Trang chính » Tin tức »

Thầy đem Bụt trở về cho dòng họ Thích Ca ở Sankassa

Tác giả : ư cô Khiết Nghiêm (chuyển ngữ)

ảnh minh họa

Giáo Sư Irpinder Bhatia tường thuật từ Ấn Độ

Đó là ngày 14.10.2008. Ngồi trên một chiếc trực thăng, Thầy và năm người trong chúng tôi gồm : anh Shantum, Chị Ann Johnston, cô Simran, Anh Pritam (ba người này là đại thí chủ chi trả tiền thuê trực thăng) và tôi, Irpinder cùng bay một chuyến bay ngắn. Trực thăng của chúng tôi  đang bay qua vùng Manipuri. Phía bên trái là Taj Mahal, chốn lăng tẩm Tình yêu nổi tiếng, và trước mặt chúng tôi là Sankassa, một trung tâm linh thiêng của Phật giáo. Chúng tôi bay tới Sankassa để cùng họp mặt với các  thầy các sư cô khác đã tới đây trước đó để mở khóa tu cho hàng ngàn người thuộc bộ tộc Shakya (Thích Ca) và tất cả giờ đây đang chuẩn bị sẵn sàng để tiếp nhận quy giới với Thầy.

Shakya là bộ tộc từ đó Bụt Gautama đã sinh ra. Bụt Gautama thường được nhiều truyền thống Phật giáo gọi là Bụt Thích Ca Mâu Ni (Shakya Muni Buddha một đạo sỹ (muni) đã đạt tới giác ngộ).

Viên phi công cho chúng tôi biết là tất cả vùng đất thôn quê thông thoáng ở dưới đều là những vườn khoai mà các nông dân nghèo thuộc bộ tộc Shakya đang chăm sóc.

Ngồi trên trực thăng, Thầy muốn có một mảnh giấy để viết xuống vài chữ. Tôi đưa cho Thầy tập giấy được chuẩn bị để phát ra cho tất cả các thành phần của chuyến đi Ấn Độ của Thầy, mỗi tờ đều có in biểu hiệu “Peace in oneseft, peace in the world” (Tâm bình thế giới bình) màu mực nhạt. Thầy viết xuống ba chữ Thích Nhất Hạnh. Thầy gạch dưới chữ Thích, chú giải nó là Shakya. Rồi Thầy gạch dưới chữ Nhất, và chú giải nó là One (một). Và cuối cùng Thầy gạch dưới chữ Hạnh, chú giải nó là Action (hành động). Thầy bảo: khi đi xuất gia, ai cũng có được một tên gia đình mới. Tên gia đình mới của Thầy là Thích, có nghĩa là Thích Ca (Shakya). Ngồi trên trực thăng, tôi chẳng hiểu hết được chủ ý của Thầy. Hạ cánh xuống đất rồi từ từ tôi mới rõ.

Chúng tôi rất ý thức rằng Sankassa là một địa danh rất đặc biệt. Bụt đã từng tới đây. Bộ tộc Shakya của Ngài cũng đã từng sinh sống tại đây. Sự thật là trong suốt nhiều thế kỷ, những người trong bộ tộc Thích Ca đã không còn sống và thực tập như những người Phật tử. Họ chỉ còn giữ lại được mỗi một danh xưng của dòng họ họ là Thích Ca, ngoài ra họ đã hoàn toàn đánh mất tất cả gia tài văn hóa và tâm linh Phật giáo của họ. Chỉ mới gần đây thôi họ mới khám phá lại được rằng Bụt Gautama là một vị tổ tiên danh tiếng lẫy lừng của dòng họ họ, và biết đến giáo lý của Ngài. Mấy trăm người thiện nguyện trẻ tuổi của họ đã từng hoạt động cho sự bừng tỉnh khám phá ấy đã kiên quyết đòi cho được Thầy và tăng thân về tới Sankassa để đem  pháp Bụt về cho họ. Đây là một khâu khó thực hiện nhất trong chuyến đi Ấn Độ của Thầy và tăng thân, nhưng những người trong bộ tộc Thích Ca đã đạt được nguyện vọng của họ, đạt tới được cái mà họ đáng đạt được.

