Trang chính » Chuyên mục » Ký sự »

Lạy Phật giúp cho mẹ

Tác giả : Tỳ kheo Thích Quảng Đạt

Bồ Đề Đạo Tràng

Qua chuyến hành hương chiêm bái Phật tích tại Ấn Độ, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều vị tu sĩ gồm các nước khác nhau hành trì tại Bồ Đề Đạo Tràng (BĐĐT). Một điều ngạc nhiên và cảm động khiến tôi phải viết lên bài viết này, đó là hình ảnh người tu sĩ Việt Nam hành trì tại địa danh nổi tiếng này.

Có lần chúng tôi đã viết, BĐĐT là một địa danh, là một Phật tích quan trọng nhất trong tất cả các thánh tích của Phật giáo. Nơi đây được xem như là “tấm giấy chứng nhận” khai sinh ra đạo Phật. Vì lẽ đó nó trở nên nổi tiếng và vượt khỏi không gian đất nước Ấn Độ. Cũng chính vì vậy mỗi ngày lại có nhiều vị tu sĩ mong được sang đây để hành trì cho thỏa mãn tâm nguyện.

Chúng tôi phát hiện ở phía sau, có hai người nữ tu sĩ đang lễ bái. Hình ảnh chiếc áo tràng màu lam đã thúc dục tôi rảo bước tới để được chứng kiến tận mắt. Tôi không dám lên tiếng sợ làm các vị ấy phân tâm. Tôi đứng hơi xa và cố đưa mắt mình nhìn vào quyển kinh để trước mặt. Một cảm giác vui mừng, lâng lâng khó tả khi bắt gặp được chữ viết của dân tộc mình trên một đất nước rộng lớn như vậy. Do thời gian đi tuor có hạn, tôi đành phải thất lễ với các vị đang hành trì. Tôi bước tới, chắp tay xá chào, chụp một tấm hình. Một trong hai Sư cô hiểu được ý của chúng tôi nên đứng dậy rời khỏi chổ hành trì và trò chuyện.

Điều đầu tiên chúng tôi ghi nhận được là tình cảm của người con lâu ngày xa quê hương, tổ quốc. Hai tiếng Việt Nam và ngôn ngữ dân tộc tại đây thiêng liêng cao quý biết nhường nào. Chính nhờ vậy, con người mới trải được tấm lòng mình ra như một lời chia sẻ, nhắn nhủ thật cảm động

Người tiếp chuyện với chúng tôi là Sư cô TN Như Th. Hiện đang tu học tại chùa Vạn Thạnh, thành phố Nha Trang. Sư cô cho chúng tôi biết: “có năm Sư cô VN hành trì tại BĐĐT. Tất cả các sư cô phát nguyện qua đây hành trì 3 tháng. Mỗi ngày, ngồi trì kinh và lễ lạy tại đây hai thời. Sáng từ 7 giờ cho đến 11 giờ, chiều thì từ 2 giờ cho đến 6 giờ. Các Sư cô vẫn còn giữ giờ giấc thọ thực như ở VN. Bởi vì sợ rằng sau khi hành trì xong ba tháng, các Sư cô về nước phải thay đổi giờ thọ thực một lần nữa”.

Các sư cô, đi theo đường bộ từ Việt Nam sang Lào, rồi từ Lào qua Thái Lan sau đó đi bằng đường hàng không sang Ấn Độ. Với lộ trình quanh co như vậy nhằm mục đích giảm chi phí tới mức thấp nhất. Các sư cô sang đây mướn nhà gần BĐĐT tiện cho việc đi lại hành trì. Tiền mướn nhà 1000 rupees một tháng cho 2 người (khoảng gần 400 ngàn tiền VN). Các chi phí khác như tiền điện, nước, tiền ăn, tiền chợ…trên dưới 1000 rupees.

Chúng tôi biết có rất nhiều thức ăn của Ấn Độ không hợp khẩu vị của người VN, nên ngoài thời giờ hành trì các sư cô phải đi chợ và nấu ăn mục đích nhằm đảm bảo sức khỏe trong suốt thời gian tu tập tại đây. Phần nhiều các gia vị quý cô phải đem từ Việt Nam sang.

