Trang chính » Tin tức » Phật giáo Thế giới »

Một buổi trình diễn văn hóa Phật giáo vô cùng phong phú

Tác giả : Nguồn: Việt Báo

PhapNhacAmBoDePhatQuoc_1

FOUNTAIN VALLEY, Calif. (CTT) – Vào lúc 4 giờ ngày Chủ Nhật 10 tháng 9 vừa qua, tại Saigon Performing Arts Center thuộc thành phố Fountain Valley, môt buổi trình diễn Văn Hóa Phật Giáo vô cùng phong phú đã được thực hiện bởi Thượng tọa Thích Huyền Châu, trụ trì Bồ Đề Phật Quốc, California, Hoa Kỳ.

Có thể nói đây là một hình thức giảng Pháp độc đáo chưa từng thấy đã khiến cho gần 550 người tham dự ngồi chật thính phòng xúc động, buộc họ ngồi cho đến hết chương trình kéo dài hơn 4 tiếng đồng hồ.

Chương trình mở màn theo dự định, đúng 4 giờ chiều, Thượng tọa Thích Huyền Châu bước ra sân khấu, một sân khấu rộng mênh mông, đã để sẵn 12 giá vẽ, trên đó là 12 bức tranh khắc gỗ được phủ vải vàng. Thượng tọa đã khai diễn chương trình với những lời mở đầu đơn giản nhưng xúc tích về sự cần thiết phải có một nền văn hóa Phật Giáo trong thế giới ta bà này, rồi Thầy đã bắt đầu giảng về sự hạ giới của một vị Phật đã tu hơn 4000 năm trên cung Đâu Xuất để đản sanh trong một gia đình vương giả tại Ấn Độ, một gia đình hoàn toàn gương mẫu, đạo đức, và vị Phật này đã trở thành Thái tử Tất Đạt Ta. Với giọng nói nhu hòa nhưng đầy triết lý, Thượng tọa đã từ từ mở vải phủ bức tranh thứ nhất để thấy một công trình điêu khắc tuyệt mỹ, diễn tả đúng lời Thầy giảng. Trong khi đó, trên tấm phông vĩ đại của sân khấu, môt phóng hình của chính bức tranh đó được phóng đại lên gấp trăm lần làm cho người ở xa tít cũng thấy rõ những nét điêu khắc tuyệt vời chạm trổ hình vị Phật đang nằm dưới đất, chuẩn bị hạ sanh vào lòng Hoàng Hậu Maya. Sau đó, Thầy giới thiệu môt ca sĩ ra trình diễn đúng bài hát mà Thầy đã sáng tác với sự hòa âm của nhạc sĩ và điêu khắc gia Phương Nguyễn.

Lần lượt, Thượng tọa Thích Huyền Châu đã khai mở 10 bức điêu khắc diễn tả lại đời Đức Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni từ lúc đản sanh đến khi đi thăm phố thị để thấy đời là bốn khổ nạn: Sinh, Lão, Bệnh, Tử cùng lúc thấy một vị Sa Môn trong tư thế thoải mái siêu nhiên, rồi tiếp theo là việc Thái Tử rời bỏ cung điện, cắt tóc quy y, theo môn phái khổ hạnh, cho đến khi Ngài ngồi tu tập dưới gốc cây Bồ Đề, bị cám dỗ, rồi Giác Ngộ và giảng Pháp cho tới lúc Ngài nhập Niết Bàn. Điều vô cùng đặc biệt là từng bức tranh điêu khắc là ý nghĩa của từng bản nhạc do tác giả Thích Huyền Châu sáng tác, lại được Thầy dẫn giải mọi chi tiết liên quan với một giọng nói êm ả, nhẹ nhàng, nhưng không kém phần lôi cuốn, và những ca sĩ trình diễn 10 bản nhạc Phật Sử Ca đó lại toàn là những ca sĩ nổi tiếng: Ngọc Hạ, Nguyên Khang,Diễm Liên,Thiên Tôn, Quỳnh Vy, Lê Hồng Quang.

