Trang chính » Bài viết nổi bật »

Ô Sô Sắc Ma – Viên thông hỏa đại

Tác giả : Phan Sỹ Kiên

ảnh minh họa, NL

Đề bài: Qua pháp môn tu chứng của các vị Bồ tát, Thinh văn trong kinh Lăng Nghiêm đã học, bạn tâm đắc vị nào nhất, tại sao?

Bài làm:

Loài người sinh ra trong ân ái, hòa quyện dục tính của tinh cha huyết mẹ; chết rồi, tấm thân lạnh cuốn vải đỏ bỏ trong hòm, cùng dây buộc màu trắng khăn tang. Cũng nên nhớ rằng! Ái dục là cội rễ của khổ đau trong thế gian này. Chúng sanh trôi lăn trong luân hồi từ ái dục mà ra.

Một nguyên nhân Phật diễn nói kinh Thủ Lăng Nghiêm, nguồn gốc tâm ái dục phát khởi của ngài A-nan khi gặp nạn dâm nữ Ma-đăng-già. Với những lời Phật dạy cho chúng đệ tử:

“Không có sắc nào mê tâm người đàn ông bằng sắc người đàn bà”.

Này các Tỳ kheo:

“Không sắc nào mê tâm người đàn bà bằng sắc người đàn ông”.

Cuộc sống thực tế vẫn vậy! Đối với những kẻ phàm phu như con, sắc của người đàn bà luôn quyến rũ đến lạ kì. Trong suy nghĩ con biết đó chính là do lớp vô minh từ vô thỉ kiếp ngăn ngại, do si ái mà mắt nhiễm sắc, để cho dâm tâm sinh khởi, nhưng làm sao để hàng phục nó, để điều phục chính con ma tâm trong con.

Khi học đến phần HAI LĂM PHÁP MÔN VIÊN THÔNG thì thấy phần VIÊN THÔNG HỎA ĐẠI của Ô SÔ SẮC MA là con cảm giác tâm đắc nhất.

Kinh văn: Ô Sô Sắc Ma ở trước Phật, chắp hai tay dảnh lễ sát chân Phật bạch rằng:

“Con thường nhớ trước đây trong nhiều kiếp xa xưa, tánh con nhiều dâm dục. Có đức Phật ra đời, hiệu là Không Vương, nói rằng người đa dâm giống như đống lửa dữ, dạy con quán khắp hơi nóng lạnh trên khắp trăm vóc tứ chi. Được giác tánh sáng suốt ngưng lặng bên trong, tâm đa dâm hóa thành lửa trí huệ. Từ đó, mỗi khi chư Phật triệu mời con, thường gọi là Hỏa đầu.

Con dùng sức hỏa quang tam muội mà thành A-la-hán. Tám phát nguyện lớn rằng khi chư Phật thành đạo, con sẽ làm vị lực sĩ thân cận chư Phật, hàng phục ma oán.

Đức Phật hỏi về viên thông, con dùng pháp quán sát hơi ấm nơi thân tâm lưu thông không ngăn ngại. Khi các lậu hoặc đã tiêu trừ, liền phát ra lửa đại trí huệ quy báu, lên bậc giác ngộ vô thượng. Đó là đệ nhất.”

Đức Phật cũng nói rằng: “Ông dạy người đời tu Tam-ma-địa, trước hết phải đoạn trừ tâm dâm. Đó là lời dạy bảo thanh tịnh, quyết định thứ nhất của các đức Phật Thế Tôn Như Lai trong đời trước. Thế nên ANan, nếu không đoạn tâm dâm mà tu thiền định, cũng như nấu cát mà mong thành cơm. Trải qua trăm ngàn kiếp cũng chỉ là cát nóng. Vì sao vậy? Vì đó chẳng phải là bản nhân của cơm mà là cát đá.”

Bản thân là người Phật tử, con thấy rằng khi sinh lý con người có sự xung đột giữa hai dòng khí nóng và lạnh trong cơ thể, dễ tạo nên những ham muốn trong tâm, và được thể hiện ngay trong việc thỏa mãn dục tính. Điều này, con dễ thấy nhất là lúc cơ thể được bồi đắp những vị nóng, cay của thức ăn, nhất là của bia rượu; chính quá trình đó, sẽ khiến con người ta nghĩ tới việc hành dâm. Tại sao lại như vậy! Vì một phần đại diện cho cho cay nóng là thuộc về hỏa tính: Khi ấy! cơ thể cần có một lượng thủy tính để tưới mát, cân bằng lại sự xung đột của hỏa tính bấy giờ và cân bằng lại xung đột tứ đại trong cơ thể. Việc hành dâm chính là quá trình tạo thủy tính một cách mạnh mẽ. Tự trong tâm phân biệt, con thấy rằng, ngay nơi đó thôi đã chứa đựng cái nhân của nghiệp sát, cái nhân nhân nghiệp của nghiệp trộm cắp, và khơi mở cho những “phiền não ngủ ngầm” khác, có điều kiện phát khởi. Cứ như vậy, những quá trình trên lặp lại nhiều lần, cái biểu hiện của dâm tâm chuyển sang vi tế, tích tập tăng dần, chỉ cần một mồi lửa dục nhỏ đủ biến thành một biển lửa dục trong chính nơi thân tâm này.

