Trang chính » Chuyên mục » Nghệ thuật »

Lịch sử ngôi Việt Nam Quốc tự

Tác giả : Tuệ Giác

ảnh mô hình ngôi Việt Nam Quốc tự

Sau pháp nạn lịch sử 1963, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN) ra đời với bản Hiến chương để thực hiện nguyện vọng thống nhất thực sự của hai Tông phái: Bắc tông và Nam tông để phục vụ dân tộc và nhân loại (xem bản Hiến chương GHPGVNTN).

Sau bản hiến chương lịch sử đó, GHPGVNTN đã khởi điểm trên đường phục hưng rõ rệt.

Khắp các tỉnh thành  trong nước, đặc biệt là Trung Phần và Cao Nguyên Trung Phần, các hàng Phật tử đang nổ lực đóng góp cùng các ban Đại diện Giáo hội để xây cất thêm các Niệm Phật đường, giảng đường, tu bổ các chùa chiềng hoang phế, trùng tu các ngôi quốc tự và xây cất thêm các chùa mới, thành lập các ban Đại diện các Khuôn, Chi, Phường, Khóm v.v…

Ở Sài Gòn, ngôi Việt Nam Quốc tự, trung tâm GHPGVNTN đang trong thời kỳ thực hiện. Ngân khoản dự trù cho công việc xây cất này ước lượng 20.000.000 $ và hoàn thành trong hai năm. Theo đồ án của kiến trúc sư Ngô Viết Thụ thì ngôi Việt Nam Quốc tự sẽ được xây cất như sau:

“Việt Nam Quốc tự” được nghiên cứu với hai tiêu chuẩn do Viện Hóa Đạo đề nghị:

– Phật giáo Thống nhất.

– Kiến trúc Việt Nam và dân tộc tính.

Sự phối hợp cần ba điểm chính:

– Sự lưu thông dễ dàng của hàng chục vạn tín đồ khi đại lễ.

– Phối cảnh nhìn từ hai con đường chính, đại lộ Trần Quốc Toản và đại lộ Petrus Ký nối dài.

Gồm ba phần chính:

1)     Quốc tự

2)     Viện Tăng Thống

3)     Viện Hóa Đạo

Địa điểm: Gần trung tâm Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định.

Giao thông: Nằm trên trục chính đi lục tỉnh.

Kiến trúc: Sườn bê tông cốt sắt, tường đá xanh Biên Hòa, gạch Đồng Nai, mái theo kiến trúc Việt Nam thông dụng, ngôi tráng men màu lục.

Họa đồ toàn diện:

Phối hợp với những quan niệm sau đây:

Toàn bộ cơ cấu chia làm hai phần:

– Phần trên thờ tự

– Phần dưới đáp ứng như cầu Đại Giảng đường Thuyết pháp, Văn phòng, Trai phòng, Phương trượng và bếp nước, vệ sinh, bưu điện v.v… Phần trên là chỗ thờ tự được bố cục theo Tứ Chính Tý, Ngọ, Mẹo, Dậu gồm có Đại Điện và Chính Điện tọa Tý hướng Ngọ.

Phía trước là sân thượng, chung quanh thờ các vị Hộ Pháp và có hai gác chuông, trống và chỗ tụng kinh hôm, kinh mai. Phía sau là Viện Tăng Thống với Trai thất của đức Tăng Thống gồm có Phương trượng, phòng sách, phòng ngủ, văn phòng, phòng vệ sinh và phòng các vị Cao Tăng cận đức Tăng Thống.

Chung quanh Trai thất đức Tăng Thống là các Trai thất của chư vị trong Viện Tăng Thống, với một tàng Kinh các và các phòng khách, phòng ăn, phòng họp, phòng làm việc v.v…

Sau Đại Điện là Hậu Điện nối liền chùa với Viện Tăng Thống và Viện Hóa Đạo. Trong Hậu Điện có chỗ thờ đức Địa Tạng Vương Bồ Tát và phía sau bàn thờ đức Địa Tạng là chỗ thờ đức Đạt Ma tổ sư và bàn thờ các vị Tổ sư kế tiếp cho đến đức Lục Tổ.

