Trang chính » Chuyên mục » Ký sự »

Du lịch đám đông là hệ quả của hiện đại hóa

Tác giả : Huyền Châu

ảnh minh họa

Trong xu thế hiện đại hóa toàn cầu ngày nay, tuổi trẻ thường được nhắc nhở, khuyên bảo nhau rằng cần phải học hỏi để trở thành con người của thế kỷ hiện đại và để sống cho đáng sống. Ca dao Việt Nam cũng nói rằng: “Làm trai cho đáng nên trai, Xuống đông đông tĩnh lên đoài đoài yên”; và các bạn trẻ hiểu rằng, ta sẽ phải làm nên một sự nghiệp hiển hách nào đó, kẻo không thì sẽ uổng phí cuộc đời. Rồi trong số ấy có bạn làm nên sự nghiệp lớn thật, và người đời thán phục. Chúng ta cũng hết sức thán phục. Nhưng hãy nhìn sâu vào đôi mắt của bạn ấy một chút, nếu có ai trong chúng ta đây có vinh dự được nhìn. Chúng ta thấy gì? Những phương trời cao rộng, hay một phương trời tiếc nuối.

Tại sao vậy? Bởi ai cũng muốn trở thành người hiện đại hóa, nhưng họ đâu biết rằng hiện đại hóa chính là bàn tay xô con người vào dòng xoáy của cuộc đua vật chất hãi hùng. Tất cả hình như chấp nhận gát lại bản chất thực tại trong ký ức để đuổi theo mộng ước cao xa. Rồi một hôm, họ cảm nhận thân ta như một lát chanh bị vắt nước. Có người nhận ra được điều này, nhưng không thể thoát khỏi sự chi phối của chén cơm manh áo nên cứ mãi lao theo dòng xoáy, rồi steet xuất hiện hoặc có người may mắn sở hữu được một số lượng vật chất nào đó do quá trình lao động mang lại thì nhu cầu hưởng thụ tất nhiên sẽ nảy sinh.

Thế là nhu cầu du lịch như nguồn tài bồi nhựa sống không thể thiếu trong những ngày nghỉ ngơi. Có thể nói, đây là điểm dễ dàng nhận thấy nhất của hệ quả do quá trình hiện đại hóa mang lại. Ở đây, nói đến du lịch thì lại có nhiều phạm trù khác biệt, nhưng chúng ta thử xét về “hiện tượng du lịch đám đông (mà) thường được nhiều nhà nghiên cứu cho là hệ quả của hiện đại hóa”.

Hiện đại hóa là gì?

Hiện đại hóa là sự “cách tân, làm cho mang tính thời đại mới; làm cho có tính chất tinh xảo, đầy đủ tiêu chuẩn của một nền khoa học tiến bộ nhất”.[1]

Ngược dòng lịch sử, chúng ta thấy sự phát triển của xã hội loài người trải qua nhiều giai đoạn. Mỗi giai đoạn được ghi dấu bởi những phát minh của con người. Mức sống được nâng cao nhờ quá trình thay đổi công cụ sản xuất và kéo theo nhiều sự thay đổi khác. Mức thay đổi gần như triệt để và mạnh mẽ nhất ấy chính là quá trình hiện đại hóa. Cho nên nói “sự hiện đại hóa của các quan hệ công việc, lịch sử và tự nhiên đã tách rời những điều này khỏi nguồn gốc truyền thống của chúng và biến chuyển chúng thành ra những sản phẩm văn hóa và trải nghiệm văn hóa.”[2] Luận điểm này cho chúng ta thấy, quá trình hiện đại hóa đã biến xã hội truyền thống thành sự huyền bí và tất nhiên chúng sẽ trở thành sản phẩm văn hóa vật thể và phi vật thể mà con người hiện đại muốn biết chúng thì cần phải thông qua sự trải nghiệm văn hóa.

