Trang chính » Chuyên mục » Nghệ thuật »

Vài nét về Việt Nam Phật Quốc Tự Bồ Đề Đạo Tràng, nơi Đức Phật Thích Ca Thành Đạo

Tác giả : Huyền Diệu

ảnh minh họa

Kính thưa toàn thể chư liệt vị, Việt Nam Phật Quốc Tự là tên gọi của một ngôi Chùa Việt Nam đầu tiên có mặt trên đất nước Ấn Độ. Chùa được xây dựng trên một khu đất rộng gần Bồ Đề Đạo Tràng, nơi Đức từ phụ Thích Ca ngồi dưới cội Bồ Đề thành đạo cách đây gần ba thiên niên kỷ, và cũng chính là một trong bốn Thánh địa quan trọng mà Đức Phật Thích Ca khuyên các đệ tử sau này nên chiêm bái. Đây cũng là một trong nhiều Thánh địa quan trọng nhất được khắp năm châu biết đến ngày hôm nay.

I.  Nhân duyên thành hình ngôi Chùa

Khi còn nhỏ tôi rất thích đọc truyện Tây Du Ký, tiểu thuyết hóa Ngài Đường Tăng đi thỉnh kinh Tây Trúc rồi được xem phim, lòng tôi lúc nào cũng mơ ước được đi con đường đó. Lớn lên may mắn được đọc hồi ký của Thầy Huyền Trang do chính Thầy viết kể chi tiết về con đường đầy khó khăn mà thầy gặp phải từ Trường An sang tới Tây Trúc, hành trình đầy nhiêu khê thử thách với sự mong ước chiêm bái đất Phật và học hỏi cùng thỉnh kinh Phật đem về Trung Hoa dịch để hoằng dương Đạo Pháp; càng đọc thấy bao nhiêu dù khó khăn càng cảm phục Thầy Huyền Trang, một bậc thầy cao cả không quản ngại sự khó khăn để hoàn thành một lý tưởng cao đẹp cho không những riêng nước Trung Hoa mà còn gương tốt cho nhân loại.

Rồi tôi được đọc hồi ký của Ngài Pháp Hiển, nhà chiêm bái Trung Hoa vào thế kỷ thứ năm, cùng nhiều tài liệu của các Đại Sư và chiêm bái qua nhiều thế kỷ làm cho tôi cũng thiết tha hơn cho một cuộc chiêm bái tâm linh trong đời người. Ngay từ khi còn nhỏ mỗi lần đọc sách hồi ký của các nhà chiêm bái hay ai nói đến chữ Bồ Đề Đạo Tràng (Boudha Gaya), Lâm Tỳ Ni (Lumbini), vườn Lộc Uyển (Saranath), Hy Mã Lạp Sơn thì tự nhiên tôi dựng tóc gáy (lông chân, tay tự nhiên dựng đứng lên), lòng tôi rạo rực và chỉ mong mỏi mơ ước là mình được đến chiêm bái các Thánh địa và các nơi vùng Hy Mã Lạp Sơn.

Khi vào trường Đại học tôi may mắn được đọc một đoạn kinh Đại Niết Bàn (Maha Pari Nirvana) trong đó Đức Phật Thích Ca có khuyên các đệ tử sau này nên chiêm bái một trong bốn Thánh địa… Thế là tôi lại càng phấn khởi và tha thiết hơn cho việc chiêm bái đất Phật và vùng Hy Mã Lạp Sơn.