Hậu điện cũng có Phương trượng, Trai phòng lớn, nhỏ, có thể tiếp phái đoàn Chính phủ hay Ngoại quốc thọ trai. Hai bên hậu điện có bàn thờ phẩm sơn, thờ linh.

Tóm lại, Hậu Điện là điểm nối chùa chính với Viện Tăng Thống, Viện Hóa Đạo, với điện thờ đức Quảng Đức và chư vị Thánh tử đạo, cũng là chỗ chư vị chủ lễ, hành lễ, sửa soạn để ra lễ Phật.

Đức đệ nhất Tăng Thống GHPGVNTN Thích Tịnh Khiết đã chứng minh ngày 29-09-1964 ngày khởi công xây dựng ngôi Việt Nam Quốc Tự – Sài gòn

Viện Hóa Đạo gồm có ba tòa nhà, một tòa ăn thông với Viện Tăng Thống tọa Mão hướng Dậu, gồm có các văn phòng, thư viện, phòng dịch Kinh và các văn phòng trực thuộc của các Tổng vụ.

Tòa nhà chính của Viện Hóa Đạo nằm trên một cái cầu bắt qua hồ sen, nối liền với Trai phòng và tĩnh thất của các cư sĩ.

Tòa nhà này gồm có nhiều tĩnh thất tiện cho việc cấm phòng và phòng họp, phòng ăn, nhà vệ sinh v.v…

Đối diện với Viện Hóa Đạo là điện thờ ngài Quảng Đức và chư vị Thánh tử đạo, tọa Dậu hướng Mão, có cửa chính ăn liền hai tầng nhìn ra vườn, sau này mua được đất là chỗ các tháp sẽ đucợ nghiên cứu và xây cất thêm sau.

Kết luận: Việt Nam Quốc tự được nghiên cứu theo tinh thần Phật Giáo Thống Nhất lấy câu Kinh “Hư không hữu tận, ngã nguyện vô cùng” mà bố cục các cơ sở để có thể mở rộng ra bao nhiêu cũng được.

Phối hợp các khối cho cao mà không kiêu, rộng mà liên lạc chặt chẽ, rẻ tiền mà không quê, thanh lịch mà trầm hùng.

Ba khối rõ ràng mà thành một: Viện Hóa Đạo nằm trên hồ nhắc nhở đến Liên Trì Hải Hội của đức Nhiên Đăng Cổ Phật. Chùa chính có tháp cao, nhưng phân biệt chổ thờ đức Thế Tôn với các tầng trời trong Tu Di sơn, mà bố cục cao thấp để phân thứ vị tượng trưng theo Linh Sơn Hội Thượng Phật của đức Phật Thích Ca Mâu Ni, chính hướng để thờ Ngài là vị lớn nhất trong cõi Ta Bà thế giới.

Điện thờ ngài Quảng Đức và chư Thánh tử đạo tuy có nhắc nhở đến mạt pháp, nhưng có cửa rộng mở ra ngõ chưa phối hợp hoặc sẽ được nghiên cứu thêm sau để tượng trưng và nhắc nhở cho mọi người đời dọn mình cho kịp Long Hoa Hội của đức Phật Di Lặc.

Thượng tọa Thích Thiện Hoa, Phó viện trưởng Viện Hóa Đạo, Trụ trì ngôi Việt Nam Quốc tự

Còn rất nhiều chi tiết riêng về kiến trúc như sân chùa trong gồm có 108 cửa cuốn, tiện cho người tụng Kinh A Di Đà hay Trụ Tuệ Đăng mà thiết diện “chữ Vạn” khi chiếu đèn lên mây xanh sẽ in hình chữ Vạn lên cao mấy trăm thước, nếu gặp mây bay ngang.

