Trang chính » Chuyên đề » Vu Lan »

Trả lời về ngày Lễ Vu lan và ý nghĩa hoa sen

Tác giả : Pháp Thoại

ảnh minh họa

– Người ta cúng Rằm tháng Bảy tại gia đình như thế nào, đồ lễ gồm những gì?

Theo chúng tôi, bạn muốn cúng rằm tháng 7 tại nhà riêng, trước tiên bạn dành thời gian lau chùi nơi thờ tự cho sạch sẽ, mua sắm hương, hoa, đèn và trái cây, mỗi bàn 2 chum nước lọc tinh khiết để chưng lên trên bàn Phật. Bên cạnh đó tại bàn thờ gia tiên (bàn thờ cửu huyền thất tổ) bạn nên nấu một mâm cơm chay, tùy theo khả năng tài chánh và “tay nghề” của bạn. Sau đó bày biện tất cả thức ăn lên bàn thờ. Nên nhớ rằng, bạn hoàn thành mọi công việc đó vào lúc 11 giờ trưa. Bạn sửa sang lại áo quần tóc tai cho nghiêm chỉnh trước khi đốt hương, đèn lên các bàn thờ. Bạn dành thời gian tĩnh lặng tâm mình ít nhất 5 phút, trước khi suy niệm về tổ tiên ông bà cha mẹ còn sống cũng như đã mất. Bạn tự hứa và nguyện làm những điều gì tốt đẹp nhất, trước bàn thờ Phật và bàn thờ tổ tiên của mình.

– Quý thầy có thể cho con biết nguồn gốc của Rằm tháng Bảy và Lễ Xá tội vong nhân? Con xin cảm ơn người!

Trong kinh Vu Lan dạy, khi ngài Mục Kiền Liên chứng đắc được lục thông, muốn báo ơn cha mẹ bèn dùng mắt trí, tìm khắp tất cả các cảnh giới, thấy mẹ của mình trở thành loài ngạ quỷ, ở trong địa ngục chịu nhiều khổ cực, đói khát, thân thể chỉ còn da bọc xương.Ngài Mục Kiền Liên thấy vậy, lòng đầy bi thương nên tìm cơm dâng lên cho mẹ để mẹ đỡ đói lòng. Do tính tham lẫn, nên bà Thanh Đề dùng tay trái che bát, tay phải bốc ăn. Nhưng cơm vừa vào miệng đã hóa thành than lửa không thể ăn được. Ngài Mục Kiền Liên thấy vậy liền về bạch Phật để tìm phương cứu giúp. Phật nói: mẹ ông tội lỗi rất sâu nặng, dù ông có thần lực, hiếu thuận cảm động cả trời đất hoặc nhờ quỉ thần, đạo sĩ khắp nơi cũng không thể nào cứu được mẹ của mình.
Phật thương tình dạy bảo, ngày rằm tháng 7 là ngày tự tứ của mười phươngTăng, ngày hội đủ chư Tăng khắp nơi, người nào giới hạnh cũng thanh tịnh, trí đức đầy đủ vô biên và cũng là ngày chư Phật mười phương hoan hỷ, ông nên sắm sanh lễ vật cúng dường, nhờ sức chú nguyện của chúng Tăng thì mẹ ông mới thoát khỏi cảnh địa ngục. Mục Kiền Liên làm theo lời dạy của Phật. Quả nhiên sau đó mẹ của Ngài thoát khỏi vòng ngạ quỷ sanh về thiên giới. Chính sự kiện này đã làm duyên khởi cho Lễ Vu Lan Bồn hằng năm của tín đồ Phật Giáo. Về phương diện đạo đức, đây là việc làm báo đáp công ơn sinh thành dưỡng dục của chúng ta đối với ông bà cha mẹ hiện còn hoặc đã khuất. Thiết nghĩ tri ân và báo ân là việc làm không riêng gì của các tín đồ có đạo, nhưng làm như thế nào để thể hiện được lòng hiếu kính và đem lại lợi lạc cho cả kẻ còn và người mất là điều chúng ta phải cần cân phân cho tường tận.

-Cháu xin được hỏi, trong lễ Vu Lan thì nên mua gì để tặng bố mẹ còn sống?
Thực ra mua gì cũng được. Tuỳ theo ý thích của bố mẹ và túi tiền của mình cháu ạ. Điều quan trọng hơn cả là biếu bố mẹ mình bằng một tấm lòng hiếu thảo trong cuộc sống hàng ngày. Như vậy không cần đến Rằm tháng 7 mà trong cả 365 ngày đều có thể thực hiện được việc báo hiếu báo ân.

