Trang chính » Tin tức »

Trung Quốc, Tây Tạng và vấn đề những sắc tộc thiểu số tại Trung Quốc

Tác giả : Vũ Uyên

Tibet Potala Palace nguy cơ bị phá huỷ
Trong lúc những người Tây Tạng lưu vong thường kỷ niệm cuộc nổi dậy thất bại năm 1959 chống lại Trung Quốc bằng những cuộc biểu tình, dân chúng bên trong Tây Tạng thường tưởng niệm ngày này một cách lặng lẽ hơn.

Nhưng năm nay, theo Anne Holmes, giám đốc tổ chức Free Tibet Campaign tại Luân Đôn thì “Họ biết rằng, trong những ngày dẫn đến Thế Vận Hội Bắc Kinh con mắt của thế giới và các phương tiện truyền thông đều hướng về Trung Quốc và họ cảm thấy rằng như vậy đáng để chấp nhận nhiều nguy cơ hơn trong năm nay để làm những chuyện mà bình thường họ không dám làm. ” Và bà nói thêm rằng “Người Tây Tạng coi năm nay là một năm quyết định. Đây là năm mà sự chú ý của toàn thế giới đặt vào thành quả nhân quyền của Trung Quốc.“

Các cuộc biểu tình phản đối lần này là một đòn nặng đánh vào ông Hồ Cẩm Đào, người vẫn được coi là thông thuộc tình hình Tây Tạng, nơi mà ông đã từng làm bí thư đảng ủy. Kể từ năm ngoái, ông đã gởi các lực lượng quân sự cũng như công an tới Tây Tạng và Tân Cương để phòng ngừa bạo loạn trước ngày Thế Vận Hội, nhưng không được kết quả gì.

Bạo loạn tại Tây Tạng đã làm nổi bật cho thế giới thấy vấn đề của Trung Quốc trong việc đối phó với các sắc tộc thiểu số. Tuy rằng những người thiểu số không phải dân Hán này chỉ chiếm có 9% tổng số dân Trung Quốc, nhưng các cuộc bạo động tại Tây Tạng cũng như tình trạng khủng bố âm ỷ tại Tân Cương cho thấy đây là một vấn đề mà các giới chức Trung Quốc vẫn còn chưa có thể nào giải quyết được.

Có ba lý do giải thích sự bất lực của giới lãnh đạo Cộng Sản Trung Quốc trong việc giải quyết vấn đề này ngoài việc dùng võ lực. Thứ nhất, với ưu tiên đầu tiên của Bắc Kinh là làm sao tập quyền vào trung ương, quy chế cho những cái gọi là  “khu tự trị” chỉ là một trò giả dối.

Thứ hai, người Hán từ xưa tới nay vẫn tự phụ rằng họ hơn tất cả mọi chủng tộc khác, một điều đã được thể hiện trong lịch sử qua thái độ của các triều đại Trung Quốc với các nước láng giềng cũng như đối với các sắc tộc không phải là Hán bên trong Trung Quốc. Tính tự tôn dân tộc này đã khiến cho Trung Quốc không thể nào dành cho những sắc tộc thiểu số một sự bình đẳng về văn hóa hoặc tự trị về chính trị. Cả quan chức lẫn dân Hán đều nhìn những người thiểu số bằng cặp mắt nghi ngờ và khinh miệt. Và điều này đã dẫn đến tình trạng “apartheid” một cách không chính thức được thể hiện trong nhà ở, trường học và sinh hoạt xã hội cách ly với dân bản địa tại Tây Tạng và Tân Cương. Tính tự tôn Hán tộc của người Hán còn được thấy ngay tại Hồng Kông nơi mà những người gốc Hán đến từ Canada hay Malaysia có thể trở thành công dân dễ dàng hơn là những người Phi hoặc Ấn dù rằng họ sinh đẻ ngay tại nơi này.

