Trang chính » Chuyên mục » Giáo dục »

Đối tượng giáo dục và đối tượng được giáo dục của Phật giáo

Tác giả : Thích Minh Hành

Thầy và trò chùa Phước Long

Thật khó khăn khi đặt viết viết về đề tài giáo dục Phật giáo. Bởi lẽ, xưa nay có rất nhiều Bậc tiền bối đã trình bày ý kiến, quan điểm, thậm chí đã xây xựng cho Phật giáo một mô hình giáo dục đặc biệt. Những bài viết ấy, quá hay và quá xuất sắc khiến chúng ta chỉ biết “y giáo phụng hành”. Tuy nhiên nói về giáo dục thì không bao giờ cũ và cũng không bao giờ đủ, vì vậy, người viết bài này có cơ hội nói lên tiếng nói của riêng mình.

Có thể nói giáo dục (giáo dục Phật giáo) có hai đối tượng chính là đối tượng giáo dục và đối tượng được giáo dục. Cả hai đối tượng nằm trong một chỉnh thể thống nhất tạo nên khái niệm giáo dục.

Đối tượng giáo dục gần như được xem là người thay mặt Thế Tôn và các Thánh đệ tử tuyên thuyết, triển khai giáo nghĩa trong các kinh, luật, luận của Phật, chư Tổ và các bậc tiền nhân… điều này cho thấy đối tượng giáo dục rất đặc biệt (nặng nề nhưng vinh quang) là người đã từng kinh qua các bộ kinh luật, luận, đặc biệt đối tượng này đã từng sống từng lời, từng chữ, thậm chí đem những lời dạy trong kinh đi vào cuộc sống thường nhật của chính mình. Biểu hiện dễ thấy, dễ kiểm nghiệm và dễ thuyết phục hậu thế nhất, là qua thân tướng, ngôn ngữ, hành xử, oai nghi tế hạnh… ngoại trừ các vị Bồ tát hoá thân gần gũi hóa độ chúng sanh thì không thể nghĩ bàn (bất tư nghì).

Đối tượng được giáo dục là những người “thọ nhận” chân lý an lạc giải thoát của Thế Tôn thông qua đối tượng giáo dục. Đối tượng này thường trải tâm rộng rãi (tâm trong sạch và thành tín nhất) để đón nhận những thanh âm chánh pháp thông qua cách diễn giải, trình bày, lý luận… thậm chí những cử chỉ biểu hiện từ ánh mắt, khuôn mặt, tướng đi, dáng đứng, nụ cười, hay một sự im lặng… đây là bài pháp sống động mà chúng ta có thể tự hào rằng chỉ có Phật giáo mới có loại hình giáo dục này. Đối tượng được giáo dục như con trẻ thơ ngây mới cắp sách đến trường, những ấn tượng ban đầu đều được ghi nhận trọn vẹn mà không hề bị ý thức của tham, sân, si chi phối. Chính những hình ảnh này đã giúp họ tìm đến hoặc xa lánh những lời vàng ngọc của Thế Tôn.

Thông thường, người được giáo dục theo tinh thần Phật giáo luôn tâm niệm là học tất cả những lời Phật dạy nhằm mục đích hổ trợ cho quá trình tu tập, nói đúng hơn để mình có được chánh kiến, chánh tư duy…từ đó chúng ta có thể kiến giải và phát huy hết khả năng tu tập của chính mình, theo kinh điển Phật và chư Tổ để lại. Nói cách khác, học chỉ là phương tiện để chúng ta “trạch pháp” trong hành trình tìm về cội nguồn bản tâm. Kết quả sau cùng là đối diện với cuộc đời ngũ trược ta không hề bị ngũ trược chi phối mà tác động ngược lại một cách tích cực.

Có lẽ điều đáng quan tâm của giáo dục Phật giáo hiện nay là tính định hướng? Nói điều này để chúng ta thấy rằng, đối tượng được giáo dục rất cần đối tượng giáo dục định hướng một cách chân xác. Từ đó họ có thể vững tin hơn trên con đường dấn thân tu học của họ. Mà muốn định hướng như thế thì người mang sứ mệnh giáo dục cũng phải thể hiện bản lĩnh riêng của chính mình. Có thể nói thêm rằng, những người có tâm huyết với giáo dục thì thường xem nhẹ các công việc có tính danh lợi, bởi lẽ khi tham gia các công việc có tính danh lợi, thì không còn đủ thời gian để dành cho sự nghiệp giáo dục, nhất là giáo dục Phật giáo. Vì vậy, những ai tâm huyết với sự nghiệp giáo dục thì nên chọn lựa cho mình một hướng đi riêng và thật sự dấn thân sống và thương yêu cùng với nó. Có như vậy mới mong sự nghiệp giáo dục Phật giáo ngày một khởi sắc đồng thời cũng giữ được giáo dục truyền thống của Phật giáo hơn 26 thế kỷ qua.