Đây là tất cả công trình kiến thiết ngôi Việt Nam Quốc tự, nguy nga đồ sộ trang nghiêm để phụng sự Tam Bảo, các Thánh Tăng, các Thánh tử đạo cũng như đủ tiện nghi thiết lập văn phòng lãnh đạo tối cao của hai Viện Tăng Thống và Viện Hóa Đạo của GHPGVNTN và các cơ quan liên hệ khác.

Buổi lễ đặt viên đá đầu tiên đã được tổ chức một cách trọng thể vào lúc 8 giờ sáng ngày 26 – 04 – 1963 tại khoảng đất gần 45.000 thước trên đường Trần Quốc Tuấn và khởi công xây cất vào hạ tuần tháng 09 năm 1964.

Ban kiến thiết Trung ương ngôi Việt Nam Quốc tự do Thượng tọa Thích Tâm Châu Viện, Trưởng Viện Hóa Đạo làm trưởng ban; Thượng tọa Thích Pháp Tri, Phó Viện Trưởng Viện Hóa Đạo làm trưởng ban cổ động tài chánh; Thượng tọa Thích Thiện Hoa, Phó Viện Trưởng Viện Hóa Đạo làm phó trưởng ban chuyên trách thực hiện công tác xây dựng với các Tiểu ban do các Phật tử chuyên môn và kinh nghiệm đảm trách.

Thượng tọa Thích Thiện Hoa, Phó Viện Trưởng Viện Hóa Đạo đảm nhiệm chức vụ Trụ trì ngôi Việt Nam Quốc tự

(Trích: Việt Nam Phật giáo tranh đấu sử – Tuệ Giác)

Что вполне объяснимо по нескольким причинам Управление Репутацией сайта эфективное seo – компоненты, Сегодняшняя ситуация такова, что без информации не будет доверия


Các bài viết khác

Nghệ thuật điêu khắc trong Phật giáo

Nghệ thuật điêu khắc trong Phật giáo

Từ thời cổ đại, nhiều tôn giáo lớn đã biết sử dụng sức mạnh của Hội Họa, Điêu Khắc như một phương tiện để phát triển đạo giáo và tín ngưỡng của mình. Hơn nữa, những tác phẩm mỹ thuật, dù dưới hình thức nào đi nữa, cũng diễn tả được rất nhiều điều mà người thuyết giảng không thể nói...

Võ học Bình Định

Võ học Bình Định

Mạch võ Bình Định như một dòng sông, lúc uốn khúc, lúc bằng phẳng, khi vơi khi đầy, nhưng với khí thế của đất trời "ba dòng sông chảy, ba dãy non cao, biển đông sóng vỗ dạt dào, tháp kia làm bút ghi tiếng anh hào vào mây xanh", dòng chảy ấy không bao giờ dứt...

Đặc điểm các tông phái Phật giáo Nhật Bản

Đặc điểm các tông phái Phật giáo Nhật Bản

Chân ngôn chính là cái thể hiện chân lý tuyệt đối của vũ trụ, là lời dạy của đức Đại Nhật Như Lai, là giáo thuyết Tức Thân Thành Phật (thành Phật ngay nơi thân nầy). Chân Ngôn Tông cho rằng ngay trong đời hiện tại có thể thành Phật. Hằng ngày sáng tối siêng năng chỉnh trang bàn thờ Phật...

Nguồn gốc Phật giáo

Nguồn gốc Phật giáo

Đại Bồ-đề hội là một đoàn thể rất có thế lực trong công cuộc vận động phục hưng Phật giáo ở Ấn Độ hiện thời. Sáng lập vào năm 1891, chi bộ đều có đặt ở các chỗ như là Nữu-ước, Luân Đôn, v.v... Sự bố giáo hầu khắp Âu Mỹ. Rồi đến toàn Tích Lan Phật giáo đại hội...