Ngoài ra, quá trình tương tự đang diễn ra trong “cuộc sống hàng ngày” trong xã hội hiện đại, tạo nên một “nền sản xuất” và một sự tôn sùng về đời sống cộng nơi đô hội, cuộc sống thôn quê và những quan hệ gia đình truyền thống. Thật vậy, đây là một luận điểm nói lên một sự chuyển biến đáng chú ý trong xã hội hiện đại. Một nền sản xuất hàng hóa, một đời sống truyền thống nguyên sơ,… tất cả đều trở thành thứ hàng hóa để con người đem ra trao đổi. Sự trao đổi mang tính tôn sùng ấy giúp cho ngành du lịch phát triển.

Mặc khác, “hiện đại hóa theo nghĩa đen hoàn toàn biến những cơ cấu công nghiệp bên trong ra bên ngoài khi những chi tiết ngày thường, “cuộc đời thật”, “chân thật” này được hòa quyện vào nhau thành ra những tơ sợi của sự thống nhất hiện đại của chúng ta song hành với những sự hấp dẫn khác.

Con người công nghiệp có thể rút vào trong cái vỏ của mình tại công sở, vào trong các quán rượu gần nhà hay là vào trong những mối quan hệ gia đình của mình. Con người Hiện đại đang đánh mất sự gắn kết của minh với chiếc ghế nơi làm việc, với hàng xóm, với làng mạc, với gia đình, những thứ mà con người từng gọi là “của tôi”; nhưng đồng thời, con người cũng đang phát triển một niềm say mê vào “cuộc đời thật” của những người khác.”( Dean Maccannell )

Trên đây, chúng ta đã nêu khái quát về định nghĩa và những nét đặt thù của xã hội hiện đại. Điều này sẽ là nền tảng để giải thích về nguyên nhân hay hệ quả của du lịch đám đông.

Vài đặc điểm cơ bản của xã hội hiện đại tạo nên hệ quả của du lịch đám đông

Tâm lý của con người thường luyến tiếc những thứ mà mình đã đánh mất. Do đó, một khi hiện đại hóa được đẩy mạnh thì đời sống con người lại rút vào trong vỏ bọc của các công sở, trong các quán rượu,… đã vô tình đẩy đời sống thật vào sân sau và tạo ra một sự đổ vỡ cuộc sống thật về hai yếu tố “sự thật” và “hiện thực”.

Điều này trong những mô hình xã hội trước đây được con người bảo vệ và duy trì chúng bởi những chuẩn mực xã hội. Sự ổn định của các quan hệ giữa con người với nhau đòi hỏi một sự phân chia giữa sự thật với giả dối, và chính sự ổn định của cấu trúc xã hội đòi hỏi phải có những quan hệ ổn định giữa con người với nhau. “Mô hình này được tuyên bố nhiều nhất trong trường hợp nguyên thuỷ, là nơi mà cấu trúc gia đình chính là cấu trúc xã hội. Tức là người nguyên thủy sống quá thật, hoàn toàn phơi bày bản chất của một xã hội mà chúng ta có thể nhìn thấy dễ dàng, cho nên con người cảm thấy như bị sốc. (Còn) Trong bối cảnh hiện đại, xã hội được thiết lập thông qua việc trưng bày có tính văn hóa các hiện thực tại một mức độ trên cả mức độ của các quan hệ giữa con người với nhau. Các mối quan hệ cuộc đời thật được giải phóng khỏi những mâu thuẫn truyền thống của chúng khi mà tính toàn vẹn của xã hội không còn độc lập với những mâu thuẫn đó nữa. Không ai miêu tả tác động của những biến đổi cấu trúc xã hội này quá tốt và quá sâu sắc bằng Erving Goffman. Ông khám phá ra rằng việc đơn thuần là một con người không còn đủ để con người đó được cảm nhận như là một con người. Giờ đây người ta thường cần phải tìm ra hiện thực và sự thật”. ( Dean Maccannell ) Nói cách khác, sự chân thật vốn có của một xã hội nguyên thủy ngày nay đã trở thành sự bí hiểm, nên trở thành yếu tố hấp dẫn khách du lịch.

