Trang chính » Hình ảnh »


Phước Long – ngôi chùa độc nhất được Quốc sư Phước Huệ khai sơn

Tác giả : Đạo Viên, ảnh Chú Tiểu

LBBT: Ngày 21.02.2014 (nhằm 22/Giêng/Giáp Ngọ) tại Chùa Phước Long, số 33 Trần Quang Diệu, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định – Bổn tự, Bổn đạo long trọng thành kính tổ chức lễ Huý nhật Tổ sư Khai sơn Chùa Phước Long pháp huý Chơn Luận – Phước Huệ. Quốc sư Phước Huệ là bậc thầy trong công cuộc chấn hưng và hoằng pháp thời cận hiện đại.

Nhân đây BBT đăng tải bài viết của tác giả Đạo Viên giới thiệu về quá trình hình thành của ngôi chùa và công cuộc hoằng pháp của Quốc sư Phước Huệ trong thời cận hiện đại của Phật giáo Việt Nam. Và một số hình ảnh của Lễ hý nhật Tổ sư.

————–

Tây Sơn vùng đất linh thiêng hội tụ, núi sông hùng vĩ, nơi đây đã sản sinh bao nhân tài kiệt xuất cho đất nước. Ba anh em nhà Tây Sơn đã một thời làm cho đất nước Đại Nam vang dội và khiến cho những nước lân cận phải khiếp sợ. Triều đại Tây Sơn là triệu đại duy nhất có chiến lược xâm chiếm Trung Hoa, nhưng rất tiếc thế cuộc chưa thành.

Nhận biết được linh khí hội tụ, vào năm 1933 Quốc sư Chơn Luận – Phước Huệ với đạo phong và sở học uyên bác, ngài đã chống gậy thiền từ Tổ đình Thập Tháp Di Đà hướng về phía Tây tìm nơi khai nguồn cho dòng mạch Phật pháp tại vùng đất linh tụ này. Thế là từ đó, Chùa Phước Long được hình thành, hoằng dương chánh pháp song song với Phương trượng tại Tổ đình Thập Tháp. Phương trượng là nơi Quốc sư tọa thiền, Phước Long là nơi ngài gieo mầm cho hạt giống từ bi, thoát tục.

Sau khi khai nguồn tục diệm, Phước Long dần dần trở thành ngôi phạm vũ tại vùng đất võ Tây Sơn. Phước Long nương vào oai đức của Quốc sư mỗi ngày một phát triển hưng thịnh. Nơi đây trở thành trung tâm Phật giáo của vùng đất Tây Sơn.

Một điều đặc biệt mà tới ngày hôm nay chưa ai lý giải được, Quốc sư được người đương thời tặng mỹ hiệu “Phật pháp thiên lý câu”, có nghĩa là con ngựa ngàn dặm của Phật pháp. Với uy danh cũng như đạo phong của ngài, nhưng cả cuộc đời không lưu lại một tác phẩm nào, chỉ duy nhất một một bài Chí được khắc trên quả Đại Hồng Chung chùa Phổ Quang thuộc xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định với tựa đề “Phổ Quang Tự Chung Chí” (tạm dịch: Bài Chí Quả Chuông Chùa Phổ Quang), và một bài khen ngợi về tác phẩm Việt Nam Phật Giáo Sử Lược chính tay Quốc sư viết vào mùa giáng thế 2506 (dương lịch 1943), tháng ba mùa Xuân, tại chùa Thập Tháp, Bình Định và được ghi lại trong tác phẩm Việt Nam Phật Giáo Sử Lược của Hòa thượng Mật Thể.

