Trang chính » Chuyên mục » Ký sự »

Lạy Phật “giúp” cho Mẹ

Tác giả : Thích Quảng Đạt

ảnh minh họa

Qua chuyến hành hương chiêm bái Phật tích tại Ân Độ, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều vị tu sĩ gồm các nước khác nhau hành trì tại Bồ Đề Đạo Tràng (BĐĐT). Một điều ngạc nhiên và cảm động khiến tôi phải viết lên bài viết này, đó là hình ảnh người tu sĩ Việt Nam hành trì tại địa danh nỗi tiếng này.

Có lần chúng tôi đã viết, BĐĐT là một địa danh, là một Phật tích quan trọng nhất trong tất cả các thánh tích của Phật giáo. Nơi đây được xem như là “tấm giấy chứng nhận” khai sinh ra đạo Phật. Vì lẽ đó nó trở nên nỗi tiếng và vượt khỏi không gian đất nước Ấn Độ. Cũng chính vì vậy mỗi ngày lại có nhiều vị tu sĩ mong được sang đây để hành trì cho thỏa mãn tâm nguyện.

Chúng tôi phát hiện ở phía sau, có hai người nữ tu sĩ đang lễ bái. Hình ảnh chiếc áo tràng màu lam đã thúc dục tôi rảo bước tới để được chứng kiến tận mắt. Tôi không dám lên tiếng sợ làm các vị ấy phân tâm. Tôi đứng hơi xa và cố đưa mắt mình nhìn vào quyển kinh để trước mặt. Một cảm giác vui mừng, lâng lâng khó tả khi bắt gặp được chữ viết của dân tộc mình trên một đất nước rộng lớn như vậy. Do thời gian đi tuor có hạn, tôi đành phải thất lễ với các vị đang hành trì. Tôi bước tới, chắp tay xá chào, chụp một tấm hình. Một trong hai Sư cô hiểu được ý của chúng tôi nên đứng dậy rời khỏi chổ hành trì và trò chuyện.

Điều đầu tiên chúng tôi ghi nhận được là tình cảm của người con lâu ngày xa quê hương, tổ quốc. Hai tiếng Việt Nam và ngôn ngữ dân tộc tại đây thiêng liêng cao quý biết nhường nào. Chính nhờ vậy, con người mới trải được tấm lòng mình ra như một lời chia sẻ, nhắn nhủ thật cảm động

Người tiếp chuyện với chúng tôi là Sư cô TN Như Th. Hiện đang tu học tại chùa Vạn Thạnh, thành phố Nha Trang. Sư cô cho chúng tôi biết: “có năm Sư cô VN hành trì tại BĐĐT. Tất cả các sư cô phát nguyện qua đây hành trì 3 tháng. Mỗi ngày, ngồi trì kinh và lễ lạy tại đây hai thời. Sáng từ 7 giờ cho đến 11 giờ, chiều thì từ 2 giờ cho đến 6 giờ. Các Sư cô vẫn còn giữ giờ giấc thọ thực như ở VN. Bởi vì sợ rằng sau khi hành trì xong ba tháng, các Sư cô về nước phải thay đổi giờ thọ thực một lần nữa”

Các sư cô, đi theo đường bộ từ Việt Nam sang Lào, rồi từ Lào qua Thái Lan sau đó đi bằng đường hàng không sang Ấn Độ. Với lộ trình quanh co như vậy nhằm mục đích giảm chi phí tới mức thấp nhất. Các sư cô sang đây mướn nhà gần BĐĐT tiện cho việc đi lại hành trì. Tiền mướn nhà 1000 rupees một tháng cho 2 người (khoảng gần 400 ngàn tiền VN). Các chi phí khác như tiền điện, nước, tiền ăn, tiền chợ…trên dưới 1000 rupees.

Chúng tôi biết có rất nhiều thức ăn của Ấn Độ không hợp khẩu vị của người VN, nên ngoài thời giờ hành trì các sư cô phải đi chợ và nấu ăn mục đích nhằm đảm bảo sức khỏe trong suốt thời gian tu tập tại đây. Phần nhiều các gia vị quý cô phải đem từ Việt Nam sang.

