Trang chính » Phật Quốc Online »

Giới là thềm thang hướng tới Niết bàn an lạc

Tác giả : Phật tử Diệu Vi

ảnh Hiền Lai

Đề bài: Kinh Lăng Nghiêm quyển sáu có câu: “Thu nhiếp tâm ý gọi là giới, nhân giới sanh định, nhân định phát huệ”. Bạn hãy phân tích ý nghĩa và mối tương quan giữa ba môn học vô lậu theo câu kinh trên.

Bài làm

Giới – Định – Huệ còn gọi là Tam Vô lậu học, nghĩa là nương vào trong ba pháp học mà hóa giải được phiền não, siêu phàm nhập thánh, được an lạc giải thoát, hướng tới Niết bàn an vui. Thực hành ba môn học vô lậu này thì không còn bị rơi rớt vào trong ba cõi sáu đường. Quả vị vô thượng Chánh đẳng Chánh giác của đức Phật cũng y vào nơi huệ mạng mà thành, nên có thể nói trí tuệ phát sanh từ nơi thiền định, thiền định có được là do nơi giữ giới.

Người học Phật chân chính cần phải tu pháp Tam Vô lậu học, đó là then chốt duy nhất của người thật tu, thật học, muốn được giải thoát. Cũng như cái kiềng ba chân, thiếu một chân không thể đứng vững được. Trong đó, Giới học là điều căn bản, là cội gốc, là nấc thang đầu tiên đưa hành giả đến sự giác ngộ của của đạo vô thượng Bồ đề. Giới luật được xem như là nơi quy thú tất cả thiện pháp, là phương tiện để ngăn chặn và đoạn trừ các điều ác bộc phát qua thân, khẩu, ý. Vì thương xót chúng sinh chìm đắm trong đời mạt pháp cho nên trong kinh Thủ Lăng Nghiêm – quyển sáu, đức Phật giảng bài ba nghĩa quyết định của việc tu hành, “Thu nhiếp tâm ý gọi là giới, nhân giới sanh định, nhân định phát huệ”. Nhờ sự dìu dắt, giáo hóa của thầy, mà con hiểu được phần nào lời dạy của đức Phật để dụng công tu tập.

Xuyên suốt từ đầu bộ kinh Thủ Lăng Nghiêm đến quyển sáu, chúng con được học về cách tìm tâm, học pháp môn tu viên thông của 25 vị Thánh đệ tử Phật, và con đã thực hành tu tập hàng ngày, phép quán niệm hơi thở con dụng công vào bất kỳ lúc nào, được ngồi im là con buộc ý, nhiếp tâm vào hơi thở, đếm từ 1 đến 10, sau đó chú tâm vào chóp mũi theo dõi hơi thở ra, vào. Khi đó con cảm thấy tâm mình rỗng rang, an vui. Trong những lúc đi làm, đi bộ, nấu cơm… không phải dụng đến suy nghĩ nhiều, con nhiếp tâm vào sáu chữ hồng danh “Nam Mô A Di Đà Phật”, hoàn cảnh phù hợp thì con niệm ra tiếng, không phù hợp thì con niệm thầm. Thực hành như vậy con cảm nhận được thân tâm nhẹ nhàng, hân hoan và tự nhiên lòng yêu thương, sự thanh tịnh trong tâm con được lan tỏa vào công việc và những người xung quanh. Khi cần tư duy, suy nghĩ các vấn đề, con tập mỉm cười để nhìn nhận sự việc một cách sáng suốt, tự tại và giải quyết mọi việc đạt hiệu quả tốt trên tinh thần cân bằng lợi ích cho mình, cho người, và lợi cho tập thể, cộng đồng… Con rất thích phương pháp “tu mót”, mót thời gian để tu mà HT.Thích Trí Tịnh đã từng khai thị cho đại chúng: “Ví như những người ở quê ngày xưa đi mót lúa, tuy chỉ mót lúa nhưng vẫn đủ lúa gạo để ăn, vẫn nuôi thân, nuôi gia đình được. Mình đây cũng vậy, nếu cố gắng mót thì cũng được đầy đủ đạo pháp, nuôi lớn pháp thân, huệ mạng của chính mình”, nên con thường tranh thủ từng kẽ hở thời gian để công phu tu tập. Để răn nhắc bản thân, con cố gắng hành trì công phu theo thời khóa, hai thời sáng, tối.