Và thứ ba, những khu vực có một số dân tộc thiểu số đáng kể và đang gây khó khăn cho chính quyền cộng sản tại Bắc Kinh lại nằm ở những vùng biên thùy mà Bắc Kinh coi là có tầm quan trọng chiến lược. Chính quyền Bắc Kinh không quan ngại gì về những sắc tộc thiểu số tại miền nam và tây nam vì họ ít người và bị cô lập cũng như nằm gần các nước nhỏ và yếu hơn Trung Quốc rất nhiều. Mông Cổ và Mãn Châu, đất nước của những dân tộc đã từng xâm lược và cai trị Trung Quốc cũng không tạo ra vấn đề vì nay họ đã hầu như bị đồng hóa với người Hán chiếm đại đa số trong vùng. Nhưng Tây Tạng với những khác biệt khổng lồ về văn hóa, ngôn ngữ, và tôn giáo cùng với một truyền thống độc lập và cô lập với Trung Quốc lại là một vấn đề khác. Tương tự như vậy, Tân Cương mà theo nghĩa đen là “biên cương mới” cũng chỉ mới bị sáp nhập vào đế quốc Trung Quốc vào thời Càn Long cuối thế kỷ thứ 18. Vùng đất này cũng đã từng tuyên bố độc lập trong một thời gian ngắn vào năm 1933 dưới tên Uighurstan. Một phần của Tân Cương còn bị Liên Sô chiếm đóng từ 1945 đến 1949. Đến 55% dân chúng vùng này vẫn là người Uighur và Kazakh mà những nước đồng tộc trải dài cho đến tận vùng Hắc Hải.  Thành ra việc nhượng bộ cho những đòi hỏi của Tây Tạng và Tân Cương là một điều rất khó khăn cho giới lãnh đạo Bắc Kinh.

Các triều đại Trung Quốc trong lịch sử thường tìm cách tự bảo vệ bằng cách mở rộng biên thùy đế quốc mình qua chinh phục các quốc gia lân bang hoặc tạo ra những nước trái độn bảo vệ cho mình chống lại các nước khác. Tuy rằng chế độ Cộng Sản ngày này còn chưa dám bành trướng ra khỏi lãnh thổ họ thừa hưởng nhưng họ đã làm rất nhiều cố gắng dùng việc di dân để mang dân Hán vào Tây Tạng và Tân Cương. Ngoài ra họ cũng cắt bớt một vài phần lãnh thổ Tây Tạng sáp nhập vào những tỉnh mà đa số dân là Hán tộc như Tứ Xuyên, Cam Túc hoặc Thanh Hải để giảm bớt sự đề kháng của dân Tạng.

Kể từ khi Liên Sô sụp đổ, những khó khăn về an ninh của Trung Quốc tại các vùng này lại càng gia tăng. Những quốc gia thừa kế của Liên Sô trong vùng như Kazakhstan có thể hiện nay còn thân thiện với Trung Quốc. Nhưng cảm tình của họ đương nhiên là phải đặt vào những người đồng bào của họ hiện đang bị đè nặng dưới gông cùm của người Hán và những cố gắng của Trung Quốc nhằm gán cho những người ly khai Uighur danh hiệu “khủng bố Hồi giáo” đã không được mấy nước ủng hộ.  Một khó khăn nữa của giới lãnh đạo Trung Quốc là khi họ mở cửa với thế giới bên ngoài thì những hình ảnh của các cuộc phản đối và đàn áp cũng mau chóng được truyền đi trên khắp thế giới tạo thêm áp lực vào chính quyền.

