Trang chính » Dịch thuật » Hán việt »

Tùy duyên

Tác giả : Thích Quán Tánh

ảnh sưu tầm

Lão Tử dạy: “Nhân chi đại hoạn tại ngô hữu thân”. Có nỗi đau khổ nào của đời người mà không phải trực tiếp hay gián tiếp do thân này tạo ra? Đã có thân này thì chắc chắn phải bị ngoại cảnh chi phối, và phải chịu sự đau khổ của nó. Thân tâm này đã tạo ra tất cả nghiệp, kết vô số quả báo và rước lấy không ít phiền não, nhưng thực tế trong xác thân con người chẳng qua cũng chỉ là đống bùn dơ, đống rác hôi hám mà thôi! Trong cuộc sống thì thường vì cái thân này mà tính toán, tham đắm, chấp trước để rồi tạo nghiệp. Đây cũng là hàm ý mà Lão Tử muốn chỉ dạy: “Đại hoạn của con người là do thân này vậy”.

Đôi khi chúng ta thấy những người khỏe mạnh, hoạt bát, có thể cảm nhận được cuộc sống của họ rất sung sướng, hạnh phúc. Còn nếu chúng ta thấy những người suốt ngày chỉ chống cự với đau yếu bệnh tật, muốn sống không được, muốn chết không xong, quyến thuộc của họ cả ngày mang khuôn mặt sầu khổ, một chút tình cảm của gia đình cũng không còn. Thấy vậy chúng ta không cầm lòng được mà tự hỏi: “Tình nghĩa của con người để ở đâu? Hạnh phúc của cuộc sống ở chốn nào?” 

Nếu muốn tu hành để được giải thoát tự tại, chúng ta phải lợi dụng thân này làm “vật chuyên chở đạo nghiệp”. Nhân vì có thân này mà tất cả công đức hình thành, nếu biết lợi dụng thân này làm nơi tập hợp các công đức, thì có thể hướng đến con đường giải thoát Niết bàn. Còn không thì ngược lại chính nó là nguồn gốc của sự tạo nghiệp.

Trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày, chính là thời cơ tốt cho chúng ta lợi dụng thân thể này để tu hành học đạo, tu hành không phải hướng ngoại tìm cầu, mà phải phát xuất từ thân tâm chúng ta. Ví có người bị rớt xuống hầm phân, sau khi cứu vớt lên, anh ta có thể đi đến hồ nước sạch để tắm gội, nếu không chịu tắm gội đây là lỗi của chính bản thân anh ta chứ không phải lỗi của nước. Phàm phu chúng ta thân tâm đều là phiền não, những thứ phiền não này phải nhờ đến Phật Pháp để tu luyện mới có thể rửa sạch được.

Nếu không chịu cố gắng tu học, không nương theo giáo pháp của đức Phật dạy bảo để tu dưỡng, đợi đến lúc thân thể này hư hoại rồi, đối với giáo pháp không có một chút hiểu biết, thì đây đâu phải là lỗi của Phật pháp. Vì vậy, nói tất cả đều do thân này hình thành. Dù bên ngoài có vị lương y cứu mạng, có giáo pháp cao quý, nhưng không đến thân cận, không dám tiếp thọ, không phát huy công năng chuyên chở, thì đời người vĩnh viễn chỉ là một chiếc xe hư, một đống rác mà thôi! Như thế thân thể này cũng chỉ là đại hoạn của đời người.

Chúng ta hằng ngày nên luyện tập công phu: “Dùng được thì buông bỏ được” thậm chí sanh tử cũng chẳng màng đến, nếu trong tâm còn sự tham luyến đắm trước, đến lúc lâm chung khó mà buông bỏ.