Chúng tôi hỏi Sư cô có tâm nguyện gì lớn không mà phải thân hành sang đây để lễ bái. “Con nghĩ rằng: hầu hết các tu sĩ Phật giáo, ai cũng mong được một lầm chiêm ngưỡng và đảnh lễ tại nơi đức Phật chứng đắc đạo quả” Sư cô trả lời như vậy. Quý Sư cô đã thực hiện nghi lễ “tam bộ nhất bái” từ dưới chân núi Linh Thứu lên đến mõn núi (nơi chỗ đức Phật ngồi thuyết pháp), mất 2 tiếng đồng hồ, Sư cô cho chúng tôi biết thêm.

Quả thực, nếu ai là tu sĩ Phật giáo hoặc là các Phật tử thuần thành đều có ước muốn như vậy. Ngoài địa danh mang tính lịch sử có giá trị, chúng tôi nghĩ những “linh khí” ít nhiều vẫn còn hội tụ đâu đó, nên khi mọi người bước vào có cảm giác nhẹ nhàng, an lạc. Vào những tháng đầu mùa đông, tiết trời se se lạnh, ánh nắng nhẹ dịu cũng làm cho chúng ta dễ chịu hơn nhiều. Biết rằng mùa này là mùa du lịch của đất nước Ấn Độ, nhưng ai nấy khi vào đây vẫn trang nghiêm thành kính, tạo nên một quang cảnh yên bình, thanh thóat.

Ngoài ước mơ chung Sư cô còn ước mơ và suy nghĩ gì riêng không?. Chúng tôi hỏi

Sư cô trả lời: “Dạ có”

Sư cô trả lời mà nước mắt cứ tuôn trào.

Có lẽ câu hỏi của chúng tôi vô tình nhắc lại chuyện gì buồn lắm. Chúng tôi nghĩ vậy

Quả đúng như suy đoán của chúng tôi lúc ấy. Câu hỏi đó như nhát nhao, cắt vào đúng vết thương chưa lành hẳn sau 41 năm. Những câu “chuyện khó tin nhưng có thật” mà tôi tôi thường đọc trên báo an ninh thế giới cuối tháng, giờ đây xem ra cũng như vậy. Sư cô kể trong nước mắt đầm đìa. Tôi và ba bạn trẻ cũng không cầm được nước mắt. Đúng ra chúng tôi không muốn khơi lại và đụng vào nỗi đau mang tính riêng tư ấy. Nhưng được sư cô Như Th… cho phép nên tôi mạnh dạn lược ghi lại để mong sao người mẹ của Sư cô và các bà mẹ trẻ khác đọc được dòng tâm sự này cùng nhau suy ngẫm.

Cách đây 41 năm, tại mảnh đất tỉnh Bình Định có một đôi bạn trẻ yêu nhau, kết quả của tình yêu sau nhiều năm hai người đeo đuổi là một bé gái chào đời. Nhưng do nhận thấy khuôn mặt của cô “quá xấu”, người mẹ thuê một phụ nữ đem đứa con gái vừa lọt lòng ra ngoài đường cho xe cán chết, mong rằng không muốn thấy có mặt cô sau này.

Người phụ nữ được thuê, không nỡ ra tay giết hại một sinh linh bé bỏng vô tội, nên đành đem cô bé bỏ trước cửa chùa của một Sư nữ và về nói dối với bà là đứa bé đã chết. Cô bé ấy có tên Võ Thị Minh C… (Họ là lấy họ của vị Sư nữ đó, tất nhiên tên cũng do Sư nữ đặt). Cô bé được chăm sóc và lớn lên trong tình yêu thương của Sư nữ, rồi được cạo đầu học đạo ngay từ thời còn tấm bé, nay đã trở thành một Sư cô.

Tình yêu thương của người cưu mang và hằng ngày kinh kệ cũng không thể nào làm vơi đi nỗi nhớ mẹ. Tiếng gọi của tình mẫu tử thiêng liêng, khiến cô phải vất vả tìm kiếm ngược xuôi, mong rằng được kêu lên hai tiếng “mẹ ơi”. Và một điều mơ ước tầm thường nữa là nhận được cái xoa đầu hay dòng nước mắt hối hận muộn màng từ người mẹ trẻ lỗi lầm năm ấy.

