Trang chính » Chuyên mục » Ký sự »

Doãn Tần & nghề “rong chơi” nơi đất Phật

Tác giả : Thích Quảng Đạt

HDV Doãn Tần

Có lẽ nghề hướng dẫn viên (HDV) dẫn khách hành hương, chiêm bái tứ động tâm (nơi đức Phật đản sanh, nơi đức Phật chứng đắc đạo quả vô thượng bồ đề, nơi đức Phật lần đầu tiên chuyển pháp luân, nơi đức Phật viên tịch) và các thánh tích liên quan đến Phật giáo là một nhân duyên cũng là một “thiện nghiệp” của người ấy.

Anh Doãn Tần HDV của công ty du lịch East Sea, năm nay 43 tuổi, là người con của xứ Huế, sống và lập nghiệp tại TP HCM, hơn 15 năm trong nghề, đã hướng dẫn nhiều đoàn khách đi du lịch nhiều nước trên thế giới. Với khuôn mặt khả ái, nụ cười có duyên và âm điệu vừa phải nhẹ nhàng, tao nhã, khiêm cung, chững chạc cộng với lòng nhiệt thành, cởi mở… phảng phất “nét” của dòng họ Tôn Thất xưa kia (tên đầy đủ của anh là Tôn Thất Doãn Tần). Điều đặc biệt đọng lại trong tôi là đức tính kham nhẫn của anh. Qua 12 ngày đêm cùng ăn, cùng ở, cùng hành hương chiêm bái thánh tích mới cảm nhận được đức tính quý giá trong anh. Chúng tôi cũng không hiểu do đâu mà anh lại có được đức tính như vậy? Phải chăng do anh thường dẫn khách hành hương, chiêm bái nhiều lần tại Ấn Độ, hay do tiếp xúc với nhiều vị khách hơi “khó tính”, hoặc do văn hóa, phong tục, tập quán và cách sống…của người dân xứ Ấn tác động đã làm thay đổi và tạo nên đức tính đáng yêu, đáng quý của anh không? Tôi hỏi anh. Anh cười hiền và đáp: con nghĩ tất cả những điều thầy vừa nêu trên đều đúng. Chính những điều đó đã làm thay đổi và định hình cách sống của con ngày hôm nay vậy.

Quả thực, có đi hành hương, chiêm bái Phật tích tại Ấn Độ trong 12 ngày cả đi lẫn về, tôi  mới cảm nhận hết cái gian nan, vất vả. Chúng tôi mất rất nhiều thời gian di chuyển, mỗi ngày phải di chuyển gần 10 tiếng đồng hồ xe, thậm chí trên 12 tiếng nếu không bị trục trặc, vì mỗi Phật tích cách xa nhau hàng trăm cây số. Thêm vào đó thức ăn không hợp khẩu vị, cho dù ai có tiền nhiều cũng không tìm đâu ra thức ăn như ý muốn, mặc dù công ty du lịch East Sea đã sắp đặt và chọn những khách sạn tốt nhất. Chúng tôi lâu lâu mới đi một lần đã cảm nhận được cái “cực khổ” huống gì những người HDV hầu như đi liên tục, đó vừa là nghề để sinh sống vừa là “thiện nghiệp” phải mang không thể bỏ nghề được.

Ngoài việc thông thạo ngoại ngữ (chủ yếu là tiếng Anh) và  thuộc lòng về lịch sử các thánh tích, người HDV phải có niềm đam mê thật sự, coi đó như “duyên nghiệp” của mình mới có thể trụ lâu dài trong công việc dẫn khách hành hương chiếm bái Phật tích được. Có nhiều em lần đầu tiên được phân công dẫn đoàn đi hành hương Ấn Độ, em nào cũng hăng hái, hồ hởi, phấn khởi, háo hức… được đi về đất Phật. Nhưng sau chuyến đi ấy trở về thì không em nào “thuộc” nổi bài lịch sử về tứ động tâm. Thực ra không phải các HDV trẻ không thuộc mà chính các em không muốn thuộc bài. Đơn giản, làm HDV dẫn khách hành hương, chiêm bái ở xứ Phật, rất gian nan, vất vả, đòi hỏi có sức khỏe tốt và đức tính kham nhẫn cao. Anh Doãn Tần tâm sự như vậy. 

Trước khi lên máy bay, HDV Doãn Tần còn cho chúng tôi biết thêm: hầu hết các “tour” dẫn khách hành hương chiêm bái Phật tích tại Ấn Độ, con là người đã dẫn nhiều đoàn và nhiều lần đặt chân lên vùng đất Phật nhất. Quả là lời anh nói không sai chút nào. Ghé vào 4 chùa Việt Nam trên đất Ấn Độ các vị trụ trì đều nhớ tên và quen mặt anh cả. Tình cảm của các vị trụ trì dành cho anh như một người con, người đệ tử thương yêu đi xa lâu ngày gặp lại. Thế mới biết tình người cao cả, đáng trân trọng quý mến đến nhường nào.

