Trang chính » Chuyên mục » Truyện »

Ambapali – Kỹ nữ hoàng cung trở thành ‘con gái đức Phật’

Tác giả : Hồng Hoa

Ambapali, ảnh St

Bị ép buộc thành kỹ nữ

Cuộc đời của Ambapali từ khi sinh ra đã không bình thường. Cha mẹ cô không sinh ra cô mà nhặt được cô dưới một gốc cây xoài. Chính vì thế, cha mẹ nuôi của cô mới đặt tên là Ambapali (Amba trong tiếng Phạn nghĩa là xoài, còn pali nghĩa là đường dây hay cầu).

Khi lớn lên, Ambapali là một cô gái rất xinh đẹp. Các vương công quý tộc tại thành Vesalo nơi cô sinh sống ai cũng muốn lấy cô về làm vợ. Không ai chịu ai nên cuối cùng đã xảy ra một cuộc tranh chấp giữa các chàng vương công quý tộc. Người ta đã phải tổ chức cả một cuộc thảo luận lớn để xem ai nên là người thắng. Cuối cùng, họ đưa ra quyết định rằng, do quá xinh đẹp nên cô không nên thuộc về bất cứ ai đến cầu hôn mà nên thuộc về tất cả mọi người, tất cả mọi người đều có quyền sở hữu cô.

Chính vì quyết định bất công này, cô trở thành cô gái chuyên mua vui cho các vương tôn quý tộc trong cung đình. Tuy nhiên, khác với những cô gái lầu xanh thông thường khác, sự thiện lương của cô khiến cho các vương công quý tộc trong hoàng cung Vesali cảm thấy an bình. Những tiền bạc do họ ban tặng, cô đều dùng làm từ thiện, cứu giúp những người dân nghèo. Chính vì vậy, mặc dù bị người đời coi như một công cụ mua vui, song trong giới quý tộc Vesali, cô giống như hoàng hậu không ngai.

Danh tiếng của cô nhanh chóng đồn tới tai vua Vesali. Quốc vương cảm thấy, bản thân mình cũng nên có một cô gái giống như thế để tăng thanh thế và sự ảnh hưởng của mình. Chính vì thế, quốc vương tìm một cô gái trẻ trung xinh đẹp có tên là Salavati và biến thành một cô gái phục vụ những cuộc vui trong hoàng cung.

Sau đó, vẫn không thể hết tò mò về Ambapali, quốc vương quyết định tới gặp cô để biết rõ thực hư về cô gái này. Tuy nhiên, ngay từ lần đầu tiên gặp, cũng như tất cả các vương công quý tộc khác, quốc vương đã bị vẻ đẹp của cô chinh phục. Không bao lâu sau khi được quốc vương sủng hạnh, cô đã mang thai đứa con của hoàng tộc Vesali.

Trong cuộc hành trình cuối cùng của mình, đức Phật đã từng dừng chân tại Vesali và ở trong vườn xoài của Ambapali. Khi biết đức Phật tới, cô đã tới gặp và làm lễ với người. Đức Phật giảng cho cô nghe về Phật pháp rất lâu. Sau buổi giảng hôm ấy, cô đã mời đức Phật cùng các tỳ kheo ngày hôm sau tới nhà mình dùng cơm chay. Nói xong, cô leo lên cỗ xe tốt nhất của mình vội vội vàng vàng rời đi.

Ambapali vội vã trở về để chuẩn bị buổi tiếp đón Tăng đoàn

Các vương công quý tộc Vesali thấy thế bèn lên xe đuổi theo hỏi cô vì sao lại phải vội vàng như vậy. Cô đáp rằng, đức Phật và tăng đoàn ngày mai sẽ tới nhà mình, vì vậy cô phải về nhà nhanh để chuẩn bị mọi thứ tiếp đón. Các vương tôn quý tộc đã đề nghị đưa cho cô một trăm ngàn đồng tiền vàng để đổi lấy cơ hội này. Tuy nhiên, cô nói rằng cho dù có đổi cả thành Vesali lẫn của cải của họ thì cô cũng không nhận.

Các vương công quý tộc tức giận, quay lại tìm đức Phật và mời đức Phật ngày mới tới nhà họ cung dưỡng. Tuy nhiên, Đức Phật từ chối và nói rằng, mình đã nhận lời tới nhà của Ambapali. Các vương công quý tộc tức giận nhưng chỉ biết giậm chân mà nói: “Chúng ta đã thua một đứa con gái vườn xoài mất rồi”.

Ngày hôm sau, khi đức Phật và tăng đoàn dùng cơm xong, cô bước tới trước mặt đức Phật nói rằng mình xin hiến toàn bộ vườn xoài của mình cho tăng đoàn. Đức Phật gật đầu đồng ý, đồng thời sau đó tiến hành thuyết pháp cho cô ngay tại vườn xoài.

Xuất gia thành “con gái” đức Phật

Đứa con mà Ambapali sinh cho quốc vương nước Vesali được đặt tên là Vimala Kondanna. Khi lớn lên, cậu xuất gia trở thành tỳ kheo và không lâu sau chứng quả A la hán. Cậu sau đó lại quay trở lại thuyết pháp cho chính mẹ ruột của mình. Sau khi nghe được con trai khai thị, cô quyết định gia nhập tăng đoàn tỳ kheo ni, trở thành một đệ tử chính thức của Phật môn.

