Trang chính » Bài viết quan tâm »

Ý nghĩa cuộc đời

Tác giả : Diệu Liên dịch

ảnh ĐT

Đây là bài trích dịch một số câu hỏi và trả lời ở Khóa tu hè Leicester năm 1998. Các câu hỏi đưọc các Thiền sư Ajahn Sumedho, Jisu Sunim & Gheshe Tashi Tsering giải đáp.

Thiền Sinh: Khi thân bịnh, ta nhận biết được điều đó, rồi tìm nguyên nhân, tìm thầy giỏi để chạy chữa. Khi tâm bịnh, ta có thể xem giáo lý Phật-Pháp-Tăng như người thầy thuốc không?

Ajahn Sumedho: Theo tôi, cái đau tinh thần là cái khó trị nhất. Với cái đau ở thân nếu không có cách chữa, bạn còn có thể chấp nhận, sống với nó. Nhưng cái đau tinh thần nó chiếm lĩnh ta, biến ta thành kẻ nô lệ của nó, trừ khi ta có phương pháp để đối trị. Vì vậy đối với cái đau tinh thần cách tốt nhất là nhận biết sự có mặt của nó, hơn là chống đối nó hoặc để nó phủ chìm ta. Nếu bạn làm được như thế, bạn sẽ thấy mình mạnh mẽ thêm, tự tin hơn, bớt sợ hãi những bất trắc trong tương lai. Riêng tôi, tôi cảm thấy mình có thêm sức mạnh sau mỗi lần phải đối đầu với căng thẳng, đau khổ. Không những chỉ có tự tin, tôi còn cảm thấy mang ơn chúng. Bạn sẽ thấy là khi bạn nhìn vấn đề bằng chánh kiến, trí tuệ sẽ tăng trưởng. Bạn sẽ thấy tự tin, trưởng thành thay vì để những mất mát, đau khổ làm chủ ta.

Thiền Sinh: Phật giáo định nghĩa cuộc đời là thế nào? Cuộc sống của chúng ta có mục đích gì không?

Jisu Sunim: Ý nghĩa của cuộc đời, nói một cách bóng bẩy, giống như ánh sáng chói chang của mặt trời. Bạn sẽ không thể biết nó ra sao, trừ khi bạn ra ngoài nắng, đứng dưới nắng. Cuộc đời với những biến động tình cảm, đầy ham muốn, bám víu vào vật chất, sắc đẹp, danh vọng, không phải là cuộc đời bạn muốn theo đuổi. Những thứ bạn cần đâu có là bao ở đời – chỉ thức ăn để nuôi dưỡng thân. Mà cũng chẳng cần nhiều. Một chén là đủ cho một ngày. Hai ba đôi giày là quá đủ. Nhưng nếu bạn tiếp tục chạy đuổi theo tất cả những gì trong tầm mắt: Thấy cái đẹp, bạn muốn. Thấy cái lạ, bạn đòi. Đủ hết: nào là đĩa nhạc, CD, TV…, chẳng bao lâu nhà bạn, tâm bạn sẽ biến thành một cái garage, một chổ chứa đồ.

Đức Phật nói khi tĩnh lặng, soi rọi lại tâm mình, ta sẽ biết thật sự ta cần gì. Lúc đó bạn sẽ thấy rằng chỉ cần có mặt ở đây, ngồi đây, quanh bao bạn đạo cũng đã là một hạnh phúc. Lắng nghe thuyết giảng, thưởng thức các món ăn, suy tư, đàm đạo đó là những thứ hạnh phúc, bình an tuyệt vời. Ý nghĩa cuộc đời chỉ có được khi bạn đã từ bỏ được các ái dục, lúc đó bạn sẽ an bình, tự tại. Tất cả những gì bạn thấy, bạn nghe, sẽ không biến thành những thứ cám dỗ, kích thích lòng ái dục của bạn.

Khi bạn bám víu vào một thứ gì đó, nó biến thành một gánh nặng, một vấn đề cho bạn. Nhưng khi đã thật sự biết tâm muốn gì, thì bạn sẽ thấy không cần thiết phải bám víu vào gì cả. Do đó, bạn biết đủ. Thí dụ như ăn uống, bạn chỉ ăn vừa đủ. Chứ không phải bao nhiêu thứ dọn lên bàn đều phải ăn, chỉ làm hại thân. Tóm lại, nếu bạn không bám víu, ham muốn quá nhiều vật chất, thì bạn sẽ thấy cuộc đời nhẹ tênh.