Bên cạnh đó còn có một số mẫu chuyện được kể lại về sự bác thông về kinh, luật, luận của Quốc sư như:

Trong “Lời nói đầu” của sách Phật Học Phổ Thông khoá 9, Thiền sư Thiện Hoa có ghi lại kỷ niệm giữa Quốc sư Phước Huệ với Thiền sư Khánh Hòa: “Chúng tôi còn nhớ, khi đang tòng học tại Phật học đường Lưỡng Xuyên (Vĩnh Bình), một hôm Sư cụ Tuyên Linh (Lê Khánh Hòa) Giám đốc Phật học đường Lưỡng Xuyên đưa cho chúng tôi quyển Đại Thừa Bá Pháp Minh Môn luận mà dạy rằng:

“Duy thức là một môn học khó vô cùng. Văn chương đã khó danh từ lại nhiều, và hành tướng Tâm vương, Tâm sở cũng rất phiền phức. Tôi đã ba năm nghiên cứu bộ Thành Duy Thức luận, mà như người đi vào rừng rậm, không tìm được lối ra. Đến năm Đinh Mão nhờ ban tổ chức trường hương chùa Long Khánh ở Quy Nhơn mời tôi làm Pháp sư. Tôi được may mắn gặp Hoà thượng Thập Tháp. Tôi thuật lại sự khó khăn trong việc nghiên cứu Thành Duy Thức của tôi. Hoà thượng Thập Tháp nghe xong, đem biếu tôi quyển Đại Thừa Bá Pháp Minh Môn Luận Chế Ngôn và nói: Tôi biếu ngài một cái chìa khóa để mở kho Duy thức. Người nghiên cứu Duy thức mà trước không đọc luận này, thì cũng như người gỡ nùi tơ rối mà không tìm được mối. Vậy ngài nên đọc quyển luận này cho kỹ rồi nghiên cứu Thành Duy Thức, ngài sẽ thấy dễ dàng … 

Quả thật như thế. Sau khi tôi trở về Nam, chuyên chú đọc quyển Đại Thừa Bá Pháp Minh Môn luận” trong ba tháng, tôi trở lại nghiên cứu Thành Duy Thức, thấy không còn khó khăn như trước nữa. Bởi thế, quyển “Bá Pháp” này đối với tôi quý báu vô cùng. Ngoài cái kỷ niệm vô giá của Hòa thượng Thập Tháp, nó còn là một cái chìa khóa cho tôi mở cửa vào Duy thức”.

Sư bà Thích Nữ Diệu Không, trong bản dịch kinh Lăng Già Tâm Ấn của mình, cũng nhắc lại kỷ niệm từng theo học với Quốc sư Phước Huệ: “Bộ Lăng Già Tâm Ấn tôi theo học cách đây hơn ba mươi năm với Hòa thượng Thập Tháp khai dạy ở chùa Trúc Lâm tỉnh Thừa Thiên vào năm 1932. Lớp Đại học ấy gồm có các vị Hòa thượng, Thượng tọa và cư sĩ Tâm Minh. Được dự thính Kinh này, tôi như người mê sực tỉnh, nhờ vậy tôi bỏ được cái tập quán phú quý, ô trược, tiến thân vào con đường đạo…”[1].

Sách Việt Nam Phật Giáo Sử Luận tập 3 của Giáo sư Nguyễn Lang đã đánh giá tổng quát Quốc sư Phước Huệ như sau: “Thiền sư Phước Huệ trụ trì chùa Thập Tháp Bình Định là một vị Thiền sư nổi tiếng bác thông kinh luận. Chùa Thập Tháp thời đó là một đạo tràng nổi tiếng và tăng sinh nhiều tỉnh đã tìm tới tham học”[2].

Sự uyên thâm về Phật học lẫn thế học của ngài người đương thời ai ai cũng tôn kính quy ngưỡng, nhưng sự khai nguồn đạo của Quốc sư chỉ có một nơi duy nhất là chùa Phước Long, tọa lạc tại thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định.

Theo lời kể của Hòa thượng Không Ấn – Mật Hạnh viện chủ chùa Tân An, An Nhơn, Bình Định rằng: “Vào mùa Xuân năm 1945, Quốc sư bảo với tứ chúng rằng: Sau mùa Tết này thầy sẽ đi thăm các chùa lân cận, và duyên đến đâu thì thầy sẽ mãn đến đó”.

