Trang chính » Chuyên mục » Ký sự »

Ngôi Chùa Việt Nam trên đất Vaishali – Ấn Độ

Tác giả : Nguyễn Tú Hùng

ảnh minh họa

Chúng tôi đến Vaishali vào một ngày nắng nóng tháng 4, lại là một ngày nắng nóng. Không hiểu sao, lần nào đến Vaishali, cũng vào ngày nắng nóng cho dù có lần, chuyến hành hương của chúng tôi được tổ chức vào cả mùa xuân. Có lẽ vì Vaishali là một trong những địa phương khô hạn nhất Ấn Độ. Lần này, hơn 8 km đoạn đường đang làm dở khiến cung đường từ Kunshinaga về Vaishali càng thêm gập gềnh với những cú sóc nẩy người mà trong đoàn có người gọi vui là “Liệu Pháp đấm lưng” mới …

Qua hơn 4 tiếng ô tô từ Kunshinaga, cả đoàn đã bắt đầu thấm mệt. Quả thực, ngoài những người con Phật, với lòng thành kính với Đức Bổn Sư, chắc chẳng có một khách du lịch bình thường nào tìm về chốn vừa khô cằn, vừa heo hút này và cũng chính cái sự đối nghịch giữa vẻ khô cằn heo hút của Vaishali với những ý nghĩa tâm linh sâu lắng của các địa danh Phật giáo nơi đây, khiến Vaishali trở thành một điểm hành hương Phật giáo khá đặc biệt vì không phải đoàn Hành hương nào cũng đến đây. Cũng vì vậy, Ni Sư Khiết Minh đã phát tâm xây dựng ngôi chùa Việt nam đầu tiên trên đất Vaishali, nhằm “có chỗ đi lại, lưu trú miễn phí cho các Tăng ni, Phật tử hành hương về miền đất này” như lời Ni sư bộc bạch với chúng tôi.

Tỳ Xá Ly (Vaishali) ngày nay là một thị trấn nhỏ bé, nghèo nàn cách Bihar (Ấn Độ) 60 km. Trước đây, Vaishali là kinh đô của nước Licchavis và đã từng là thành trì của Đạo Phật từ rất sớm. Đức Phật đã trải qua 2 mùa an cư vào năm thứ 5 và năm cuối cùng, năm thứ 45 sau khi thành đạo tại nơi này.

Vaishali cũng được biết đến như là nơi có nền Cộng Hòa mang tính Phật giáo đầu tiên trên thế giới với Hội Đồng điều hành được bầu ra bởi các đại diện Phật giáo có ảnh hưởng thời bấy giờ. Ngày nay, đến Vaishali, chúng ta còn được chiêm bái cột đá do vua A Dục dựng lên, đánh dấu nơi Đức Phật giảng giải bài thuyết Pháp cuối cùng, hàm chứa các nội dung nói đến chuyến đi vào cõi Niết Bàn của người, từ giã cõi trần tục. Ngay cạnh cột đá này, vẫn còn nền tháp tôn thờ Xá Lợi Phật, là nơi khi xưa tôn thờ một của tám phần Xá Lợi Phật mà dòng họ Licchavis được chia sau lễ hỏa thiêu nhục thân đức Phật tại Câu thi na (Kunshinaga).

Vaishali đặc biệt có ý nghĩa đối với Ni đoàn. Chính tại nơi đây, Di mẫu Kiều Đàm cùng 500 thể nữ dòng họ Thích được Đức Phật ưng thuận cho xuất gia và thành lập Giáo Đoàn Ni sau khi chấp nhận tám điều kỉnh Pháp. Để đánh dấu sự kiện này, Tăng ni, Phật tử Nhật Bản đã tiến hành xây dựng một Bảo Tháp gọi là Tháp Hòa Bình ngay tại nơi khi xưa Đức Phật chấp nhận cho lập Ni Đoàn.