Mạn đàm về chiếc bao lì xì và bàn tay của thiền sư Ma Tuyến

Mạn đàm về chiếc bao lì xì và bàn tay của thiền sư Ma Tuyến

Tập quán lì xì của người Việt chúng ta thực sự bắt nguồn từ một truyền thống lâu đời của Trung Quốc, và không nhất thiết là chỉ dành riêng cho trẻ con vào dịp Tết mà còn cho cả người lớn trong các dịp lễ lạc và giao tiếp xã hội quanh năm...

Video

Video Clip

Chân dung Tăng già

  • TT. Thích Viên Hoa (1963-2009) - Cố trú trì Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • Quốc sư Chơn Luận - Phước Huệ (1869-1945), Tổ khai sơn Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • HT. Thích Mật Hạnh - Viện chủ chùa Tân Tân, An Nhơn, Bình Định
  • HT. Thích Quảng Bửu - Trụ trì Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • Hòa thượng Thích Viên Tánh - Viện chủ chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang
  • Thiền sư Thích Nhất Hạnh - Làng mai, Pháp quốc
  • HT. Thích Thiện Minh (1922-1978)
  • HT. Thích Thiện Hoa (1918-1973)
  • HT. Thích Thiện Hòa (1907-1978)
  • Bồ tát Thích Quảng Đức (1897 - 11 tháng 6 năm 1963) Vị pháp thiêu thân
  • HT.  Thích Tịnh Khiết (1890 - 1973) - Cố Đệ Nhất Tăng Thống GHPGVNTN
  • HT. Thích Phước Thành (1918 - 2013), Trưởng lão Tăng già Bình Định
  • HT. Thích Giác Nhiên (1878 - 1979) - Cố Đệ Nhị Tăng Thống GHPGVNTN
  • HT. Thích Đỗng Minh (1927 - 2005) - Nha Trang
  • HT. Thích Hành Trụ (1904 - 1984), Sài gòn
  • HT. Thích Viên Định đương vi trú trì Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Huệ Chiếu (1898-1965) - Trú trì Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Hải (1906-1979) - Cao tăng miền Bắc Việt Nam
  • HT. Thích Đôn Hậu (1905-1992) - Cố đệ tam Tăng thống GHPGVNTN
  • HT. Thích Huyền Quang (1920-2008) - Cố Đệ Tứ Tăng Thống GHPGVNTN
  • HT. Thích Kế Châu (1922 - 1996) - Trú trì Tổ đình Thập Tháp Di Đà, tỉnh Bình Định
  • HT. Thích Trí Diệu (1916-1982) - Đệ nhất trú trì Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • Hoa sen tánh giác

Câu chuyện bỏ túi

Phật thành đạo

Phật thành đạo

Hãy giải thoát cho nhau thoát khỏi những ràng buộc của tham sân si, cố chấp và tà kiến; hãy mở ra cho nhau những buộc ràng vô lối, những qui ước phàm tục và hãy hiến tặng cho nhau những tự do căn bản và tối thiểu của tâm hồn...

xem các tin khác

Reference Material

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Active patronage from different royal houses was a major contributing factor to the growth of Sangha, its missionary activities and successful spread of Buddhism. Admiration for Buddha was obvious when kings and rulers made their claims on his relics after his demise...

xem các tin khác

Góp nhặt lời vàng

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Nếu mình chưa phải là bậc thượng lưu, vượt thắng bên kia bờ giác thì hãy để tâm nơi giáo pháp, ôn tầm kinh điển, rút ra nghĩa lý tinh hoa, truyền bá tuyên dương, tiếp dẫn hậu lai, đó là cách trả ơn cho Phật tổ...

xem các tin khác

Ẩm thực Phật giáo

Chè trôi nước ngũ sắc

Chè trôi nước ngũ sắc

Đậu xanh ngâm nước vài tiếng cho nở mềm. Sau đó đãi sạch rồi cho vào nồi, đổ nước sâm sấp mặt đậu. Cho nồi đậu lên bếp, đun nhỏ lửa cho đậu chín bở và cạn hết nước...

xem các tin khác

Lượt truy cập

3168969