Quả đúng vậy, cuối cùng Quốc sư đã chọn chính nơi mình khai sơn để làm nơi viên mãn báo thân. Đất trời Tây Sơn ngày trước đã hân hoan rải hoa đón chân Quốc sư đến và hôm nay lại mưa sầu cùng với khí Xuân se lạnh tiễn Quốc sư trở về nơi bổn nguyên. Dòng sông Côn một lần nữa làm nên lịch sử. Ngày trước chính dòng sông này là tiền đề khởi nghiệp đế vương của ba anh em nhà Tây Sơn một thời lừng lẫy và hôm nay cũng chính nó trở thành dòng sông Bát nhã đưa nhục thân của một bậc Thánh tăng Phước Huệ trở về nơi ngài đã đến.

Cũng theo lời kể lại của Hòa thượng Không Ấn – Mật Hạnh rằng: “Nước sông Côn ngày tiễn đưa nhục thân Quốc sư thật là khác thường. Cảnh trí hai bên bờ sông với bao cờ, trống và dòng lệ thương tiếc của đồng bào Phật tử hòa lẫn vào dòng chảy êm dịu đã nâng đỡ nhục thân của Quốc sư từ vùng đất Tây Sơn trở về chốn Tổ”.

Có thể nói chùa Phước Long là ngôi phạm vũ có nhiều ý nghĩa gắng liền với cuộc đời của Quốc sư, cũng như ẩn chứa lời di huấn truyền đăng mà hậu bối chúng ta tự lãnh hội lấy. Ngôi chùa tuy đơn sơ nhưng nó đã mang theo sứ mệnh thiêng liêng của một bậc Quốc sư thời cận đại.

Sau khi khai nguồn đạo, chùa Phước Long chính thức cung đón Hòa thượng Không Vân – Trí Diệu trở thành trú trì đầu tiên. Hòa thượng Không Vân – Trí Diệu là đệ tử xuất sắc của Quốc sư, ngài tinh thông đạo học lẫn thế học, văn võ song toàn. Ngài xuất thân trong gia đình thuần túy Phật giáo, ngài là anh ruột của Hòa thượng Không Tín – Kế Châu cố Trú trì Tổ đình Thập Tháp.

Thời tôi còn hành điệu tại Phước Long, tôi nghe một số Phật tử thâm niên kể lại rằng: Hòa thượng võ thuật rất thâm hậu, ngài có thể bún hai chân là nhảy lên nóc chùa (chùa ngày xưa); đến nỗi Võ sư Hồ Ngạnh cũng phải kính phục. Về học thuật ngài rất giỏi, đặc biệt chữ viết, thi thơ, đối phú. Ngài một thời lãnh đạo tinh thần của Phật giáo vùng Tây Sơn thời trước 1975.

Năm 1967, ngài đã tổ chức lễ rước Long vị của Quốc sư Phước Huệ từ Tổ đình Thập Tháp về an vị tại chùa Phước Long rất long trọng, đây cũng là một hàm ý mà hàng hậu học cần phải lưu tâm. Cuộc đời của ngài là hạnh nguyện phụng sự của một vị Bồ tát vào đời.

Năm 1984, ngài đã an nhiên thị tịch tại chùa Phước Long, và nhục thân của ngài an trú trong Bảo tháp tại chùa Đại Viên, Tây Sơn, Bình Định.

Sự nghiệp truyền đăng tục diệm của Quốc sư với chùa Phước Long trải qua những đời tiếp theo:

Sau khi Hòa thượng Không Vân – Trí Diệu viên tịch, Tổ đình Thập Tháp dưới sự hướng dẫn của Hòa thượng Không Tín – Kế Châu đã thỉnh cử Thượng tọa Thích Viên Quang về trú trì. Thượng tọa Thích Viên Quang, người tài cao học rộng, Thượng tọa đã tiếp tục sứ mệnh “tổ tổ tương truyền” làm rạng ngời mạng mạch Phật pháp nơi vùng đất này. Nhân duyên hoán chuyển, Thượng tọa lại rời xa Phước Long thân thương, tiếp tục lên đường theo sự nghiệp học vấn, và hiện giờ Thượng tọa đang hành đạo tại Hoa Kỳ.