Lời ca do Thầy viết tuy không cầu kỳ nhưng lại chứa đựng một triết lý bao la, và do các giọng ca tuyệt vời diễn tả làm người nghe như ru hồn trong cõi Phật. Thượng Tọa Thích Huyền Châu đã đem đến những thí dụ vui vẻ trong cuộc đời mà dẫn vào Đạo Pháp thật linh động.

Sau gần 2 tiếng đồng hồ trình diễn 10 bài Phật Sử Ca, Thầy cho nghỉ giải lao 15 phút rồi sau đó, Thầy bước ra sân khấu tiếp tục chương trình với Diệu Hạnh Quán Âm, cũng là 10 bài ca do Thầy sáng tác nói về Bồ Tát Quán Thế Âm với 2 bức tranh điêu khắc thật đặc biệt trong đó có một bức khắc về sự vượt biên của người Việt Nam.

Thầy nói là khi vượt biên, con người cầu nguyện Đức Bồ Tát Quán Thế Âm rất chân thành, không giống như khi cầu nguyện tại Chùa, vì thế đã được cứu rỗi. Bức tranh điêu khắc đặc biệt này đã được bàn tay tài tình của nghệ nhân khắc họa những đợt sóng trào dâng có tính cách đe dọa người vượt biển, nhưng lại bị khuất phục bởi Bồ Tát, thật vô cùng ý nghĩa, bức tranh lại được một ca sĩ nổi tiếng diễn tả thì có tác dụng hơn ngàn lời giảng Pháp khác.

Khi các bản nhạc về Diệu Hạnh Quán Âm đã chấm dứt, Thượng tọa Thích Huyền Châu đã mời 4 vị khách lên chia xẻ về cuộc trình diễn văn hóa này: Thị trưởng Tạ Đức Trí, Bác sĩ Nguyễn Thị Hoàng Lan, Kỹ sư Nha sĩ Phan Hữu Mỹ, và Nhà văn Chu Tất Tiến. Các vị đều nói lên lời tán thán công việc của Thượng Tọa Thích Huyền Châu và được sự tán thưởng nồng nhiệt của khán giả. Đến phần chia xẻ của Nhà văn Chu Tất Tiến, một nhà văn Công giáo, ông đã nhận định về Phật giáo và Âm nhạc với những nghiên cứu rất tinh tế. Ông nói: “Cách đây chừng hơn 1 thập niên, có người đã nói rằng Phật Giáo không có âm nhạc. Thiển nghĩ, nhận định này không đúng mà ngược lại, âm nhạc đã ẩn sâu trong Phật Giáo từ vài ngàn năm nay. Âm Nhạc là gì? Xin thưa: Âm nhạc là âm thanh trong lời nói cũng như tiếng vang trong khí cụ theo những cao độ hay thang bậc phát âm khác nhau, trường độ hay độ dài khác nhau, và cường độ tức độ mạnh yếu khác nhau. Vậy, từ ngàn xưa, những người theo Phật Giáo đã tụng kinh, gõ mõ, gõ khánh để tạo ra những âm thanh khác nhau. Nếu so sánh với 7 nốt nhạc của Tây Phương, thì tiếng mõ tương đương với một nốt nhạc, tiếng khánh vang là một nốt nhạc khác, và tiếng tụng kinh lên bổng xuống trầm là các nốt nhạc khác. Và sự tập hợp của tiếng mõ, tiếng khánh, tiếng tụng kinh đã quyện vào nhau thành một trường phái âm nhạc đặc biệt. Đặc biệt hơn nữa là âm nhạc Phật Giáo không phải là nhạc thế tục mà có tính cách siêu nhiên làm thay đổi hồn người và để chữa bệnh cho nhân loại. Đã có cả hàng ngàn, hàng vạn trường hợp con người chán nản, mất hết hy vọng, nhưng khi vừa bước vào chùa, lập tức thấy tất cả niềm thất vọng tiêu tan. Thậm chí có nhiều trường hợp, có những người muốn quyên sinh, nhưng khi nghe thấy tiếng tụng kinh hòa nhập với tiếng mõ, tiếng chuông, đã tỉnh ngộ, bỏ ý định quyên sinh và trở thành những Phật tử nhiệt huyết.”