Chúng tôi biết là trực thăng đã bay tới gần Sankassa rồi, vì bên dưới ta có thể thấy được dòng sông Kalinadi đang uốn khúc. Bên dòng sông là chùa Bụt Baudh Vihar nơi mà chúng tôi đang bay tới. Từ trên không trung, chúng tôi có thể thấy được những chiếc lều  lớn đủ màu xen lẫn với bao nhiêu cờ xí, hàng trăm chiếc. Dưới đó, các thầy và các sư cô lớn trong đó có sư cô Chân Không đang tổ chức một khóa tu chánh niệm cho các nông dân thuộc bộ tộc Thích Ca, sau hơn 1000 năm thiếu vắng sự tu học. Họ đang thực tập thiền ngồi, thiền đi, ăn cơm chánh niệm với hơn 700 người từ ba hôm nay. Hàng ngàn người khác cũng tới tham dự, nhưng không ở lại được suốt ngày đêm như hơn 700 người này. Những người trẻ thiện nguyện trong ban tổ chức đã nói với chúng tôi sau đó là mấy ngàn người ấy đã tới để tiếp nhận từng mảnh pháp thực nho nhỏ, để lần sau sẽ trở về hưởng trọn cả “pháp diên”. Pháp diên là yến tiệc pháp thực.

Xuống trực thăng, Thầy đi thẳng tới đài tượng Bụt lộ thiên phía ngoài chùa, còn phủ kín bằng lụa, đợi Thầy tới cắt băng khánh thành. Thầy kéo bức màn xuống, làm hiển lộ Bụt Thích Ca cho những người trong bộ tộc Thích Ca thấy. Sau đó Thầy đã giảng pháp cho hàng ngàn người trong bộ tộc. Bài pháp nói xong, Thầy  nghỉ ngơi chừng 30 phút và sau đó trở lại truyền Tam quy và Ngũ giới cho tất cả những người trong bộ tộc Thích Ca đang có  mặt. Lễ truyền quy giới được tô điểm bởi tiếng chuông gia trì nhẹ nhàng và trầm hùng mà tăng thân đã mang tới từ Đạo tràng Mai Thôn.

Là một người họ Thích tới từ đất nước Việt Nam, Thầy đã truyền quy giới của Bụt cho những người họ Thích ở Sankassa và như thế đã thiết lập lại được cái  liên hệ đã từng hơn 2000 năm bị gián đoạn. Đó quả thật là một hành động (nhất hạnh)!

Những người nông dân chất phác tới tham dự khóa tu, nam cũng như nữ, đã phát biểu: “Giáo pháp này màu nhiệm quá. Chúng tôi rất thích giáo pháp này. Chưa ai trao truyền được giáo pháp cho chúng tôi bằng những lời lẽ đơn giản như thế.” Một ông già vừa cười vừa nói: “Bây giờ thì tôi hiểu được rồi. Giáo pháp của Bụt cũng như ngôi nhà của tôi, như vườn khoai của tôi, như đất đai của tôi. Nếu tôi không cày bừa, không trồng trọt thì tôi không có khoai để ăn và để bán. Tôi phải tu tập thì mới hưởng được cái an lạc của giáo pháp. Cũng như có cày có cấy có trồng có tưới thì mới có khoai để ăn và để bán”.