Thiền Sinh: Người ta cho rằng Phật giáo không phải là tôn giáo chỉ cho một kiếp người. Có nghĩa là sau khi chết, con người không chỉ lên thiên đàng hay xuống địa ngục là hết. Tôi muốn biết các thiền sư nghĩ sao về sự sống, hay sự sống sau khi chết?

Ajahn Sumedho: Đó là những điều khi được hỏi, Đức Phật chỉ im lặng, không trả lời. Đó là một câu hỏi lớn. Người ta muốn biết việc gì sẽ xảy ra sau khi họ chết. Nhưng trong thiền, ta biết cái bị hủy diệt, mất đi không phải là pháp thân, bổn tánh, thì cái chết đâu còn là vấn đề nữa. Sở dĩ ta có vấn đề vì còn coi ngũ ấm, thân này là mình. Vì vậy hãy tập xả bỏ, không bám víu vào gì cả, kể cả thân này. Đó là con đường đạo. Chỉ vì sự bám víu mà ta phải luân hồi trở lại trong một hoàn cảnh nào đó. Nhưng mỗi người phải tự kinh qua điều đó cho chính mình. Tôi không thể thức tỉnh người nào khác, nhưng tôi có thể tự đánh thức mình.

Thiền Sinh: Người Phật tử phải làm gì đối với ý muốn được chết của những người bịnh nan y?

Ajahn Sumedho: Đây là những vấn đề của thời đại chúng ta. Theo tôi, nếu người bịnh nan y không muốn dùng những hình thức kéo dài đời sống một cách giả tạo, thì họ có quyền từ chối điều đó. Nhưng mỗi trường hợp phải được xét theo khiá cạnh riêng của nó. Chúng ta không thể viết thành luật trắng đen rõ ràng như ở phương Tây. Cuộc đời đầy những ngoại lệ. Tôi nghĩ là mỗi người phải có trách nhiệm về cuộc đời mình, phải chấp nhận nghiệp quả của những quyết định hành động của mình. Nhưng tôi nghĩ, nếu có lúc người khác phải quyết định cho tôi thì dầu họ quyết định kéo dài sự sống cho tôi hay rút ngắn sự đau đớn cho tôi, tôi đều chấp nhận. Tôi sẽ chịu trách nhiệm về những gì xảy ra cho tôi. Do đó, nếu tôi để di chúc rằng: Hãy để tôi chết. Đừng dùng những phương tiện gỉa tạo để kéo dài sự sống, nhưng nếu có ai đó nghĩ là cần làm thế, thì tôi cũng chẳng oán hận họ.  

Thiền Sinh: Đó là ta nói về con người. Còn thú vật thì sao? Ta có quyền chấm dứt sự sống của nó không, nếu ta biết nó đau đớn, và sẽ chết vì đau đớn?

Nếu bạn biết rõ việc bạn phải làm. Ở đây cũng thế, tôi không thể nói là bạn nên đem con vật đến bác sĩ thú y để cho nó ‘ngủ’ hay để nó chết một cách tự nhiên. Bạn phải dựa vào sự phán đoán của bạn ở thời điểm đó thôi, nhưng sau đó cũng đừng để mình phải lo lắng, hối hận vì không biết làm vậy là đúng hay sai.

Tôi không coi cái chết là quan trọng. Vì thế theo tôi, việc cho một con vật nào đó ‘ngủ’ không phải là một hành động xấu ác. Tất cả tùy theo chủ ý của bạn. Nếu bạn thủ tiêu một con vật, vì giận dữ, hay vì gì đó, thì không thể giống như việc bạn phải giết nó vì thấy nó đau đớn, không thể nào cứu chữa.