Sau nhiều năm tháng dài cầu nguyện,  mong mỏi và chuẩn bị, cuối cùng lần đầu tiên tôi đến được Bồ Đề Đạo Tràng. Lòng tôi dâng lên một niềm cảm xúc vô hạn khi được đến tận nơi chiêm bái, nhìn thấy cái nôi của Phật giáo, nơi sản sinh ra Bậc vĩ nhân mang lại sự bình đẳng, an lạc và ánh sáng trí tuệ cho người dân Ấn Độ nói riêng và nhân loại nói chung. Sự đóng góp đó đã trải dài hơn 2500 năm, như thế đến thế kỷ thứ 13, Phật giáo Ấn Độ chẳng may bị các biến cố cực đoan đã làm mất đi gần hết những di sản quý báu đó. Cho đến ngày hôm nay, Phật giáo Ấn Độ chỉ còn lại một số Phật tử rất khiêm tốn so với các tôn giáo khác đang có mặt. Trong khi đó các nước Đông Nam Á và nhiều nước trên thế giới vẫn tiếp nối và phát triển nền tảng từ bi, vô ngã, vị tha và bình đẳng của Phật như là một người bạn đồng hành, một nguồn sinh lực không thể thiếu trong cơ thể để quân bình đời sống giữa vật chất và tâm linh cho mỗi con người qua nhiều thế hệ, và thời đại của nhân loại trong đó có đất nước và dân tộc Việt Nam. Nên khi tận mắt nhìn thấy các nước trên thế giới đang góp phần hồi sinh lại cái nôi Phật giáo gìn giữ những di sản vô giá của nhân loại thì lẽ đâu Phật giáo Việt Nam lại không góp phần thiết thực vào công việc thiêng liêng đó, mà nguyện ước này cúng tôi ấp ủ ngày từ khi lần đầu tiên được đặt chân nơi đất Phật và năm tháng còn ngồi trên ghế các trường Đại học.

Mơ ước xây dựng một ngôi chùa Việt Nam đầu tiên nơi thánh địa để cho người con Phật khi đến chiêm bái Thánh địa và dừng chân trú ngụ nơi trang nghiêm thanh tịnh để có được sự an lạc, tăng trưởng thêm Bồ Đề tâm trong những ngày lưu lại trên sứ Phật và mang ánh sáng của người đến  những ai chưa có duyên đến xứ Phật.

Nhất là nhìn chung quanh Thánh địa, thấy có nhiều chùa của các nước như Nhật Bổn, Thái Lan, Miến Địa, Trung Hoa, Tây Tạng, Bhutan, Sikkim… do vua và chánh phủ dân chúng xứ họ, hùn tiền xây dựng những ngôi Chùa theo kiến trúc, truyền thống thật trang nghiêm và lộng lẩy.

Phật giáo có mặt ở đất nước Việt Nam chúng ta gần 2000 năm cùng gắn bó với dân tộc cùng đất nước Việt Nam suốt chiều dài lịch sử cùng vui cùng khổ với dân tộc; Thế nhưng chưa có một nôi chùa Việt Nam nào nơi đất Phật. Cho nên ước mơ của chúng tôi là trong thế kỷ 20 này chúng ta mong xây dựng được ngôi chùa Việt Nam Phật Quốc Tự, ngôi chùa Việt Nam đầy tiên nơi đất Phật, để tri ân và tưởng nhớ đến bậc Thầy đại giác ngộ, và chư vị tiền bối Việt Nam, cùng lúc là sự hiện diện, đóng góp của Việt Nam nơi Thánh địa linh thiêng này với các nước trên thế giới.

Thời gian cứ lặng lẽ trôi đi, trên hai thập niên trải qua không biết bao nhiêu là khó khăn thử thách, bao nhiêu sự cản trở phá phách từ nhiều phía; nhưng lòng chúng tôi lúc nào cũng mơ ước được làm điều thiện này.

II.   Mơ ước – Tu tập – Cầu nguyện và sự mầu nhiệm

Như đã trình bày; một trong những mơ ước của chúng tôi là được chiêm bái đất Phật, vùng Hy Mã Lạp Sơn… Kế đến là mong thấy được hình ảnh một ngôi Chùa Việt Nam nơi đất Phật.

Người xưa thường dạy: “ Làm việc ác thì rất dễ, còn việc phước thì rất khó”. Quả thật vậy;  Chỉ mới mơ ước và mong thấy có được ngôi chùa Việt Nam đầu tiên nơi đất Phật thôi đã là bao nhiêu trở ngại, thử thách và khi bắt đầu nói đến vận động  thành lập thì nhiều chướng duyên lại đến, có dịp chúng tôi sẽ nói rỏ thêm những chướng duyên đến mà chúng ta ít ngờ tới được. Nơi nào có Phật, Thánh ra đời chứng đạo thì nơi đó ma vương cũng cao cường lắm. Nhiều vị cao Tăng các nước đem tiền đến thánh địa xây cất Chùa tháp nhưng chẳng may bị ma vương gạt lấy hết tiền. Chúng tôi đã chứng kiến những sự thật đau lòng đã xảy ra mà phát ngán và lo lắng!

Nhớ lời dạy của Thầy Hoằng Nhơn và các vị Chân Sư may mắn đã gặp và được học hỏi, được chỉ dạy những phương pháp tu tập thì âm thầm tu tập những kết quả thì từ từ hiện rỏ trong sự mầu nhiệm như ước mong.

