Trang chính » Chuyên mục » Giáo dục »

Gỡ bỏ những xung đột

Tác giả : HT. Thích Phước Tịnh

Minh họa, ảnh St

Chúng sinh thường xung khắc

Đưa đến chỗ tử vong

Tùy lúc sống tạo nghiệp

Đọa lạc hay sinh Thiên.

(Kinh Pháp Cú – Hán tạng)

Xung đột

Có một vụ kiện cáo làm Thượng Đế cũng phải đau đầu. Truyện kể rằng chị nàng “Bóng Tối” hôm ấy đến kiện Thượng Đế:

– Thưa Ngài, cả đời con bị “Ánh Sáng” rượt đuổi. Con chạy đâu, hắn cũng rượt theo con. Xin Ngài nói “Ánh Sáng” đừng rượt con nữa!

Thượng Đế nghe xong, nói với chị nàng “Bóng Tối”:

– Vậy con hãy ngồi đây, ta gọi “Ánh Sáng” tới để giải quyết chuyện này.

Chị nàng “Bóng Tối” hốt hoảng thưa:

– Dạ không. “Ánh Sáng” mà tới là con phải chạy đi thôi.

Thượng Đế chẳng biết phải làm sao để giải quyết kiểu “ba mặt một lời”, đành chấp nhận cho chị nàng “Bóng Tối”vắng mặt khi Ngài cho gọi anh chàng “Ánh Sáng” đến hỏi chuyện. Khi “Ánh Sáng” đến, Thượng Đế rầy:

– Này “Ánh Sáng”, tại sao mi cứ rượt “Bóng Tối” hoài vậy!

“Ánh Sáng” phản đối:

– Ngài nói vậy là sai rồi, chính “Bóng Tối” cứ rượt con hoài đó chứ. Dù con đi nhanh mấy nhưng cô ta vẫn cứ hung hăng đuổi sát theo con từ đằng sau.

Vụ kiện “Xung đột giữa Ánh Sáng và Bóng Tối” đến bây giờ Thượng Đế vẫn xử chưa xong, và sự sống trên hành tinh này có tiếp diễn trong triệu triệu năm nữa, sự việc bóng tối và ánh sáng rượt đuổi nhau vẫn phải xảy ra.

Điều kỳ lạ ở đây là trái đất của chúng ta sẽ không thể tồn tại nếu thiếu hoặc bóng tối, hoặc ánh sáng. Nói vậy để thấy cuộc sống tràn đầy xung đột, và xung đột chính là bản chất của mọi đời sống, có mặt từ ngoài thiên nhiên, trong xã hội, ngay tự thân, nơi tâm thức.

Các loại xung đột

Xung đột dễ dàng tìm thấy trong thiên nhiên, như bóng tối của đêm 30 không trăng và ánh sáng của đêm trăng rằm. Nhưng nếu không có những đêm âm u tăm tối, chúng ta sẽ không thấy được giá trị của những đêm tràn ngập ánh trăng. Thiên nhiên có được hài hoà chính nhờ có sự xung đột nhất định như vậy.

Xung đột cũng tìm thấy trong xã hội, ví dụ trong đời sống giữa người giàu và người nghèo. Nhờ có những người ở địa vị rất thấp chấp nhận làm công việc cực nhọc như hái dâu, những người ở địa vị cao trong xã hội không cần đụng tay vào nhưng vẫn có những trái dâu tươi để ăn. Xã hội được vận hành trôi chảy chính nhờ có sự xung đột nhất định như vậy.

Xung đột xảy ra trong gia đình là lẽ tự nhiên. Chẳng ai có được yên bình tuyệt đối khi chung sống với người thân. Ngay từ đầu chúng ta đã chọn một người có cá tính không giống với mình hoàn toàn để thương. Xung đột đã bắt đầu ngay từ đấy. Đời sống gia đình tiếp tục tràn đầy sự va chạm giữa hai người khác tính nhưng không thể sống xa nhau vì vẫn bị cuốn hút vào nhau. Sinh hoạt trong gia đình với đầy đủ sắc thái của hỉ, nộ, ái, ố cần những xung đột nhất định như vậy để hình thành.

