Trang chính » Bài viết nổi bật »

Tất Lăng Già Bà Ta: Viên thông thân căn

Tác giả : Quang Chiếu

ảnh Hiền Lai

Đề bài: Qua pháp môn tu chứng của các vị Bồ tát, Thinh văn trong kinh Lăng Nghiêm đã học, bạn tâm đắc vị nào nhất, tại sao?

Trả lời:

Trong bài giảng của thầy về các pháp môn tu chứng của các vị Bồ tát, Thinh văn trong kinh Thủ Lăng Nghiêm, có rất nhiều pháp môn tu chứng; các vị Bồ tát, Thinh văn khi nói về pháp môn tu chứng của mình – đều khẳng định rằng pháp môn tu chứng của mình là viên thông hơn cả. Khi đó con nhận ra một điều rằng pháp môn đệ nhất là khi pháp môn đúng theo với căn cơ. Bởi lẽ đức Phật thấu hiểu rõ căn cơ chúng sinh, ngài tùy duyên ban pháp môn thích hợp với từng chúng sinh đó.

Tuy vậy, trong 84 ngàn pháp môn Phật đã dạy, việc chọn được pháp môn nào phù hợp với mình trong thời kỳ mạt pháp thật là khó khăn, nhưng khi được thầy giảng dạy về các pháp môn tu chứng của các vị A-la-hán và Bồ tát con cảm thấy thật là vi diệu, bài học đã khai mở cho con hiểu rằng mọi sự tu chứng có thể đến từ bất kỳ đâu, nếu như ta sử dụng tâm quán chiếu sâu vào mọi sự vật hiện tượng và chiêm nghiệm nội tâm để hiểu được tính không của vạn vật thì đều có thể đạt tới trí tuệ viên thông.

Nhưng ở đây con tâm đắc nhất là Tôn giả Tất Lăng Già Bà Ta. Tôn giả Tất Lăng Già Bà Ta được đức Phật dạy cho phép quán chiếu thế gian không thể đem lại niềm vui, từ phép quán đó trong một lần ngài đi khất thực trong thành, tâm đang quán chiếu vào pháp môn này thì bỗng nhiên bị giẫm vào gai độc, toàn thân ngài đau nhức. Tâm ngài biết có cái đau đó, nhưng lại biết rõ tự tâm vốn thanh tịnh, không có cái đau và cái biết đau. Trong một thân thể này lẽ đâu lại có đến hai tánh biết? và quán chiếu không bao lâu thân tâm ngài rỗng không thanh tịnh, qua 21 ngày lậu hoặc tiêu trừ hết sạch.

Vô thường

Quay về bản thân mình từ khi biết tới Phật pháp, điều con biết đầu tiên là vô thường. Trước đây từ bé gia đình khó khăn con về sống với ông bà, ngay từ bé con đã có những ưu tư không hợp tuổi, khi đang học cấp một con thường có những câu hỏi: con người ta sinh ra sống với mục đích gì? Chết đi rồi thì sẽ đi đâu, về đâu? Ý nghĩa thực sự sự tồn tại của mình? Vũ trụ rộng lớn đến đâu?… Con thường đặt câu hỏi và tự tưởng tượng ra những câu trả lời, có khi con còn viết ra thành một mẫu chuyện ngắn như khi con chết thì thế giới xung quanh con như thế nào? Bố mẹ, các em đứng quanh giường con nắm tay gọi con và khóc, lúc đó miệng muốn cất tiếng nhưng không thể nào nói được, chỉ khóc và cảm giác nước mắt đắng chảy vào trong lòng… Rồi khi mẹ con đọc được những chuyện đó mẹ lo lắng vô cùng, mẹ khóc thương con và tìm mọi cách động viên con tuổi bé thì nên nghĩ và viết ra những chuyện hợp với tuổi hơn. Nhưng từ bé con không thể nào trả lời được những câu hỏi đó, con chỉ hình dung ra rằng nếu chết đi thì sẽ nằm dưới đất và đó sẽ là một cảm giác rất là đau đớn và sợ hãi. Lúc đó con chỉ mong rằng con sẽ là người sẽ ra đi trước bố mẹ vì con không muốn phải chứng kiến việc đó sảy ra với người thân của mình. Sau này điều đầu tiên con nhận được khi tiếp cận với Phật pháp là luật nhân quả và luân hồi, khi đó con hiểu được sự vô thường.