Điều trăn trở lớn nhất của anh là tìm kiếm và đào tạo đội ngũ kế thừa cho “tour” du lịch hành hương chiêm bái Phật tích tại Ấn Độ. Chúng tôi nghĩ rằng “du lịch tâm linh” là mảnh đất khá màu mở trong tương lai. Đó cũng là một xu hướng tất yếu chung của toàn nhân loại. Một khi đời sống vật chất được nâng cao và bão hòa con người thường có khuynh hướng tìm tới những vùng thánh tích tôn giáo, trong đó có các thánh tích của Phật giáo. Trước là để thăm viếng đồng thời lễ lạy để cảm tạ ân đức một vĩ nhân của nhân loại.

Đi “du lịch tâm linh” một người mỗi năm có thể đi nhiều lần tùy theo sức khỏe và điều kiện kinh tế của riêng mình và không bao giờ có khái niệm nhàm chán. Vì vậy, lời tâm sự tìm được một HDV như anh Doãn Tần để bổ sung vào đội ngũ HDV chuyên nghiệp quả là không đơn giản. Phải hội đủ ba đức tính cần có: sức khỏe tốt, đức tính kham nhẫn cao, đam mê nghề nghiệp và thêm một chút ít niềm tin tôn giáo. Nếu không hội đủ ba yếu tố trên thì sớm muộn gì người HDV tour này cũng từ giả nghề sớm.

Vì vậy “rất khó kiếm được HDV làm việc bền bĩ, lâu dài để thay thế con khi cần thiết”, là một lời tâm sự chân thành, một lời mời gọi, một cơ hội tốt nhất đang để ngỏ dành cho các bạn trẻ muốn trở thành một HDV chuyên nghiệp. Đặc biệt là tour du lịch hành hương chiêm bái Phật tích tại Ấn Độ.

Địa chỉ liên lạc công ty:

NGUYEN TRUNG TOAN
Outbound Manager
EASTSEA TRAVEL & AIR SERVICE GROUP
31 Ly Chinh Thang St, Dist 3, HCMC, Viet Nam
Tel: +84 8 526 5226
Fax:+ 84 8 526 5166
Cellphone: +84 989 62 62 61
Email: outbound.sgn@eastseatravel.com
Web site: www.eastseatravel.com
Skype name: daotoan
Yahoo ID: toantn2002vn

Однако никаких надбавок стоимости за попадание в ТОП на подготовительном этапе не предусмотрено topodin, Сайт регистрируется в соответствующем тематическом разделе, дается описание самого сайта, его тематика, контактные данные, адрес сайта


Các bài viết khác

Đặc điểm các tông phái Phật giáo Nhật Bản

Đặc điểm các tông phái Phật giáo Nhật Bản

Chân ngôn chính là cái thể hiện chân lý tuyệt đối của vũ trụ, là lời dạy của đức Đại Nhật Như Lai, là giáo thuyết Tức Thân Thành Phật (thành Phật ngay nơi thân nầy). Chân Ngôn Tông cho rằng ngay trong đời hiện tại có thể thành Phật. Hằng ngày sáng tối siêng năng chỉnh trang bàn thờ Phật...

Nguồn gốc Phật giáo

Nguồn gốc Phật giáo

Đại Bồ-đề hội là một đoàn thể rất có thế lực trong công cuộc vận động phục hưng Phật giáo ở Ấn Độ hiện thời. Sáng lập vào năm 1891, chi bộ đều có đặt ở các chỗ như là Nữu-ước, Luân Đôn, v.v... Sự bố giáo hầu khắp Âu Mỹ. Rồi đến toàn Tích Lan Phật giáo đại hội...

Mạn đàm về chiếc bao lì xì và bàn tay của thiền sư Ma Tuyến

Mạn đàm về chiếc bao lì xì và bàn tay của thiền sư Ma Tuyến

Tập quán lì xì của người Việt chúng ta thực sự bắt nguồn từ một truyền thống lâu đời của Trung Quốc, và không nhất thiết là chỉ dành riêng cho trẻ con vào dịp Tết mà còn cho cả người lớn trong các dịp lễ lạc và giao tiếp xã hội quanh năm...