Vaishali cũng là nơi mà cuộc kết tập kinh điển lần thứ hai được thực hiện (khoảng 100 năm sau khi đức Phật nhập diệt. Vị trí này ngày nay là nền bảo Tháp Bhawan Pakhar. Phái nguyên thủy (Nam tông) và Đại thừa (Bắc Tông) được thành lập cũng từ sau kết quả của cuộc kết tập này.

Bất chợt, dòng suy nghĩ miên man về miền đất thánh Vaishali của tôi bị gián đoạn bởi tiếng ai đó, một thành viên trong đoàn reo lên “Đến chùa mình rồi”! Vậy đó, những ai đã trải qua cảm giác “bồnh bềnh” như bị “tung hứng” với hơn 4 tiếng đồng hồ thưởng thức “liệu pháp đấm lưng mới” trên con đường nắng nóng khô cằn, với nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 400C sẽ cảm nhận được một cách sâu sắc hơn sự gần gũi, cái thân thương của một ngôi chùa Việt Nam tại xứ này.

Đón đoàn là Ni sư Khiết Minh, với nụ cuời, những cốc nước mát và một bữa cơm chay thanh đạm đã chờ sẵn, ai cũng thấy đói hơn vì đã qua 4 ngày, chúng tôi không được thưởng thức hương vị món ăn Việt trong khi các món ăn kiểu Ấn, mặc dù đã được chế biến, thêm bớt cho phù hợp với đoàn, vẫn không thể làm vừa miệng các thành viên trong đoàn. Dù vậy, cả đoàn vẫn xin phép Ni Sư cho đoàn được lễ Phật trước khi dùng bữa.

Chánh điện (tạm thời) được bài trí trong một căn phòng nhỏ, rộng khoảng hơn 10 m2. Căn phòng tuy nhỏ nhưng ấm cúng và trang nghiêm. Cả đoàn lễ Phật trong một tâm trạng lâng lâng khó tả, như những người con vừa đi xa được trở về nhà…

Theo dự định của Ni Sư Khiết Minh, Chùa Kiều Đàm Di Việt Nam tại Vaishali sẽ được lạc thành vào khoảng tháng 3 năm 2008. Tuy nhiên, thực tế công trường đầy ngổn ngang khiến các thành viên trong đoàn khá lo lắng cho thời hạn này. Ngôi tháp chính mới chỉ xây dựng được khoảng 40% phần thô, tương tự như vậy, chánh điện và các công trình khác, xem ra vẫn còn quá nhiều, ngổn ngang, vất vả đang chờ đợi Ni Sư. Chùa tọa lạc tại một vùng hẻo lánh, không nhiều khách hành hương thập phương và khách hành hương Việt Nam thì lại càng ít vì vậy, việc đóng góp xây dựng chùa của Phật tử hành hương chắc chắn là chưa nhiều. Đối với Phật tử địa phương, vì là một vùng hẻo lánh, khô cằn, điều kiện sống còn quá nhiều khó khăn nên để Hoằng Pháp và cứu khổ, nhà chùa còn phải thường xuyên tổ chức ủy lạo cho phật tử vì phần lớn họ còn quá nghèo…

Không ai bảo ai, cả đoàn như cùng nhau thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn và quyết tâm xây dựng thành công ngôi chùa Việt nam đầu tiên tại Vaishali của Ni sư Khiết Minh, vì vậy, ai cũng lặng lẽ, trong sự ưu ái nhất của mình, đóng góp một phần tịnh tài vào công cuộc xây dựng chùa. Tôi may mắn được theo nhiều đoàn hành hương về Đất Phật, đã được chứng kiến nhiều tấm lòng thành đáng cảm động của Phật tử hành hương, lần nào cũng vậy, khi đến Vaishali, luôn xảy ra hiện tượng các Phật tử mượn thêm tiền của nhau để cúng dường. Có nhân duyên đến tận nơi, mới cảm nhận được những khó khăn tại nơi này, vì vậy, ai cũng muốn phát tâm nhiều hơn cả dự định ban đầu …

Rồi cuối cùng, trước khi chia tay, như cảm nhận và sẻ chia với cái khó, cái nghèo của nhân dân địa phương mà cả đoàn chứng kiến trên đường đi, Phật tử Diệu Minh lại phát tâm nhờ Ni Sư chẩn tế cho nhân dân Địa Phương nhân mùa Phật Đản sắp tới, cả đoàn lại hoan hỉ góp mỗi người một chút tâm thành.