Hiện nay, Trung Quốc chắc hẳn sẽ dùng bàn tay sắt để đàn áp các cuộc phản đối tại Tây Tạng bất chấp những chỉ trích của thế giới. Nhưng về lâu về dài Bắc Kinh sẽ phải xét đến vấn đề làm sao hội nhập những dân tộc thiểu số này. Có thể rằng Bắc Kinh dần dà sẽ chấp nhận cho Tây Tạng và Tân Cương một phần nào tự trị thật sự trong hy vọng rằng làm vậy có thể kiềm chế được phần nào những áp lực ly khai. Nhưng có nhiều triển vọng rằng tình hình các vùng này sẽ càng ngày càng trở nên gay go hơn với những người Tạng và người Uighur càng ngày càng quyết tâm hơn trong việc bảo vệ cho đất nước mình khỏi bị tràn ngập bởi chủ nghĩa bá quyền Đại Hán.

Nguồn: Việt Tide


Các bài viết khác

Viện Phật học Bồ Đề Phật Quốc khai giảng năm 3 và ra mắt Ban biện soạn lâm thời Giáo trình Phật học Anh – Việt

Viện Phật học Bồ Đề Phật Quốc khai giảng năm 3 và ra mắt Ban biện soạn lâm thời Giáo trình Phật học Anh – Việt

Ngày 10/6/2018 tại Viện Phật Học Bồ Đề Phật Quốc diễn ra Lễ khai giảng năm 3 và Lễ ra mắt Ban biên soạn lâm thời Giáo trình Phật học song ngữ Anh Việt. Trên bàn chứng minh chúng tôi thấy có sự hiện của Giáo sư Học giả Trí Siêu – Lê Mạnh Thát và đông đảo chư tôn đức Tăng Ni Phật tử cùng tham dự...

Phần 7/7 – Giáo sư Lê Mạnh Thát chủ tọa thảo luận mở rộng và Tổng kết Hội thảo

Phần 7/7 – Giáo sư Lê Mạnh Thát chủ tọa thảo luận mở rộng và Tổng kết Hội thảo

Hội thảo Giáo dục Phật giáo Quốc tế tại Viện Phật Học Bồ Đề Phật Quốc đã diễn ra trong tinh thần chia sẻ, hiểu biết, ủng hộ của chư tôn đức Tăng Ni, Phật tử khắp mọi nơi. Mục đích quan trọng của Hội thảo hôm nay là để biên soạn Giáo trình Phật học song ngữ Anh – Việt...

Phần 6/7: Buổi nói chuyện của Giáo sư Lê Mạnh Thát tại hội thảo giáo dục Phật giáo, Hoa Kỳ

Phần 6/7: Buổi nói chuyện của Giáo sư Lê Mạnh Thát tại hội thảo giáo dục Phật giáo, Hoa Kỳ

Chiều ngày 9 / 6 / 2018, là ngày thứ 3 của chương trình, thính chúng được lắng nghe buổi nói chuyện của Giáo sư học giả Tiến sĩ Trí Siêu - Lê Mạnh Thát, Chủ tịch Hội thảo tại Viện Phật Học Bồ Đề Phật Quốc...

Phần 5/7 – Hội thảo chủ đề: Giáo trình và Nguyện vọng của Giáo sư và Học viên

Phần 5/7 – Hội thảo chủ đề: Giáo trình và Nguyện vọng của Giáo sư và Học viên

Sáng ngày 9 tháng 6 năm 2018 tại Viện Phật Học Bồ Đề Phật Quốc tiếp tục cuộc hội thảo ngày thứ 3. Bắt đầu với Giáo sư Karen Derris, đến từ trường University of Redlands, CA trình bày tham luận chủ đề Mục đích của việc học là nguyện vọng của Giáo sư và Học viên...

Phần 4/7 – Hội thảo chủ đề: Giáo dục và sự thay đổi trong xã hội

Phần 4/7 – Hội thảo chủ đề: Giáo dục và sự thay đổi trong xã hội

Chiều 2:30 ngày 8 tháng 6 năm 2018 tại Viện Phật Học Bồ Đề Phật Quốc tiếp tục hội thảo ngày thứ 2. Đầu tiên với buổi nói chuyện của Ven. Shumyo Kojma, Head Minister of the Zenshuji Soto Mission...