Xung đột cũng xảy ra nơi thân vật lý sống động của chúng ta đây, ví dụ như xung đột nơi hơi thở vào ra. Hơi thở vào mang dưỡng khí nuôi cơ thể không thể kéo dài mãi, phải nhường bước cho hơi thở ra để đào thải thán khí. Hơi thở ra vừa kết thúc, cơ thể nghỉ một nhịp ngắn rồi lại mời gọi hơi thở vào. Sự sống của cơ thể được duy trì chính nhờ có những sự xung đột như vậy.

Xung đột xảy ra nơi tâm sinh lý còn nhạy hơn cả nơi thân vật lý, và chịu sự tác động của thân rất nhiều. Buổi sáng khi rời nhà đi làm, với thân khoẻ mạnh tươi mát sau một đêm dài nghỉ ngơi, ta chào con người ấy với niềm hạnh phúc rạt rào. Chiều về từ sở làm, với thân mệt mỏi rã rời sau ngày dài làm việc, gặp lại cũng con người ấy, lắm lúc ta thấy ngột ngạt như thể đang ở trong địa ngục.

Xung đột trong tình cảm được xem như một phần của xung đột tự nội trong tâm. Tình cảm là một loại cảm thọ mong manh, vô hình, liên tục đổi thay theo trạng thái thân tâm. Chúng ta lại hay gắn đời mình với tình cảm, vì thế hạnh phúc được tính bằng cột mốc tình cảm đậu lại hay bay đi. Bất hạnh thay cho những ai đầu tư năng lượng đời mình vào tình cảm vốn luôn không ngừng xung đột.

Xung đột trong lý trí là một phần khác thuộc xung đột tự nội trong tâm. Lý trí được ví như một nhà đạo diễn. Nhìn phía sau các tình cảm vui buồn, chúng ta đều thấy anh chàng đạo diễn này bận rộn toan tính, nghĩ suy, phán xét. Bản thân anh ta đầy xung đột, nhất là khi anh khởi ý phê bình, chỉ trích, hay phán xét điều gì. Tùy vào sự suy nghĩ, phán xét của lý trí mà cuộc sống của ta hạnh phúc hay bất hạnh.

Đến đây chúng ta đã hiểu rõ xung đột là bản chất của cuộc sống. Vậy làm thế nào để chúng ta có được cuộc sống hạnh phúc khi cuộc sống luôn tràn đầy xung đột?

Chấp nhận xung đột

Chấp nhận xung đột là cách thông minh nhất để chúng ta có thể sống hài hoà giữa cuộc đời. Cuộc đời diễn bày ra sao, ta đều mặc nhiên chấp nhận và thuận theo mà hành xử, không bắt cuộc đời phải chảy theo hướng mình muốn. Ví dụ chúng ta có một đứa con được sinh ra không thông minh bằng những đứa trẻ hàng xóm. Là bậc cha mẹ có hiểu biết và có lòng thương con tràn bờ, chúng ta không vì lý do con mình không bằng con hàng xóm mà ghét bỏ. Khi thương được đứa con như vậy, trong tâm thức chúng ta không bực bội, bức xúc. Chúng ta thương con vì nó là vậy, chẳng cần nó phải đẹp hơn, thông minh hơn. Chỉ cần áp dụng triết lý sống này, chưa nói đến việc tu, cũng đủ mang lại hạnh phúc cho bản thân.

Chấp nhận xung đột không phải là đối kháng, cũng không đồng nghĩa với buông trôi. Ví như chúng ta đang ở bên này sông, cần phải bơi đến điểm ngay trước mặt bên kia sông. Giòng nước lại đang chảy rất xiết. Ta có thể chọn cách lượn theo dòng nước mà bơi. Sức mạnh của dòng có thể đẩy ta dạt ra xa điểm mình muốn tới. Nhưng khi lên đến bờ kia rồi, không còn chướng ngại do dòng nước xiết gây ra nữa, ta có thể thong dong đi ngược về điểm đích. Đó là ví dụ cho trường hợp biết chấp nhận xung đột. Với cách này, mạng sống giữ được mà vẫn đến được đích.

Chúng ta cũng có thể chọn cách sử dụng hết năng lực mình có được một cách nghiệt ngã, cương quyết phải bơi đến ngay điểm mình muốn đến, bất chấp sự kiện giữa dòng có thể bị nước cuốn phăng ra biển, hoặc giữa dòng đã bỏ mạng vì kiệt sức. Đây là ví dụ cho trường hợp đối kháng với xung đột, muốn thay đổi hoàn cảnh và con người theo ý mình muốn nên bất chấp sự rủi ro.