Tâm thức vắng lặng

Lớn lên, gia đình đoàn tụ, chuyển về sống ở thành phố. Thành phố tráng lệ, đầy cạm bẫy, nhộn nhịp, con như một đứa bé từ rừng ra, mọi thứ bỡ ngỡ, con sống với một bản năng vốn có của mình, làm theo những gì mình cho là đúng đắn. Cuộc sống thành phố đầy rẫy cảm bẫy, con vấp ngã nhiều lần, gia đình luôn lo lắng cho con. Mỗi lần vấp ngã con đứng dậy và thấm hiểu về cuộc sống được và mất.

Tuổi đi học cho con biết được sức mạnh ý trí và sự buông bỏ, nó tồn tại trong con tạo ra hai thái cực rất lớn. Với một việc con cho là đúng đắn thì ý chí con thúc đẩy mình rất mãnh liệt, sẵn sàng bằng mọi cách có thể vượt qua được. Nhưng những điều gì mà chướng ngại, cần thiết phải loại bỏ thì con cũng có thể dễ dàng loại bỏ bằng cách dùng tâm thức chuyển đổi thành một cảm giác rỗng lặng trong lòng. Đôi khi con cũng lo lắng về tâm thức này, khi con dùng tâm thức này mọi thứ trong lòng vắng lặng, mọi thứ không còn ý nghĩa gì nữa. Tâm thức này con không biết nó là gì, đôi khi con nghĩ nó là một thứ được sinh ra từ bản ngã, nó là sự ích kỷ, sự vô trách nhiệm… Nhưng con vẫn sử dụng nó để tiêu diệt sự phiền não từ cuộc sống.

Đến khi trưởng thành lớn hơn tình yêu đôi lứa, mục tiêu sự nghiệp là thứ chiếm trọn thời gian suy nghĩ của con, nhưng những vấp ngã, thất bại trong cuộc sống cạnh tranh đã như một cú đấm và nó đã dạy cho con nhận ra một điều “Tâm chưa đủ rộng, trí chưa đủ lớn thì mình không có quyền đòi hỏi cuộc đời”, thất bại là đương nhiên, đây là điều làm cho con phiền não nhiều nhất. Làm sao để có được sự nghiệp, tiền tài thế gian để giúp đỡ mọi người – cũng là tiếng nói để có thể độ cho những người xung quanh đang bám đuổi theo vật chất thế gian, bởi họ chỉ nhìn vào những người thành công, nghe những lời nói của người đã thành đạt.

Khi được tìm hiểu về giáo pháp của đức Phật, con nhận ra rằng muốn có được tâm đại bi, đại trí thì trước tiên phải tiêu diệt được tam độc (tham, sân, si) trong mình, giai đoạn ban đầu con sử dụng giữ giới và phép quán để thực hành, con sử dụng tâm thức vắng lặng và hướng mình theo cách sống khổ hạnh nhằm tiêu diệt tâm tham. Con tập ăn chay, sống xa rời vật chất, quán cuộc sống vô thường mọi thứ đều là khổ chỉ có hạnh phúc khi làm cho mọi chúng sinh an lạc. Thân tâm con thay đổi nhiều, sân hận bớt đi nhiều, trí tuệ sang tỏ hơn, tư duy trong cuộc sống hàng ngày thấy nhẹ nhàng.

Tự tánh

Mọi điều trước đây con thấy nó là niềm vui, giờ con thấy thật vô nghĩa: tụ tập vui chơi, nói chuyện phiếm, đọc truyện giải trí, xem phim… trong cuộc sống giao tiếp, làm việc hàng ngày con cảm giác tâm thức mình hướng vào trong rất nhiều. Đi giữa đoàn người nhưng con cảm thấy mình như bị lạc, con cũng cảm thấy phần bên trong đã có sự thay đổi về nội tâm, nhưng sao không thể phát tiết ra ngoài một cách mạnh mẽ được. Gặp cảnh hoạn nạn thương tâm, con liền sinh khởi sự đồng cảm và thương sót, nhưng dường như năng lượng từ tâm không đủ lớn để biến thành hành động. Nghe những lời giảng, con hiểu về tự tánh trong mỗi người thường hằng sẵn có, tự tánh vốn không ô nhiễm, chỉ cần lắng lặng nghe và sống theo đúng với bản tánh đó thì mọi thứ sẽ hiện bày, và con nhận ra rằng mình sống vẫn xa rời tự tánh, cần phải tu tập nhiều hơn nữa. Con đường con đi con mới đi đến đây, với mong muốn lớn nhất của mình để ra xây dựng được sự nghiệp to lớn, hóa độ được cho nhiều người, ở nơi nào có giáo lý, pháp truyền con đều mong cầu được học để có một ngày thành tựu những điều mong mỏi của mình trước.