(Source: Buddhism Now)

Так же может работать и ваш магазин в Сети! Внимательно проанализируйте характеристики потенциальных покупателей, поймите, что является для них ценностью, соответственно этому продумайте структуру сайта и спроектируйте “маршрут” передвижения – и ваши посетители будут гораздо чаще кликать на значок “корзины”, а вы в разы повысите один из главных показателей его работы – конверсию, Студия Topodin, Поэтому огромную роль сейчас играют различные методики, которые удерживают его на сайте и грамотно завлекают на страницу оформления заказа


Các bài viết khác

Lễ tiểu tường và cắt băng khánh thành cổng Tam quan chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang

Lễ tiểu tường và cắt băng khánh thành cổng Tam quan chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang

Tp. Nha Trang – Sáng ngày 01 tháng 9 năm 2019 (nhằm ngày mùng 03 / 8 / Kỷ Hợi) Bổn tự, Bổn đạo chùa Tây Thiên thành kính cung đón chư tôn thiền đức Tăng Ni quang lâm và quý Phật tử vân tập về chùa tham dự lễ Tiểu tường cố Hòa thượng đạo hiệu Thích Viên Tánh và cắt băng khánh thành cổng Tam quan chùa Tây Thiên...

Thư mời và chương trình lễ Tiểu tường cố Hòa thượng Thích Viên Tánh – Viện chủ chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang

Thư mời và chương trình lễ Tiểu tường cố Hòa thượng Thích Viên Tánh – Viện chủ chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang

Thấm thoát mà 365 ngày Hòa thượng Bổn sư đạo hiệu Thích Viên Tánh quảy dép về Tây, để lại hàng đệ tử nhiều nỗi kính thương vô hạn. Bổn tự, Bổn đạo thừa hành di huấn lúc Hòa thượng Bổn sư còn sinh tiền, tiếp tục thắp sáng ngọn đèn thiền “truyền đăng tục diệm”, mở rộng Già lam và trùng hưng Tam bảo...

Lễ Vu lan Báo hiếu năm 2019 tại chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang

Lễ Vu lan Báo hiếu năm 2019 tại chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang

Tp. Nha Trang - Ngày Phật Đà hoan hỷ, sáng ngày Rằm tháng 7 âm lịch (15/8/2019) Bổn tự, Bổn đạo thiết lễ Vu lan Báo hiếu - cúng dường Tự tứ tại chùa Tây Thiên, Tp Nha Trang, nguyện đem công đức này nguyện cầu cửu huyền thất tổ lịch đại tôn thân quá vãng sớm siêu sanh lạc quốc, thân quyến còn tại thế Bồ đề tâm tăng trưởng, sở nguyện như ý...

Khai mạc pháp hội Vu Lan Báo Hiếu năm 2019 tại chùa Phước Long, Tây Sơn, Bình Định

Khai mạc pháp hội Vu Lan Báo Hiếu năm 2019 tại chùa Phước Long, Tây Sơn, Bình Định

Sáng ngày 07 / 07 / 2019 (nhằm 07 / 7 Kỷ Hợi), đạo tràng chùa Phước Long, Phú Phong, Tây Sơn, Bình Định đã trang nghiêm khai mạc pháp hội Vu Lan Báo Hiếu năm 2019, Phật lịch 2563 dưới sự chứng minh của chư tôn thiền đức Tăng Ni, cùng sự tham dự đông đảo của đạo hữu, Phật tử gần xa về tham dự...

Thư mời và chương trình Pháp hội Vu Lan Báo Hiếu và Húy kỵ Ân Sư năm 2019 tại chùa Phước Long, Tây Sơn, Bình Định

Thư mời và chương trình Pháp hội Vu Lan Báo Hiếu và Húy kỵ Ân Sư năm 2019 tại chùa Phước Long, Tây Sơn, Bình Định

Chùa Phước Long tổ chức Pháp hội Vu Lan Báo Hiếu 2019 cùng nhau tu tập kết mây lành để báo tiến Ân sư và hồi hướng phước báo đến Phụ mẫu sinh thành, thân bằng quyến thuộc còn tại thế thân tâm yên ổn; và cầu siêu cửu huyền thất tổ nhờ Phật lực và sức chú nguyện của chư Tăng trong ngày Tự tứ được siêu sinh dưỡng quốc...