Chúng ta lại có thể chọn một cách khác là buông thân vào dòng sông, để mặc nước cuốn phăng ra biển, chẳng màng cố gắng tìm cách bơi sao cho qua được bờ kia, nói chi đến điểm đến. Đó là ví dụ cho trường hợp buông trôi, không nỗ lực lái cuộc đời mình theo định hướng.

Khi đã hiểu được sự khác nhau giữa “chấp nhận để vượt qua”, “đối kháng”, và “buông xuôi”, chúng ta dễ dàng chọn phương cách “chấp nhận sự xung đột”. Thật ra, đối những xung đột nằm ngoài tự thân như xung đột trong thiên nhiên, xã hội, gia đình, chúng ta đương nhiên phải chấp nhận vì chúng ta không thể thay đổi chúng. Riêng đối với những xung đột tự nội xảy ra nơi thân và tâm của mình, chúng ta có thể chủ động gỡ bỏ chúng, hoặc bằng phương pháp “chấp nhận” như đã nói trên, hoặc bằng phương pháp “điều tiết” để tìm được sự quân bình cho các xung đột.

Gỡ bỏ xung đột.

Ví dụ về gỡ bỏ xung đột nơi thân vật lý, trong bốn phần tử đất, nước, lửa, gió tạo nên thân này chẳng hạn. Khi phần “lửa” trong cơ thể có quá nhiều, ta sẽ bị sốt. Ta uống thêm nhiều nước, hoặc đắp khăn ướt lên trán, v.v… để làm giảm thân nhiệt. Ấy là ta biết điều tiết để tạo quân bình cho hai lực lượng lửa- nước đang xung đột trong cơ thể. Gỡ bỏ được những xung đột nơi thân vật lý như vậy, chúng ta sẽ có một cơ thể khoẻ mạnh, đấy chẳng phải là hạnh phúc sao?

Tuy nhiên, trong chúng ta có nhiều người chỉ chú trọng việc điều tiết thân sao cho có được một thể hình đẹp đẽ để chiêu dụ sự chú ý của người khác. Chúng ta phải hiểu rằng nhu cầu chăm sóc thân tuy cần nhưng chỉ ở một mức độ vừa phải. Chúng ta còn phải gỡ bỏ biết bao xung đột khác, nhất là xung đột nơi tự tâm.

Ví dụ về gỡ bỏ xung đột nơi tự tâm, trong tình cảm chẳng hạn. Trạng thái tâm hành của chính ta thường xuyên thay đổi. Nay ta buồn, mai ta lại vui. Trạng thái tâm hành của những người khác cũng vậy. Hôm nay họ xem ta là thiện tri thức, ngày mai họ liệt ta vào hạng ác tri thức. Một khi nhận diện được như thật điều này, chúng ta dễ dàng chấp nhận cách người đối với mình, không còn yêu cầu người phải hành xử thuận theo lăng kính của mình nữa. Người thương ta ư? Càng hay! Người ghét ta ư? Chuyện ấy có gì là lạ! Gỡ bỏ thành công được những xung đột nơi tâm như vậy, lòng ta luôn tràn đầy an lạc, đấy chẳng phải là hạnh phúc sao?

Khi xung đột trong nội tâm không còn, chúng ta sẽ biết hân thưởng đời sống của chính mình. Hân thưởng đời sống không có nghĩa chỉ thưởng thức những điều xảy ra đúng ý mình, mà cả với những sự việc trái ý nữa.Ví dụ có một chàng thanh niên kia, vào buổi chiều nọ khi đi làm về, anh thấy vợ ra cửa đón mình với một nụ cười trên môi. Khi ấy anh hân thưởng gương mặt tươi mát của vợ. Một ngày khác, khi đi làm về, anh cũng thấy vợ anh ra đứng nơi cửa, nhưng tay chống nạnh, miệng tuôn ra những tràng âm thanh đầy hậm hực. Vì là người có công phu tu, anh hân thưởng luôn gương mặt thịnh nộ ấy của vợ. Hân thưởng cả điều đúng ý lẫn điều trái ý hàm nghĩa là như thế.