Chia tay chùa Kiều Đàm Di Việt Nam tại Vaishali, các thành viên trong đoàn đều phấn chấn, như vừa làm được việc gì đó thật an lạc. Tôi lặng lẽ tách đoàn lễ Phật trước khi rời chùa, khi ngước mắt lên, như thấy Phật đang mỉm cười…

, Студия Topodin, Кто особенно оценит этот продукт? ) такого будет содержать тысячи объявлений


Các bài viết khác

Đặc điểm các tông phái Phật giáo Nhật Bản

Đặc điểm các tông phái Phật giáo Nhật Bản

Chân ngôn chính là cái thể hiện chân lý tuyệt đối của vũ trụ, là lời dạy của đức Đại Nhật Như Lai, là giáo thuyết Tức Thân Thành Phật (thành Phật ngay nơi thân nầy). Chân Ngôn Tông cho rằng ngay trong đời hiện tại có thể thành Phật. Hằng ngày sáng tối siêng năng chỉnh trang bàn thờ Phật...

Nguồn gốc Phật giáo

Nguồn gốc Phật giáo

Đại Bồ-đề hội là một đoàn thể rất có thế lực trong công cuộc vận động phục hưng Phật giáo ở Ấn Độ hiện thời. Sáng lập vào năm 1891, chi bộ đều có đặt ở các chỗ như là Nữu-ước, Luân Đôn, v.v... Sự bố giáo hầu khắp Âu Mỹ. Rồi đến toàn Tích Lan Phật giáo đại hội...

Mạn đàm về chiếc bao lì xì và bàn tay của thiền sư Ma Tuyến

Mạn đàm về chiếc bao lì xì và bàn tay của thiền sư Ma Tuyến

Tập quán lì xì của người Việt chúng ta thực sự bắt nguồn từ một truyền thống lâu đời của Trung Quốc, và không nhất thiết là chỉ dành riêng cho trẻ con vào dịp Tết mà còn cho cả người lớn trong các dịp lễ lạc và giao tiếp xã hội quanh năm...

Bí ẩn 14 tháp cổ Chàm trên đất Tây Sơn – Bình Định

Bí ẩn 14 tháp cổ Chàm trên đất Tây Sơn – Bình Định Nằm ngay cửa ngõ thành phố Qui Nhơn là hai ngọn tháp đứng sừng sững kề nhau, dân gian gọi là tháp Đôi. Theo các tư liệu xưa còn ghi chép được, tháp Đôi là tháp Hưng Thạnh. Ngày 10/7/1980, tháp Đôi được trùng tu đầu tiên ở Bình Định và được các nhà nghiên cứu xếp vào loại di

Phong trào cải cách Phật giáo  của Đại sư Thái Hư (1890-1947) và sự ảnh hưởng của nó

Phong trào cải cách Phật giáo của Đại sư Thái Hư (1890-1947) và sự ảnh hưởng của nó

Sự hình thành và phát triển của mọi sự vật giống như một thân cây sinh trưởng trong rừng cây, vóc dáng của nó như thế nào đều tùy thuộc vào tự thân và hoàn cảnh chung quanh nó. Sự tồn tại và phát triển của Phật giáo cũng tùy thuộc vào 2 nhân tố tự thân và ngoại cảnh...