Ambapali lấy chính thân thể của mình làm chủ đề tu thiền, tư duy xem vì sao nó lại vô thường và chịu nhiều khổ sở như vậy. Nhờ vậy, cô cũng nhanh chóng chứng quả A la hán giống như con trai mình. Trong bài kệ làm vào những năm cuối đời, cô đã so sánh vẻ đẹp của mình ở quá khứ với sự tiều tụy ở hiện tại để thấy được sự vô thường của nhan sắc và cả cuộc đời mỗi con người.

Nhờ không ngừng tư duy nên cô dần dần nhận ra bản chất của sự tồn tại. Cô có được tri thức về 100 kiếp, nhìn thấy được những đoạn khuất lấp, quanh co trong quá trình luân hồi của mình: Lúc là kỹ nữ, lúc lại là tỳ kheo ni. Cô cũng nhìn thấy được rằng, mặc dù có lúc bị đẩy vào cảnh trầm luân song cô vẫn tích cực bố thí, làm việc thiện, nhờ vậy, mà cô có được phúc báo trong tương lai.

Bề ngoài rất xinh đẹp song vẻ bề ngoài xinh đẹp ấy không thể thoát được vận mệnh chung là sinh, lão, bệnh, tử. Tới kiếp này là kiếp cuối của Ampapali, cô đã có thể loại bỏ tất cả phiền não, đạt được vẻ đẹp bất diệt và được giải thoát. Chính vì thế, sau này, cô được người đời xưng tụng là đứa con gái chân thật của đức Phật … Trong bài kệ do cô làm lúc cuối đời cũng đã chứng minh điều này:

Dưới sự làm chứng của đông đảo chúng sinh,

Tôi đây xuất gia theo chính pháp,

Tôi đã đạt tới bất động pháp (một kiểu A la hán theo quan niệm nhà Phật),

Trở thành con gái của đức Phật.

Trong giai đoạn đầu của các tôn giáo, việc xuất hiện của những người kỹ nữ hoặc vợ lẽ đã trở thành một đặc điểm chung. Sự chuyển hóa bên trong của họ là một minh chứng rất rõ ràng rằng, cái chân, thiện, mỹ luôn luôn vượt lên và chiến thắng cái ác. Trong các câu chuyện về đức Phật, câu chuyện của Ambapali chính là một minh chứng cho điều này.

Sape с просьбой освятить результаты продвижения моего сайта topodin, Работая с нами, Вы ничем не рискуете и полностью исключаете вероятность нерационального использования денежных средств, ведь в случае, если в течение месяца эффект нашей работы над объектом не будет ощутим, мы вернем часть от уплаченной суммы


Các bài viết khác

Chương trình “Pháp hội Dược Sư – Cầu an đầu năm 2020” tại chùa Phước Long, Tây Sơn, Bình Định

Chương trình “Pháp hội Dược Sư – Cầu an đầu năm 2020” tại chùa Phước Long, Tây Sơn, Bình Định

Hàng năm vào dịp đầu xuân, Bổn tự chùa Phước Long trang nghiêm thiết lễ khai đàn “Pháp hội Dược Sư - Cầu an đầu” để cho tứ chúng nương tựa tu học, khởi lên thiện tâm, gieo trồng căn lành trong năm mới. Vì vậy Bổn tự kính mời quý đạo hữu Phật tử, thiện tri thức gần xa cùng nhau vân tập về chùa để tu học...

Thư chúc Tết và chương trình Xuân Canh Tý 2020 tại chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang

Thư chúc Tết và chương trình Xuân Canh Tý 2020 tại chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang

Tết cổ truyền –  mừng Xuân Canh Tý 2020, Chùa Tây Thiên, thành phố Nha Trang tổ chức chương trình “Xuân Di Lặc” với những sinh hoạt vui xuân mang đậm nét đẹp truyền thống của dân tộc, pháp thoại đầu năm, khóa lễ Dược Sư, dâng sớ cầu an đầu năm, rút thăm trúng thưởng...

Bước đi an toàn

Bước đi an toàn

Chất liệu của thiền, chính là đời sống tỉnh táo. Sống và đi trong sự tỉnh táo, bạn sẽ không bị té ngã, và sự thương tích không bao giờ đến với bạn. Sống và đi trong sự tỉnh táo, thì dù bạn không hề nghĩ đến đức Phật, nhưng ngài vẫn luôn luôn có mặt trong đời sống của bạn. Vậy, bạn hãy đi từng bước thật tỉnh táo...