Mười sáu lần mua đất cất Chùa đều bị thất bại, mỗi lần thất bại là một lần học một bài học cay đắng, bài học mới, mỗi lần ngạc nhiên! Nhiều lúc quá nhiều rắc rối và sự gạt gẫm chúng tôi đã nhiều lần định bỏ cuộc. Nhưng rồi lại thấy vài sự mầu nhiệm linh thiêng nên lại tiếp tục việc mua đất. Điều làm chúng tôi phấn khởi nhất là cảm nhận được sự linh thiêng và có bàn tay vô hình của chư Long Thần Hộ Pháp, hồn thiêng đất nước Việt Nam phò trì nên những vị có ý đồ lường gạt bằng nhiều cách đều thất bại và chúng tôi rất vui là họ chẳng gạt được đồng nào của Chùa. Đây là sự linh thiêng mầu nhiệm tuyệt vời. Nhớ lại có nhiều lúc chúng tôi đã chuẩn bị sẵn tiền để chờ giao mua đất chỉ một vài phút thôi là tiền giao vào tay kẻ gian vậy thì tiền mất mà đất thì không bao giờ có được, vì trong vụ mua đất chứa đựng bao nhiêu là rắc rối và âm mưu… Mỗi lần định giao tiền đều như có bàn tay vô hình cản lại, và chúng tôi gạn hỏi và coi hồ sơ thì lại bất ngờ khám phá ra sự thật, kẻ gian hốt hoảng thú tội, thế là chúng tôi thoát nạn!

Lần thứ mười bảy chúng tôi cầu nguyện và định nếu bị thất bại thì nhất quyết sẽ ngưng ý định mua đất và sẽ trả tiền lại cho anh chị em, học trò đệ tử đã đóng góp và cho mượn. Tất cả đều đồng ý là đã mất quá nhiều thì giờ và đau khổ. Chỉ vụ mua đất thôi mà không xong thì vụ xây cất càng khó khăn hơn. Có thể là chúng tôi chưa có đủ phước đức để làm những việc này, như vậy là phải ráng tu tập thêm nữa.

Lần thứ mười bảy chúng tôi và Thầy Cả Chùa Miến Điện Ngài U Nyaneinda tìm được miếng đất khoảng 800m vuông, phía đông Đại Tháp Giác Ngộ gần làng Bhagapur. Sau nhiều tháng thương lượng và xem xét kỹ giấy tờ qua nhiều cơ quan thì thấy sự việc rõ ràng, người chủ đất này thành thật và không có âm mưu gì hết; anh ta chỉ mong lấy tiền và cuối cùng mua được đất. Thầy trò mừng vô kể và xút tiến việc xây cất chổ thờ Phật và chổ ở và lễ đặt viên đá đầu tiên có đại diện quý Thầy các nước đều cùng làm lễ cầu nguyện ngày đó là ngày 24 tháng 5 năm 1987 đó chính là ngày đáng ghi nhớ; đã đưa Việt Nam Phật Quốc Tự, ngôi Chùa Việt Nam đầu tiên nơi đất Phật đi vào hiện thực.