Ngoài ra, yếu tố nhận thức của con người là điều kiện không thể thiếu để chúng ta nhìn nhận về một xã hội. Sự đa dạng trong hiểu biết được đưa ra trước du khách như một lý tưởng là một trải nghiệm chân thật và làm sáng tỏ về một khía cạnh của vài xã hội hay là những con người khác. Điều này nói lên nhu cầu du lịch của xã hội hiện đại.

Sự chân thật dàn dựng trong du lịch là hệ quả của hiện đại hóa

Trước hết, du lịch được xem là dẫn đến “sự hàng hóa hóa” (Greenwood, 1977) của những lĩnh vực trong cuộc sống của một cộng đồng vốn trước khi được huy động vào trong du lịch đã nằm trong địa hạt của những quan hệ kinh tế vận hành dưới các tiêu chí của trao đổi thị trường.

Thật vậy, sự vận hành của một nền kinh tế thị trường luôn gắn liền với hình thức trao đổi hàng hóa. Quá trình trao đổi ấy không chỉ giới hạn trong nhu cầu vật chất tiêu dùng mà ngay cả hàng hóa tinh thần cũng được đem ra thị trường trao đổi. Điều này đôi khi làm tự ái một số trí thức trong lao động sáng tạo văn hóa nghệ thuật. Hơn thế nữa, tính hàng hóa hóa trong cơ chế thị trường là động lực khai thát cho các nền văn hóa địa phương hay các bảo tàng sống mà một số nước phát triển đã làm. Nói cụ thể là những trang phục truyền thống “đầy màu sắc” và phong tục địa phương, những nghi lễ và các lễ tiệc, nghệ thuật dân gian và tộc người trở thành dịch vụ và hàng hóa có tính du lịch, khi những yếu tố văn hóa này được trình diễn, hay là sản xuất ra cho tiêu thụ có tính du lịch.

Ngoài ra, dịch vụ tình dục, trong hình thức mại dâm hướng mục tiêu vào du khách, là những ví dụ khác của sự hàng hóa hóa. Cho nên một xã hội theo Phật giáo tiểu thừa như Thái Lan rất chú trọng giới luật nhưng cũng không tránh khỏi hình thức “mại dâm khép mở”.

“Vấn đề chủ đạo ở đây là sự hàng hóa hóa đó đã bị quy kết là làm biến đổi ý nghĩa của những sản phẩm văn hóa và của những mối quan hệ giữa con người, làm cho chúng biến thành vô nghĩa: ‘chúng ta đã biết từ kinh nghiệm trên toàn cầu rằng văn hóa địa phương đã bị biến đổi và thường bị tàn phá bởi sự đối xử đối với nó như là một yếu tố thu hút khách du lịch. Nền văn hóa đó bị làm cho trở thành vô nghĩa đối với những ai vốn đã từng tin tưởng vào nó…’ (Greenwood 1977: 131).”
Hơn thế nữa, văn hóa địa phương bị hàng hóa hóa và nó có thể bị cải biến, nếu không nói là người dân địa phương bị bạt đãi hay bị bọc lột. Như trường hợp tiến hành khai thác sân golf ở Đà Lạt hay chợ truyền thống ở Sa Pa hoặc cố đô Lào,… nhằm đưa vào hoạt động thu hút khách du lịch mà không có hướng bảo tồn, như thế thì chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống sinh hoạt kinh tế cộng đồng của cư dân địa phương.

Thứ hai, theo MacCannell 1973 thì sự hàng hóa hóa đó được xem là tàn phá tính chân thật của các sản phẩm văn hóa và mối quan hệ của con người; thay vào đó là một thứ “chân thật được dàn dựng”. Và tất nhiên, điều đó chỉ là hình thức triển lãm cho du khách. Sự dàn dựng ấy thậm chí còn được chuẩn bị rất công phu và tỉ mỉ đến mức sống động mà du khách có thể hóa thân vào đó để trải nghiệm.