Video

Video Clip

Chân dung Tăng già

  • TT. Thích Viên Hoa (1963-2009) - Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • Nguyễn triều Quốc sư húy Chơn Luận - Phước Huệ (1869-1945), Tổ khai sơn Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • HT. Thích Mật Hạnh (1923-2015) - Chùa Tân An, Bình Định
  • HT. Thích Quảng Bửu (1944-2016) - Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • HT. Thích Viên Tánh (1958-2018) - Chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang
  • TT. Thích Huyền Châu - Giám viện Viện Phật Học Bồ Đề Phật Quốc, Hoa Kỳ
  • HT. Thích Quảng Thạc (1925-1996), Chùa An Lạc, Sài gòn
  • HT. Thích Tâm Hoàn (1924-1981), Tổ đình Long Khánh, Qui Nhơn
  • HT. Thích Trí Hải (1876-1950), Chùa Bích Liên, Bình Định
  • Tổ sư Nguyên Thiều - Siêu Bạch (1648-1729), Khai sơn Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • Thiền sư Thích Nhất Hạnh - Làng mai, Pháp quốc
  • HT. Thích Thiện Minh (1922-1978), Thiền viện Quảng Đức, Sài gòn
  • HT. Thích Thiện Hoa (1918-1973), Việt Nam Quốc Tự, Sài gòn
  • HT. Thích Thiện Hòa (1907-1978), Chùa Ấn Quang, Sài gòn
  • Bồ tát Thích Quảng Đức (1897-11 tháng 6 năm 1963) Vị pháp thiêu thân
  • HT. Thích Tịnh Khiết (1890-1973), Chùa Tường Vân, Huế
  • HT. Thích Phước Thành (1918-2013), Chùa Thiên Phước, Bình Định
  • HT. Thích Giác Nhiên (1878-1979), Chùa Thuyền Tôn, Huế
  • HT. Thích Đỗng Minh (1927-2005), Chùa Long Sơn, Nha Trang
  • HT. Thích Hành Trụ (1904-1984), Sài gòn
  • HT. Thích Viên Định, Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Huệ Chiếu (1898-1965) , Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Hải (1906-1979) - Hà Nội
  • HT. Thích Đôn Hậu (1905-1992), Chùa Thiên Mụ, Huế
  • HT. Thích Huyền Quang (1920-2008), Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • HT. Thích Kế Châu (1922-1996), Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Diệu (1916-1982), Chùa Phước Long, Bình Định
  • Hoa sen tánh giác

Câu chuyện bỏ túi

Phật thành đạo

Phật thành đạo

Hãy giải thoát cho nhau thoát khỏi những ràng buộc của tham sân si, cố chấp và tà kiến; hãy mở ra cho nhau những buộc ràng vô lối, những qui ước phàm tục và hãy hiến tặng cho nhau những tự do căn bản và tối thiểu của tâm hồn...

xem các tin khác

Reference Material

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Active patronage from different royal houses was a major contributing factor to the growth of Sangha, its missionary activities and successful spread of Buddhism. Admiration for Buddha was obvious when kings and rulers made their claims on his relics after his demise...

xem các tin khác

Góp nhặt lời vàng

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Nếu mình chưa phải là bậc thượng lưu, vượt thắng bên kia bờ giác thì hãy để tâm nơi giáo pháp, ôn tầm kinh điển, rút ra nghĩa lý tinh hoa, truyền bá tuyên dương, tiếp dẫn hậu lai, đó là cách trả ơn cho Phật tổ...

xem các tin khác

Ẩm thực Phật giáo

Chè trôi nước ngũ sắc

Chè trôi nước ngũ sắc

Đậu xanh ngâm nước vài tiếng cho nở mềm. Sau đó đãi sạch rồi cho vào nồi, đổ nước sâm sấp mặt đậu. Cho nồi đậu lên bếp, đun nhỏ lửa cho đậu chín bở và cạn hết nước...

xem các tin khác

Lượt truy cập

3886822