Trang chính » Phật Quốc Online »

Muốn có được định lực phải nghiêm trì giới luật

Tác giả : Diệu Hạnh - Nguyễn Thị Tuyết Hạnh

Giờ thọ trai tại đạo tràng Phát Bồ Đề Tâm, ảnh Hiền Tâm

Đề bài: Kinh Lăng Nghiêm quyển 6 có câu: “Thu nhiếp tâm ý gọi là giới, nhân giới sanh định, nhân định phát huệ.” Bạn hãy phân tích ý nghĩa và mối tương quan giữa ba môn học vô lậu theo câu kinh trên.

Bài làm:

Trước đây con thường bị hoàn cảnh, sự việc chi phối, tâm ý luôn luôn bị phân tán, cho nên cứ mãi sống trong loạn động, quên lãng, đến nỗi nhiều khi không còn nhận biết mình là ai, đang làm gì, ở đâu! Từ hơn một năm nay sau khi được thầy không quản khó nhọc, vượt mọi trở ngại kiên trì truyền trao giáo pháp và hàng ngày công phu hành trì theo chỉ dạy của thầy, con đã dần sống tỉnh thức, tâm ý được thắp sáng, các vọng niệm giảm dần và thường xuyên có ý thức sáng tỏ về mình hơn, biết mình đang nghĩ gì, nói gì, làm gì.

Sự quán niệm thường xuyên đã giúp con tập trung tâm ý bằng cách sống trọn vẹn trong chánh niệm và có dần định lực, có những cách nhìn đúng với chính pháp, định tâm trước những khó khăn trong cuộc sống.

Con dần hiểu hơn để đạt tới thành quả giác ngộ, an lạc và giải thoát cho chính mình và cho cả mọi người. Mục đích ấy chỉ có thể đạt được khi thể nghiệm trọn vẹn ba phép học là Giới, Định và Tuệ. Ba môn học này giúp người hành trì vượt khỏi sự trói buộc của phiền não, giải thoát mọi lậu hoặc, không còn rơi rớt trong ba cõi mà còn chứng nhập quả vị giải thoát hoàn toàn nên gọi là vô lậu.

Lậu có nghĩa là phiền não. Tam vô lậu học có nghĩa là ba môn học Giới – Định – Tuệ giúp người hành trì vượt thoát khỏi sự trói buộc của phiền não, hoàn toàn được tự do, tự tại. Lậu còn có nghĩa là rơi rớt, vì vậy, Tam vô lậu học còn là phương tiện giúp người hành trì không còn bị rơi rớt trong ba cõi, tâm không còn bị ràng buộc bởi mọi lậu hoặc, khổ đau. Đây là ba môn học đoạn trừ phiền não, chứng nhập quả vị Niết-bàn, giải thoát hoàn toàn; là ba môn học căn bản, nền tảng của hệ thống giáo lý Phật giáo.

Giới – Định – Tuệ là trình tự của giác ngộ: do Giới sinh Định, do Định phát Tuệ. Vậy, muốn đạt được trí tuệ giác ngộ thì phải hành trì thiền định; muốn có được định lực thì phải nghiêm trì giới luật, thu nhiếp tâm ý. Không những là trình tự của giác ngộ, mà Giới – Định – Tuệ còn là ba yếu tố tương duyên và bất khả phân li của giác ngộ.

Một người hành trì đã đạt được tuệ giác thì không thể nào là không có giới hạnh và định lực; đã nghiêm trì giới hạnh thì cùng lúc cũng đã có định lực và trí tuệ; khi có đầy đủ định lực thì chắc chắn là giới hạnh và trí tuệ cũng viên mãn. Như thế tức là trong Giới có đầy đủ Định và Tuệ; trong Định có đầy đủ Giới và Tuệ; trong Tuệ có đầy đủ Giới và Định. Hay nói khác đi, tu Giới là đồng thời cũng tu Định và Tuệ; tu Định là đồng thời cũng tu Giới và Tuệ; và tu Tuệ là đồng thời cũng tu Giới và Định. Có một yếu tố là có đủ cả ba yếu tố; thiếu một yếu tố là không có quả vị giác ngộ.

Thời gian công phu của con không nhiều chỉ sắp xếp được 1,5 tiếng vào buổi sáng sớm để thực hiện công phu tụng kinh, bái sám trong thời gian đó con có thể buộc được tâm ý vào thời khóa khi đó Giới thể con được trang nghiêm nhờ sự trang nghiêm nơi thân tâm, trong lòng con yên tĩnh, vững vàng, thời gian con lại trong ngày con thực hiện “nhiếp niệm hiện tiền” để giải quyết các công việc, những lúc có thời gian nghỉ ngơi có thu nhiếp tâm ý vào hơi thở, thu nhiếp sáu căn, kiểm soát sáu căn như các cửa thành để không bị sáu trần quấy nhiễu.