Ngày nay xã hội có rất nhiều mô hình giáo dục nhằm kiện toàn hệ thống giáo dục của nhân loại. Do đó không ít thì nhiều chúng ta đã và đang bị ảnh hưởng hoặc chi phối của các loại mô hình giáo dục này. Sự học hỏi các mô hình giáo dục khác và tự đổi mới luôn là vấn đề sống còn với các tổ chức, trong đó có giáo dục Phật giáo. Bên cạnh đó nó còn kích thích khả năng tư duy sáng tạo và đem lại hiệu quả  “truyền và thụ” giữa hai đối tượng giáo dục. Nhưng công cuộc đổi mới nào cũng có cái giá phải trả của nó. Vậy Phật giáo có nên chăng khi áp dụng các loại hình giáo dục mà xã hội đang có?. Định hướng như thế nào để không kích thích lòng tham tiềm ẩn trong mỗi chúng sanh đang chuyển mình đi vào con đường chánh pháp?. Đó là nhiệm vụ nặng nề nhất của các người đang phụng sự cho giáo dục Phật giáo.
Học Phật là học cái gì? Và học để làm gì? Câu hỏi có vẽ như đơn giản, nhưng suốt cuộc đời tu hành đôi khi chưa nhận thức trọn vẹn về nó. Bởi những gì càng đơn giản hình như càng sống gần ta, mà những gì sống gần ta thường ít được quan tâm đúng mức, tâm lý này không của riêng ai, vì vậy mới có câu “Bụt chùa nhà không thiêng” là vậy. Và cũng nói thêm rằng, không phải những ai có được “lợi khẩu” do bẩm sinh hay thiên phú hoặc tôi luyện mà người đó có thể đảm trách sự nghiệp giáo dục Phật giáo. Vì thế cho nên, đối tượng giáo dục “phải” hoàn thiện mình tới mức cần thiết để bước lên bục giảng, trao truyền chánh pháp cho các thế hệ kế thừa.

Đối tượng giáo dục Phật giáo không phải là người của riêng tín đồ Phật giáo, mà nó chính là hình ảnh đại diện cho Tăng đoàn của hơn 26 thế kỷ về trước. Vì vậy những ai không làm tròn sứ mệnh này người ấy không xứng đáng để chúng ta tôn vinh là đối tượng giáo dục.

Специфика, Студия Topodin, Продвижение парикмахерских услуг Российский салонный рынок


Các bài viết khác

Kết thúc khóa tu “thất nhật an cư” tại chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang

Kết thúc khóa tu “thất nhật an cư” tại chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang

Sáng ngày 18 / 7 / 2019 (nhằm ngày 16 / 6 / Kỷ Hợi) tại chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang đã trang nghiêm lễ Phật hoàn kinh, kết thúc khóa tu học mùa hè năm 2019 của các chú tiểu. Mặc dù tuổi còn nhở nhưng các sư chú đã tinh tấn thọ trì kinh - luật, và học tập giáo lý thật nghiêm túc...

Thông báo: Thời khóa tu “Thất Nhật An Cư” năm 2019 tại chùa Tây Thiên Tp. Nha Trang

Thông báo: Thời khóa tu “Thất Nhật An Cư” năm 2019 tại chùa Tây Thiên Tp. Nha Trang

Mùa hè năm nay bổn tự chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang dưới sự hướng dẫn của thầy trụ trì Thích Nhựt Lâm, tăng chúng bổn tự khai khóa tu “Thất Nhật An Cư” nhằm sách tấn sơ tâm xuất của các sư chú tiến tu đạo nghiệp, bên cạnh đó còn tạo điều kiện giao lưu tinh thần học hỏi trong tinh thần Lục hòa của nhà Phật...

Chùm ảnh khoá tu “Thất nhật an cư kiết hạ” tại chùa Phước Long, Bình Định

Chùm ảnh khoá tu “Thất nhật an cư kiết hạ” tại chùa Phước Long, Bình Định

Tây Sơn, Bình Định – Sáng ngày 14 / 6 / 2019 (nhằm ngày 12 / 5 / Kỷ Hợi) Bổn tự chùa Phước Long, Phú Phong, Tây Sơn, Bình Định trang nghiêm khai khoá “Thất nhật An cư kiết hạ” từ ngày 14 - 20 / 6 / 2019 nhằm sách tấn Tăng chúng nghiêm trì tinh chuyên Giới - Định - Tuệ, thúc liễm thân tâm tiến tu đạo nghiệp...

Lễ chung thất hương linh Phật tử Nhựt Độ_Trương Thị Sáu: Thiệp cung thỉnh, chức sự đạo tràng và chương trình

Lễ chung thất hương linh Phật tử Nhựt Độ_Trương Thị Sáu: Thiệp cung thỉnh, chức sự đạo tràng và chương trình

May thay chúng con là những người học Phật, hiểu được đạo lý vô thường, sanh diệt. Nhân tuần chung thất của mẹ, chúng con y cứ vào giáo lý Phật đà cùng nhau sắm sanh lễ vật thiết trai cúng dường và cung thỉnh chư tôn thiền đức Tăng Ni chứng minh và chú nguyện cho hương linh mẹ...