Thế nhưng sau nhiều lần tìm kiếm, hai tiếng “mẹ ơi” của cô đã được thỏa nguyện (cô đã tự mình kêu như thế). Nhưng cái “xoa đầu và dòng nước mắt hối hận” tầm thường mà cô hằng ao ước lại không bao giờ có được, ngược lại chỉ là những lời xỉ vả, đay nghiến… đến nhục nhã. Nhưng dầu sao cũng là mẹ dứt ruột đẻ ra mình, cô đành ra về trong đôi mắt đỏ hoe và nghe vị mặn đắng trong cổ họng. Cô nghĩ rằng trong máu huyết của mình có một phần dòng máu của người mẹ “sắt đá”. Cô mang cả câu chuyện và tâm nguyện riêng tư đó sang tại BĐĐT lạy Phật thay cho mẹ mình, mong rằng người mẹ của mình “hồi đầu” như bao người mẹ khác. Đồng thời cởi bỏ đi sợi dây oan nghiệp nhiều đời nhiều kiếp giữa cô và bà.

Nội dung chính của câu chuyện năm xưa chỉ chừng ấy. Nhưng “cái chừng ấy” vẫn còn tái diễn đâu đó trong đời sống xã hội ngày hôm nay. Mạng sống của con người đáng quý mà tình yêu thương, nhất là tình mẫu tử lại cao quý không gì sánh được. Mong rằng câu chuyện như một lời nhắn nhũ chân thành đến các bậc cha mẹ và đặc biệt các bạn trẻ đã và đang mắc phải lồi lầm tương tự như thế. Chúng ta cùng nhau sớm tỉnh ngộ để không có những giọt nước mắt hối hận những quá muộn màng.

Однако первые несколько страниц выдачи с результатами поиска, посвящены скандалу шестилетней давности, Периодическая таблица успеха SEO, Последние работы &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp Смотреть все работы О студии New Media — это интернет-агентство полного цикла


Các bài viết khác

Đặc điểm các tông phái Phật giáo Nhật Bản

Đặc điểm các tông phái Phật giáo Nhật Bản

Chân ngôn chính là cái thể hiện chân lý tuyệt đối của vũ trụ, là lời dạy của đức Đại Nhật Như Lai, là giáo thuyết Tức Thân Thành Phật (thành Phật ngay nơi thân nầy). Chân Ngôn Tông cho rằng ngay trong đời hiện tại có thể thành Phật. Hằng ngày sáng tối siêng năng chỉnh trang bàn thờ Phật...

Nguồn gốc Phật giáo

Nguồn gốc Phật giáo

Đại Bồ-đề hội là một đoàn thể rất có thế lực trong công cuộc vận động phục hưng Phật giáo ở Ấn Độ hiện thời. Sáng lập vào năm 1891, chi bộ đều có đặt ở các chỗ như là Nữu-ước, Luân Đôn, v.v... Sự bố giáo hầu khắp Âu Mỹ. Rồi đến toàn Tích Lan Phật giáo đại hội...

Mạn đàm về chiếc bao lì xì và bàn tay của thiền sư Ma Tuyến

Mạn đàm về chiếc bao lì xì và bàn tay của thiền sư Ma Tuyến

Tập quán lì xì của người Việt chúng ta thực sự bắt nguồn từ một truyền thống lâu đời của Trung Quốc, và không nhất thiết là chỉ dành riêng cho trẻ con vào dịp Tết mà còn cho cả người lớn trong các dịp lễ lạc và giao tiếp xã hội quanh năm...

Bí ẩn 14 tháp cổ Chàm trên đất Tây Sơn – Bình Định

Bí ẩn 14 tháp cổ Chàm trên đất Tây Sơn – Bình Định Nằm ngay cửa ngõ thành phố Qui Nhơn là hai ngọn tháp đứng sừng sững kề nhau, dân gian gọi là tháp Đôi. Theo các tư liệu xưa còn ghi chép được, tháp Đôi là tháp Hưng Thạnh. Ngày 10/7/1980, tháp Đôi được trùng tu đầu tiên ở Bình Định và được các nhà nghiên cứu xếp vào loại di

Phong trào cải cách Phật giáo  của Đại sư Thái Hư (1890-1947) và sự ảnh hưởng của nó

Phong trào cải cách Phật giáo của Đại sư Thái Hư (1890-1947) và sự ảnh hưởng của nó

Sự hình thành và phát triển của mọi sự vật giống như một thân cây sinh trưởng trong rừng cây, vóc dáng của nó như thế nào đều tùy thuộc vào tự thân và hoàn cảnh chung quanh nó. Sự tồn tại và phát triển của Phật giáo cũng tùy thuộc vào 2 nhân tố tự thân và ngoại cảnh...