Video

Video Clip

Chân dung Tăng già

  • TT. Thích Viên Hoa (1963-2009) - Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • Nguyễn triều Quốc sư húy Chơn Luận - Phước Huệ (1869-1945), Tổ khai sơn Chùa Phước Long - thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
  • HT. Thích Mật Hạnh (1923-2015) - Chùa Tân An, Bình Định
  • HT. Thích Quảng Bửu (1944-2016) - Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • HT. Thích Viên Tánh (1958-2018) - Chùa Tây Thiên, Tp. Nha Trang
  • TT. Thích Huyền Châu - Giám viện Viện Phật Học Bồ Đề Phật Quốc, Hoa Kỳ
  • HT. Thích Quảng Thạc (1925-1996), Chùa An Lạc, Sài gòn
  • HT. Thích Tâm Hoàn (1924-1981), Tổ đình Long Khánh, Qui Nhơn
  • HT. Thích Trí Hải (1876-1950), Chùa Bích Liên, Bình Định
  • Tổ sư Nguyên Thiều - Siêu Bạch (1648-1729), Khai sơn Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • Thiền sư Thích Nhất Hạnh - Làng mai, Pháp quốc
  • HT. Thích Thiện Minh (1922-1978), Thiền viện Quảng Đức, Sài gòn
  • HT. Thích Thiện Hoa (1918-1973), Việt Nam Quốc Tự, Sài gòn
  • HT. Thích Thiện Hòa (1907-1978), Chùa Ấn Quang, Sài gòn
  • Bồ tát Thích Quảng Đức (1897-11 tháng 6 năm 1963) Vị pháp thiêu thân
  • HT. Thích Tịnh Khiết (1890-1973), Chùa Tường Vân, Huế
  • HT. Thích Phước Thành (1918-2013), Chùa Thiên Phước, Bình Định
  • HT. Thích Giác Nhiên (1878-1979), Chùa Thuyền Tôn, Huế
  • HT. Thích Đỗng Minh (1927-2005), Chùa Long Sơn, Nha Trang
  • HT. Thích Hành Trụ (1904-1984), Sài gòn
  • HT. Thích Viên Định, Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Huệ Chiếu (1898-1965) , Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Hải (1906-1979) - Hà Nội
  • HT. Thích Đôn Hậu (1905-1992), Chùa Thiên Mụ, Huế
  • HT. Thích Huyền Quang (1920-2008), Tu Viện Nguyên Thiều, Bình Định
  • HT. Thích Kế Châu (1922-1996), Tổ đình Thập Tháp, Bình Định
  • HT. Thích Trí Diệu (1916-1982), Chùa Phước Long, Bình Định
  • Hoa sen tánh giác

Câu chuyện bỏ túi

Phật thành đạo

Phật thành đạo

Hãy giải thoát cho nhau thoát khỏi những ràng buộc của tham sân si, cố chấp và tà kiến; hãy mở ra cho nhau những buộc ràng vô lối, những qui ước phàm tục và hãy hiến tặng cho nhau những tự do căn bản và tối thiểu của tâm hồn...

xem các tin khác

Reference Material

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Royal patronage of Buddhism during the time of Buddha

Active patronage from different royal houses was a major contributing factor to the growth of Sangha, its missionary activities and successful spread of Buddhism. Admiration for Buddha was obvious when kings and rulers made their claims on his relics after his demise...

xem các tin khác

Góp nhặt lời vàng

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Lời vàng của Tổ Qui Sơn

Nếu mình chưa phải là bậc thượng lưu, vượt thắng bên kia bờ giác thì hãy để tâm nơi giáo pháp, ôn tầm kinh điển, rút ra nghĩa lý tinh hoa, truyền bá tuyên dương, tiếp dẫn hậu lai, đó là cách trả ơn cho Phật tổ...

xem các tin khác

Ẩm thực Phật giáo

Chè trôi nước ngũ sắc

Chè trôi nước ngũ sắc

Đậu xanh ngâm nước vài tiếng cho nở mềm. Sau đó đãi sạch rồi cho vào nồi, đổ nước sâm sấp mặt đậu. Cho nồi đậu lên bếp, đun nhỏ lửa cho đậu chín bở và cạn hết nước...

xem các tin khác

Lượt truy cập

3385300