Chúng tôi hỏi Sư cô có tâm nguyện gì lớn không mà phải thân hành sang đây để lễ bái. “Con nghĩ rằng: hầu hết các tu sĩ Phật giáo, ai cũng mong được một lầm chiêm ngưỡng và đảnh lễ tại nơi đức Phật chứng đắc đạo quả” Sư cô trả lời như vậy. Quý Sư cô đã thực hiện nghi lễ “tam bộ nhất bái” từ dưới chân núi Linh Thứu lên đến mõn núi (nơi chỗ đức Phật ngồi thuyết pháp), mất 2 tiếng đồng hồ, Sư cô cho chúng tôi biết thêm.

Quả thực, nếu ai là tu sĩ Phật giáo hoặc là các Phật tử thuần thành đều có ước muốn như vậy. Ngoài địa danh mang tính lịch sử có giá trị, chúng tôi nghĩ những “linh khí” ít nhiều vẫn còn hội tụ đâu đó, nên khi mọi người bước vào có cảm giác nhẹ nhàng, an lạc. Vào những tháng đầu mùa đông, tiết trời se se lạnh, ánh nắng nhẹ dịu cũng làm cho chúng ta dễ chịu hơn nhiều. Biết rằng mùa này là mùa du lịch của đất nước Ấn Độ, nhưng ai nấy khi vào đây vẫn trang nghiêm thành kính, tạo nên một quang cảnh yên bình, thanh thóat.

Ngoài ước mơ chung Sư cô còn ước mơ và suy nghĩ gì riêng không?. Chúng tôi hỏi.

Sư cô trả lời: “Dạ có”.

Sư cô trả lời mà nước mắt cứ tuôn trào.

Có lẽ câu hỏi của chúng tôi vô tình nhắc lại chuyện gì buồn lắm. Chúng tôi nghĩ vậy

Quả đúng như suy đoán của chúng tôi lúc ấy. Câu hỏi đó như nhát dao, cắt vào đúng vết thương chưa lành hẳn sau 41 năm. Những câu “chuyện khó tin nhưng có thật” mà tôi tôi thường đọc trên báo an ninh thế giới cuối tháng, giờ đây xem ra cũng như vậy. Sư cô kể trong nước mắt đầm đìa. Tôi và ba bạn trẻ cũng không cầm được nước mắt. Đúng ra chúng tôi không muốn khơi lại và đụng vào nỗi đau mang tính riêng tư ấy. Nhưng được sư cô Như Th… cho phép nên tôi mạnh dạn lược ghi lại để mong sao người mẹ của Sư cô và các bà mẹ trẻ khác đọc được dòng tâm sự này cùng nhau suy ngẫm.

Cách đây 41 năm, tại mảnh đất tỉnh Bình Định có một đôi bạn trẻ yêu nhau, kết quả của tình yêu sau nhiều năm hai người đeo đuổi là một bé gái chào đời. Nhưng do nhận thấy khuôn mặt của cô “quá xấu”, người mẹ thuê một phụ nữ đem đứa con gái vừa lọt lòng ra ngoài đường cho xe cán chết, mong rằng không muốn thấy có mặt cô sau này.

Người phụ nữ được thuê, không nỡ ra tay giết hại một sinh linh bé bỏng vô tội, nên đành đem cô bé bỏ trước cửa chùa của một Sư nữ và về nói dối với bà là đứa bé đã chết. Cô bé ấy có tên Võ Thị Minh C… (Họ là lấy họ của vị Sư nữ đó, tất nhiên tên cũng do Sư nữ đặt). Cô bé được chăm sóc và lớn lên trong tình yêu thương của Sư nữ, rồi được cạo đầu học đạo ngay từ thời còn tấm bé, nay đã trở thành một Sư cô.