Một vị tỳ kheo trong số 200 vị tỳ kheo tham dự khóa tu đã nói tiếp: “Tôi đã từng là nông dân, tôi rất mừng khi thấy rằng tu tập cũng như gieo trồng hạt giống. Gieo thứ gì thì gặt thứ ấy. Xong khóa tu này tôi sẽ về thực tập tưới tẩm những hạt giống tốt trong tâm tôi như Thầy đã dạy. Tôi sẽ dạy cho giới cư sỹ nam cũng như nữ để họ cũng biết thực tập pháp môn tưới tẩm hạt giống tốt mỗi ngày. Pháp môn này hay lắm. Vừa làm việc ngoài đồng, vừa tu. Vừa chăm sóc trâu bò gà vịt, vừa tu.”

Một vị tỳ kheo trẻ nói: “Bây giờ tôi mới thấy và mới hiểu được là phải làm gì thì mới thực sự thực tập được phép tam quy trong đời sống hàng ngày của một người xuất gia. Tôi thấy tam quy cũng là ngũ giới. Trước đây tôi chưa bao giờ thấy được như vậy”.

Một thiếu phụ còn trẻ nói: “Trong khóa tu này em mới biết được thực tập giáo pháp là gì, tu là làm cái gi. Tu là chăm sóc cho bản thân, cho gia đình  mình. Gia đình nào cũng có ít nhiều khó khăn. Thầy dạy chúng tôi cách tháo gỡ những khó khăn trong gia đình. Phải  lắng nghe như thế nào. Phải nói năng làm sao và phải lắng nghe bọn trẻ như thế nào. Trong quá khứ chưa ai dạy mình rằng mỗi lần mở miệng, mình có thể nói những lời bạo động, gây khổ đau và thương tích, mình phải nói năng cho cẩn thận. Gia đình nào cũng có tranh cãi, cũng nói những lời thô bạo với nhau. Tu tập theo giáo pháp Thầy dạy sẽ thay đổi được đời sống gia đình, để cho hòa thuận và hạnh phúc có thể có mặt!”

Một bà lão nói: “Tôi già rồi. Ngày nào tôi cũng khổ. Bây giờ tôi biết phải làm gì rồi. Mỗi khi có chuyện không vừa ý xảy tới, tôi sẽ đi ra ngoài, sẽ ngồi xuống và sẽ thở. Ngồi yên và thở cho nhẹ nhàng, điều này tôi có thể làm được.”

Những người thiện nguyện trẻ tuổi trong ban tổ chức đã từng quyết tâm mời Thầy tới Sankassa cho được, nói rằng họ đã tìm được cái mà lâu nay họ đã đi tìm một cách tuyệt vọng mà chưa tìm thấy. Họ nói: “Khóa tu này đã chỉ cho đồng bào của chúng tôi thấy được cái mà hai chục năm nay chúng tôi đã cố gắng mà không chỉ được cho họ thấy: đó là Pháp không phải là để nói mà là để hành (the Dharma is not Talk but Practice). Dân ở đây đã quen nghĩ rằng Pháp chỉ là một bài nói tràng giang đại hải, kéo dài từ 3 đến 4 giờ đồng hồ. Bây giờ thì dân tôi đã thấy tận mắt tăng thân đi, đứng, nằm, ngồi, nói năng, hành xử, … và dân tôi đã học được cách đi đứng nằm ngồi nói năng hành xử như thế và chúng tôi đã được làm như thế cùng với tăng thân trong suốt 3 ngày. Chúng tôi đã từng nói với đồng bào rằng Pháp là thực tập (prakyasha gyam). Bây giờ đồng bào tôi mới thấy được như thế.”

Anh Suresh Baudh, người đứng đầu đoàn thanh niên thiện nguyện trong ban tổ chức đã thấy được đây là một khúc ngoặt của lịch sử rất quan trọng. Anh nói: “Hàng trăm năm bị áp bức khiến cho ai nấy đều nghĩ rằng giáo pháp (Dharma) chỉ là để chống đối và lên án các tôn giáo khác và các giai cấp khác. Thầy tới Sankassa để cho người ta thấy thế nào là một pháp thoại đích thực, một vị đạo sư đích thực, một khóa tu tập đích thực. Những người trong bộ tộc Thích Ca đã từng đánh mất truyền thống của mình, bây giờ có cơ hội thấy lại được truyền thống ấy từ 2600 năm về trước, một truyền thống mà Thầy và tăng thân của Thầy đang thực tập và tiếp nối.

