Trang chính » Chuyên mục » Ký sự »

Những bài pháp thân, khẩu ý giáo qua năm vị Phật tương lai trong chuyến đi học đạo

Tác giả : Phú Trung

Góc chùa tại miền nam Việt nam, ảnh Đất Võ

BĐPQ: Sau năm ngày (28/5- 2/6/2014) được sự hướng dẫn của quý thầy và cô đưa đi chiêm bái và đảnh lễ quý Hòa thượng, thượng tọa, Đại đức nơi các tòng lâm ở phía nam đất nước Việt Nam. Kết thúc chiến đi một Phật tử trong đoàn đã viết lại cảm nhận khi đi đảnh lễ học đạo thông qua những bài pháp hữu ngôn và vô ngôn của quý ngài, nó đã mang lại niềm giá trị hạnh phúc lớn của người con Phật trong lúc sơ cơ học đạo. Trong bài viết tác giả xin tạm ẩn danh quý ngài để cho độc giả có cái nhìn khách quan. Bồ đề Phật quốc đăng tải bài viết này đến quý độc giả.

——————–

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mầu Ni!

Đệ là phàm phu ở Hà Nội,

Trí tuệ nông cạn,

Đầu óc tối tăm,

Gõ đầu giứt tóc viết ra được ít chữ ngu muội này

Mong sư huynh, sư tỷ rộng lòng thương xót, từ bi dạy bảo cho đệ

Kính gửi quý thầy và cô!

Chúng con xin tri ân hành trình du lịch tâm linh vừa rồi mà quý thầy và cô đã dẫn dắt chúng con. Qua hành trình này, chúng con hiểu hơn vào Phật, vào Pháp, vào Tăng. Chúng con nhận ra Phật pháp là con đường để đi khỏi bờ khổ đau đến bến an lạc, trí tuệ. Trên con đường này, Tăng và thiện tri thức là những người đồng hành trên cùng con đường để nương tựa, giúp đỡ, động viên, chia sẻ năng lượng, trí tuệ giúp vượt qua chướng duyên, gió nghiệp.

Chuông tỉnh thức

Cô đã tặng cho chúng con cái chuông, thanh gõ và đệm chuông. Dưới đáy là các đức Phật. Và ngày cuối cùng chúng con đã được đảnh lễ 5 vị thầy, năm vị thầy đó là 5 đức Phật gửi gắm bài Pháp cho chúng con, (con xin lỗi vì con chưa nhớ tên được quý thầy).

Thầy 1:  Thiền Định – Trí Tuệ

Thầy có dạy về việc quán chiếu mọi việc trong cuộc sống. Từ cái nút áo, hạt gạo, con thạch sùng, quà cúng dường đều là những bài pháp vi diệu áp dụng được vào nhiều việc trong cuộc sống. Trong lục độ ba la mật, độ thứ  5 là thiền định và độ thứ 6 là trí tuệ ba la mật. Như vậy không chỉ phải  tinh tấn hành thiền mà còn phải thực hành trí tuệ, tức là quán chiếu sâu sắc giáo lý Phật pháp vào trong cuộc sống, từng sự việc, hiện tượng đều là Phật pháp. Vì Phật pháp là chân lý, cái lý đúng đắn tuyệt đối trong mọi không gian và thời gian với mọi hiện tượng và sự việc, do đó, mọi việc đều phải hàm chứa giáo lý.

Thực hành quán chiếu về cái chuông  thì thấy:

– Khi lắng nghe âm thanh của tiếng chuông thì mình sẽ không suy nghĩ, vọng tưởng không phát sinh. Theo dõi âm thanh từ lúc phát khởi, vang xa rồi nhỏ dần. Việc theo dõi âm thanh là một cách thiền vô niệm và tạo ra sự đồng điệu giữa âm thanh bên trong và bên ngoài.

– Tại sao âm thanh có được khi thanh gõ đập vào cái chuông. Nếu cái chuông là một miếng đồng đặc thì sẽ không có âm thanh phát ra. Sở dĩ chuông rỗng thì phát âm thanh vang, còn đồng đặc thì sẽ khó phát ra được âm thanh bởi vì chuông rỗng, phần giữa chuông không có gì cả. 

– Thiền là cách giúp cho trống rỗng tâm trí, tư tưởng, cảm xúc, phân biệt. Trống rỗng này không phải là không có gì cả. Trống rỗng ở đây là sự bí ẩn, không thể tư duy, không thể phán xét, không thể trình bày nhưng lại tác dụng lớn vô cùng.