Khi xung đột trong nội tâm không còn, những xung đột bên ngoài trở nên êm dịu, không đem bất hạnh đến với đời sống chúng ta nữa. Tuyệt vời thay! Ở bất kỳ nơi đâu ta cũng có thể sống vui, dù sống trong tập thể đại chúng hay sống một mình. Tâm ta nhờ vậy có sự an hoà nhất định, và lạ thay, mọi thứ có chiều hướng thay đổi theo ý muốn của mình.

Nhưng tuyệt vời hơn hết, nếu biết thực hành những pháp quán chiếu của Thế Tôn chỉ dạy, chúng ta vươn được đến chiều cao tâm thức của các bậc Thánh. Chỉ cần đi vào một góc của phương pháp quán chiếu trong Thiền Tứ Niệm Xứ thôi, chúng ta có thể buông xuống tất cả những xung đột nơi thân và tâm.

Vậy phải thực tập quán chiếu thế nào để một lần có thể buông xuống mọi xung đột?

– Bước thứ nhất hãy thực tập làm người quan sát hơi thở vào ra, với hơi thở là đối tượng bị quan sát, thấy hơi thở có nhiều thì, nhiều chặp, không đơn giản chỉ vào ra.

– Bước thứ hai hãy thực tập làm người quan sát mọi động thái của thân, với thân là đối tượng bị quan sát, thấy kia là thân đang đi, đứng, nằm, ngồi, tay đang đưa cao, mày đang nhíu.

– Bước thứ ba hãy thực tập làm người quan sát mọi cảm thọ và ý nghĩ xảy ra nơi tâm thức, với cảm thọ và ý nghĩ là đối tượng bị quan sát, thấy nỗi buồn kia, ý tưởng nọ vừa sinh khởi, tồn tại không lâu đã biến mất.

Thực tập quán niệm đến đây, chúng ta bước một bước vào sự thực tập niệm thọ, trở thành con người biết quan sát mọi cảm xúc xung đột xảy ra trong ta và ngoài ta, với xung đột là đối tượng bị quan sát. Xung đột vừa sinh khởi, ta nhận biết ngay. Kiên nhẫn một chút, xung đột bốc hơi bay mất, ta cũng nhận biết ngay. Với kinh nghiệm này, chúng ta nhận diện được tính vô thường, đến đi, sinh diệt của xung đột, từ đây cả hai lực “đẩy” và “kéo” của xung đột đều không còn tác động được đến ta nữa.

Tóm lại, nếu bền tâm hành trì những pháp học và pháp hành của Thế Tôn chỉ dạy, chúng ta sẽ ngự trên tầng cao, không xung đột nào của xã hội, gia đình hay tự tâm sinh khởi có thể kéo ta xuống, dìm ta trong niềm đau nỗi khổ được.

Kết luận

Hãy nhớ rằng tự bao giờ xung đột đã được cài đặt sẵn trong đời sống và trong ta. Mặt trời mọc vào buổi sáng ở phía đông, mang tia nắng ấm đến sưởi hành tinh. Đến xế chiều mặt trời lặn ở phía Tây ngược lại, mang đi theo những tia nắng ấm, khiến hành tinh se lạnh. Vận hành mặt trời là thế, chúng ta không thể buộc mặt trời làm ngược lại. Vậy hãy khôn ngoan chấp nhận đời sống và những xung đột trong đời sống như tự thân nó đang trình hiện trước mắt ta.

Hãy tin rằng khi ta không còn xung đột với cuộc sống nên trời đất, xã hội, con người thì mọi sự tiếp xúc sẽ dễ thương với ta. Và khi ta không còn xung đột nơi tự nội, chúng ta sống ở đâu cũng an vui, dù giữa ngàn vạn người nơi phố phường xôn xao, hay một mình nơi non cao rừng vắng.

Hãy tâm niệm rằng điểm đến của người tu chúng ta là phải trở thành người quan sát, biết làm người đứng ngoài quán chiếu những xung đột, hiểu rõ xung đột là đối tượng mà ta là người đang quán chiếu, và nhất định không để mình đồng nhất với xung đột. Làm được vậy, chúng ta ngự trên xung đột, như hình ảnh Đức Quan Thế Âm ngự trên biển cả đầy sóng dữ. Đây cũng chính là biễu tượng của hành giả có sự thực tập nên ngự trên buồn-giận, ghét-thương, cỡi trên những ngọn sóng thành-bại, dở-hay của đời sống.