Tình yêu thương của người cưu mang và hằng ngày kinh kệ cũng không thể nào làm vơi đi nỗi nhớ mẹ. Tiếng gọi của tình mẫu tử thiêng liêng, khiến cô phải vất vả tìm kiếm ngược xuôi, mong rằng được kêu lên hai tiếng “mẹ ơi”. Và một điều mơ ước tầm thường nữa là nhận được cái xoa đầu hay dòng nước mắt hối hận muộn màng từ người mẹ trẻ lỗi lầm năm ấy.
.
Thế nhưng sau nhiều lần tìm kiếm, hai tiếng “mẹ ơi” của cô đã được thỏa nguyện (cô đã tự mình kêu như thế). Nhưng cái “xoa đầu và dòng nước mắt hối hận” tầm thường mà cô hằng ao ước lại không bao giờ có được, ngược lại chỉ là những lời xỉ vả, đay nghiến… đến nhục nhã. Nhưng dầu sao cũng là mẹ dứt ruột đẻ ra mình, cô đành ra về trong đôi mắt đỏ hoe và nghe vị mặn đắng trong cổ họng. Cô nghĩ rằng trong máu huyết của mình có một phần dòng máu của người mẹ “sắt đá”. Cô mang cả câu chuyện và tâm nguyện riêng tư đó sang tại BĐĐT lạy Phật thay cho mẹ mình, mong rằng người mẹ của mình “hồi đầu” như bao người mẹ khác. Đồng thời cởi bỏ đi sợi dây oan nghiệp nhiều đời nhiều kiếp giữa cô và bà.

Nội dung chính của câu chuyện năm xưa chỉ chừng ấy. Nhưng “cái chừng ấy” vẫn còn tái diễn đâu đó trong đời sống xã hội ngày hôm nay. Mạng sống của con người đáng quý mà tình yêu thương, nhất là tình mẫu tử lại cao quý không gì sánh được. Mong rằng câu chuyện như một lời nhắn nhũ chân thành đến các bậc cha mẹ và đặc biệt các bạn trẻ đã và đang mắc phải lỗi lầm tương tự như thế. Chúng ta cùng nhau sớm tỉnh ngộ để không có những giọt nước mắt hối hận nhưng quá muộn màng.

, системах google, yandex. продвижение web сайтов в интернете, киев: Как привлечь клиентов – методы стимулирования клиентов В наше время массовой конкуренции избалованный вниманием потребитель практически всегда стоит перед широким выбором


Các bài viết khác

Bát chánh đạo với Tứ vô lượng tâm

Bát chánh đạo với Tứ vô lượng tâm

Bát chánh đạo với Tứ vô lượng tâm không thể tách biệt lẫn nhau trong một đời sống có ý thức cao về vấn đề tự giác và giác tha. Nên, Tứ vô lượng tâm không thể tách biệt Bát chánh đạo. Bởi vì, Bát chánh đạo là thuộc về tự giác và Tứ vô lượng tâm là thuộc về giác tha. Nhưng, vấn đề tự giác hay giác tha là hai yếu tố không thể tách rời nơi một thực thể giác ngộ, mà chúng là hai mặt của một đời sống giác ngộ...

Người biết đặt gánh nặng xuống

Người biết đặt gánh nặng xuống

Con người cũng có khả năng tạo ra nhiều phước đức và cũng có khả năng tạo ra nhiều tội lỗi cho chính mình; con người vừa có khả năng che chở và bảo hộ muôn loài trên trái đất, và con người cũng vừa có khả năng sát phạt và hủy diệt muôn loài trên trái đất...

Chương trình “Pháp hội Dược Sư – Cầu an đầu năm 2020” tại chùa Phước Long, Tây Sơn, Bình Định

Chương trình “Pháp hội Dược Sư – Cầu an đầu năm 2020” tại chùa Phước Long, Tây Sơn, Bình Định

Hàng năm vào dịp đầu xuân, Bổn tự chùa Phước Long trang nghiêm thiết lễ khai đàn “Pháp hội Dược Sư - Cầu an đầu” để cho tứ chúng nương tựa tu học, khởi lên thiện tâm, gieo trồng căn lành trong năm mới. Vì vậy Bổn tự kính mời quý đạo hữu Phật tử, thiện tri thức gần xa cùng nhau vân tập về chùa để tu học...

Thư chúc Tết và chương trình Xuân Canh Tý 2020 tại chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang

Thư chúc Tết và chương trình Xuân Canh Tý 2020 tại chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang

Tết cổ truyền –  mừng Xuân Canh Tý 2020, Chùa Tây Thiên, thành phố Nha Trang tổ chức chương trình “Xuân Di Lặc” với những sinh hoạt vui xuân mang đậm nét đẹp truyền thống của dân tộc, pháp thoại đầu năm, khóa lễ Dược Sư, dâng sớ cầu an đầu năm, rút thăm trúng thưởng...