Thứ ba, “sự chân thật được dàn dựng” được MacCannell lý luận rằng: “ý thức của du khách được thúc đẩy bởi mong muốn có những trải nghiệm chân thật, và du khách có lẽ tin rằng anh ta đang đi đúng hướng….” Tuy nhiên, điều thường xảy ra là “…cái được lấy làm ngõ vào một vùng hậu liêu lại thật sự là một lối vào trong một vùng tiền sảnh vốn toàn bộ được thiết lập nên trước đó [nghĩa là nó đã được dàn dựng] để cho du khách viếng thăm.” Theo MacCannell (1973: 593), du khách với ước mong được trải nghiệm chân thật là hiện thân hiện đại của cuộc hành hương tôn giáo. Du lịch vì vậy dường như trở thành một loại hình thay thế hiện đại cho tôn giáo (MacCannell 1973: 589; dẫn lại trong Cohen b).

Điều này, chúng ta có thể xét một ví du cụ thể về những cuộc hành hương về xứ Phật của tín đồ Phật giáo. Một tín đồ sau những ngày tháng vất vả trong các khu công nghiệp, họ có quyền tự thưởng cho mình một chuyến du lịch mang tính chất tâm linh và trong họ muốn trải nghiệm một tri thức đã thường biết đến. Trong số du khách, cóthể họ biết rằng thuở xưa, có một vương tử, mà ngai vàng đã dọn sẵn, vó ngựa chinh phục cũng đã sẵn sàng yên cương. Nhưng ngài từ chối tất cả. Rồi một đêm, khi cả cung đình đang ngủ say trong giấc ngủ êm đềm của uy quyền, danh vọng, giàu sang; vương tử gọi quân hầu thắng cho ngài con tuấn mã trường chinh. Nhưng vó ngựa trường chinh của ngài không tung hoành chiến trận. Thanh gươm chinh phục của ngài không đánh gục những chiến sĩ yếu hèn. Gót chân vương giả từ đó lang thang khắp chốn sơn cùng thủy tận: cô đơn bên bờ suối, dưới gốc cây. Ngài đi tìm cái gì? Ta hãy nghe Ngài nói: “Rồi thì, này các Tỳ kheo, một thời gian sau, trong tuổi thanh xuân, khi tóc còn đen mượt, với sức sống cường tráng; mặc dù cha mẹ không đồng ý với gương mặt đầm đìa nước mắt, Ta đã cạo bỏ râu tóc, khoác áo ca-sa, lìa bỏ gia đình, sống không gia đình. Ta trong khi ra đi như vậy, làm người đi tìm cái gì đó chí thiện, tìm con đường hướng thượng, tìm dấu vết của sự tịch mịch tối thượng”. Ngài đi tìm và khai phát con đường dẫn về thế giới bình an và hạnh phúc vĩnh cửu. Rồi con đường ấy được công bố và số người chống đối cũng không phải ít bởi “Sa-môn Gotama làm cho những người cha mất con, những bà vợ trẻ trở thành góa bụa. Sa-môn Gotama làm cho các gia đình có nguy cơ sụp đọa”. Nhưng chẳng mấy chốc, những người cha, những bà vợ trẻ ấy nhận thấy không phải họ bị phản bội hay bị bỏ rơi cho số phận cô đơn, mà họ được chỉ cho thấy hương vị tuyệt vời của tình yêu và hạnh phúc mà trong một thời gian dài họ không tìm thấy.(…)

Thật vậy, một người Phật tử được trải nghiệm một cảm giác linh thiêng mà trong kinh điển thường nhắc đến chính là điều khao khát mà con đường du lịch trong xã hội hiện đại đã từng bước tập trung khai thát được điều này. Cho nên nói, con người hiện đại vì vậy được nhìn từ góc độ của một nền nhân học hiện sinh đương đại thì như là một cá thể đang trong cuộc tìm kiếm sự chân thật.