Buổi sáng, tụng kinh và đọc lời phát nguyện, con thực hành như một lời chào đấng Từ Phụ khắp mười phương và nghĩ nhớ, học theo hạnh nguyện của Phổ Hiền Bồ Tát như ôm viên ngọc sáng vào đời không để cho những phiền não, tham, sân, si làm nhiễm ô, vẩn đục.

Tối trở về con vào thời khóa tụng kinh, kiểm nghiệm và sám hối những tội lỗi bản thân con đã gây ra trong ngày, rồi dần đi vào giấc ngủ trong việc theo dõi hơi thở. Qua đó, con nhận thấy giới được giữ trọn vẹn nhất trong những thời khóa công phu tu tập như: Tụng kinh, niệm Phật, Trì chú, Thiền định, nghe giảng kinh điển. Vào thời gian đó, sáu căn ít bị sáu trần làm xao động nhất, bởi tâm ý được thu nhiếp vào các pháp xuất thế gian nên vọng tưởng khó có thể chen vào, đúng như lời đức Phật dạy: “Thu nhiếp tâm ý gọi là giới”.

Bản thân con phước mỏng, nghiệp dày, được duyên may gặp Phật pháp, lại gặp được thầy chỉ dạy, như người con lạc lối đã được chỉ đường về nhà nên trước tiên cần phải dừng lại không đi vào con đường hiểm xấu nữa bằng cách ngồi im tụng kinh, niệm Phật, trì chú, quán niệm hơi thở. Ban đầu những vọng tưởng ào về trong tâm con, miệng tụng kinh, mắt nhìn chữ trên kinh sách, tai nghe đọc kinh, thân ngồi ngay ngắn… 5 căn, 5 cửa ngõ được phòng hộ, thu nhiếp trên kinh điển, vậy mà ý thức lại vẫn cứ chạy vào công việc, vọng tưởng vẫn quấy nhiễu. Được thầy chỉ dạy cứ tiếp tục hành trì, mặc kệ vọng tưởng, thay vì đọc nhanh con đọc chậm lại, đoạn nào bị vọng tưởng che lấp con đọc lại, chậm lại, nghiền ngẫm nghĩa lý trong kinh, cứ như vậy dần dần vọng tưởng trong lúc công phu tu tập tự nhiên rơi rụng dần, tâm con được tịnh hóa, nhờ đó con có được những phút giây hỷ lạc. Sau những thời khóa công phu, tâm tư bừng sáng, con tư duy, quán chiếu các vấn đề khó giải quyết trong cuộc sống và những sự việc bế tắc trong suy nghĩ, dựa trên quy luật Nhân quả hay lý Duyên sinh, Tánh không, Vô ngã mà thầy đã giảng cho chúng con theo kinh điển, thì tự nhiên các vấn đề được sáng tỏ. Ví dụ như có một sự việc xảy ra nơi công sở mà trước kia con bị quanh quẩn mấy ngày không tìm ra hướng giải quyết, nhưng nay nhờ công phu tu tập, con xử lý nhanh chóng và đạt kết quả tốt, đem lại sự an lạc cho bản thân và đồng nghiệp nhiều hơn. Từ đó con càng hiểu sâu hơn lời Phật dạy: “Nhân giới sinh định, nhân định phát huệ”. Tuy rằng trí con kém cỏi, cạn cợt, nhưng con tin rằng cứ tinh tấn, mải miết thực hành thiện pháp và nhiếp tâm trong chánh pháp, hết đời này sang đời khác, hết kiếp này sang kiếp khác rồi cũng đến lúc được ngộ nhập tri kiến Phật.

