngoại tài. 

Pháp thí là kinh, luật, luận, ngoài tam tạng thánh giáo còn có những lời dạy của các vị Tổ sư, các bậc tiền bối hoặc những câu nói mang lại lợi ích, làm an ổn tinh thần của mình và tha nhân cũng được xem như là pháp thí. 

Vô úy thí có nghĩa trang bị cho họ có một khả năng định lực để “chống và chuyển” mọi sợ hãi từ bên ngoài cũng như bên trong tâm của họ. Như vậy đi chùa có được coi là pháp thí không? Với quan kiến mang tính chủ quan, người viết nghĩ rằng: đi chùa cũng là pháp thí vậy.

Ở đây người đi chùa được xem là pháp thí có lẽ là những người đến chùa tụng kinh lễ Phật hằng đêm và những ngày 14,15,30 và mồng một. Những ngày này là ngày mà các chùa làm lễ sám hối (14 và 30, tháng thiếu thì ngày 29). Lễ cầu an (mồng 1 và 15). 

Dẫu biết rằng đạo Phật không câu nệ hình thức, không bắt buộc hằng đêm phải đến chùa tụng kinh lễ Phật, không nhất thiết phải tham gia đầy đủ những buổi lễ sám hối hay cầu an, họ có thể ở nhà tắm rửa sạch sẽ xong, đối trước bàn Phật của gia đình (nếu có) để hành lễ, hoặc ngồi vào bàn hay những nơi nào trang nghiêm thanh tịnh, đem kinh sách Phật ra đọc và suy ngẫm, chiêm nghiệm lại lời dạy của Đấng Đạo Sư, rồi áp dụng nó vào đời sống thường nhật. 

Thiết nghĩ việc làm như thế không có gì sai trái cả và cũng rất tiện lợi cho mọi người. Mục đích lớn nhất là tự gọt rửa và trau dồi thân tâm của chính mình cho thanh tịnh. Nhưng thử hỏi tất cả tín đồ ai cũng có suy nghĩ và việc làm tương tự như vậy thì các ngôi chùa sẽ vắng “như chùa Bà Đanh”. Và điều quan trọng là những người ngoài, họ sẽ nghĩ về chùa như thế nào? Nghĩ về đạo thế nào? Khi mà ngày này qua tháng nọ chùa chỉ một vài bóng người lui tới. Vô hình trung mỗi người trong chúng ta góp phần làm cho “nền cũ lâu đài bóng tịch dương”.

Chúng ta phần nhiều phước mỏng tội dày nên thường thiếu tinh tấn trong công việc tu tập. Vì vậy muốn độ được căn bệnh giải đãi, thiết nghĩ ngoài việc nỗ lực của tự thân chúng ta cần sự hổ trợ từ phía Tăng thân và đại chúng, đồng thời đến chùa cũng là một cơ hội để gieo duyên, kết thêm tình bạn hữu. Bởi họ đều là những thiện tri thức, những người có tâm đạo và có chánh kiến cũng như chánh mạng… Đó chỉ là phần tự lợi mà thôi, còn phần lợi tha thì vô giá mà chúng ta không nhìn thấy hết được.

Thường xuyên đi chùa tụng kinh lễ Phật hằng đêm hay những ngày lễ trong tháng, có được lợi ích như đã trình bày ở trên. Ngoài ra còn tạo được một không gian đông vui hòa thuận, làm cho ngôi chùa có sinh khí và sức sống hơn. Hình ảnh này không chỉ đem lại những thiện cảm trong lòng mỗi người đến chùa mà nó có tác động giáo dục rất lớn đối với mọi người xung quanh, đánh thức, dẫn dắt mọi người bằng hình ảnh, việc làm thánh thiện của mình, tạo cho họ điều kiện “đến và hiểu” và từ “hiểu đến tin” rồi có cảm tình, một ngày nào đó biết đâu ai đó trong số họ trở thành một tín đồ thuần thành, rồi xuất gia học đạo. Như vậy đi chùa tụng kinh, lễ Phật hằng đêm và tham gia đầy đủ những ngày lễ quan trọng trong tháng, chính là thân giáo*, mà thân giáo chính là pháp thí vậy. 