Như vậy với ‘thầy 1’ dạy cho bài học là cần song hành giữa thiền định và trí tuệ. Thiền định là nền tảng và trí tuệ là ứng dụng. Trí tuệ giúp ứng phó với cuộc sống một cách tự nhiên, phù hợp, không bám chấp. Trí tuệ ở đây là trí tuệ vô sư, không chấp trước. Trí tuệ tác động ngược lại làm cho thiền định được sâu hơn, phá bỏ các kiến chấp sai lầm, tà kiến, tà giới, vô minh. Khi nhận biết quy luật vô thường của cuộc sống, chúng con thấy cần phải tích cực hơn, tinh tấn hơn để đỡ lãng phí cơ hội cuộc đời. Cần tinh tấn hơn để làm điều thiện, giảm điều ác, tích trữ thiện pháp để trợ đường đạo.

Thầy 2:  Tất cả các pháp đều là Phật pháp

Ngay sau khi lễ Phật, thầy đã ban cho bài pháp về ‘không’ cầu xin. Thông thường, tâm tưởng là hay cầu xin để Phật cho cái này, cho cái kia. Thực tế, mỗi chúng sinh đều trong Phật pháp, mỗi cá nhân cần tự lực trước cần tới tha lực. Cầu nguyện để thể hiện sự buông xuôi và vị tha. Cầu nguyện là thể hiện chân lý quá lớn lao mà con người thì quá nhỏ bé. Nhưng cũng không quên, con người có thể thức tỉnh để nhận diện chánh pháp hiện tiền.

Thầy vận dụng đạo trong cuộc sống, để viết nhạc, làm thơ. Thầy bảy tỏ chân lý bằng nhiều hình thức khác nhau, tùy duyên nhưng bất biến. Đạo lý nhiệm màu thì ứng dụng sẽ vi diệu và đem lại lợi lạc cho vô vàn chúng sinh. Mỗi chúng sinh có ham muốn, sở thích, thói quen khác, quý thầy cũng phải lựa theo căn cơ để hoằng dương Phật pháp, để khai thị, chỉ lối thoát bến mê đến bờ giác. Như vậy, ‘đạo’ là linh hoạt, sống động, uyển chuyển, hòa vào cuộc đời để chuyển hóa cuộc đời. Đạo không phải là chết, cứng nhắc, khô khan mà đạo là sinh động, uyển chuyển, sáng tạo.

Nhưng vẫn phải nói ở đây, trong cái vạn biến vô thường thì cần tìm ra tâm tĩnh lặng, bất động. Chính tâm này là gốc cho sự sáng tạo, ung dung tự tại sống trong cuộc đời hành pháp vượt qua mọi hình tướng. Qua đây, chúng con thấy có đa dạng cách thức để truyền tải thông điệp Phật pháp, mỗi một cơ hội, sự kiện hay cuộc gặp gỡ đều mang giáo lý.

Thầy 3:  Nghịch cảnh là ông thầy vĩ đại

Thầy nói nhiều về vấn đề chính trị ở Biển đông. Qua đó, Phật pháp không tách rời cuộc sống,  Phật pháp luôn luôn mang hơi thở của thời đại. Càng quán chiếu chiến tranh, thì càng thấy được sự si mê, sân hận, tham lam của con người. Càng thấy rõ bản chất vô thường của cuộc sống. Càng thấy được có trí tuệ sẽ có tâm vô úy, không sợ hãi.

Ví dụ, như anh chị Thành Hằng có chia sẻ, có chiến tranh thì cũng không sao vì có thể bom rơi sẽ chết và sau đó có thể lên cõi trời; còn Trung  vẫn phải lo cho ruộng đất, lo đuổi chuột dưới trần gian. Qua đó cũng có thể thấy tùy căn cơ, nghiệp lực và hạnh nguyện để chia sẻ Phật pháp. Nếu chết cũng vui, nếu sống cũng vui, vì nếu ngày nào còn sống là ngày đó có thể đem lại niềm an vui cho người. Cho dù lúc đó có thể là chiến tranh thảm khốc nhưng con người càng vẫn cần phải yêu thương, và cần gạo để ăn.

Qua đó mới thấy, các thiền sư cho dù phải đối mặt với cái chết, cho dù có phải đối mặt với thương đau nhưng tâm các ngày vẫn tỉnh thức, sáng suốt thì chẳng có gì có thể ảnh hưởng được. Hay có câu nói: “phiền não sinh bồ đề”, “hoa sen trong bùn”, “nghịch cảnh tạo nên sáng suốt”, có chướng duyên mới có hạnh nguyện, có đau khổ mới có trí tuệ. Chính đức Phật quán chiếu khổ đau của sinh, lão, bệnh, từ mà ngài mới phát vô lượng tâm cầu đạo.