Ba môn học vô lậu, Giới – Định – Huệ luôn có mối tương quan mật thiết với nhau, hỗ trợ nhau, thúc đẩy nhau cùng tăng trưởng. Nhờ có Huệ (trí tuệ xuất thế gian) mà hành giả có được Bát chánh đạo và đạt được tri kiến cao minh, lại càng vun bồi cho định lực tăng trưởng, nhờ đó mà ba ngàn oai nghi, tám muôn tế hạnh trang nghiêm và gương giới đức càng thêm trong sáng, tất cả đều từ nơi nhiếp tâm mà có. Nhiếp tâm là điều kiện cần và đủ mà hành giả tu tập ở bất kỳ pháp môn nào cũng cần đạt được, như ở Tịnh Độ tông: người niệm Phật đạt được nhất tâm bất loạn từ một ngày, hai ngày, ba ngày, bảy ngày, v.v… và cứ xuyên suốt như vậy cho đến trọn kiếp sẽ được vãng sanh về Tây phương Cực lạc của đức Phật A Di Đà, được bất thối chuyển nơi quả vị Phật.

Con đường giải thoát, giác ngộ duy nhất của người xuất gia cũng như tại gia không gì khác hơn Giới-Định-Huệ. Trong đó, giới là thềm thang hướng tới Niết bàn an lạc, là kim chỉ nam trong quá trình tu tập và là vị thầy cao cả của người Phật tử.

Giới luật có tầm quan trọng, ý nghĩa lớn lao, quyết định và tưởng chừng rất khó thực hành, nhất là trong xã hội hiện đại, ồn ào, náo nhiệt và đầy tham, sân, si. Hệ quả của nó là sự suy thoái về đạo đức và nhân cách trầm trọng của con người trong thời mạt pháp này. May thay! Đức Phật dạy rằng: “Thu nhiếp tâm ý gọi là giới, nhân giới sanh định, nhân định phát huệ”.                            


Các bài viết khác

Thư mời và chương trình Pháp hội Vu Lan – Húy kỵ Tôn Sư năm 2017 tại chùa Phước Long, Tây Sơn, Bình Định

Thư mời và chương trình Pháp hội Vu Lan – Húy kỵ Tôn Sư năm 2017 tại chùa Phước Long, Tây Sơn, Bình Định

Tứ chúng chùa Phước Long noi gương đại hiếu của ngài Mục Liên Tôn giả, tổ chức Pháp hội Vu Lan tu tập 7 ngày để hồi hướng phước báo đến Phụ mẫu sinh thành, thân bằng quyến thuộc còn tại thế thân tâm yên ổn; và cầu siêu Cửu huyền Thất tổ nhờ Phật lực và sức chú nguyện của chư Tăng trong ngày Tự tứ được siêu sinh Lạc quốc...

Chùm ảnh đổ bê tông sàn mái công trình Tổ đường – Trai đường chùa Phước Long, Tây Sơn, Bình Định

Chùm ảnh đổ bê tông sàn mái công trình Tổ đường – Trai đường chùa Phước Long, Tây Sơn, Bình Định

Chúng con được chút ít duyên lành được kế thừa di huấn chư vị tôn túc truyền thừa, tiếp tục đốt đèn thiền mà đi vào cõi tạm, hướng dẫn tứ chúng tu học ngõ hầu tìm về bảo sở. Ngôi nhà tâm linh đang xây dựng thì bên cạnh đó ngôi chùa cũng trải qua thời gian xuống cấp trầm trọng, không đủ an toàn để tứ chúng nương tựa tu tập...

Bắt đầu từ nơi đâu

Bắt đầu từ nơi đâu

Tôi vừa mới được quy y và bắt đầu học Phật, tôi thấy con đường này mênh mông quá. Tôi có một khó khăn là không biết mình nên bắt đầu từ nơi đâu đây? Những giáo lý về sanh diệt, tác ý, nghiệp quả, duyên sinh... cái nào cũng rất là quan trọng và cần thiết và tôi cũng được hướng dẫn ngồi thiền...

Hạnh nguyện đức Bồ tát Quán Thế Âm

Hạnh nguyện đức Bồ tát Quán Thế Âm

Hiện tướng bản thể vũ trụ là một trò chơi vừa có tính thực và bất thực, hay vừa có tính hòa âm và bất hòa âm. Nếu người biết được trò chơi này, là người nắm được thực tại trên mười đầu ngón tay; thì trái lại, kẻ không nắm được thực tại trên mười đầu ngón tay, kẻ đó không biết được hòa âm vũ trụ trong trò chơi này...