Hòa thượng Không Tín – Kế Châu một lần nữa công cử Thượng tọa Như Vinh – Viên Hoa về đảm nhiệm Phật sự tại bổn tự. Thượng tọa xuất thân trong gia đình Phật tử thuần thành, với ý chí kiên cường, trí tuệ sắc bén, và sống hạnh nhẫn nhục, đã uyển chuyển lèo lái con thuyền Phật giáo tại Tây Sơn trong tinh thần từ bi, hỷ xả, tự lợi – lợi tha; chuyển bao lớp người bỏ mê khai ngộ. Với hạnh nguyện lợi tha tiếp tăng độ chúng, hàng thiện tín đến quy y và tu học với Thượng tọa rất đông. Riêng chúng đệ tử xuất gia với Thượng tọa có các vị:

Tỳ kheo Nhựt Chấn – Tấn Tuệ hiệu Huyền Châu

Tỳ kheo Nhựt Lâm – Tấn Thành

Tỳ kheo Nhựt Tiến – Tấn Dũng

Nhằm đáp ứng nhu cầu tu học của Phật tử, Thượng tọa đã khởi công đại trùng tu chùa Phước Long trong hai giai đoạn:

Năm 1998, Thượng tọa khởi công đại trùng tu ngôi Tổ đường.

Năm 2002, Thượng tọa khởi công trùng tu ngôi Đại hùng bảo điện.

Công trình còn đang dang dở, nạn duyên lại đến, sau một cơn bạo bệnh Thượng tọa đã xả báo thân tại chùa Phước Long, trụ thế 48 năm với 28 hạ lạp. Di ảnh và Long vị tôn thờ tại Tổ đường chùa Phước Long, nhục thân tôn trí tại vườn tháp của Tổ đình Thập Tháp.

Kế thừa lời di huấn của Bổn sư trước lúc viên tịch, thầy Nhựt Chấn – Huyền Châu trưởng tử đã kế thừa đạo nghiệp, tiếp tục xiển dương chánh pháp tại vùng đất linh này.

Thầy Huyền Châu tuy tuổi còn trẻ, nhưng vì lý tưởng phụng sự “trên cầu Phật đạo, dưới hóa độ chúng sanh”, khi chính thức trở thành trú trì đời thứ tư của chùa Phước Long, thầy đã kiến lập nhiều đạo tràng tu tập, thuyết kinh, giảng pháp; trong mỗi khóa tu thầy đều kêu gọi những nhà hảo tâm ủng hộ cho đồng bào già, neo đơn mỗi lần là một ngàn phần quà.

Đặt biệt thầy cùng tứ chúng nỗ lực tiếp tục xây dựng hoàn thành công trình Đại hùng bảo điện mà Bổn sư đang xây dựng dang dở và cung tạo Đại Hồng Chung nặng một tấn để sớm chiều tỉnh thức quần mê.

Vì nhu cầu sinh hoạt tu tập ngày một tăng, cơ sở hạ tầng của Bổn tự thì chật hẹp, thầy đã phát tâm mở rộng đất già lam, xây dựng tiếp nhà Tăng và nhà khách cho Phật tử lưu trú khi tham dự các khóa tu. Thầy luôn hoan hỷ, ân cần dạy bảo từ những cử chỉ oai nghi tế hạnh thân, khẩu, ý giáo, cho nên tứ chúng quy ngưỡng ngày một đông. Chúng xuất gia nơi thầy hiện giờ trên hai mươi vị, tất cả đều tu học tinh tấn. Có thể nói giai đoạn này Phước Long là đang hưng thịnh đúng với ý nghĩa mà Quốc sư đã đặt nền tảng.

Trải qua bốn đời trú trì, hàng hậu học luôn tiếp nối và phát huy tinh thần “truyền đăng tục diệm, tiếp dẫn hậu lai, báo Phật ân đức” làm rạng rỡ nhà thiền mà Quốc sư Chơn Luận – Phước Huệ ấn chứng đó là ngôi chùa duy nhất được Quốc sư khai sơn và chọn làm nơi viên tịch.