Nhà văn Chu Tất Tiến cũng nói về Âm Nhạc trong Phật Giáo đã được phổ biến từ ngàn năm tại các quốc gia Á Châu như tại Tây Tạng, âm nhạc đã được dùng để chuẩn bị cho việc Thiền cũng như ngay khi Thiền, giúp cho người Phật Tử Tây Tạng lúc nào cũng tìm thấy chữ Giác Ngộ ngay trong lòng mình. Cuối cùng, ông nói: “Thời đại ngày nay, đa số âm nhạc tục lụy đã biến thành phương tiện ru ngủ con người, khiến con người xa lánh Chánh Đạo mà đi vào Mê đạo. Một số các chương trình âm nhạc lại còn thể hiện những tư tưởng kêu gào làm những chuyện thất đức. Vì thế mà chúng tôi phải trân trọng những tác giả đã sáng tác được những bản nhạc tán tụng Phật Sự, trong số đó, có Thượng tọa Thích Huyền Châu, tác giả của các bài Phật Sử Ca, kể về đời Đức Phật theo âm nhạc. Thầy Thích Huyền Châu đã dùng âm nhạc làm phương tiện để giúp các Phật Tử thấm nhuần Lời Đức Phật một cách nhẹ nhàng mà lại sâu lắng, có thể nói Thầy Thích Huyền Châu, theo thiển nghĩ đơn giản của tôi, là phương pháp giảng Pháp một cách vô cùng phong phú.”

Vì thế, Nhà văn Chu Tất Tiến đã xin thay mặt cho toàn thể Phật Tử, thế hệ này và những thế hệ kế tiếp, cám ơn Thượng Tọa Thích Huyền Châu đã để lại cho đời những tác phẩm  tuyệt diệu.

Buổi trình diễn văn hóa Phật giáo do Thượng Tọa Thích Huyền Châu tổ chức đã thành công vượt bực, đem lại sự xúc cảm trong lòng mọi người tham dự.

Nguồn: Việt Báo


Các bài viết khác

Kinh Tạp A Hàm – Quyển 15

Kinh Tạp A Hàm – Quyển 15

Con rùa mù và khúc gỗ nổi tuy trái chiều nhau, nhưng có thể gặp được. Phàm phu ngu si phiêu lưu trong năm đường, tạm thời được thân người còn khó hơn việc trên. Vì sao? Vì những chúng sanh này không thực hành nghĩa này, không thực hành pháp, không thực hành điều lành, không thực hành chân thật...

Lá cũng là mẹ của cây

Lá cũng là mẹ của cây

Tôi hỏi chiếc lá: Em có sợ mùa thu không, vì tới mùa thu, em sẽ phải rời cây? Chiếc lá đáp: Dạ không. Suốt mùa xuân và mùa hạ em đã sống rất đầy đủ. Em đã giúp cây hết lòng để cây được sống. Em thấy mình trong cây. Em thấy mình là cây, em không phải chỉ là một chiếc lá. Khi em trở về đất, em sẽ tiếp tục...

Thư tri ân viện Phật học Bồ Đề Phật Quốc tại Hoa Kỳ đã cứu tế thiên tai tại Bình Định

Thư tri ân viện Phật học Bồ Đề Phật Quốc tại Hoa Kỳ đã cứu tế thiên tai tại Bình Định

Cơn bão số 12 diễn ra trong 4 ngày (từ ngày 4 đến 6 tháng 11) đã để lại biết bao nhiêu là tổn thất cho người dân sinh sống tại tỉnh Bình Định, nhận thấy được sự thiệt hại nặng nề của đồng bào trong vùng lũ, Ban Giám Viện thuộc Viện Phật Học Bồ Đề Phật Quốc tại Hòa Kỳ và Phật tử gần xa đã kêu gọi...

Giáo lý Duyên khởi, sự thật của đời sống

Giáo lý Duyên khởi, sự thật của đời sống

Sự thật Duyên Khởi mà đức Phật chứng ngộ chưa từng nghe ở Ấn trước đó, là giáo lý rất đặc biệt xác định sự khác biệt giữa Phật giáo và các tôn giáo, triết học khác. Chính sự thật ấy mở ra Kinh tạng Pàli, và cả Tam tạng Pàli. Chính giáo lý ấy nói lên sự thật của con người và thiên nhiên, và sự thật về khổ sinh, khổ diệt...