Thư mời tham dự lễ vía đức Quán Thế Âm Bồ tát năm 2017 tại chùa Phước Long, Tây Sơn, Bình Định

Thư mời tham dự lễ vía đức Quán Thế Âm Bồ tát năm 2017 tại chùa Phước Long, Tây Sơn, Bình Định

Ngày 12.07.2017 (nhằm ngày 19.6.Đinh Dậu), nhân ngày lễ vía đức Quán Thế Âm Bồ tát, chùa Phước Long, số 33 Trần Quang Diệu, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định tổ chức khóa lễ tu tập, Bổn tự kính mời tất cả đại chúng về tham dự...

Video

Video Clip

Chân dung Tăng già

  • TT. Thích Viên Hoa (1963-2009) - Cố trú trì Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • Quốc sư Chơn Luận - Phước Huệ (1869-1945), Tổ khai sơn Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • HT. Thích Mật Hạnh - Viện chủ chùa Tân Tân, An Nhơn, Bình Định
  • HT. Thích Quảng Bửu - Trụ trì Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • Thiền sư Thích Nhất Hạnh - Làng mai, Pháp quốc
  • Thầy Thích Huyền Châu - Viện chủ Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • HT. Thích Thiện Minh (1922-1978)
  • HT. Thích Thiện Hoa (1918-1973)
  • HT. Thích Thiện Hòa (1907-1978)
  • Bồ tát Thích Quảng Đức (1897 - 11 tháng 6 năm 1963) Vị pháp thiêu thân
  • HT.  Thích Tịnh Khiết (1890 - 1973) - Cố Đệ Nhất Tăng Thống GHPGVNTN
  • HT. Thích Phước Thành (1918 - 2013), Trưởng lão Tăng già Bình Định
  • HT. Thích Giác Nhiên (1878 - 1979) - Cố Đệ Nhị Tăng Thống GHPGVNTN
  • HT. Thích Đỗng Minh (1927 - 2005) - Nha Trang
  • HT. Thích Hành Trụ (1904 - 1984), Sài gòn
  • HT. Thích Viên Định đương vi trú trì Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Huệ Chiếu (1898-1965) - Trú trì Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Hải (1906-1979) - Cao tăng miền Bắc Việt Nam
  • HT. Thích Đôn Hậu (1905-1992) - Cố đệ tam Tăng thống GHPGVNTN
  • HT. Thích Huyền Quang (1920-2008) - Cố Đệ Tứ Tăng Thống GHPGVNTN
  • HT. Thích Kế Châu (1922 - 1996) - Trú trì Tổ đình Thập Tháp Di Đà, tỉnh Bình Định
  • HT. Thích Trí Diệu (1916-1982) - Đệ nhất trú trì Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • Hoa sen tánh giác

Câu chuyện bỏ túi

Câu chuyện ẩn dụ về bốn bà vợ

Câu chuyện ẩn dụ về bốn bà vợ

Từ trên đỉnh cao của danh vọng và quyền thế, ông quên hẳn mặt trái của xã hội, cái mặt dàn trải đầy dẫy những hoàn cảnh khổ đau đói khát, cơm không có mà ăn, co ro trong manh áo rách cho qua đêm Đông rét mướt...

xem các tin khác

Reference Material

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Active patronage from different royal houses was a major contributing factor to the growth of Sangha, its missionary activities and successful spread of Buddhism. Admiration for Buddha was obvious when kings and rulers made their claims on his relics after his demise...

xem các tin khác

Góp nhặt lời vàng

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Nếu mình chưa phải là bậc thượng lưu, vượt thắng bên kia bờ giác thì hãy để tâm nơi giáo pháp, ôn tầm kinh điển, rút ra nghĩa lý tinh hoa, truyền bá tuyên dương, tiếp dẫn hậu lai, đó là cách trả ơn cho Phật tổ...

xem các tin khác

Ẩm thực Phật giáo

Chè trôi nước ngũ sắc

Chè trôi nước ngũ sắc

Đậu xanh ngâm nước vài tiếng cho nở mềm. Sau đó đãi sạch rồi cho vào nồi, đổ nước sâm sấp mặt đậu. Cho nồi đậu lên bếp, đun nhỏ lửa cho đậu chín bở và cạn hết nước...

xem các tin khác

Lượt truy cập

573350