* Chú thích:

[1] Kinh Lăng Già Tâm Ấn, Diệu Không dịch, Hoa Sen xb, 1974, tr .7.

[2] Nguyễn Lang, Việt Nam Phật Giáo Sử Luận, Nxb Lá Bối , Paris, 1985, tr. 119.

Причем, все это было сделано с большой помпой, под горячую руку попало очень много ресурсов и в том числе лидеры области SEO (платного продвижения), Студия Topodin,


Các bài viết khác

Lễ tiểu tường và cắt băng khánh thành cổng Tam quan chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang

Lễ tiểu tường và cắt băng khánh thành cổng Tam quan chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang

Tp. Nha Trang – Sáng ngày 01 tháng 9 năm 2019 (nhằm ngày mùng 03 / 8 / Kỷ Hợi) Bổn tự, Bổn đạo chùa Tây Thiên thành kính cung đón chư tôn thiền đức Tăng Ni quang lâm và quý Phật tử vân tập về chùa tham dự lễ Tiểu tường cố Hòa thượng đạo hiệu Thích Viên Tánh và cắt băng khánh thành cổng Tam quan chùa Tây Thiên...

Thư mời và chương trình lễ Tiểu tường cố Hòa thượng Thích Viên Tánh – Viện chủ chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang

Thư mời và chương trình lễ Tiểu tường cố Hòa thượng Thích Viên Tánh – Viện chủ chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang

Thấm thoát mà 365 ngày Hòa thượng Bổn sư đạo hiệu Thích Viên Tánh quảy dép về Tây, để lại hàng đệ tử nhiều nỗi kính thương vô hạn. Bổn tự, Bổn đạo thừa hành di huấn lúc Hòa thượng Bổn sư còn sinh tiền, tiếp tục thắp sáng ngọn đèn thiền “truyền đăng tục diệm”, mở rộng Già lam và trùng hưng Tam bảo...

Lễ Vu lan Báo hiếu năm 2019 tại chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang

Lễ Vu lan Báo hiếu năm 2019 tại chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang

Tp. Nha Trang - Ngày Phật Đà hoan hỷ, sáng ngày Rằm tháng 7 âm lịch (15/8/2019) Bổn tự, Bổn đạo thiết lễ Vu lan Báo hiếu - cúng dường Tự tứ tại chùa Tây Thiên, Tp Nha Trang, nguyện đem công đức này nguyện cầu cửu huyền thất tổ lịch đại tôn thân quá vãng sớm siêu sanh lạc quốc, thân quyến còn tại thế Bồ đề tâm tăng trưởng, sở nguyện như ý...

Khai mạc pháp hội Vu Lan Báo Hiếu năm 2019 tại chùa Phước Long, Tây Sơn, Bình Định

Khai mạc pháp hội Vu Lan Báo Hiếu năm 2019 tại chùa Phước Long, Tây Sơn, Bình Định

Sáng ngày 07 / 07 / 2019 (nhằm 07 / 7 Kỷ Hợi), đạo tràng chùa Phước Long, Phú Phong, Tây Sơn, Bình Định đã trang nghiêm khai mạc pháp hội Vu Lan Báo Hiếu năm 2019, Phật lịch 2563 dưới sự chứng minh của chư tôn thiền đức Tăng Ni, cùng sự tham dự đông đảo của đạo hữu, Phật tử gần xa về tham dự...

Thư mời và chương trình Pháp hội Vu Lan Báo Hiếu và Húy kỵ Ân Sư năm 2019 tại chùa Phước Long, Tây Sơn, Bình Định

Thư mời và chương trình Pháp hội Vu Lan Báo Hiếu và Húy kỵ Ân Sư năm 2019 tại chùa Phước Long, Tây Sơn, Bình Định

Chùa Phước Long tổ chức Pháp hội Vu Lan Báo Hiếu 2019 cùng nhau tu tập kết mây lành để báo tiến Ân sư và hồi hướng phước báo đến Phụ mẫu sinh thành, thân bằng quyến thuộc còn tại thế thân tâm yên ổn; và cầu siêu cửu huyền thất tổ nhờ Phật lực và sức chú nguyện của chư Tăng trong ngày Tự tứ được siêu sinh dưỡng quốc...