Ước nguyện

“Phép quán chiếu thế gian không thể có niềm vui” giúp cho con từ bỏ được nhiều sự phiền não, nhiều thói quen vô nghĩa để tâm con dần hướng theo những điều tốt đẹp hơn, mặc dù cuộc sống vẫn còn nhiều điều sai trái nhưng thân tâm con luôn nguyện khi con thực hiện được điều nguyện của mình thì con sẽ dứt bỏ mọi thứ để bước chân theo con đường của đức Phật tu hành. Con cầu mong được trở thành một cánh tay trên bức tượng ngàn mắt ngàn tay của Bồ tát Quán Thế Âm, góp  sức mình trong việc cứu độ tất cả hữu tình chúng sinh còn đang bơi trong biển khổ.

Biết rằng đường đi phía trước còn rất nhiều khó khăn và chông gai chướng ngại nên trong thâm tâm con vẫn luôn cầu mong đức Đại từ Đại bi Quán Thế Âm gia hộ chỉ đường dẫn lối cho con đi đúng với đạo. Con thệ nguyện rằng đời đời kiếp kiếp sẽ theo tự tánh làm lành, phục vụ chúng sinh. Và con mong cầu tha thiết thầy dẫn đường chỉ lối cho con đi đúng con đường mà con cần phải đi, để con nhìn thấy được tự tánh thanh tịnh và thực hiện lời nguyện của mình.

Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Nam mô Đại từ Đại bi Quán Thế Âm Bồ Tát                                                                           

Однако первые несколько страниц выдачи с результатами поиска, посвящены скандалу шестилетней давности, Периодическая таблица успеха SEO, Последние работы &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp Смотреть все работы О студии New Media — это интернет-агентство полного цикла


Các bài viết khác

Tổ sư Nguyên Thiều với hành trạng và kệ thi tịch

Tổ sư Nguyên Thiều với hành trạng và kệ thi tịch

Năm Đinh Tỵ, tức năm 1677, Tổ sư đã đi theo thuyền buôn đến phủ Quy Ninh Đại Việt, tức là Quy Nhơn – Bình Định ngày nay, lập chùa Di Đà Thập Tháp truyền bá Phật pháp tại vùng này. Sau đó Tổ ra Phú Xuân lập chùa Vĩnh Ân và xây dựng tháp Phổ Đồng, tức là Tổ đình Quốc Ân ở Huế ngày nay, để tuyên dương Phật pháp và tháp Phổ Đồng do ngài xây dựng...

Người nhiếp thọ chánh pháp qua Kinh Thắng Man

Người nhiếp thọ chánh pháp qua Kinh Thắng Man

Bất cứ lúc nào cũng như ở đâu Nhiếp thọ chánh pháp và con người Nhiếp thọ chánh pháp đan xen vào nhau, tạo thành một thực thể sống động bất khả phân, thì ở đó và lúc đó chánh pháp được hưng thạnh và tồn tại đúng chân nghĩa của nó...

Thông báo: Khoá tu “Một Ngày Phước Huệ” mùng 07 tháng 10 năm Kỷ Hợi (2019) tại chùa Phước Long, Tây Sơn, Bình Định

Thông báo: Khoá tu “Một Ngày Phước Huệ” mùng 07 tháng 10 năm Kỷ Hợi (2019) tại chùa Phước Long, Tây Sơn, Bình Định

Trong Kinh Phổ Môn có dạy, nếu ai lâm nạn mà chí thành xưng danh hiệu cầu nguyện đức Quán Thế Âm Bồ Tát thì lửa không cháy, nước không trôi, quỷ không hại, xiềng xích không trói, tối tăm thành sáng suốt, thù oán thành thân cận. Với hạnh đại từ, đại bi của Bồ Tát Quán Thế Âm...

Suy nghĩ về hướng giáo dục đạo Phật cho tuổi trẻ

Suy nghĩ về hướng giáo dục đạo Phật cho tuổi trẻ

Tuổi trẻ học Phật không có mục đích trở thành nhà nghiên cứu Phật học, mà học Phật là tự thực tập khả năng tư duy bén nhạy, linh hoạt, để có thể nhìn thẳng vào vào bản chất sự sống. Cho nên, sự học Phật pháp không hề cản trở sự học thế gian pháp; kiến thức Phật học không xung dột với kiến thức thế tục. Duy chỉ có điều khác biệt, là học Phật khởi đi từ thực trạng đau khổ của nhân sinh để nhận thức đâu là hạnh phúc...