III.   Nỗi mừng và nỗi lo

Sau bao nhiêu năm và bao nhiêu lần khó khăn cuối cùng đã mua được đất, đây là điềm mừng vô tả, nhưng miếng đất thì quá nhỏ so với mấy miếng đất Chùa các nước! Nếu như chỉ xây cất một tịnh xá hay cái am nhỏ thì có thể tạm chấp nhận được, nhưng nói là một ngôi Chùa hay một Tu viện Việt Nam thì rất là khó coi, đối với các nước khác có đất rộng và vị thế hơn, đáng đại diện cho xứ họ tại vùng đất thiêng Quốc tế này. Ngoài ra một số Phật tử hữu tâm đã cho mượn tiền và đóng góp việc mua đất cất Chùa có thể đột nhiên nghi vấn  là Hội đồng điều hành đã gạt gẫm họ và tại sao lại đi mua đất được số đất ít ỏi như vậy, và còn bao nhiêu câu hỏi khác… Thế là làm tôi lo thêm, có đêm không ngủ được, thế là tôi chỉ đi thiền hành xung quanh miếng đất, lúc thì tịnh tâm, lúc thì trì chú và niệm Phật và cầu nguyện nói: “ Đất nước Việt Nam là đất nước linh thiêng, anh hùng, có một nền văn minh lịch sử hào hùng so với các nước khác; nhưng không biết số phận hay nghiệp chướng ra sao mà lại xui khiến chỉ mua được miếng đất nhỏ xíu như vậy! Thật là đau khổ! Nếu mà cất cái Chùa Việt Nam và vài chỗ ở thôi thì chỗ đâu mà trồng cây… Như vậy các nước sẽ nghĩ sai và hiểu lầm về đất nước Việt Nam. Nếu Chư Phật, Chư Long Thần Hộ Pháp, Thầy Tổ, quý Bậc Chơn Sư và hồn thiêng đất nước Việt Nam có linh thiêng thì xin gia hộ sao các chủ đất xung quanh đến bán đất cho Chùa để có rộng rãi thêm…”. Thế là sự mầu nhiệm đến từ từ, nhiều chủ đất gần cạnh Chùa lần lượt đến năn nỉ Chùa mua đất của họ. Đến nay thì Chùa đã có trên năm mẩu đất mua được. Thật là kỳ diệu, mầu nhiệm! Thế là chúng tôi đã trồng lúa, trồng cây và rau quả trên miếng đất mầu nhiệm này. Lúa và rau quả ăn không hết chúng tôi đem biếu cho Chùa các nước, quý Thầy thích lắm, nói lúa gạo Chùa Việt Nam trồng là “Holy rice” (Lúa gạo thiêng). Mỗi lần họ đến miếng đất Chùa Việt Nam, thấy lúa, rau cải vài cây, cối sum sê ai cũng khen đều nói đây là một ngôi Chùa an lạc và nhiều cây cối nhất.

Trải qua những năm tháng đầy khó khăn và cuối cùng buổi lễ khánh thành đã được long trọng tổ chức ngày 12 tháng 1 năm 2003 với sự tham dự rất đông đảo chư vị Tôn Ðức, Tăng Ni và chư vị thân hữu, Phật tử gần xa khắp mọi miền đất nước và khắp nơi trên thế giới.

Là người sáng lập và thay mặt Hội đồng điều hành tôi xin trân trọng kính mời quý vị đến chiêm bái và cư ngụ nơi Việt Nam Phật Quốc Tự, ngôi chùa Việt Nam đầu tiên nơi Phật thành đạo. 

Kính ghi

Аудитория Google более осведомлена в плане ИТ topodin, Самые эффективные внутренние ссылки аккуратно встроены в текст статей на сайте, не являются навигационными и не собраны в конце контента


Các bài viết khác

Nghệ thuật điêu khắc trong Phật giáo

Nghệ thuật điêu khắc trong Phật giáo

Từ thời cổ đại, nhiều tôn giáo lớn đã biết sử dụng sức mạnh của Hội Họa, Điêu Khắc như một phương tiện để phát triển đạo giáo và tín ngưỡng của mình. Hơn nữa, những tác phẩm mỹ thuật, dù dưới hình thức nào đi nữa, cũng diễn tả được rất nhiều điều mà người thuyết giảng không thể nói...

Võ học Bình Định

Võ học Bình Định

Mạch võ Bình Định như một dòng sông, lúc uốn khúc, lúc bằng phẳng, khi vơi khi đầy, nhưng với khí thế của đất trời "ba dòng sông chảy, ba dãy non cao, biển đông sóng vỗ dạt dào, tháp kia làm bút ghi tiếng anh hào vào mây xanh", dòng chảy ấy không bao giờ dứt...

Đặc điểm các tông phái Phật giáo Nhật Bản

Đặc điểm các tông phái Phật giáo Nhật Bản

Chân ngôn chính là cái thể hiện chân lý tuyệt đối của vũ trụ, là lời dạy của đức Đại Nhật Như Lai, là giáo thuyết Tức Thân Thành Phật (thành Phật ngay nơi thân nầy). Chân Ngôn Tông cho rằng ngay trong đời hiện tại có thể thành Phật. Hằng ngày sáng tối siêng năng chỉnh trang bàn thờ Phật...