Vì trong xã hội hiện đại là phi chân thật, hay nói cách khác du khách hiện đại bị tha hóa với khát khao về sự chân thật; vì vậy phải tìm kiếm cái nguyên thuỷ, thô mộc, cái tự nhiên, những thứ chưa bị đụng chạm bởi sự hiện đại. Mà theo MacCannell 1976:160, thì những du khách này mong tìm thấy nó trong những thời kì khác và trong những nơi chốn khác, vì nó không có trong thế giới của họ.

Nhu cầu của du khách

Đi theo dòng chảy của cuộc hiện đại hóa, các nhà kinh tế nhận thấy rằng khai thác du lịch cũng chính là một hình thức kinh doanh. Cho nên, thế giới ngày nay đã xác định rằng du lịch chính là một ngành công nghiệp không khói. Tuy nhiên, nhu cầu du lịch được hình thành dưới tác động của rất nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó hai phạm trù căn bản nhất là những yếu tố quyết định đến việc hình thành nhu cầu du lịch và những yếu tố để xác định nhu cầu và quyết định hành động của nhu cầu.

Quan điểm của Marketing khẳng định rằng: chìa khoá để đạt được những mục tiêu của doanh nghiệp là xác định được thị trường mục tiêu để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng bằng những phương thức hiệu quả hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Cho nên, sự thỏa mãn là mức độ cảm giác của một người bắt nguồn từ việc so sánh giữa kết quả thu, hay nói cách khác mức độ thỏa mãn là hàm số của sự khác biệt giữa kết quả nhận được và kỳ vọng.

Hơn nữa, một công ty du lịch có thể xác định được thị trường mục tiêu, nhưng lại hoàn toàn không hiểu hết những nhu cầu của khách hàng. Vì khách hàng không cho ta biết tất cả những nhu cầu của họ. Các nhà tâm lý học đã phân biệt ra 5 kiểu nhu cầu:

– Nhu cầu được nói ra.
– Nhu cầu thực tế.
– Nhu cầu không nói ra.
– Nhu cầu được thích thú.
– Nhu cầu thầm kín.

Ngoài ta, do yếu tố cơ cấu dân cư, sinh lý và tuổi tác cũng tạo nên những nhu cầu khác nhau trong du lịch. Sự tác động của các yếu tố kinh tế, xã hội như mức thu nhập của người dân, giá cả thị trường, an ninh xã hội, chế độ chính sách nhà nước… những yếu tố này thường tác động đến nhu cầu du lịch.

Do vậy, chúng ta có thể nhận định trong xã hội hiện đại có quá nhiều nhu cầu. Theo các nhà nghiên cứu thì nhu cầu này chính là hệ quả của xã hội hiện đại hóa. Và dĩ nhiên, ngành du lịch buộc phải đáp ứng tối da các nhu cầu cho du khách.

Tóm lại

Mô hình xã hội hiện đại đưa con người tiến đến đỉnh cao của nền văn minh vật chất, nhưng lại làm tha hóa nền đạo đức truyền thống. Phải chăng hai mặt vật chất và tinh thần của một con người khó mà phát triển song hành nhau? Ở đây, vì phải đấu tranh với thiên nhiên để sinh tồn, buộc con người phải tìm cho mình một mô hình khai thác kinh tế tiên tiến, nhưng điều đó cũng là nhân tố tạo ra hệ quả tha hóa đạo đức trong xã hội.

Chính vì thế, con người luôn khát khao tìm lại một sự chân thật, một sự sống động từ thế giới tự nhiên hay một xã hội nguyên sơ nào đó để tự khẳng định mình, tìm ra cái thật mà trong xã hội hằng ngày họ không thể tiếp cận được. Đó cũng chính là nguyên nhân vì sao chúng ta thấy xã hội tư bản công nghiệp Âu Mỹ có rất nhiều tổ chức tour du lịch sang các nước phương Đông. Vì chỉ có ở nơi đây con người mới tìm ra một xã hội mà họ cho là xa xưa đối với họ. Điều này đã nói lên hệ quả của quá trình hiện đại hóa.