Nguồn: haitrieuam.org

Мы проведем внутреннюю оптимизацию и базовый юзабилити-аудит (стоимость от 150$, при заказе SEO – бесплатно), что позволит увеличить количество посетителей, которые  пришли на сайт и совершили заказ topodin,


Các bài viết khác

Viện Phật học Bồ Đề Phật Quốc khai giảng năm 3 và ra mắt Ban biện soạn lâm thời Giáo trình Phật học Anh – Việt

Viện Phật học Bồ Đề Phật Quốc khai giảng năm 3 và ra mắt Ban biện soạn lâm thời Giáo trình Phật học Anh – Việt

Ngày 10/6/2018 tại Viện Phật Học Bồ Đề Phật Quốc diễn ra Lễ khai giảng năm 3 và Lễ ra mắt Ban biên soạn lâm thời Giáo trình Phật học song ngữ Anh Việt. Trên bàn chứng minh chúng tôi thấy có sự hiện của Giáo sư Học giả Trí Siêu – Lê Mạnh Thát và đông đảo chư tôn đức Tăng Ni Phật tử cùng tham dự...

Phần 7/7 – Giáo sư Lê Mạnh Thát chủ tọa thảo luận mở rộng và Tổng kết Hội thảo

Phần 7/7 – Giáo sư Lê Mạnh Thát chủ tọa thảo luận mở rộng và Tổng kết Hội thảo

Hội thảo Giáo dục Phật giáo Quốc tế tại Viện Phật Học Bồ Đề Phật Quốc đã diễn ra trong tinh thần chia sẻ, hiểu biết, ủng hộ của chư tôn đức Tăng Ni, Phật tử khắp mọi nơi. Mục đích quan trọng của Hội thảo hôm nay là để biên soạn Giáo trình Phật học song ngữ Anh – Việt...

Phần 6/7: Buổi nói chuyện của Giáo sư Lê Mạnh Thát tại hội thảo giáo dục Phật giáo, Hoa Kỳ

Phần 6/7: Buổi nói chuyện của Giáo sư Lê Mạnh Thát tại hội thảo giáo dục Phật giáo, Hoa Kỳ

Chiều ngày 9 / 6 / 2018, là ngày thứ 3 của chương trình, thính chúng được lắng nghe buổi nói chuyện của Giáo sư học giả Tiến sĩ Trí Siêu - Lê Mạnh Thát, Chủ tịch Hội thảo tại Viện Phật Học Bồ Đề Phật Quốc...

Phần 5/7 – Hội thảo chủ đề: Giáo trình và Nguyện vọng của Giáo sư và Học viên

Phần 5/7 – Hội thảo chủ đề: Giáo trình và Nguyện vọng của Giáo sư và Học viên

Sáng ngày 9 tháng 6 năm 2018 tại Viện Phật Học Bồ Đề Phật Quốc tiếp tục cuộc hội thảo ngày thứ 3. Bắt đầu với Giáo sư Karen Derris, đến từ trường University of Redlands, CA trình bày tham luận chủ đề Mục đích của việc học là nguyện vọng của Giáo sư và Học viên...

Phần 4/7 – Hội thảo chủ đề: Giáo dục và sự thay đổi trong xã hội

Phần 4/7 – Hội thảo chủ đề: Giáo dục và sự thay đổi trong xã hội

Chiều 2:30 ngày 8 tháng 6 năm 2018 tại Viện Phật Học Bồ Đề Phật Quốc tiếp tục hội thảo ngày thứ 2. Đầu tiên với buổi nói chuyện của Ven. Shumyo Kojma, Head Minister of the Zenshuji Soto Mission...