Phần 02: Pháp hội Phật đản 2019 tại chùa Phước Long, Bình Định – Hình ảnh thọ trì kinh, niệm Phật và thuyết pháp

Phần 02: Pháp hội Phật đản 2019 tại chùa Phước Long, Bình Định – Hình ảnh thọ trì kinh, niệm Phật và thuyết pháp

Bình Định – Sáng ngày 11 / 5 / 2019 (nhằm ngày 07/4/Kỷ Hợi) chùa Phước Long tại thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định trang nghiêm khai mạc khóa tu “Kính Mừng Phật Đản Phật lịch 2563”. Hình ảnh khóa lễ thọ trì kinh, niệm Phật kinh hành và thời pháp thoại huấn từ của thầy Thích Nhựt Lâm khuyến tấn tứ chúng tu tập...

Video

Video Clip

Chân dung Tăng già

  • TT. Thích Viên Hoa (1963-2009) - Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • Nguyễn triều Quốc sư húy Chơn Luận - Phước Huệ (1869-1945), Tổ khai sơn Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • HT. Thích Mật Hạnh (1923-2015) - Chùa Tân An, Bình Định
  • HT. Thích Quảng Bửu (1944-2016) - Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • HT. Thích Viên Tánh (1958-2018) - Chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang
  • TT. Thích Huyền Châu - Giám viện Viện Phật Học Bồ Đề Phật Quốc, Hoa Kỳ
  • HT. Thích Quảng Thạc (1925-1996), Chùa An Lạc, Sài gòn
  • HT. Thích Tâm Hoàn (1924-1981), Tổ đình Long Khánh, Qui Nhơn
  • HT. Thích Trí Hải (1876-1950), Chùa Bích Liên, Bình Định
  • Tổ sư Nguyên Thiều - Siêu Bạch (1648-1729), Khai sơn Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • Thiền sư Thích Nhất Hạnh - Làng mai, Pháp quốc
  • HT. Thích Thiện Minh (1922-1978), Thiền viện Quảng Đức, Sài gòn
  • HT. Thích Thiện Hoa (1918-1973), Việt Nam Quốc Tự, Sài gòn
  • HT. Thích Thiện Hòa (1907-1978), Chùa Ấn Quang, Sài gòn
  • Bồ tát Thích Quảng Đức (1897-11 tháng 6 năm 1963) Vị pháp thiêu thân
  • HT. Thích Tịnh Khiết (1890-1973), Chùa Tường Vân, Huế
  • HT. Thích Phước Thành (1918-2013), Chùa Thiên Phước, Bình Định
  • HT. Thích Giác Nhiên (1878-1979), Chùa Thuyền Tôn, Huế
  • HT. Thích Đỗng Minh (1927-2005), Chùa Long Sơn, Nha Trang
  • HT. Thích Hành Trụ (1904-1984), Sài gòn
  • HT. Thích Viên Định, Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Huệ Chiếu (1898-1965) , Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Hải (1906-1979) - Hà Nội
  • HT. Thích Đôn Hậu (1905-1992), Chùa Thiên Mụ, Huế
  • HT. Thích Huyền Quang (1920-2008), Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • HT. Thích Kế Châu (1922-1996), Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Diệu (1916-1982), Chùa Phước Long, Bình Định
  • Hoa sen tánh giác

Câu chuyện bỏ túi

Phật thành đạo

Phật thành đạo

Hãy giải thoát cho nhau thoát khỏi những ràng buộc của tham sân si, cố chấp và tà kiến; hãy mở ra cho nhau những buộc ràng vô lối, những qui ước phàm tục và hãy hiến tặng cho nhau những tự do căn bản và tối thiểu của tâm hồn...

xem các tin khác

Reference Material

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Active patronage from different royal houses was a major contributing factor to the growth of Sangha, its missionary activities and successful spread of Buddhism. Admiration for Buddha was obvious when kings and rulers made their claims on his relics after his demise...

xem các tin khác

Góp nhặt lời vàng

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Nếu mình chưa phải là bậc thượng lưu, vượt thắng bên kia bờ giác thì hãy để tâm nơi giáo pháp, ôn tầm kinh điển, rút ra nghĩa lý tinh hoa, truyền bá tuyên dương, tiếp dẫn hậu lai, đó là cách trả ơn cho Phật tổ...

xem các tin khác

Ẩm thực Phật giáo

Chè trôi nước ngũ sắc

Chè trôi nước ngũ sắc

Đậu xanh ngâm nước vài tiếng cho nở mềm. Sau đó đãi sạch rồi cho vào nồi, đổ nước sâm sấp mặt đậu. Cho nồi đậu lên bếp, đun nhỏ lửa cho đậu chín bở và cạn hết nước...

xem các tin khác

Lượt truy cập

3459944