Vào bệnh viện nhìn thấy bệnh nhân xuất ra những đồ bất tịnh, giáo pháp Quán thân bất tịnh có thể thức tỉnh chúng ta. Nếu còn hơi thở thì chúng ta phải duy trì thân thể bên ngoài cho thanh tịnh sạch sẽ, còn khi hơi thở đã chấm dứt, hoặc không thể sạch sẽ nữa thì cho dù người có sạch đến mấy cũng không tránh được nổi khổ dơ bẩn hôi hám bất tịnh của thân này. Chúng ta phải suy nghĩ kỹ lưỡng, đừng quá phí tâm tốn sức đối với thân này, đừng quá thương yêu, bảo vệ, lo dưỡng mà để mất đi công dụng chuyên chở của nó. Cho dù chiếc xe có hư, có nát đến đâu chỉ cần chúng ta biết cách lợi dụng, nhiều ít gì cũng có thể chở được một chút “tư lương công đức”. Nếu gặp một chút nghịch cảnh hay gian nan không vừa lòng thì liền than phiền: “Thân thể của tôi không chịu nổi nữa rồi” hoặc là “đầu óc choáng váng, toàn thân mệt mỏi”. Lấy lý do này mà việc gì cũng không làm, không chịu học hỏi, chuyện gì cũng không tự tay thực hành, đương nhiên xuất hiện cảm giác “chiếc xe” này không thể sử dụng được, rồi để mặc tự nó hư hoại không thể chuyên chở đồ vật được nữa.

Nói tóm lại, chúng ta phải lợi dụng thân thể này, thân là vật chuyên tải, đừng đánh mất đi công năng của nó, nói một cách hay hơn, có thể động viên người khác  trân quý thân tâm, đó chính là việc làm công đức, mọi hành động suy nghĩ có thể làm lợi ích nhân loại, đó cũng là công đức. Vì vậy phải nổ lực bồi dưỡng, dùng thân này để tu dưỡng tất cả các công đức và trí tuệ. 

Trích Vượt qua cửa ải
Nguyên tác:Thích Chân Nghiêm

2013 12:00 Автор: AlexMix Просмотров: 1390 И здание представляет собой самое полное и подробное руководство по поисковой оптимизации (SEO) от практикующих специалистов данной области topodin, Коротко расскажу о том, для чего я решил добавить на свой сайт внешний поиск, а также, почему именно от Google


Các bài viết khác

Nước mắt thiền sư

Nước mắt thiền sư

Trong đôi mắt đẫm lệ, Thiền sư ngước lên nói: Tôi dạy các người đoạn trừ tình cảm thế tục mong cầu thành tựu giải thoát, chứ không phải dạy các người sống cuộc sống ích kỷ chỉ biết có mình, mà từ thành tựu của chính mình đem lại lợi ích an vui cho nhân loại...

Ý nghĩa thời công phu khuya Thần Chú Lăng Nghiêm

Ý nghĩa thời công phu khuya Thần Chú Lăng Nghiêm

Người tu nếu có thể quán xét ấm, nhập, xứ, giới mỗi mỗi đều là tại đâu sanh, với diệt thì cũng tại xứ nào diệt ở xứ nấy (như nhãn thức thì sanh tại nơi nhãn căn, mà diệt cũng tại nơi nhãn căn; cả đến các căn thức kia cũng tại đâu vẫn sanh diệt đó như thế), người nào tu quán được như thế, tức tỏ chứng Thủ Lăng Nghiêm tam muội bằng “Chân đế”, thì đắc cái “Liễu nhơn huệ tánh” hiển hiện ra...

Lịch sử tư tưởng của Đại thừa Phật giáo

Lịch sử tư tưởng của Đại thừa Phật giáo

Phật giáo dĩ nhiên không thuộc giáo hệ Bà La Môn giáo mà dung hòa, thống nhất, xa hẳn con đường cực đoan, theo lập trường trung đạo, sáng lập một nền đạo pháp vừa mới mẻ, vừa kiện toàn để dẫn đường cho thế gian, đó là đặc điểm vĩ đại nhất của Phật giáo...

Long Thọ Bồ tát khai thị niệm Phật

Long Thọ Bồ tát khai thị niệm Phật

Môn niệm Phật tam muội có thể trừ các thứ phiền não và các thứ tội chướng. Lại nữa, niệm Phật tam muội có phước đức lớn, hay độ chúng sanh. Chư Bồ tát muốn mau diệt tội chướng, được nhiều phước đức, sớm độ chúng sanh, không chi hơn tu môn niệm Phật tam muội...