1.Tại sao khi ăn chay, người ta hay làm những mòn ăn giả thịt gà, vịt, heo và chả…? Có phải là để đánh lạc hướng hệ thần kinh khi ăn đồ chay thấy ngon không? Nếu làm giả gà, vịt để cho đẹp thì tại sao không làm theo những hình tượng khác? 2. Khi mình cúng, người chết có nhận được không? Hay chỉ là hình thức tưởng nhớ mà thôi, và nếu không thì đâu cần phải cúng nhiều đồ ăn mà chỉ cần thắp nhang cầu nguyện là đủ rồi, có được không?

1. Những món đồ chay giả mặn chỉ mới xuất hiện thịnh hành khoảng 15 năm nay. Có thể nói rằng những món này có xuất xứ từ những nhà có “đầu óc kinh doanh độc đáo”. Họ thể hiện tài năng của mình thông qua các hình thức trang trí về hình thức và chất liệu cũng như hương vị món ăn. Nói một cách công tâm, thì những món ăn giả thịt này vô tội, nhưng nó đã vô tình kích thích sự thèm muốn và liên tưởng phong phú của người đang ăn. Mặt khác nó lại giúp cho những người mới tập tành ăn chay đỡ ngán. Như vậy chúng ta thấy, việc gì cũng có hai mặt của nó, lợi cũng có mà tác hại cũng không lường. Nhưng chúng tôi cũng mong rằng những người ăn chay nên hạn chế tối thiểu làm những hình thù động vật trong các món ăn, để mọi người trong lúc ăn dễ khơi dậy và phát triển lòng từ bi của mình.

2. Khi cúng cho tổ tiên ông bà cha mẹ tốt nhất nên thỉnh mời chư Tăng về nhà làm lễ. Bởi lẽ, ngoài lễ nghi chư Tăng còn có năng lực cảm hóa thần thức người đã mất bằng các câu pháp ngữ khai ngộ. Thần thức cảm nhận được pháp ngữ này sớm siêu thoát hoặc thay đổi y báo tùy ý. Còn lễ phẩm cúng dường là tùy thuộc vào khả năng tài chánh và sự thành tâm của người cúng. Bạn cũng không nên tổ chức lễ cúng quá sơ sài, nội dung nào thì cũng cần có một hình thức nhất định để biểu đạt nó. Chúc bạn tinh tấn hơn.

– Thưa thầy, trong quá trình truyền bá đạo Phật ở trong cũng như ngoài nước, điều gì được Thầy quan tâm nhất?

Điều quan trọng nhất là phải cho mọi người hiểu đúng đạo Phật. Bởi lẽ, không phải ai cũng có cơ may học hỏi và tìm hiểu giáo lý đạo Phật.  Điều quan tâm nhất là những người đó có áp dụng sự hiểu biết về giáo lý đạo Phật vào cuộc sống thường ngày của bản thân cũng như gia đình mình không. Bởi đạo Phật chú trọng về phương diện thực hành hơn mọi phương diện khác.

– Xin cho con biết tại sao ngày Rằm tháng 7 lại là một ngày cúng lễ khá quan trọng trong năm?

Phât giáo có 2 ngày lễ quan trọng nhât, đó là ngày Đại lễ Phật đản (rằm tháng 4) và ngay lễ Vu lan (rằm tháng 7). Rằm tháng tư là ngày Đản sanh của bậc đại giác, bậc đạo sư, chính nhờ Người mà nhân loại biết được đâu là nguyên nhân của khổ đau, đâu là giải pháp để giải thóat khổ đau… Ngay rằm tháng 7 là ngày để các kẻ hậu sinh có cơ hội hoài niệm về các bậc sinh thành hiện còn hay đã mất. Nói như vậy không chỉ ngày rằm tháng 7 bạn mới có cơ hội nhưng đây là ngày tối thiểu, dành cho những ai cố tình biện minh mình bận rộn nhất. Thật ra chúng ta báo hiếu tổ tiên ông bà cha mẹ và thi ân bố đức bất cứ lúc nào có thể. Có như vậy mới thật sự xứng đáng là người con Phật.

 

Biểu tượng hoa sen có ý nghĩa gì trong Phật giáo?