Video

Video Clip

Chân dung Tăng già

  • TT. Thích Viên Hoa (1963-2009) - Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • Nguyễn triều Quốc sư húy Chơn Luận - Phước Huệ (1869-1945), Tổ khai sơn Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • HT. Thích Mật Hạnh (1923-2015) - Chùa Tân An, Bình Định
  • HT. Thích Quảng Bửu (1944-2016) - Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • HT. Thích Viên Tánh (1958-2018) - Chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang
  • TT. Thích Huyền Châu - Giám viện Viện Phật Học Bồ Đề Phật Quốc, Hoa Kỳ
  • HT. Thích Quảng Thạc (1925-1996), Chùa An Lạc, Sài gòn
  • HT. Thích Tâm Hoàn (1924-1981), Tổ đình Long Khánh, Qui Nhơn
  • HT. Thích Trí Hải (1876-1950), Chùa Bích Liên, Bình Định
  • Tổ sư Nguyên Thiều - Siêu Bạch (1648-1729), Khai sơn Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • Thiền sư Thích Nhất Hạnh - Làng mai, Pháp quốc
  • HT. Thích Thiện Minh (1922-1978), Thiền viện Quảng Đức, Sài gòn
  • HT. Thích Thiện Hoa (1918-1973), Việt Nam Quốc Tự, Sài gòn
  • HT. Thích Thiện Hòa (1907-1978), Chùa Ấn Quang, Sài gòn
  • Bồ tát Thích Quảng Đức (1897-11 tháng 6 năm 1963) Vị pháp thiêu thân
  • HT. Thích Tịnh Khiết (1890-1973), Chùa Tường Vân, Huế
  • HT. Thích Phước Thành (1918-2013), Chùa Thiên Phước, Bình Định
  • HT. Thích Giác Nhiên (1878-1979), Chùa Thuyền Tôn, Huế
  • HT. Thích Đỗng Minh (1927-2005), Chùa Long Sơn, Nha Trang
  • HT. Thích Hành Trụ (1904-1984), Sài gòn
  • HT. Thích Viên Định, Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Huệ Chiếu (1898-1965) , Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Hải (1906-1979) - Hà Nội
  • HT. Thích Đôn Hậu (1905-1992), Chùa Thiên Mụ, Huế
  • HT. Thích Huyền Quang (1920-2008), Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • HT. Thích Kế Châu (1922-1996), Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Diệu (1916-1982), Chùa Phước Long, Bình Định
  • Hoa sen tánh giác

Câu chuyện bỏ túi

Phật thành đạo

Phật thành đạo

Hãy giải thoát cho nhau thoát khỏi những ràng buộc của tham sân si, cố chấp và tà kiến; hãy mở ra cho nhau những buộc ràng vô lối, những qui ước phàm tục và hãy hiến tặng cho nhau những tự do căn bản và tối thiểu của tâm hồn...

xem các tin khác

Reference Material

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Active patronage from different royal houses was a major contributing factor to the growth of Sangha, its missionary activities and successful spread of Buddhism. Admiration for Buddha was obvious when kings and rulers made their claims on his relics after his demise...

xem các tin khác

Góp nhặt lời vàng

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Nếu mình chưa phải là bậc thượng lưu, vượt thắng bên kia bờ giác thì hãy để tâm nơi giáo pháp, ôn tầm kinh điển, rút ra nghĩa lý tinh hoa, truyền bá tuyên dương, tiếp dẫn hậu lai, đó là cách trả ơn cho Phật tổ...

xem các tin khác

Ẩm thực Phật giáo

Chè trôi nước ngũ sắc

Chè trôi nước ngũ sắc

Đậu xanh ngâm nước vài tiếng cho nở mềm. Sau đó đãi sạch rồi cho vào nồi, đổ nước sâm sấp mặt đậu. Cho nồi đậu lên bếp, đun nhỏ lửa cho đậu chín bở và cạn hết nước...

xem các tin khác

Lượt truy cập

3385658