Thầy 4: Đạo vô ngôn

Đạo là im lặng, lặng lẽ, đón nhận mọi thứ một cách toàn bộ. Trong đạo, không thấy thiện không thấy ác, tức tâm không phân biệt. Qua câu chuyện Cô kể về “vị thầy ít nói”, chúng con cảm nhận ngài sống với hạnh từ bi lớn.

Trong khi đó, chúng con nói quá nhiều, mà tu chẳng được bao nhiêu. Còn lời, còn niệm là chẳng đạt đạo. Vì đạo lý, niết bàn, giác ngộ chẳng thể nghĩ bàn, chẳng thể nói ra, do đó sự im lặng của thầy là tiếng sư tử rống và bài pháp vô ngôn.

Thầy 5: Tinh tấn

Câu chuyện cuộc đời ngài một đời cống hiến cho Phật pháp, vào giai đoạn cuối cùng cuộc đời ngài sống với nhiều chữ “Không”: Không đệ tử, không bản môn, không điện thoại hoàn toàn tự tại với chuyện sinh tử. Ngài áp dụng pháp môn niệm Phật rất tinh tấn, hành trì miên mật, qua đó, thấy các pháp môn đều bình đẳng, chẳng qua là duyên chúng sinh phù hợp với phương tiện nào thì sử dụng, quan trọng nhất là tinh tấn hành trì và không chấp phương tiện.

Năm đức Phật đã gửi đến các bài học về thiền định, trí tuệ, tinh tấn, vô ngôn, vạn pháp quy tâm. Các bài học này là tư lương, là Pháp bảo cho suốt cuộc đời mây bay, nước chảy của chúng con.

Kính chúc quý thầy và cô luôn luôn là bóng mát từ bi, là suối nguồn trí tuệ cho chúng con được nương tựa.

, Студия Topodin, Чем чреват разрыв военно-технического сотрудничества России и Украины? С развитием кризиса на Украине обрываются многочисленные производственные цепочки, связывавшие российские и украинские предприятия еще со времен СССР


Các bài viết khác

Thông báo: Website đang trong quá trình nâng cấp

Thông báo: Website đang trong quá trình nâng cấp

Website www.bodephatquoc.com đang trong quá trình nâng cấp, chúng con kính gửi đến chư tôn đức và quý độc giả của trang nhà hoan hỷ xem tạm qua trang demo...

Bát chánh đạo với Tứ vô lượng tâm

Bát chánh đạo với Tứ vô lượng tâm

Bát chánh đạo với Tứ vô lượng tâm không thể tách biệt lẫn nhau trong một đời sống có ý thức cao về vấn đề tự giác và giác tha. Nên, Tứ vô lượng tâm không thể tách biệt Bát chánh đạo. Bởi vì, Bát chánh đạo là thuộc về tự giác và Tứ vô lượng tâm là thuộc về giác tha. Nhưng, vấn đề tự giác hay giác tha là hai yếu tố không thể tách rời nơi một thực thể giác ngộ, mà chúng là hai mặt của một đời sống giác ngộ...

Người biết đặt gánh nặng xuống

Người biết đặt gánh nặng xuống

Con người cũng có khả năng tạo ra nhiều phước đức và cũng có khả năng tạo ra nhiều tội lỗi cho chính mình; con người vừa có khả năng che chở và bảo hộ muôn loài trên trái đất, và con người cũng vừa có khả năng sát phạt và hủy diệt muôn loài trên trái đất...

Chương trình “Pháp hội Dược Sư – Cầu an đầu năm 2020” tại chùa Phước Long, Tây Sơn, Bình Định

Chương trình “Pháp hội Dược Sư – Cầu an đầu năm 2020” tại chùa Phước Long, Tây Sơn, Bình Định

Hàng năm vào dịp đầu xuân, Bổn tự chùa Phước Long trang nghiêm thiết lễ khai đàn “Pháp hội Dược Sư - Cầu an đầu” để cho tứ chúng nương tựa tu học, khởi lên thiện tâm, gieo trồng căn lành trong năm mới. Vì vậy Bổn tự kính mời quý đạo hữu Phật tử, thiện tri thức gần xa cùng nhau vân tập về chùa để tu học...