Hoa sen là một biểu tượng thanh cao trong Phật giáo. Hoa sen biểu thị tình trạng từ phiền não đi đến thanh tịnh. Bởi vì hoa sen sinh ra từ nơi ô uế, bùn lầy, vươn mình nở hoa trên mặt nước.

Hoa sen có ý nghĩa hết sức sâu sắc là sinh trưởng nơi ô uế mà không bị dơ bẩn. Cho nên, đức Phật dùng hình tượng hoa sen để biểu thị cho con người sống đời ngũ trược, nhưng đã vượt khỏi tam giới, chứng quả Niết-bàn, không bị phiền não làm nhiễm ô tâm trí. Hoa sen còn là biểu thị công đức thanh tịnh, trí tuệ thanh cao.

Cho nên các bậc thánh trong cõi Tịnh Độ đều sinh ra từ hoa sen. Hình tượng khi thái tử Tất-đạt-đa sinh ra tại vườn Lâm-tỳ-ni và đi trên bảy hoa sen là sự thể hiện trọn vẹn pháp thân thanh tịnh, báo thân trang nghiêm, dũ sạch mọi phiền não nơi cõi Ta bà.

Какие именно? Об этом и пойдет речь в моем мастер-классе TopOdin: От каких факторов зависит стоимость (цена) раскрутки и продвижения сайта в поисковиках


Các bài viết khác

Lễ Vu lan Báo hiếu năm 2019 tại chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang

Lễ Vu lan Báo hiếu năm 2019 tại chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang

Tp. Nha Trang - Ngày Phật Đà hoan hỷ, sáng ngày Rằm tháng 7 âm lịch (15/8/2019) Bổn tự, Bổn đạo thiết lễ Vu lan Báo hiếu - cúng dường Tự tứ tại chùa Tây Thiên, Tp Nha Trang, nguyện đem công đức này nguyện cầu cửu huyền thất tổ lịch đại tôn thân quá vãng sớm siêu sanh lạc quốc, thân quyến còn tại thế Bồ đề tâm tăng trưởng, sở nguyện như ý...

Khai mạc pháp hội Vu Lan Báo Hiếu năm 2019 tại chùa Phước Long, Tây Sơn, Bình Định

Khai mạc pháp hội Vu Lan Báo Hiếu năm 2019 tại chùa Phước Long, Tây Sơn, Bình Định

Sáng ngày 07 / 07 / 2019 (nhằm 07 / 7 Kỷ Hợi), đạo tràng chùa Phước Long, Phú Phong, Tây Sơn, Bình Định đã trang nghiêm khai mạc pháp hội Vu Lan Báo Hiếu năm 2019, Phật lịch 2563 dưới sự chứng minh của chư tôn thiền đức Tăng Ni, cùng sự tham dự đông đảo của đạo hữu, Phật tử gần xa về tham dự...

Thư mời và chương trình Pháp hội Vu Lan Báo Hiếu và Húy kỵ Ân Sư năm 2019 tại chùa Phước Long, Tây Sơn, Bình Định

Thư mời và chương trình Pháp hội Vu Lan Báo Hiếu và Húy kỵ Ân Sư năm 2019 tại chùa Phước Long, Tây Sơn, Bình Định

Chùa Phước Long tổ chức Pháp hội Vu Lan Báo Hiếu 2019 cùng nhau tu tập kết mây lành để báo tiến Ân sư và hồi hướng phước báo đến Phụ mẫu sinh thành, thân bằng quyến thuộc còn tại thế thân tâm yên ổn; và cầu siêu cửu huyền thất tổ nhờ Phật lực và sức chú nguyện của chư Tăng trong ngày Tự tứ được siêu sinh dưỡng quốc...

Chùm ảnh lễ Vu Lan Tự Tứ năm 2018 tại chùa Phước Long, Bình Định

Chùm ảnh lễ Vu Lan Tự Tứ năm 2018 tại chùa Phước Long, Bình Định

Nhân Pháp hội Vu Lan Báo Hiếu năm 2018, quý đạo hữu, Phật tử đã y pháp cúng dường tứ sự cho Tăng chúng chùa Phước Long, nhằm cầu nguyện cho cửu huyền thất tổ siêu sanh tịnh độ, hiện tại được tăng trưởng phước lạc...