Những bậc minh triết đã thành đạt trên đường tâm linh đều có khả năng làm chủ cuộc sống theo ý muốn. Họ là những người hiểu được “chúng sinh thường xung khắc”, từ đó khôn khéo chấp nhận xung khắc để không bị xung đột “đưa đến chỗ tử vong”, lại biết tu tập theo những pháp môn của Thế Tôn, nên phát triển được khả năng gỡ bỏ xung đột, “sống không tạo nghiệp”,cuối cùng khi mạng chung, họ“được sinh Thiên.”Chúng ta chưa làm chủ được mình, càng không làm chủ được chuyện đến đi, sinh diệt. Nhưng nếu hết lòng dốc sức cho công phu tu học, hành trì, chúng ta sớm muộn gì cũng trở thành bậc minh triết.

Nào, hãy ôn lại bài kệ vô cùng quý giá của Thế Tôn đã dạy cho chúng ta hôm nay:

“Chúng sinh thường xung khắc

Đưa đến chỗ tử vong

Tùy lúc sống tạo nghiệp

Đọa lạc hay sinh Thiên.”

(Kinh Pháp Cú – Hán tạng)

(Phiên tả dựa theo pháp thoại ‘Kết Một Tràng Hoa – Phẩm Quán Chiếu Vô Thường 05′)


Các bài viết khác

Người học Phật cần phải có chánh kiến

Người học Phật cần phải có chánh kiến

Thì giờ quý báu, quý vị hãy ngừng lại cái tâm bôn ba chạy sang nhà láng giềng để học thiền học đạo, tìm câu tìm chữ, cầu Tổ cầu Bụt, cầu thiện tri thức. Đừng lầm lạc như thế. Này các bạn tu, các vị chỉ có một cha một mẹ, vậy thì còn đi tìm gì nữa? Các vị hãy tự nhìn lại đi...

Thông báo: Khoá tu “Một Ngày Phước Huệ” mùng 7 tháng 9 năm Kỷ Hợi (2019) tại chùa Phước Long, Tây Sơn, Bình Định

Thông báo: Khoá tu “Một Ngày Phước Huệ” mùng 7 tháng 9 năm Kỷ Hợi (2019) tại chùa Phước Long, Tây Sơn, Bình Định

Trong lòng người con Phật thì danh hiệu đức Quán Thế Âm Bồ Tát rất được kính ngưỡng và quen thuộc với mọi tầng lớp nhân loại, vì ngài mang đến nhân sinh với hạnh nguyện ban vui, cứu khổ. Tứ chúng chùa Phước Long khai khóa tu học theo hạnh nguyện “lắng nghe” của ngài...

Lễ tiểu tường và cắt băng khánh thành cổng Tam quan chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang

Lễ tiểu tường và cắt băng khánh thành cổng Tam quan chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang

Tp. Nha Trang – Sáng ngày 01 tháng 9 năm 2019 (nhằm ngày mùng 03 / 8 / Kỷ Hợi) Bổn tự, Bổn đạo chùa Tây Thiên thành kính cung đón chư tôn thiền đức Tăng Ni quang lâm và quý Phật tử vân tập về chùa tham dự lễ Tiểu tường cố Hòa thượng đạo hiệu Thích Viên Tánh và cắt băng khánh thành cổng Tam quan chùa Tây Thiên...

Thư mời và chương trình lễ Tiểu tường cố Hòa thượng Thích Viên Tánh – Viện chủ chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang

Thư mời và chương trình lễ Tiểu tường cố Hòa thượng Thích Viên Tánh – Viện chủ chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang

Thấm thoát mà 365 ngày Hòa thượng Bổn sư đạo hiệu Thích Viên Tánh quảy dép về Tây, để lại hàng đệ tử nhiều nỗi kính thương vô hạn. Bổn tự, Bổn đạo thừa hành di huấn lúc Hòa thượng Bổn sư còn sinh tiền, tiếp tục thắp sáng ngọn đèn thiền “truyền đăng tục diệm”, mở rộng Già lam và trùng hưng Tam bảo...