Sợi dây ái dục sẽ khiến ta đọa lạc trong quá trình tu đạo, pháp quán biến lửa dâm hóa thành lửa trí tuệ khiến ngài Ô Sô Sắc Ma trở thành một vị A-la-hán. Tánh dâm tức là tịnh tánh của thân phàm tục, đoạn trừ dâm tức được pháp thân thanh tịnh.

Là người Phật tử còn nhiều duyên nợ nơi trần tục, có nhiều tánh nghiệp bất thiện sâu dày. Đặc biệt với dâm tâm, với sân hận và si ái, bản thân con tự nhận thấy mình dễ bị cuốn theo ma đạo, chưa phát được lòng từ bi rộng lớn. Con rất mong được quý thầy và những bậc thiện tri thức, cho con những lời khuyên, chỉ bảo trên con đường học đạo, để cho con tịnh hóa được những nghiệp chướng bất thiện nhiều kiếp kia và tích lũy tư lương cho việc tu học giáo pháp chư Phật đã truyền trao.

Kính lạy đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

е (без учета продвижения) Студия Topodin, Еще в феврале 2011 года, он настаивал на включение безопасного поиска по умолчанию


Các bài viết khác

Tổ sư Nguyên Thiều với hành trạng và kệ thi tịch

Tổ sư Nguyên Thiều với hành trạng và kệ thi tịch

Năm Đinh Tỵ, tức năm 1677, Tổ sư đã đi theo thuyền buôn đến phủ Quy Ninh Đại Việt, tức là Quy Nhơn – Bình Định ngày nay, lập chùa Di Đà Thập Tháp truyền bá Phật pháp tại vùng này. Sau đó Tổ ra Phú Xuân lập chùa Vĩnh Ân và xây dựng tháp Phổ Đồng, tức là Tổ đình Quốc Ân ở Huế ngày nay, để tuyên dương Phật pháp và tháp Phổ Đồng do ngài xây dựng...

Người nhiếp thọ chánh pháp qua Kinh Thắng Man

Người nhiếp thọ chánh pháp qua Kinh Thắng Man

Bất cứ lúc nào cũng như ở đâu Nhiếp thọ chánh pháp và con người Nhiếp thọ chánh pháp đan xen vào nhau, tạo thành một thực thể sống động bất khả phân, thì ở đó và lúc đó chánh pháp được hưng thạnh và tồn tại đúng chân nghĩa của nó...

Thông báo: Khoá tu “Một Ngày Phước Huệ” mùng 07 tháng 10 năm Kỷ Hợi (2019) tại chùa Phước Long, Tây Sơn, Bình Định

Thông báo: Khoá tu “Một Ngày Phước Huệ” mùng 07 tháng 10 năm Kỷ Hợi (2019) tại chùa Phước Long, Tây Sơn, Bình Định

Trong Kinh Phổ Môn có dạy, nếu ai lâm nạn mà chí thành xưng danh hiệu cầu nguyện đức Quán Thế Âm Bồ Tát thì lửa không cháy, nước không trôi, quỷ không hại, xiềng xích không trói, tối tăm thành sáng suốt, thù oán thành thân cận. Với hạnh đại từ, đại bi của Bồ Tát Quán Thế Âm...

Suy nghĩ về hướng giáo dục đạo Phật cho tuổi trẻ

Suy nghĩ về hướng giáo dục đạo Phật cho tuổi trẻ

Tuổi trẻ học Phật không có mục đích trở thành nhà nghiên cứu Phật học, mà học Phật là tự thực tập khả năng tư duy bén nhạy, linh hoạt, để có thể nhìn thẳng vào vào bản chất sự sống. Cho nên, sự học Phật pháp không hề cản trở sự học thế gian pháp; kiến thức Phật học không xung dột với kiến thức thế tục. Duy chỉ có điều khác biệt, là học Phật khởi đi từ thực trạng đau khổ của nhân sinh để nhận thức đâu là hạnh phúc...