Nguồn gốc Phật giáo

Nguồn gốc Phật giáo

Đại Bồ-đề hội là một đoàn thể rất có thế lực trong công cuộc vận động phục hưng Phật giáo ở Ấn Độ hiện thời. Sáng lập vào năm 1891, chi bộ đều có đặt ở các chỗ như là Nữu-ước, Luân Đôn, v.v... Sự bố giáo hầu khắp Âu Mỹ. Rồi đến toàn Tích Lan Phật giáo đại hội...

Mạn đàm về chiếc bao lì xì và bàn tay của thiền sư Ma Tuyến

Mạn đàm về chiếc bao lì xì và bàn tay của thiền sư Ma Tuyến

Tập quán lì xì của người Việt chúng ta thực sự bắt nguồn từ một truyền thống lâu đời của Trung Quốc, và không nhất thiết là chỉ dành riêng cho trẻ con vào dịp Tết mà còn cho cả người lớn trong các dịp lễ lạc và giao tiếp xã hội quanh năm...

Video

Video Clip

Chân dung Tăng già

  • TT. Thích Viên Hoa (1963-2009) - Cố trú trì Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • Quốc sư Chơn Luận - Phước Huệ (1869-1945), Tổ khai sơn Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • HT. Thích Mật Hạnh - Viện chủ chùa Tân Tân, An Nhơn, Bình Định
  • HT. Thích Quảng Bửu - Trụ trì Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • Hòa thượng Thích Viên Tánh - Viện chủ chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang
  • Thiền sư Thích Nhất Hạnh - Làng mai, Pháp quốc
  • HT. Thích Thiện Minh (1922-1978)
  • HT. Thích Thiện Hoa (1918-1973)
  • HT. Thích Thiện Hòa (1907-1978)
  • Bồ tát Thích Quảng Đức (1897 - 11 tháng 6 năm 1963) Vị pháp thiêu thân
  • HT.  Thích Tịnh Khiết (1890 - 1973) - Cố Đệ Nhất Tăng Thống GHPGVNTN
  • HT. Thích Phước Thành (1918 - 2013), Trưởng lão Tăng già Bình Định
  • HT. Thích Giác Nhiên (1878 - 1979) - Cố Đệ Nhị Tăng Thống GHPGVNTN
  • HT. Thích Đỗng Minh (1927 - 2005) - Nha Trang
  • HT. Thích Hành Trụ (1904 - 1984), Sài gòn
  • HT. Thích Viên Định đương vi trú trì Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Huệ Chiếu (1898-1965) - Trú trì Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Hải (1906-1979) - Cao tăng miền Bắc Việt Nam
  • HT. Thích Đôn Hậu (1905-1992) - Cố đệ tam Tăng thống GHPGVNTN
  • HT. Thích Huyền Quang (1920-2008) - Cố Đệ Tứ Tăng Thống GHPGVNTN
  • HT. Thích Kế Châu (1922 - 1996) - Trú trì Tổ đình Thập Tháp Di Đà, tỉnh Bình Định
  • HT. Thích Trí Diệu (1916-1982) - Đệ nhất trú trì Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • Hoa sen tánh giác

Câu chuyện bỏ túi

Phật thành đạo

Phật thành đạo

Hãy giải thoát cho nhau thoát khỏi những ràng buộc của tham sân si, cố chấp và tà kiến; hãy mở ra cho nhau những buộc ràng vô lối, những qui ước phàm tục và hãy hiến tặng cho nhau những tự do căn bản và tối thiểu của tâm hồn...

xem các tin khác

Reference Material

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Active patronage from different royal houses was a major contributing factor to the growth of Sangha, its missionary activities and successful spread of Buddhism. Admiration for Buddha was obvious when kings and rulers made their claims on his relics after his demise...

xem các tin khác

Góp nhặt lời vàng

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Nếu mình chưa phải là bậc thượng lưu, vượt thắng bên kia bờ giác thì hãy để tâm nơi giáo pháp, ôn tầm kinh điển, rút ra nghĩa lý tinh hoa, truyền bá tuyên dương, tiếp dẫn hậu lai, đó là cách trả ơn cho Phật tổ...

xem các tin khác

Ẩm thực Phật giáo

Chè trôi nước ngũ sắc

Chè trôi nước ngũ sắc

Đậu xanh ngâm nước vài tiếng cho nở mềm. Sau đó đãi sạch rồi cho vào nồi, đổ nước sâm sấp mặt đậu. Cho nồi đậu lên bếp, đun nhỏ lửa cho đậu chín bở và cạn hết nước...

xem các tin khác

Lượt truy cập

3168903