Lễ Vu lan Báo hiếu năm 2019 tại chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang

Lễ Vu lan Báo hiếu năm 2019 tại chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang

Tp. Nha Trang - Ngày Phật Đà hoan hỷ, sáng ngày Rằm tháng 7 âm lịch (15/8/2019) Bổn tự, Bổn đạo thiết lễ Vu lan Báo hiếu - cúng dường Tự tứ tại chùa Tây Thiên, Tp Nha Trang, nguyện đem công đức này nguyện cầu cửu huyền thất tổ lịch đại tôn thân quá vãng sớm siêu sanh lạc quốc, thân quyến còn tại thế Bồ đề tâm tăng trưởng, sở nguyện như ý...

Video

Video Clip

Chân dung Tăng già

  • TT. Thích Viên Hoa (1963-2009) - Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • Nguyễn triều Quốc sư húy Chơn Luận - Phước Huệ (1869-1945), Tổ khai sơn Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • HT. Thích Mật Hạnh (1923-2015) - Chùa Tân An, Bình Định
  • HT. Thích Quảng Bửu (1944-2016) - Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • HT. Thích Viên Tánh (1958-2018) - Chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang
  • TT. Thích Huyền Châu - Giám viện Viện Phật Học Bồ Đề Phật Quốc, Hoa Kỳ
  • HT. Thích Quảng Thạc (1925-1996), Chùa An Lạc, Sài gòn
  • HT. Thích Tâm Hoàn (1924-1981), Tổ đình Long Khánh, Qui Nhơn
  • HT. Thích Trí Hải (1876-1950), Chùa Bích Liên, Bình Định
  • Tổ sư Nguyên Thiều - Siêu Bạch (1648-1729), Khai sơn Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • Thiền sư Thích Nhất Hạnh - Làng mai, Pháp quốc
  • HT. Thích Thiện Minh (1922-1978), Thiền viện Quảng Đức, Sài gòn
  • HT. Thích Thiện Hoa (1918-1973), Việt Nam Quốc Tự, Sài gòn
  • HT. Thích Thiện Hòa (1907-1978), Chùa Ấn Quang, Sài gòn
  • Bồ tát Thích Quảng Đức (1897-11 tháng 6 năm 1963) Vị pháp thiêu thân
  • HT. Thích Tịnh Khiết (1890-1973), Chùa Tường Vân, Huế
  • HT. Thích Phước Thành (1918-2013), Chùa Thiên Phước, Bình Định
  • HT. Thích Giác Nhiên (1878-1979), Chùa Thuyền Tôn, Huế
  • HT. Thích Đỗng Minh (1927-2005), Chùa Long Sơn, Nha Trang
  • HT. Thích Hành Trụ (1904-1984), Sài gòn
  • HT. Thích Viên Định, Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Huệ Chiếu (1898-1965) , Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Hải (1906-1979) - Hà Nội
  • HT. Thích Đôn Hậu (1905-1992), Chùa Thiên Mụ, Huế
  • HT. Thích Huyền Quang (1920-2008), Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • HT. Thích Kế Châu (1922-1996), Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Diệu (1916-1982), Chùa Phước Long, Bình Định
  • Hoa sen tánh giác

Câu chuyện bỏ túi

Phật thành đạo

Phật thành đạo

Hãy giải thoát cho nhau thoát khỏi những ràng buộc của tham sân si, cố chấp và tà kiến; hãy mở ra cho nhau những buộc ràng vô lối, những qui ước phàm tục và hãy hiến tặng cho nhau những tự do căn bản và tối thiểu của tâm hồn...

xem các tin khác

Reference Material

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Active patronage from different royal houses was a major contributing factor to the growth of Sangha, its missionary activities and successful spread of Buddhism. Admiration for Buddha was obvious when kings and rulers made their claims on his relics after his demise...

xem các tin khác

Góp nhặt lời vàng

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Nếu mình chưa phải là bậc thượng lưu, vượt thắng bên kia bờ giác thì hãy để tâm nơi giáo pháp, ôn tầm kinh điển, rút ra nghĩa lý tinh hoa, truyền bá tuyên dương, tiếp dẫn hậu lai, đó là cách trả ơn cho Phật tổ...

xem các tin khác

Ẩm thực Phật giáo

Chè trôi nước ngũ sắc

Chè trôi nước ngũ sắc

Đậu xanh ngâm nước vài tiếng cho nở mềm. Sau đó đãi sạch rồi cho vào nồi, đổ nước sâm sấp mặt đậu. Cho nồi đậu lên bếp, đun nhỏ lửa cho đậu chín bở và cạn hết nước...

xem các tin khác

Lượt truy cập

3447357