Hạnh nguyện đức Quán Âm

Hạnh nguyện đức Quán Âm

Con tu hạnh viên thông

Lắng nghe trọn tấm lòng

Chia sẻ bao tâm sự

Nặng trĩu tâm chúng sanh...

Video

Video Clip

Chân dung Tăng già

  • TT. Thích Viên Hoa (1963-2009) - Cố trú trì Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • Quốc sư Chơn Luận - Phước Huệ (1869-1945), Tổ khai sơn Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • HT. Thích Mật Hạnh - Viện chủ chùa Tân Tân, An Nhơn, Bình Định
  • HT. Thích Quảng Bửu - Trụ trì Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • Thiền sư Thích Nhất Hạnh - Làng mai, Pháp quốc
  • Thầy Thích Huyền Châu - Viện chủ Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • HT. Thích Thiện Minh (1922-1978)
  • HT. Thích Thiện Hoa (1918-1973)
  • HT. Thích Thiện Hòa (1907-1978)
  • Bồ tát Thích Quảng Đức (1897 - 11 tháng 6 năm 1963) Vị pháp thiêu thân
  • HT.  Thích Tịnh Khiết (1890 - 1973) - Cố Đệ Nhất Tăng Thống GHPGVNTN
  • HT. Thích Phước Thành (1918 - 2013), Trưởng lão Tăng già Bình Định
  • HT. Thích Giác Nhiên (1878 - 1979) - Cố Đệ Nhị Tăng Thống GHPGVNTN
  • HT. Thích Đỗng Minh (1927 - 2005) - Nha Trang
  • HT. Thích Hành Trụ (1904 - 1984), Sài gòn
  • HT. Thích Viên Định đương vi trú trì Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Huệ Chiếu (1898-1965) - Trú trì Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Hải (1906-1979) - Cao tăng miền Bắc Việt Nam
  • HT. Thích Đôn Hậu (1905-1992) - Cố đệ tam Tăng thống GHPGVNTN
  • HT. Thích Huyền Quang (1920-2008) - Cố Đệ Tứ Tăng Thống GHPGVNTN
  • HT. Thích Kế Châu (1922 - 1996) - Trú trì Tổ đình Thập Tháp Di Đà, tỉnh Bình Định
  • HT. Thích Trí Diệu (1916-1982) - Đệ nhất trú trì Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • Hoa sen tánh giác

Câu chuyện bỏ túi

Lá cũng là mẹ của cây

Lá cũng là mẹ của cây

Tôi hỏi chiếc lá: Em có sợ mùa thu không, vì tới mùa thu, em sẽ phải rời cây? Chiếc lá đáp: Dạ không. Suốt mùa xuân và mùa hạ em đã sống rất đầy đủ. Em đã giúp cây hết lòng để cây được sống. Em thấy mình trong cây. Em thấy mình là cây, em không phải chỉ là một chiếc lá. Khi em trở về đất, em sẽ tiếp tục...

xem các tin khác

Reference Material

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Active patronage from different royal houses was a major contributing factor to the growth of Sangha, its missionary activities and successful spread of Buddhism. Admiration for Buddha was obvious when kings and rulers made their claims on his relics after his demise...

xem các tin khác

Góp nhặt lời vàng

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Nếu mình chưa phải là bậc thượng lưu, vượt thắng bên kia bờ giác thì hãy để tâm nơi giáo pháp, ôn tầm kinh điển, rút ra nghĩa lý tinh hoa, truyền bá tuyên dương, tiếp dẫn hậu lai, đó là cách trả ơn cho Phật tổ...

xem các tin khác

Ẩm thực Phật giáo

Chè trôi nước ngũ sắc

Chè trôi nước ngũ sắc

Đậu xanh ngâm nước vài tiếng cho nở mềm. Sau đó đãi sạch rồi cho vào nồi, đổ nước sâm sấp mặt đậu. Cho nồi đậu lên bếp, đun nhỏ lửa cho đậu chín bở và cạn hết nước...

xem các tin khác

Lượt truy cập

1084051