Video

Video Clip

Chân dung Tăng già

  • TT. Thích Viên Hoa (1963-2009) - Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • Nguyễn triều Quốc sư húy Chơn Luận - Phước Huệ (1869-1945), Tổ khai sơn Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • HT. Thích Mật Hạnh (1923-2015) - Chùa Tân An, Bình Định
  • HT. Thích Quảng Bửu (1944-2016) - Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • HT. Thích Viên Tánh (1958-2018) - Chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang
  • TT. Thích Huyền Châu - Giám viện Viện Phật Học Bồ Đề Phật Quốc, Hoa Kỳ
  • HT. Thích Quảng Thạc (1925-1996), Chùa An Lạc, Sài gòn
  • HT. Thích Tâm Hoàn (1924-1981), Tổ đình Long Khánh, Qui Nhơn
  • HT. Thích Trí Hải (1876-1950), Chùa Bích Liên, Bình Định
  • Tổ sư Nguyên Thiều - Siêu Bạch (1648-1729), Khai sơn Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • Thiền sư Thích Nhất Hạnh - Làng mai, Pháp quốc
  • HT. Thích Thiện Minh (1922-1978), Thiền viện Quảng Đức, Sài gòn
  • HT. Thích Thiện Hoa (1918-1973), Việt Nam Quốc Tự, Sài gòn
  • HT. Thích Thiện Hòa (1907-1978), Chùa Ấn Quang, Sài gòn
  • Bồ tát Thích Quảng Đức (1897-11 tháng 6 năm 1963) Vị pháp thiêu thân
  • HT. Thích Tịnh Khiết (1890-1973), Chùa Tường Vân, Huế
  • HT. Thích Phước Thành (1918-2013), Chùa Thiên Phước, Bình Định
  • HT. Thích Giác Nhiên (1878-1979), Chùa Thuyền Tôn, Huế
  • HT. Thích Đỗng Minh (1927-2005), Chùa Long Sơn, Nha Trang
  • HT. Thích Hành Trụ (1904-1984), Sài gòn
  • HT. Thích Viên Định, Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Huệ Chiếu (1898-1965) , Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Hải (1906-1979) - Hà Nội
  • HT. Thích Đôn Hậu (1905-1992), Chùa Thiên Mụ, Huế
  • HT. Thích Huyền Quang (1920-2008), Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • HT. Thích Kế Châu (1922-1996), Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Diệu (1916-1982), Chùa Phước Long, Bình Định
  • Hoa sen tánh giác

Câu chuyện bỏ túi

Phật thành đạo

Phật thành đạo

Hãy giải thoát cho nhau thoát khỏi những ràng buộc của tham sân si, cố chấp và tà kiến; hãy mở ra cho nhau những buộc ràng vô lối, những qui ước phàm tục và hãy hiến tặng cho nhau những tự do căn bản và tối thiểu của tâm hồn...

xem các tin khác

Reference Material

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Active patronage from different royal houses was a major contributing factor to the growth of Sangha, its missionary activities and successful spread of Buddhism. Admiration for Buddha was obvious when kings and rulers made their claims on his relics after his demise...

xem các tin khác

Góp nhặt lời vàng

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Nếu mình chưa phải là bậc thượng lưu, vượt thắng bên kia bờ giác thì hãy để tâm nơi giáo pháp, ôn tầm kinh điển, rút ra nghĩa lý tinh hoa, truyền bá tuyên dương, tiếp dẫn hậu lai, đó là cách trả ơn cho Phật tổ...

xem các tin khác

Ẩm thực Phật giáo

Chè trôi nước ngũ sắc

Chè trôi nước ngũ sắc

Đậu xanh ngâm nước vài tiếng cho nở mềm. Sau đó đãi sạch rồi cho vào nồi, đổ nước sâm sấp mặt đậu. Cho nồi đậu lên bếp, đun nhỏ lửa cho đậu chín bở và cạn hết nước...

xem các tin khác

Lượt truy cập

3385922