Đức Phật dạy về Bố thí

Đức Phật dạy về Bố thí

Do vị ấy bố thí không làm tổn thương mình và người khác, bất cứ nơi nào quả của việc bố thí ấy chín muồi, vị ấy sẽ được giàu có, sung mãn, đại phú, vị ấy sẽ không bị mất mát tài sản bất cứ lý do gì, dù là do lửa cháy, lụt lội, bị vua tịch thu, trộm cướp hay do những người thừa kế bị ghét bỏ chiếm đoạt...

Video

Video Clip

Chân dung Tăng già

  • TT. Thích Viên Hoa (1963-2009) - Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • Nguyễn triều Quốc sư húy Chơn Luận - Phước Huệ (1869-1945), Tổ khai sơn Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • HT. Thích Mật Hạnh (1923-2015) - Chùa Tân An, Bình Định
  • HT. Thích Quảng Bửu (1944-2016) - Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • HT. Thích Viên Tánh (1958-2018) - Chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang
  • TT. Thích Huyền Châu - Giám viện Viện Phật Học Bồ Đề Phật Quốc, Hoa Kỳ
  • HT. Thích Quảng Thạc (1925-1996), Chùa An Lạc, Sài gòn
  • HT. Thích Tâm Hoàn (1924-1981), Tổ đình Long Khánh, Qui Nhơn
  • HT. Thích Trí Hải (1876-1950), Chùa Bích Liên, Bình Định
  • Tổ sư Nguyên Thiều - Siêu Bạch (1648-1729), Khai sơn Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • Thiền sư Thích Nhất Hạnh - Làng mai, Pháp quốc
  • HT. Thích Thiện Minh (1922-1978), Thiền viện Quảng Đức, Sài gòn
  • HT. Thích Thiện Hoa (1918-1973), Việt Nam Quốc Tự, Sài gòn
  • HT. Thích Thiện Hòa (1907-1978), Chùa Ấn Quang, Sài gòn
  • Bồ tát Thích Quảng Đức (1897-11 tháng 6 năm 1963) Vị pháp thiêu thân
  • HT. Thích Tịnh Khiết (1890-1973), Chùa Tường Vân, Huế
  • HT. Thích Phước Thành (1918-2013), Chùa Thiên Phước, Bình Định
  • HT. Thích Giác Nhiên (1878-1979), Chùa Thuyền Tôn, Huế
  • HT. Thích Đỗng Minh (1927-2005), Chùa Long Sơn, Nha Trang
  • HT. Thích Hành Trụ (1904-1984), Sài gòn
  • HT. Thích Viên Định, Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Huệ Chiếu (1898-1965) , Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Hải (1906-1979) - Hà Nội
  • HT. Thích Đôn Hậu (1905-1992), Chùa Thiên Mụ, Huế
  • HT. Thích Huyền Quang (1920-2008), Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • HT. Thích Kế Châu (1922-1996), Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Diệu (1916-1982), Chùa Phước Long, Bình Định
  • Hoa sen tánh giác

Câu chuyện bỏ túi

Phật thành đạo

Phật thành đạo

Hãy giải thoát cho nhau thoát khỏi những ràng buộc của tham sân si, cố chấp và tà kiến; hãy mở ra cho nhau những buộc ràng vô lối, những qui ước phàm tục và hãy hiến tặng cho nhau những tự do căn bản và tối thiểu của tâm hồn...

xem các tin khác

Reference Material

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Active patronage from different royal houses was a major contributing factor to the growth of Sangha, its missionary activities and successful spread of Buddhism. Admiration for Buddha was obvious when kings and rulers made their claims on his relics after his demise...

xem các tin khác

Góp nhặt lời vàng

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Nếu mình chưa phải là bậc thượng lưu, vượt thắng bên kia bờ giác thì hãy để tâm nơi giáo pháp, ôn tầm kinh điển, rút ra nghĩa lý tinh hoa, truyền bá tuyên dương, tiếp dẫn hậu lai, đó là cách trả ơn cho Phật tổ...

xem các tin khác

Ẩm thực Phật giáo

Chè trôi nước ngũ sắc

Chè trôi nước ngũ sắc

Đậu xanh ngâm nước vài tiếng cho nở mềm. Sau đó đãi sạch rồi cho vào nồi, đổ nước sâm sấp mặt đậu. Cho nồi đậu lên bếp, đun nhỏ lửa cho đậu chín bở và cạn hết nước...

xem các tin khác

Lượt truy cập

3547054