Video

Video Clip

Chân dung Tăng già

  • TT. Thích Viên Hoa (1963-2009) - Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • Nguyễn triều Quốc sư húy Chơn Luận - Phước Huệ (1869-1945), Tổ khai sơn Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • HT. Thích Mật Hạnh (1923-2015) - Chùa Tân An, Bình Định
  • HT. Thích Quảng Bửu (1944-2016) - Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • HT. Thích Viên Tánh (1958-2018) - Chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang
  • TT. Thích Huyền Châu - Giám viện Viện Phật Học Bồ Đề Phật Quốc, Hoa Kỳ
  • HT. Thích Quảng Thạc (1925-1996), Chùa An Lạc, Sài gòn
  • HT. Thích Tâm Hoàn (1924-1981), Tổ đình Long Khánh, Qui Nhơn
  • HT. Thích Trí Hải (1876-1950), Chùa Bích Liên, Bình Định
  • Tổ sư Nguyên Thiều - Siêu Bạch (1648-1729), Khai sơn Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • Thiền sư Thích Nhất Hạnh - Làng mai, Pháp quốc
  • HT. Thích Thiện Minh (1922-1978), Thiền viện Quảng Đức, Sài gòn
  • HT. Thích Thiện Hoa (1918-1973), Việt Nam Quốc Tự, Sài gòn
  • HT. Thích Thiện Hòa (1907-1978), Chùa Ấn Quang, Sài gòn
  • Bồ tát Thích Quảng Đức (1897-11 tháng 6 năm 1963) Vị pháp thiêu thân
  • HT. Thích Tịnh Khiết (1890-1973), Chùa Tường Vân, Huế
  • HT. Thích Phước Thành (1918-2013), Chùa Thiên Phước, Bình Định
  • HT. Thích Giác Nhiên (1878-1979), Chùa Thuyền Tôn, Huế
  • HT. Thích Đỗng Minh (1927-2005), Chùa Long Sơn, Nha Trang
  • HT. Thích Hành Trụ (1904-1984), Sài gòn
  • HT. Thích Viên Định, Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Huệ Chiếu (1898-1965) , Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Hải (1906-1979) - Hà Nội
  • HT. Thích Đôn Hậu (1905-1992), Chùa Thiên Mụ, Huế
  • HT. Thích Huyền Quang (1920-2008), Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • HT. Thích Kế Châu (1922-1996), Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Diệu (1916-1982), Chùa Phước Long, Bình Định
  • Hoa sen tánh giác

Câu chuyện bỏ túi

Phật thành đạo

Phật thành đạo

Hãy giải thoát cho nhau thoát khỏi những ràng buộc của tham sân si, cố chấp và tà kiến; hãy mở ra cho nhau những buộc ràng vô lối, những qui ước phàm tục và hãy hiến tặng cho nhau những tự do căn bản và tối thiểu của tâm hồn...

xem các tin khác

Reference Material

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Active patronage from different royal houses was a major contributing factor to the growth of Sangha, its missionary activities and successful spread of Buddhism. Admiration for Buddha was obvious when kings and rulers made their claims on his relics after his demise...

xem các tin khác

Góp nhặt lời vàng

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Nếu mình chưa phải là bậc thượng lưu, vượt thắng bên kia bờ giác thì hãy để tâm nơi giáo pháp, ôn tầm kinh điển, rút ra nghĩa lý tinh hoa, truyền bá tuyên dương, tiếp dẫn hậu lai, đó là cách trả ơn cho Phật tổ...

xem các tin khác

Ẩm thực Phật giáo

Chè trôi nước ngũ sắc

Chè trôi nước ngũ sắc

Đậu xanh ngâm nước vài tiếng cho nở mềm. Sau đó đãi sạch rồi cho vào nồi, đổ nước sâm sấp mặt đậu. Cho nồi đậu lên bếp, đun nhỏ lửa cho đậu chín bở và cạn hết nước...

xem các tin khác

Lượt truy cập

3886756