Mặc khác, tính đoàn thể trong xã hội phát sinh từ nhân tố cạnh tranh và chuyên môn hóa trong phân công lao động. Vì chuyên môn hóa bao giờ cũng nâng cao khả năng nhận thức của một vấn đề cá biệt hơn là tri thức tổng quát về mọi phương diện. Do đó, thông qua hướng dẫn viên giới thiệu du lịch, du khách có thể dễ dàng tìm thấy nét đặc trưng văn hóa của vùng đó. Một điểm nữa chính là vấn đề tiết kiệm kinh phí và an toàn trong du lịch đã góp phần làm cho du lịch đám đông phát triển.

Chú thích:
[1] – Đại từ điển tiếng Việt, Nguyễn Như Ý chủ biên
[2] – Sự chân thật dàn dựng, Dean Maccannell, trích trong “The Tourist: A new theory of the leisure class” 1976, New York, Schocken, trang 91 – 107, ThS Trương Thị Thu Hằng dịch

Более подробно вы можете прочитать о выполняемых работах на страничке нашего сайта, посвящённой описанию основных этапов раскрутки сайта topodin, Преимущество данной технологии в том, что оптимизация сайта под Google достигается в минимальные сроки, а ошибки, которые приводят к выпадению сайта из Топ-рейтинга, также устраняются достаточно быстро


Các bài viết khác

Đặc điểm các tông phái Phật giáo Nhật Bản

Đặc điểm các tông phái Phật giáo Nhật Bản

Chân ngôn chính là cái thể hiện chân lý tuyệt đối của vũ trụ, là lời dạy của đức Đại Nhật Như Lai, là giáo thuyết Tức Thân Thành Phật (thành Phật ngay nơi thân nầy). Chân Ngôn Tông cho rằng ngay trong đời hiện tại có thể thành Phật. Hằng ngày sáng tối siêng năng chỉnh trang bàn thờ Phật...

Nguồn gốc Phật giáo

Nguồn gốc Phật giáo

Đại Bồ-đề hội là một đoàn thể rất có thế lực trong công cuộc vận động phục hưng Phật giáo ở Ấn Độ hiện thời. Sáng lập vào năm 1891, chi bộ đều có đặt ở các chỗ như là Nữu-ước, Luân Đôn, v.v... Sự bố giáo hầu khắp Âu Mỹ. Rồi đến toàn Tích Lan Phật giáo đại hội...

Mạn đàm về chiếc bao lì xì và bàn tay của thiền sư Ma Tuyến

Mạn đàm về chiếc bao lì xì và bàn tay của thiền sư Ma Tuyến

Tập quán lì xì của người Việt chúng ta thực sự bắt nguồn từ một truyền thống lâu đời của Trung Quốc, và không nhất thiết là chỉ dành riêng cho trẻ con vào dịp Tết mà còn cho cả người lớn trong các dịp lễ lạc và giao tiếp xã hội quanh năm...

Bí ẩn 14 tháp cổ Chàm trên đất Tây Sơn – Bình Định

Bí ẩn 14 tháp cổ Chàm trên đất Tây Sơn – Bình Định Nằm ngay cửa ngõ thành phố Qui Nhơn là hai ngọn tháp đứng sừng sững kề nhau, dân gian gọi là tháp Đôi. Theo các tư liệu xưa còn ghi chép được, tháp Đôi là tháp Hưng Thạnh. Ngày 10/7/1980, tháp Đôi được trùng tu đầu tiên ở Bình Định và được các nhà nghiên cứu xếp vào loại di

Phong trào cải cách Phật giáo  của Đại sư Thái Hư (1890-1947) và sự ảnh hưởng của nó

Phong trào cải cách Phật giáo của Đại sư Thái Hư (1890-1947) và sự ảnh hưởng của nó

Sự hình thành và phát triển của mọi sự vật giống như một thân cây sinh trưởng trong rừng cây, vóc dáng của nó như thế nào đều tùy thuộc vào tự thân và hoàn cảnh chung quanh nó. Sự tồn tại và phát triển của Phật giáo cũng tùy thuộc vào 2 nhân tố tự thân và ngoại cảnh...