Ở cơ quan con có quản lý một phòng nhỏ, trước đây khi giao việc và hướng dẫn mọi người làm việc một số người không chịu khó tìm tòi học hỏi để hoàn thành công việc, khi dateline gần đến để cho nhanh con thường làm hết việc của mọi người hoặc chạy đi giải quyết hậu quả công việc cho họ và bị cuốn vào những rắc rối do đó nhiều lần phát sinh bực bội sau đó tiếp nhận được giáo lý con đường trung đạo mà thầy dạy giảng con biết cách thoát ra khỏi sự đối đãi để có cái nhìn tổng quan, nhờ đó mà công việc được giải quyết hài hòa và hiệu quả hơn. Tham, sân, si trong con giảm dần; con cũng không bị tài sắc, danh, thực mê hoặc, dần dần đứng trước mọi việc con không còn lo lắng, sợ hãi, hay mất bình tĩnh và giữ được định lực.

Về việc gia đình trước đây con gặp không ít khó khăn trong việc sống chung với mẹ chồng và các chị chồng nhưng đến nay con hoàn toàn tự tại trước những phán xét, định kiến từ họ khi thấy con tham gia học Phật pháp và hành trì hàng ngày. Nhưng qua thời gian được lĩnh hội giáo lý của thầy, thân tâm con rỗng rang, con dần cảm hóa được chị thứ năm nhà chồng con theo học thiền và tìm hiểu về giáo lý của Phật giáo. Chị cũng dần có được những quan niệm đúng đắn, tâm mở rộng hơn, giải quyết các vấn đề khó khăn một cách nhẹ nhàng hơn và chị có định hướng sẽ hướng dần các chị khác và mẹ chồng con theo dần.

Con thấy mình thật may mắn khi sinh ra trong môi trường gia đình mọi người đều hướng tâm đến Phật pháp và may mắn hơn nữa khi cả gia đình con và các bạn đồng đạo hàng tuần đều được hưởng pháp nhũ từ thầy truyền trao. Con nguyện sẽ thể nghiệm trọn vẹn ba phép học là Giới, Định và Tuệ để vượt khỏi sự trói buộc của phiền não, giải thoát mọi lậu hoặc, không còn rơi rớt trong ba cõi đạt tới thành quả giác ngộ, an lạc và giải thoát cho chính mình và cho những người xung quanh.


Các bài viết khác

Bồ đề Phật quốc với đêm ‘pháp nhạc âm’ vang vọng lòng người

Bồ đề Phật quốc với đêm ‘pháp nhạc âm’ vang vọng lòng người

Khán thính phòng với hơn 550 người tham dự, chúng tôi thấy có sự hiện diện của thị trưởng Đức Trí, nghi viên Kimberly Hồ, nghị viên Diệp Miên Trường, chánh án Nguyễn Trọng Nho và phu nhân, bác sĩ Hoàng Lan, nhà văn Chu Tất Tiến, nha sĩ Phan Hữu Mỹ,… và đông đảo trí thức đồng hương Phật tử...

Đêm pháp nhạc âm ‘Hoa Khai Kiến Phật’ – hát về lời Phật dạy

Đêm pháp nhạc âm ‘Hoa Khai Kiến Phật’ – hát về lời Phật dạy

Thượng tọa Thích Huyền Châu, giám viện Viện Phật Học Bồ Đề Phật Quốc giải thích ý nghĩa về Pháp Nhạc Âm như sau: Pháp: giáo pháp của Đức Phật; Nhạc: âm nhạc để đưa giáo pháp của Đức Phật vào lòng mọi người; Âm: pháp âm vang vọng khắp mọi nơi lời dạy của Đức Như Lai...

Hành hương thập tự đầu xuân Mậu Tuất 2018 chùa Phước Long, Tây Sơn, Bình Định

Hành hương thập tự đầu xuân Mậu Tuất 2018 chùa Phước Long, Tây Sơn, Bình Định

Hành hương đầu năm là nét văn hóa đẹp của người dân Việt và cũng là ngày truyền thống của chùa Phước Long. Từ sáng sớm các thành viên đã tập trung đông đủ, gương mặt hân hoan, ai ai cũng mang một ước nguyện kết duyên lành với Tam bảo, nguyện cầu cho gia đình bình an, cả năm gặp nhiều thiện duyên...