Video

Video Clip

Chân dung Tăng già

  • TT. Thích Viên Hoa (1963-2009) - Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • Nguyễn triều Quốc sư húy Chơn Luận - Phước Huệ (1869-1945), Tổ khai sơn Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • HT. Thích Mật Hạnh (1923-2015) - Chùa Tân An, Bình Định
  • HT. Thích Quảng Bửu (1944-2016) - Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • HT. Thích Viên Tánh (1958-2018) - Chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang
  • TT. Thích Huyền Châu - Giám viện Viện Phật Học Bồ Đề Phật Quốc, Hoa Kỳ
  • HT. Thích Quảng Thạc (1925-1996), Chùa An Lạc, Sài gòn
  • HT. Thích Tâm Hoàn (1924-1981), Tổ đình Long Khánh, Qui Nhơn
  • HT. Thích Trí Hải (1876-1950), Chùa Bích Liên, Bình Định
  • Tổ sư Nguyên Thiều - Siêu Bạch (1648-1729), Khai sơn Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • Thiền sư Thích Nhất Hạnh - Làng mai, Pháp quốc
  • HT. Thích Thiện Minh (1922-1978), Thiền viện Quảng Đức, Sài gòn
  • HT. Thích Thiện Hoa (1918-1973), Việt Nam Quốc Tự, Sài gòn
  • HT. Thích Thiện Hòa (1907-1978), Chùa Ấn Quang, Sài gòn
  • Bồ tát Thích Quảng Đức (1897-11 tháng 6 năm 1963) Vị pháp thiêu thân
  • HT. Thích Tịnh Khiết (1890-1973), Chùa Tường Vân, Huế
  • HT. Thích Phước Thành (1918-2013), Chùa Thiên Phước, Bình Định
  • HT. Thích Giác Nhiên (1878-1979), Chùa Thuyền Tôn, Huế
  • HT. Thích Đỗng Minh (1927-2005), Chùa Long Sơn, Nha Trang
  • HT. Thích Hành Trụ (1904-1984), Sài gòn
  • HT. Thích Viên Định, Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Huệ Chiếu (1898-1965) , Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Hải (1906-1979) - Hà Nội
  • HT. Thích Đôn Hậu (1905-1992), Chùa Thiên Mụ, Huế
  • HT. Thích Huyền Quang (1920-2008), Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • HT. Thích Kế Châu (1922-1996), Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Diệu (1916-1982), Chùa Phước Long, Bình Định
  • Hoa sen tánh giác

Câu chuyện bỏ túi

Phật thành đạo

Phật thành đạo

Hãy giải thoát cho nhau thoát khỏi những ràng buộc của tham sân si, cố chấp và tà kiến; hãy mở ra cho nhau những buộc ràng vô lối, những qui ước phàm tục và hãy hiến tặng cho nhau những tự do căn bản và tối thiểu của tâm hồn...

xem các tin khác

Reference Material

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Active patronage from different royal houses was a major contributing factor to the growth of Sangha, its missionary activities and successful spread of Buddhism. Admiration for Buddha was obvious when kings and rulers made their claims on his relics after his demise...

xem các tin khác

Góp nhặt lời vàng

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Nếu mình chưa phải là bậc thượng lưu, vượt thắng bên kia bờ giác thì hãy để tâm nơi giáo pháp, ôn tầm kinh điển, rút ra nghĩa lý tinh hoa, truyền bá tuyên dương, tiếp dẫn hậu lai, đó là cách trả ơn cho Phật tổ...

xem các tin khác

Ẩm thực Phật giáo

Chè trôi nước ngũ sắc

Chè trôi nước ngũ sắc

Đậu xanh ngâm nước vài tiếng cho nở mềm. Sau đó đãi sạch rồi cho vào nồi, đổ nước sâm sấp mặt đậu. Cho nồi đậu lên bếp, đun nhỏ lửa cho đậu chín bở và cạn hết nước...

xem các tin khác

Lượt truy cập

3385958