Chúc thư và chương trình Tết Canh Tý – Xuân Di Lặc 2020 tại chùa Phước Long, Tây Sơn, Bình Định

Chúc thư và chương trình Tết Canh Tý – Xuân Di Lặc 2020 tại chùa Phước Long, Tây Sơn, Bình Định

Nhân dịp đón Tết Canh Tý –  Mừng Xuân Di Lặc 2020, chùa Phước Long ở tại thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định tổ chức chương trình “Xuân Di Lặc” với những sinh hoạt vui Xuân mang đậm nét đẹp truyền thống của dân tộc để mượn lý hiển dụng gồm: Đón giao thừa, lễ trừ tịch, lễ Phật đầu năm, pháp thoại Canh Tý, lễ hội ẩm thực, tái hiện xóm cổ Tây Sơn...

Chùm ảnh lễ chung thất cố Sa di Quang Nhiếp tự Hiền Niệm tại chùa Phước Long, Bình Định

Chùm ảnh lễ chung thất cố Sa di Quang Nhiếp tự Hiền Niệm tại chùa Phước Long, Bình Định

Bình Định – Sáng ngày 21 tháng 12 năm 2018 (nhằm ngày 26 / 11 / Kỷ Hợi), Bổn tự, Bổn đạo và thân quyến đã thiết lễ trai đàn cầu siêu bạt độ tuần chung thất cố Sa di pháp danh Quang Nhiếp tự Hiền Niệm. Đạo tràng trang nghiêm thanh tịnh dưới sự chứng minh của chư tôn thiền đức...

Video

Video Clip

Chân dung Tăng già

  • TT. Thích Viên Hoa (1963-2009) - Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • Nguyễn triều Quốc sư húy Chơn Luận - Phước Huệ (1869-1945), Tổ khai sơn Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • HT. Thích Mật Hạnh (1923-2015) - Chùa Tân An, Bình Định
  • HT. Thích Quảng Bửu (1944-2016) - Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • HT. Thích Viên Tánh (1958-2018) - Chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang
  • TT. Thích Huyền Châu - Giám viện Viện Phật Học Bồ Đề Phật Quốc, Hoa Kỳ
  • HT. Thích Quảng Thạc (1925-1996), Chùa An Lạc, Sài gòn
  • HT. Thích Tâm Hoàn (1924-1981), Tổ đình Long Khánh, Qui Nhơn
  • HT. Thích Trí Hải (1876-1950), Chùa Bích Liên, Bình Định
  • Tổ sư Nguyên Thiều - Siêu Bạch (1648-1729), Khai sơn Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • Thiền sư Thích Nhất Hạnh - Làng mai, Pháp quốc
  • HT. Thích Thiện Minh (1922-1978), Thiền viện Quảng Đức, Sài gòn
  • HT. Thích Thiện Hoa (1918-1973), Việt Nam Quốc Tự, Sài gòn
  • HT. Thích Thiện Hòa (1907-1978), Chùa Ấn Quang, Sài gòn
  • Bồ tát Thích Quảng Đức (1897-11 tháng 6 năm 1963) Vị pháp thiêu thân
  • HT. Thích Tịnh Khiết (1890-1973), Chùa Tường Vân, Huế
  • HT. Thích Phước Thành (1918-2013), Chùa Thiên Phước, Bình Định
  • HT. Thích Giác Nhiên (1878-1979), Chùa Thuyền Tôn, Huế
  • HT. Thích Đỗng Minh (1927-2005), Chùa Long Sơn, Nha Trang
  • HT. Thích Hành Trụ (1904-1984), Sài gòn
  • HT. Thích Viên Định, Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Huệ Chiếu (1898-1965) , Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Hải (1906-1979) - Hà Nội
  • HT. Thích Đôn Hậu (1905-1992), Chùa Thiên Mụ, Huế
  • HT. Thích Huyền Quang (1920-2008), Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • HT. Thích Kế Châu (1922-1996), Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Diệu (1916-1982), Chùa Phước Long, Bình Định
  • Hoa sen tánh giác

Câu chuyện bỏ túi

Phật thành đạo

Phật thành đạo

Hãy giải thoát cho nhau thoát khỏi những ràng buộc của tham sân si, cố chấp và tà kiến; hãy mở ra cho nhau những buộc ràng vô lối, những qui ước phàm tục và hãy hiến tặng cho nhau những tự do căn bản và tối thiểu của tâm hồn...

xem các tin khác

Reference Material

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Active patronage from different royal houses was a major contributing factor to the growth of Sangha, its missionary activities and successful spread of Buddhism. Admiration for Buddha was obvious when kings and rulers made their claims on his relics after his demise...

xem các tin khác

Góp nhặt lời vàng

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Nếu mình chưa phải là bậc thượng lưu, vượt thắng bên kia bờ giác thì hãy để tâm nơi giáo pháp, ôn tầm kinh điển, rút ra nghĩa lý tinh hoa, truyền bá tuyên dương, tiếp dẫn hậu lai, đó là cách trả ơn cho Phật tổ...

xem các tin khác

Ẩm thực Phật giáo

Chè trôi nước ngũ sắc

Chè trôi nước ngũ sắc

Đậu xanh ngâm nước vài tiếng cho nở mềm. Sau đó đãi sạch rồi cho vào nồi, đổ nước sâm sấp mặt đậu. Cho nồi đậu lên bếp, đun nhỏ lửa cho đậu chín bở và cạn hết nước...

xem các tin khác

Lượt truy cập

3868633