Chùm ảnh đón Tết cổ truyền – xuân Mậu Tuất 2018 tại chùa Phước Long, Bình Định

Chùm ảnh đón Tết cổ truyền – xuân Mậu Tuất 2018 tại chùa Phước Long, Bình Định

Chùa Phước Long, Bình Định: Thời khắc Giao thừa đã điểm, tứ chúng trang nghiêm trước Phật đài, thầy trụ trì khai chung bản mở đầu cho một năm mới, tiếp đến ban chung cổ cử 9 hồi chuông trống bát nhã vang rền khắp vùng, xóa tan đi màn đêm năm cũ và đón mừng một năm mới với bao ước nguyện...

Nhà sư giới thiệu Pháp Nhạc Âm – ra mắt CD hoa khai kiến Phật

Nhà sư giới thiệu Pháp Nhạc Âm – ra mắt CD hoa khai kiến Phật

Thật rất khó để có được chương trình độc đáo này, vì cần sự kết hợp của ba hình thức nghệ thuật, gồm hoằng pháp, âm nhạc và điêu khắc. Tất cả nội dung hòa quyện trong một bức điêu khắc bằng gỗ, một bài hát, và một pháp thoại ngắn,” thầy Huyền Châu nói với phóng viên nhật báo Người Việt...

Video

Video Clip

Chân dung Tăng già

  • TT. Thích Viên Hoa (1963-2009) - Cố trú trì Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • Quốc sư Chơn Luận - Phước Huệ (1869-1945), Tổ khai sơn Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • HT. Thích Mật Hạnh - Viện chủ chùa Tân Tân, An Nhơn, Bình Định
  • HT. Thích Quảng Bửu - Trụ trì Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • Thiền sư Thích Nhất Hạnh - Làng mai, Pháp quốc
  • Thầy Thích Huyền Châu - Viện chủ Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • HT. Thích Thiện Minh (1922-1978)
  • HT. Thích Thiện Hoa (1918-1973)
  • HT. Thích Thiện Hòa (1907-1978)
  • Bồ tát Thích Quảng Đức (1897 - 11 tháng 6 năm 1963) Vị pháp thiêu thân
  • HT.  Thích Tịnh Khiết (1890 - 1973) - Cố Đệ Nhất Tăng Thống GHPGVNTN
  • HT. Thích Phước Thành (1918 - 2013), Trưởng lão Tăng già Bình Định
  • HT. Thích Giác Nhiên (1878 - 1979) - Cố Đệ Nhị Tăng Thống GHPGVNTN
  • HT. Thích Đỗng Minh (1927 - 2005) - Nha Trang
  • HT. Thích Hành Trụ (1904 - 1984), Sài gòn
  • HT. Thích Viên Định đương vi trú trì Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Huệ Chiếu (1898-1965) - Trú trì Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Hải (1906-1979) - Cao tăng miền Bắc Việt Nam
  • HT. Thích Đôn Hậu (1905-1992) - Cố đệ tam Tăng thống GHPGVNTN
  • HT. Thích Huyền Quang (1920-2008) - Cố Đệ Tứ Tăng Thống GHPGVNTN
  • HT. Thích Kế Châu (1922 - 1996) - Trú trì Tổ đình Thập Tháp Di Đà, tỉnh Bình Định
  • HT. Thích Trí Diệu (1916-1982) - Đệ nhất trú trì Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • Hoa sen tánh giác

Câu chuyện bỏ túi

Ăn trộm dạy con

Ăn trộm dạy con

Xưa có một tên đạo chích rất lành nghề. Một hôm, con trai ngỏ ý muốn học nghề của cha. Tên ăn trộm liền dẫn con đi thực tập. Hai cha con đến một nhà giàu có, đánh bã cho lũ chó chết mê mệt xong, đạo chích đào ngạch, khoét vách dắt con chun vào nhà. Tên trộm thấy một cái rương to...

xem các tin khác

Reference Material

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Active patronage from different royal houses was a major contributing factor to the growth of Sangha, its missionary activities and successful spread of Buddhism. Admiration for Buddha was obvious when kings and rulers made their claims on his relics after his demise...

xem các tin khác

Góp nhặt lời vàng

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Nếu mình chưa phải là bậc thượng lưu, vượt thắng bên kia bờ giác thì hãy để tâm nơi giáo pháp, ôn tầm kinh điển, rút ra nghĩa lý tinh hoa, truyền bá tuyên dương, tiếp dẫn hậu lai, đó là cách trả ơn cho Phật tổ...

xem các tin khác

Ẩm thực Phật giáo

Chè trôi nước ngũ sắc

Chè trôi nước ngũ sắc

Đậu xanh ngâm nước vài tiếng cho nở mềm. Sau đó đãi sạch rồi cho vào nồi, đổ nước sâm sấp mặt đậu. Cho nồi đậu lên bếp, đun nhỏ lửa cho đậu chín bở và cạn hết nước...

xem các tin khác

Lượt truy cập

1322812