Bước đi an toàn

Bước đi an toàn

Chất liệu của thiền, chính là đời sống tỉnh táo. Sống và đi trong sự tỉnh táo, bạn sẽ không bị té ngã, và sự thương tích không bao giờ đến với bạn. Sống và đi trong sự tỉnh táo, thì dù bạn không hề nghĩ đến đức Phật, nhưng ngài vẫn luôn luôn có mặt trong đời sống của bạn. Vậy, bạn hãy đi từng bước thật tỉnh táo...

Video

Video Clip

Chân dung Tăng già

  • TT. Thích Viên Hoa (1963-2009) - Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • Nguyễn triều Quốc sư húy Chơn Luận - Phước Huệ (1869-1945), Tổ khai sơn Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • HT. Thích Mật Hạnh (1923-2015) - Chùa Tân An, Bình Định
  • HT. Thích Quảng Bửu (1944-2016) - Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • HT. Thích Viên Tánh (1958-2018) - Chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang
  • TT. Thích Huyền Châu - Giám viện Viện Phật Học Bồ Đề Phật Quốc, Hoa Kỳ
  • HT. Thích Quảng Thạc (1925-1996), Chùa An Lạc, Sài gòn
  • HT. Thích Tâm Hoàn (1924-1981), Tổ đình Long Khánh, Qui Nhơn
  • HT. Thích Trí Hải (1876-1950), Chùa Bích Liên, Bình Định
  • Tổ sư Nguyên Thiều - Siêu Bạch (1648-1729), Khai sơn Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • Thiền sư Thích Nhất Hạnh - Làng mai, Pháp quốc
  • HT. Thích Thiện Minh (1922-1978), Thiền viện Quảng Đức, Sài gòn
  • HT. Thích Thiện Hoa (1918-1973), Việt Nam Quốc Tự, Sài gòn
  • HT. Thích Thiện Hòa (1907-1978), Chùa Ấn Quang, Sài gòn
  • Bồ tát Thích Quảng Đức (1897-11 tháng 6 năm 1963) Vị pháp thiêu thân
  • HT. Thích Tịnh Khiết (1890-1973), Chùa Tường Vân, Huế
  • HT. Thích Phước Thành (1918-2013), Chùa Thiên Phước, Bình Định
  • HT. Thích Giác Nhiên (1878-1979), Chùa Thuyền Tôn, Huế
  • HT. Thích Đỗng Minh (1927-2005), Chùa Long Sơn, Nha Trang
  • HT. Thích Hành Trụ (1904-1984), Sài gòn
  • HT. Thích Viên Định, Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Huệ Chiếu (1898-1965) , Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Hải (1906-1979) - Hà Nội
  • HT. Thích Đôn Hậu (1905-1992), Chùa Thiên Mụ, Huế
  • HT. Thích Huyền Quang (1920-2008), Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • HT. Thích Kế Châu (1922-1996), Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Diệu (1916-1982), Chùa Phước Long, Bình Định
  • Hoa sen tánh giác

Câu chuyện bỏ túi

Phật thành đạo

Phật thành đạo

Hãy giải thoát cho nhau thoát khỏi những ràng buộc của tham sân si, cố chấp và tà kiến; hãy mở ra cho nhau những buộc ràng vô lối, những qui ước phàm tục và hãy hiến tặng cho nhau những tự do căn bản và tối thiểu của tâm hồn...

xem các tin khác

Reference Material

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Active patronage from different royal houses was a major contributing factor to the growth of Sangha, its missionary activities and successful spread of Buddhism. Admiration for Buddha was obvious when kings and rulers made their claims on his relics after his demise...

xem các tin khác

Góp nhặt lời vàng

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Nếu mình chưa phải là bậc thượng lưu, vượt thắng bên kia bờ giác thì hãy để tâm nơi giáo pháp, ôn tầm kinh điển, rút ra nghĩa lý tinh hoa, truyền bá tuyên dương, tiếp dẫn hậu lai, đó là cách trả ơn cho Phật tổ...

xem các tin khác

Ẩm thực Phật giáo

Chè trôi nước ngũ sắc

Chè trôi nước ngũ sắc

Đậu xanh ngâm nước vài tiếng cho nở mềm. Sau đó đãi sạch rồi cho vào nồi, đổ nước sâm sấp mặt đậu. Cho nồi đậu lên bếp, đun nhỏ lửa cho đậu chín bở và cạn hết nước...

xem các tin khác

Lượt truy cập

4268324