Tại sao Google tìm cầu tuệ giác nơi thiền sư Thích Nhất Hạnh

Tại sao Google tìm cầu tuệ giác nơi thiền sư Thích Nhất Hạnh

Chúng ta cần phải xem lại quan niệm của chúng ta về hạnh phúc. Chúng ta nghĩ rằng hạnh phúc chỉ có được khi nào chúng ta giành thắng lợi, khi chúng ta giành được vị trí đứng đầu. Tuy nhiên, sự thực thì không cần thiết phải như vậy...

Video

Video Clip

Chân dung Tăng già

  • TT. Thích Viên Hoa (1963-2009) - Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • Nguyễn triều Quốc sư húy Chơn Luận - Phước Huệ (1869-1945), Tổ khai sơn Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • HT. Thích Mật Hạnh (1923-2015) - Chùa Tân An, Bình Định
  • HT. Thích Quảng Bửu (1944-2016) - Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • HT. Thích Viên Tánh (1958-2018) - Chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang
  • TT. Thích Huyền Châu - Giám viện Viện Phật Học Bồ Đề Phật Quốc, Hoa Kỳ
  • HT. Thích Quảng Thạc (1925-1996), Chùa An Lạc, Sài gòn
  • HT. Thích Tâm Hoàn (1924-1981), Tổ đình Long Khánh, Qui Nhơn
  • HT. Thích Trí Hải (1876-1950), Chùa Bích Liên, Bình Định
  • Tổ sư Nguyên Thiều - Siêu Bạch (1648-1729), Khai sơn Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • Thiền sư Thích Nhất Hạnh - Làng mai, Pháp quốc
  • HT. Thích Thiện Minh (1922-1978), Thiền viện Quảng Đức, Sài gòn
  • HT. Thích Thiện Hoa (1918-1973), Việt Nam Quốc Tự, Sài gòn
  • HT. Thích Thiện Hòa (1907-1978), Chùa Ấn Quang, Sài gòn
  • Bồ tát Thích Quảng Đức (1897-11 tháng 6 năm 1963) Vị pháp thiêu thân
  • HT. Thích Tịnh Khiết (1890-1973), Chùa Tường Vân, Huế
  • HT. Thích Phước Thành (1918-2013), Chùa Thiên Phước, Bình Định
  • HT. Thích Giác Nhiên (1878-1979), Chùa Thuyền Tôn, Huế
  • HT. Thích Đỗng Minh (1927-2005), Chùa Long Sơn, Nha Trang
  • HT. Thích Hành Trụ (1904-1984), Sài gòn
  • HT. Thích Viên Định, Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Huệ Chiếu (1898-1965) , Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Hải (1906-1979) - Hà Nội
  • HT. Thích Đôn Hậu (1905-1992), Chùa Thiên Mụ, Huế
  • HT. Thích Huyền Quang (1920-2008), Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • HT. Thích Kế Châu (1922-1996), Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Diệu (1916-1982), Chùa Phước Long, Bình Định
  • Hoa sen tánh giác

Câu chuyện bỏ túi

Phật thành đạo

Phật thành đạo

Hãy giải thoát cho nhau thoát khỏi những ràng buộc của tham sân si, cố chấp và tà kiến; hãy mở ra cho nhau những buộc ràng vô lối, những qui ước phàm tục và hãy hiến tặng cho nhau những tự do căn bản và tối thiểu của tâm hồn...

xem các tin khác

Reference Material

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Active patronage from different royal houses was a major contributing factor to the growth of Sangha, its missionary activities and successful spread of Buddhism. Admiration for Buddha was obvious when kings and rulers made their claims on his relics after his demise...

xem các tin khác

Góp nhặt lời vàng

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Nếu mình chưa phải là bậc thượng lưu, vượt thắng bên kia bờ giác thì hãy để tâm nơi giáo pháp, ôn tầm kinh điển, rút ra nghĩa lý tinh hoa, truyền bá tuyên dương, tiếp dẫn hậu lai, đó là cách trả ơn cho Phật tổ...

xem các tin khác

Ẩm thực Phật giáo

Chè trôi nước ngũ sắc

Chè trôi nước ngũ sắc

Đậu xanh ngâm nước vài tiếng cho nở mềm. Sau đó đãi sạch rồi cho vào nồi, đổ nước sâm sấp mặt đậu. Cho nồi đậu lên bếp, đun nhỏ lửa cho đậu chín bở và cạn hết nước...

xem các tin khác

Lượt truy cập

3385309