*(thân giáo, khẩu giáo và ý giáo).

Едва добавив статью на сайт, не дождавшись её индексации в ПС, я сразу же бросился покупать ссылки на SAPE для продвижения этой статьи в ТОП поисковой выдачи, Студия Topodin, Появление ключевых слов в домене высшего уровня Этот фактор уже не является настолько мощным, но иметь ключевое слово в домене всё ещё считается сигналом релевантности сайта


Các bài viết khác

Chương trình “Pháp hội Dược Sư – Cầu an đầu năm 2020” tại chùa Phước Long, Tây Sơn, Bình Định

Chương trình “Pháp hội Dược Sư – Cầu an đầu năm 2020” tại chùa Phước Long, Tây Sơn, Bình Định

Hàng năm vào dịp đầu xuân, Bổn tự chùa Phước Long trang nghiêm thiết lễ khai đàn “Pháp hội Dược Sư - Cầu an đầu” để cho tứ chúng nương tựa tu học, khởi lên thiện tâm, gieo trồng căn lành trong năm mới. Vì vậy Bổn tự kính mời quý đạo hữu Phật tử, thiện tri thức gần xa cùng nhau vân tập về chùa để tu học...

Thư chúc Tết và chương trình Xuân Canh Tý 2020 tại chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang

Thư chúc Tết và chương trình Xuân Canh Tý 2020 tại chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang

Tết cổ truyền –  mừng Xuân Canh Tý 2020, Chùa Tây Thiên, thành phố Nha Trang tổ chức chương trình “Xuân Di Lặc” với những sinh hoạt vui xuân mang đậm nét đẹp truyền thống của dân tộc, pháp thoại đầu năm, khóa lễ Dược Sư, dâng sớ cầu an đầu năm, rút thăm trúng thưởng...

Bước đi an toàn

Bước đi an toàn

Chất liệu của thiền, chính là đời sống tỉnh táo. Sống và đi trong sự tỉnh táo, bạn sẽ không bị té ngã, và sự thương tích không bao giờ đến với bạn. Sống và đi trong sự tỉnh táo, thì dù bạn không hề nghĩ đến đức Phật, nhưng ngài vẫn luôn luôn có mặt trong đời sống của bạn. Vậy, bạn hãy đi từng bước thật tỉnh táo...

Chúc thư và chương trình Tết Canh Tý – Xuân Di Lặc 2020 tại chùa Phước Long, Tây Sơn, Bình Định

Chúc thư và chương trình Tết Canh Tý – Xuân Di Lặc 2020 tại chùa Phước Long, Tây Sơn, Bình Định

Nhân dịp đón Tết Canh Tý –  Mừng Xuân Di Lặc 2020, chùa Phước Long ở tại thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định tổ chức chương trình “Xuân Di Lặc” với những sinh hoạt vui Xuân mang đậm nét đẹp truyền thống của dân tộc để mượn lý hiển dụng gồm: Đón giao thừa, lễ trừ tịch, lễ Phật đầu năm, pháp thoại Canh Tý, lễ hội ẩm thực, tái hiện xóm cổ Tây Sơn...

Chùm ảnh lễ chung thất cố Sa di Quang Nhiếp tự Hiền Niệm tại chùa Phước Long, Bình Định

Chùm ảnh lễ chung thất cố Sa di Quang Nhiếp tự Hiền Niệm tại chùa Phước Long, Bình Định

Bình Định – Sáng ngày 21 tháng 12 năm 2018 (nhằm ngày 26 / 11 / Kỷ Hợi), Bổn tự, Bổn đạo và thân quyến đã thiết lễ trai đàn cầu siêu bạt độ tuần chung thất cố Sa di pháp danh Quang Nhiếp tự Hiền Niệm. Đạo tràng trang nghiêm thanh tịnh dưới sự chứng minh của chư tôn thiền đức...