Video

Video Clip

Chân dung Tăng già

  • TT. Thích Viên Hoa (1963-2009) - Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • Nguyễn triều Quốc sư húy Chơn Luận - Phước Huệ (1869-1945), Tổ khai sơn Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • HT. Thích Mật Hạnh (1923-2015) - Chùa Tân An, Bình Định
  • HT. Thích Quảng Bửu (1944-2016) - Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • HT. Thích Viên Tánh (1958-2018) - Chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang
  • TT. Thích Huyền Châu - Giám viện Viện Phật Học Bồ Đề Phật Quốc, Hoa Kỳ
  • HT. Thích Quảng Thạc (1925-1996), Chùa An Lạc, Sài gòn
  • HT. Thích Tâm Hoàn (1924-1981), Tổ đình Long Khánh, Qui Nhơn
  • HT. Thích Trí Hải (1876-1950), Chùa Bích Liên, Bình Định
  • Tổ sư Nguyên Thiều - Siêu Bạch (1648-1729), Khai sơn Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • Thiền sư Thích Nhất Hạnh - Làng mai, Pháp quốc
  • HT. Thích Thiện Minh (1922-1978), Thiền viện Quảng Đức, Sài gòn
  • HT. Thích Thiện Hoa (1918-1973), Việt Nam Quốc Tự, Sài gòn
  • HT. Thích Thiện Hòa (1907-1978), Chùa Ấn Quang, Sài gòn
  • Bồ tát Thích Quảng Đức (1897-11 tháng 6 năm 1963) Vị pháp thiêu thân
  • HT. Thích Tịnh Khiết (1890-1973), Chùa Tường Vân, Huế
  • HT. Thích Phước Thành (1918-2013), Chùa Thiên Phước, Bình Định
  • HT. Thích Giác Nhiên (1878-1979), Chùa Thuyền Tôn, Huế
  • HT. Thích Đỗng Minh (1927-2005), Chùa Long Sơn, Nha Trang
  • HT. Thích Hành Trụ (1904-1984), Sài gòn
  • HT. Thích Viên Định, Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Huệ Chiếu (1898-1965) , Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Hải (1906-1979) - Hà Nội
  • HT. Thích Đôn Hậu (1905-1992), Chùa Thiên Mụ, Huế
  • HT. Thích Huyền Quang (1920-2008), Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • HT. Thích Kế Châu (1922-1996), Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Diệu (1916-1982), Chùa Phước Long, Bình Định
  • Hoa sen tánh giác

Câu chuyện bỏ túi

Phật thành đạo

Phật thành đạo

Hãy giải thoát cho nhau thoát khỏi những ràng buộc của tham sân si, cố chấp và tà kiến; hãy mở ra cho nhau những buộc ràng vô lối, những qui ước phàm tục và hãy hiến tặng cho nhau những tự do căn bản và tối thiểu của tâm hồn...

xem các tin khác

Reference Material

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Active patronage from different royal houses was a major contributing factor to the growth of Sangha, its missionary activities and successful spread of Buddhism. Admiration for Buddha was obvious when kings and rulers made their claims on his relics after his demise...

xem các tin khác

Góp nhặt lời vàng

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Nếu mình chưa phải là bậc thượng lưu, vượt thắng bên kia bờ giác thì hãy để tâm nơi giáo pháp, ôn tầm kinh điển, rút ra nghĩa lý tinh hoa, truyền bá tuyên dương, tiếp dẫn hậu lai, đó là cách trả ơn cho Phật tổ...

xem các tin khác

Ẩm thực Phật giáo

Chè trôi nước ngũ sắc

Chè trôi nước ngũ sắc

Đậu xanh ngâm nước vài tiếng cho nở mềm. Sau đó đãi sạch rồi cho vào nồi, đổ nước sâm sấp mặt đậu. Cho nồi đậu lên bếp, đun nhỏ lửa cho đậu chín bở và cạn hết nước...

xem các tin khác

Lượt truy cập

3381147