Bí ẩn 14 tháp cổ Chàm trên đất Tây Sơn – Bình Định

Bí ẩn 14 tháp cổ Chàm trên đất Tây Sơn – Bình Định Nằm ngay cửa ngõ thành phố Qui Nhơn là hai ngọn tháp đứng sừng sững kề nhau, dân gian gọi là tháp Đôi. Theo các tư liệu xưa còn ghi chép được, tháp Đôi là tháp Hưng Thạnh. Ngày 10/7/1980, tháp Đôi được trùng tu đầu tiên ở Bình Định và được các nhà nghiên cứu xếp vào loại di

Phong trào cải cách Phật giáo  của Đại sư Thái Hư (1890-1947) và sự ảnh hưởng của nó

Phong trào cải cách Phật giáo của Đại sư Thái Hư (1890-1947) và sự ảnh hưởng của nó

Sự hình thành và phát triển của mọi sự vật giống như một thân cây sinh trưởng trong rừng cây, vóc dáng của nó như thế nào đều tùy thuộc vào tự thân và hoàn cảnh chung quanh nó. Sự tồn tại và phát triển của Phật giáo cũng tùy thuộc vào 2 nhân tố tự thân và ngoại cảnh...

Video

Video Clip

Chân dung Tăng già

  • TT. Thích Viên Hoa (1963-2009) - Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • Nguyễn triều Quốc sư húy Chơn Luận - Phước Huệ (1869-1945), Tổ khai sơn Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • HT. Thích Mật Hạnh (1923-2015) - Chùa Tân An, Bình Định
  • HT. Thích Quảng Bửu (1944-2016) - Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • HT. Thích Viên Tánh (1958-2018) - Chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang
  • TT. Thích Huyền Châu - Giám viện Viện Phật Học Bồ Đề Phật Quốc, Hoa Kỳ
  • HT. Thích Quảng Thạc (1925-1996), Chùa An Lạc, Sài gòn
  • HT. Thích Tâm Hoàn (1924-1981), Tổ đình Long Khánh, Qui Nhơn
  • HT. Thích Trí Hải (1876-1950), Chùa Bích Liên, Bình Định
  • Tổ sư Nguyên Thiều - Siêu Bạch (1648-1729), Khai sơn Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • Thiền sư Thích Nhất Hạnh - Làng mai, Pháp quốc
  • HT. Thích Thiện Minh (1922-1978), Thiền viện Quảng Đức, Sài gòn
  • HT. Thích Thiện Hoa (1918-1973), Việt Nam Quốc Tự, Sài gòn
  • HT. Thích Thiện Hòa (1907-1978), Chùa Ấn Quang, Sài gòn
  • Bồ tát Thích Quảng Đức (1897-11 tháng 6 năm 1963) Vị pháp thiêu thân
  • HT. Thích Tịnh Khiết (1890-1973), Chùa Tường Vân, Huế
  • HT. Thích Phước Thành (1918-2013), Chùa Thiên Phước, Bình Định
  • HT. Thích Giác Nhiên (1878-1979), Chùa Thuyền Tôn, Huế
  • HT. Thích Đỗng Minh (1927-2005), Chùa Long Sơn, Nha Trang
  • HT. Thích Hành Trụ (1904-1984), Sài gòn
  • HT. Thích Viên Định, Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Huệ Chiếu (1898-1965) , Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Hải (1906-1979) - Hà Nội
  • HT. Thích Đôn Hậu (1905-1992), Chùa Thiên Mụ, Huế
  • HT. Thích Huyền Quang (1920-2008), Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • HT. Thích Kế Châu (1922-1996), Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Diệu (1916-1982), Chùa Phước Long, Bình Định
  • Hoa sen tánh giác

Câu chuyện bỏ túi

Phật thành đạo

Phật thành đạo

Hãy giải thoát cho nhau thoát khỏi những ràng buộc của tham sân si, cố chấp và tà kiến; hãy mở ra cho nhau những buộc ràng vô lối, những qui ước phàm tục và hãy hiến tặng cho nhau những tự do căn bản và tối thiểu của tâm hồn...

xem các tin khác

Reference Material

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Active patronage from different royal houses was a major contributing factor to the growth of Sangha, its missionary activities and successful spread of Buddhism. Admiration for Buddha was obvious when kings and rulers made their claims on his relics after his demise...

xem các tin khác

Góp nhặt lời vàng

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Nếu mình chưa phải là bậc thượng lưu, vượt thắng bên kia bờ giác thì hãy để tâm nơi giáo pháp, ôn tầm kinh điển, rút ra nghĩa lý tinh hoa, truyền bá tuyên dương, tiếp dẫn hậu lai, đó là cách trả ơn cho Phật tổ...

xem các tin khác

Ẩm thực Phật giáo

Chè trôi nước ngũ sắc

Chè trôi nước ngũ sắc

Đậu xanh ngâm nước vài tiếng cho nở mềm. Sau đó đãi sạch rồi cho vào nồi, đổ nước sâm sấp mặt đậu. Cho nồi đậu lên bếp, đun nhỏ lửa cho đậu chín bở và cạn hết nước...

xem các tin khác

Lượt truy cập

3381150