Video

Video Clip

Chân dung Tăng già

  • TT. Thích Viên Hoa (1963-2009) - Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • Nguyễn triều Quốc sư húy Chơn Luận - Phước Huệ (1869-1945), Tổ khai sơn Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • HT. Thích Mật Hạnh (1923-2015) - Chùa Tân An, Bình Định
  • HT. Thích Quảng Bửu (1944-2016) - Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • HT. Thích Viên Tánh (1958-2018) - Chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang
  • TT. Thích Huyền Châu - Giám viện Viện Phật Học Bồ Đề Phật Quốc, Hoa Kỳ
  • HT. Thích Quảng Thạc (1925-1996), Chùa An Lạc, Sài gòn
  • HT. Thích Tâm Hoàn (1924-1981), Tổ đình Long Khánh, Qui Nhơn
  • HT. Thích Trí Hải (1876-1950), Chùa Bích Liên, Bình Định
  • Tổ sư Nguyên Thiều - Siêu Bạch (1648-1729), Khai sơn Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • Thiền sư Thích Nhất Hạnh - Làng mai, Pháp quốc
  • HT. Thích Thiện Minh (1922-1978), Thiền viện Quảng Đức, Sài gòn
  • HT. Thích Thiện Hoa (1918-1973), Việt Nam Quốc Tự, Sài gòn
  • HT. Thích Thiện Hòa (1907-1978), Chùa Ấn Quang, Sài gòn
  • Bồ tát Thích Quảng Đức (1897-11 tháng 6 năm 1963) Vị pháp thiêu thân
  • HT. Thích Tịnh Khiết (1890-1973), Chùa Tường Vân, Huế
  • HT. Thích Phước Thành (1918-2013), Chùa Thiên Phước, Bình Định
  • HT. Thích Giác Nhiên (1878-1979), Chùa Thuyền Tôn, Huế
  • HT. Thích Đỗng Minh (1927-2005), Chùa Long Sơn, Nha Trang
  • HT. Thích Hành Trụ (1904-1984), Sài gòn
  • HT. Thích Viên Định, Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Huệ Chiếu (1898-1965) , Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Hải (1906-1979) - Hà Nội
  • HT. Thích Đôn Hậu (1905-1992), Chùa Thiên Mụ, Huế
  • HT. Thích Huyền Quang (1920-2008), Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • HT. Thích Kế Châu (1922-1996), Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Diệu (1916-1982), Chùa Phước Long, Bình Định
  • Hoa sen tánh giác

Câu chuyện bỏ túi

Phật thành đạo

Phật thành đạo

Hãy giải thoát cho nhau thoát khỏi những ràng buộc của tham sân si, cố chấp và tà kiến; hãy mở ra cho nhau những buộc ràng vô lối, những qui ước phàm tục và hãy hiến tặng cho nhau những tự do căn bản và tối thiểu của tâm hồn...

xem các tin khác

Reference Material

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Active patronage from different royal houses was a major contributing factor to the growth of Sangha, its missionary activities and successful spread of Buddhism. Admiration for Buddha was obvious when kings and rulers made their claims on his relics after his demise...

xem các tin khác

Góp nhặt lời vàng

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Nếu mình chưa phải là bậc thượng lưu, vượt thắng bên kia bờ giác thì hãy để tâm nơi giáo pháp, ôn tầm kinh điển, rút ra nghĩa lý tinh hoa, truyền bá tuyên dương, tiếp dẫn hậu lai, đó là cách trả ơn cho Phật tổ...

xem các tin khác

Ẩm thực Phật giáo

Chè trôi nước ngũ sắc

Chè trôi nước ngũ sắc

Đậu xanh ngâm nước vài tiếng cho nở mềm. Sau đó đãi sạch rồi cho vào nồi, đổ nước sâm sấp mặt đậu. Cho nồi đậu lên bếp, đun nhỏ lửa cho đậu chín bở và cạn hết nước...

xem các tin khác

Lượt truy cập

3883439