Chùm ảnh Pháp hội Vu Lan năm 2018 tại chùa Phước Long, Tây Sơn, Bình Định

Chùm ảnh Pháp hội Vu Lan năm 2018 tại chùa Phước Long, Tây Sơn, Bình Định

Như chương trình đã cập nhật, sáng ngày 17 / 8 / 2018 (nhằm 7/7 Mậu Tuất), đạo tràng chùa Phước Long trang nghiêm khai mạc “Pháp hội Vu Lan Báo Hiếu” dưới sự chứng minh của chư Tôn đức Tăng Ni cùng khoảng hai trăm đạo hữu, Phật tử gần xa về tham dự pháp hội...

Video

Video Clip

Chân dung Tăng già

  • TT. Thích Viên Hoa (1963-2009) - Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • Nguyễn triều Quốc sư húy Chơn Luận - Phước Huệ (1869-1945), Tổ khai sơn Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • HT. Thích Mật Hạnh (1923-2015) - Chùa Tân An, Bình Định
  • HT. Thích Quảng Bửu (1944-2016) - Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • HT. Thích Viên Tánh (1958-2018) - Chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang
  • TT. Thích Huyền Châu - Giám viện Viện Phật Học Bồ Đề Phật Quốc, Hoa Kỳ
  • HT. Thích Quảng Thạc (1925-1996), Chùa An Lạc, Sài gòn
  • HT. Thích Tâm Hoàn (1924-1981), Tổ đình Long Khánh, Qui Nhơn
  • HT. Thích Trí Hải (1876-1950), Chùa Bích Liên, Bình Định
  • Tổ sư Nguyên Thiều - Siêu Bạch (1648-1729), Khai sơn Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • Thiền sư Thích Nhất Hạnh - Làng mai, Pháp quốc
  • HT. Thích Thiện Minh (1922-1978), Thiền viện Quảng Đức, Sài gòn
  • HT. Thích Thiện Hoa (1918-1973), Việt Nam Quốc Tự, Sài gòn
  • HT. Thích Thiện Hòa (1907-1978), Chùa Ấn Quang, Sài gòn
  • Bồ tát Thích Quảng Đức (1897-11 tháng 6 năm 1963) Vị pháp thiêu thân
  • HT. Thích Tịnh Khiết (1890-1973), Chùa Tường Vân, Huế
  • HT. Thích Phước Thành (1918-2013), Chùa Thiên Phước, Bình Định
  • HT. Thích Giác Nhiên (1878-1979), Chùa Thuyền Tôn, Huế
  • HT. Thích Đỗng Minh (1927-2005), Chùa Long Sơn, Nha Trang
  • HT. Thích Hành Trụ (1904-1984), Sài gòn
  • HT. Thích Viên Định, Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Huệ Chiếu (1898-1965) , Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Hải (1906-1979) - Hà Nội
  • HT. Thích Đôn Hậu (1905-1992), Chùa Thiên Mụ, Huế
  • HT. Thích Huyền Quang (1920-2008), Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • HT. Thích Kế Châu (1922-1996), Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Diệu (1916-1982), Chùa Phước Long, Bình Định
  • Hoa sen tánh giác

Câu chuyện bỏ túi

Phật thành đạo

Phật thành đạo

Hãy giải thoát cho nhau thoát khỏi những ràng buộc của tham sân si, cố chấp và tà kiến; hãy mở ra cho nhau những buộc ràng vô lối, những qui ước phàm tục và hãy hiến tặng cho nhau những tự do căn bản và tối thiểu của tâm hồn...

xem các tin khác

Reference Material

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Active patronage from different royal houses was a major contributing factor to the growth of Sangha, its missionary activities and successful spread of Buddhism. Admiration for Buddha was obvious when kings and rulers made their claims on his relics after his demise...

xem các tin khác

Góp nhặt lời vàng

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Nếu mình chưa phải là bậc thượng lưu, vượt thắng bên kia bờ giác thì hãy để tâm nơi giáo pháp, ôn tầm kinh điển, rút ra nghĩa lý tinh hoa, truyền bá tuyên dương, tiếp dẫn hậu lai, đó là cách trả ơn cho Phật tổ...

xem các tin khác

Ẩm thực Phật giáo

Chè trôi nước ngũ sắc

Chè trôi nước ngũ sắc

Đậu xanh ngâm nước vài tiếng cho nở mềm. Sau đó đãi sạch rồi cho vào nồi, đổ nước sâm sấp mặt đậu. Cho nồi đậu lên bếp, đun nhỏ lửa cho đậu chín bở và cạn hết nước...

xem các tin khác

Lượt truy cập

3381148