Đức Phật dạy về Bố thí

Đức Phật dạy về Bố thí

Do vị ấy bố thí không làm tổn thương mình và người khác, bất cứ nơi nào quả của việc bố thí ấy chín muồi, vị ấy sẽ được giàu có, sung mãn, đại phú, vị ấy sẽ không bị mất mát tài sản bất cứ lý do gì, dù là do lửa cháy, lụt lội, bị vua tịch thu, trộm cướp hay do những người thừa kế bị ghét bỏ chiếm đoạt...

Video

Video Clip

Chân dung Tăng già

  • TT. Thích Viên Hoa (1963-2009) - Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • Nguyễn triều Quốc sư húy Chơn Luận - Phước Huệ (1869-1945), Tổ khai sơn Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • HT. Thích Mật Hạnh (1923-2015) - Chùa Tân An, Bình Định
  • HT. Thích Quảng Bửu (1944-2016) - Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • HT. Thích Viên Tánh (1958-2018) - Chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang
  • TT. Thích Huyền Châu - Giám viện Viện Phật Học Bồ Đề Phật Quốc, Hoa Kỳ
  • HT. Thích Quảng Thạc (1925-1996), Chùa An Lạc, Sài gòn
  • HT. Thích Tâm Hoàn (1924-1981), Tổ đình Long Khánh, Qui Nhơn
  • HT. Thích Trí Hải (1876-1950), Chùa Bích Liên, Bình Định
  • Tổ sư Nguyên Thiều - Siêu Bạch (1648-1729), Khai sơn Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • Thiền sư Thích Nhất Hạnh - Làng mai, Pháp quốc
  • HT. Thích Thiện Minh (1922-1978), Thiền viện Quảng Đức, Sài gòn
  • HT. Thích Thiện Hoa (1918-1973), Việt Nam Quốc Tự, Sài gòn
  • HT. Thích Thiện Hòa (1907-1978), Chùa Ấn Quang, Sài gòn
  • Bồ tát Thích Quảng Đức (1897-11 tháng 6 năm 1963) Vị pháp thiêu thân
  • HT. Thích Tịnh Khiết (1890-1973), Chùa Tường Vân, Huế
  • HT. Thích Phước Thành (1918-2013), Chùa Thiên Phước, Bình Định
  • HT. Thích Giác Nhiên (1878-1979), Chùa Thuyền Tôn, Huế
  • HT. Thích Đỗng Minh (1927-2005), Chùa Long Sơn, Nha Trang
  • HT. Thích Hành Trụ (1904-1984), Sài gòn
  • HT. Thích Viên Định, Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Huệ Chiếu (1898-1965) , Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Hải (1906-1979) - Hà Nội
  • HT. Thích Đôn Hậu (1905-1992), Chùa Thiên Mụ, Huế
  • HT. Thích Huyền Quang (1920-2008), Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • HT. Thích Kế Châu (1922-1996), Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Diệu (1916-1982), Chùa Phước Long, Bình Định
  • Hoa sen tánh giác

Câu chuyện bỏ túi

Phật thành đạo

Phật thành đạo

Hãy giải thoát cho nhau thoát khỏi những ràng buộc của tham sân si, cố chấp và tà kiến; hãy mở ra cho nhau những buộc ràng vô lối, những qui ước phàm tục và hãy hiến tặng cho nhau những tự do căn bản và tối thiểu của tâm hồn...

xem các tin khác

Reference Material

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Active patronage from different royal houses was a major contributing factor to the growth of Sangha, its missionary activities and successful spread of Buddhism. Admiration for Buddha was obvious when kings and rulers made their claims on his relics after his demise...

xem các tin khác

Góp nhặt lời vàng

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Nếu mình chưa phải là bậc thượng lưu, vượt thắng bên kia bờ giác thì hãy để tâm nơi giáo pháp, ôn tầm kinh điển, rút ra nghĩa lý tinh hoa, truyền bá tuyên dương, tiếp dẫn hậu lai, đó là cách trả ơn cho Phật tổ...

xem các tin khác

Ẩm thực Phật giáo

Chè trôi nước ngũ sắc

Chè trôi nước ngũ sắc

Đậu xanh ngâm nước vài tiếng cho nở mềm. Sau đó đãi sạch rồi cho vào nồi, đổ nước sâm sấp mặt đậu. Cho nồi đậu lên bếp, đun nhỏ lửa cho đậu chín bở và cạn hết nước...

xem các tin khác

Lượt truy cập

3532655