Thư chúc Tết và chương trình Xuân Canh Tý 2020 tại chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang

Thư chúc Tết và chương trình Xuân Canh Tý 2020 tại chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang

Tết cổ truyền –  mừng Xuân Canh Tý 2020, Chùa Tây Thiên, thành phố Nha Trang tổ chức chương trình “Xuân Di Lặc” với những sinh hoạt vui xuân mang đậm nét đẹp truyền thống của dân tộc, pháp thoại đầu năm, khóa lễ Dược Sư, dâng sớ cầu an đầu năm, rút thăm trúng thưởng...

Video

Video Clip

Chân dung Tăng già

  • TT. Thích Viên Hoa (1963-2009) - Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • Nguyễn triều Quốc sư húy Chơn Luận - Phước Huệ (1869-1945), Tổ khai sơn Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • HT. Thích Mật Hạnh (1923-2015) - Chùa Tân An, Bình Định
  • HT. Thích Quảng Bửu (1944-2016) - Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • HT. Thích Viên Tánh (1958-2018) - Chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang
  • TT. Thích Huyền Châu - Giám viện Viện Phật Học Bồ Đề Phật Quốc, Hoa Kỳ
  • HT. Thích Quảng Thạc (1925-1996), Chùa An Lạc, Sài gòn
  • HT. Thích Tâm Hoàn (1924-1981), Tổ đình Long Khánh, Qui Nhơn
  • HT. Thích Trí Hải (1876-1950), Chùa Bích Liên, Bình Định
  • Tổ sư Nguyên Thiều - Siêu Bạch (1648-1729), Khai sơn Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • Thiền sư Thích Nhất Hạnh - Làng mai, Pháp quốc
  • HT. Thích Thiện Minh (1922-1978), Thiền viện Quảng Đức, Sài gòn
  • HT. Thích Thiện Hoa (1918-1973), Việt Nam Quốc Tự, Sài gòn
  • HT. Thích Thiện Hòa (1907-1978), Chùa Ấn Quang, Sài gòn
  • Bồ tát Thích Quảng Đức (1897-11 tháng 6 năm 1963) Vị pháp thiêu thân
  • HT. Thích Tịnh Khiết (1890-1973), Chùa Tường Vân, Huế
  • HT. Thích Phước Thành (1918-2013), Chùa Thiên Phước, Bình Định
  • HT. Thích Giác Nhiên (1878-1979), Chùa Thuyền Tôn, Huế
  • HT. Thích Đỗng Minh (1927-2005), Chùa Long Sơn, Nha Trang
  • HT. Thích Hành Trụ (1904-1984), Sài gòn
  • HT. Thích Viên Định, Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Huệ Chiếu (1898-1965) , Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Hải (1906-1979) - Hà Nội
  • HT. Thích Đôn Hậu (1905-1992), Chùa Thiên Mụ, Huế
  • HT. Thích Huyền Quang (1920-2008), Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • HT. Thích Kế Châu (1922-1996), Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Diệu (1916-1982), Chùa Phước Long, Bình Định
  • Hoa sen tánh giác

Câu chuyện bỏ túi

Phật thành đạo

Phật thành đạo

Hãy giải thoát cho nhau thoát khỏi những ràng buộc của tham sân si, cố chấp và tà kiến; hãy mở ra cho nhau những buộc ràng vô lối, những qui ước phàm tục và hãy hiến tặng cho nhau những tự do căn bản và tối thiểu của tâm hồn...

xem các tin khác

Reference Material

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Active patronage from different royal houses was a major contributing factor to the growth of Sangha, its missionary activities and successful spread of Buddhism. Admiration for Buddha was obvious when kings and rulers made their claims on his relics after his demise...

xem các tin khác

Góp nhặt lời vàng

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Nếu mình chưa phải là bậc thượng lưu, vượt thắng bên kia bờ giác thì hãy để tâm nơi giáo pháp, ôn tầm kinh điển, rút ra nghĩa lý tinh hoa, truyền bá tuyên dương, tiếp dẫn hậu lai, đó là cách trả ơn cho Phật tổ...

xem các tin khác

Ẩm thực Phật giáo

Chè trôi nước ngũ sắc

Chè trôi nước ngũ sắc

Đậu xanh ngâm nước vài tiếng cho nở mềm. Sau đó đãi sạch rồi cho vào nồi, đổ nước sâm sấp mặt đậu. Cho nồi đậu lên bếp, đun nhỏ lửa cho đậu chín bở và cạn hết nước...

xem các tin khác

Lượt truy cập

5338498